Điểm tin: Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đa phần vẫn theo nếp cũ

Điểm tin: Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đa phần vẫn theo nếp cũ

1. Doanh nghiệp bán lẻ nội đa phần vẫn hoạt động theo các phương thức truyền thống

Dù lộ trình mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết WTO là khoảng thời gian khá dài để các DN Việt Nam chuẩn bị, đổi mới, bắt nhập với quá trình toàn cầu hoá bởi đó là quá trình bắt buộc khi gia nhập WTO. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, DN bán lẻ Việt Nam vẫn theo lối mòn, chưa chủ động xây dựng được chiến lược phát triển ở cả ba cấp (Nhà nước, Ngành và Doanh nghiệp). Lĩnh vực bán lẻ còn dựa chủ yếu trên nguồn cung hàng hóa quy mô nhỏ, năng suất thấp, chưa chuẩn hóa, chất lượng không ổn định, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm kém, giá cả chưa cạnh tranh. Khâu nghiên cứu thị trường, thị hiếu và nắm bắt xu thế tiêu dùng còn kém.Khâu hậu mãi chưa được chú trọng.

ban le

Tại Tọa đàm trực tuyến: “Mở cửa thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và thách thức” do báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức (6/2014), ông Nguyễn Quốc Bảo, chủ tịch Hội đồng quản trị DT24, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh cũng chia sẻ, chúng ta cần hòa nhập với đại dương xanh chứ không phải e ngại các cột mốc hội nhập sâu của WTO, việc gia nhập WTO là một lộ trình tất yếu. Để hỗ trợ cho các DN Việt, phải có một số điều chỉnh chính sách, đồng thời vẫn phải đảm bảo cạnh tranh công bằng.

2. Nhiều dư địa cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt

Sự có mặt ngày càng nhiều các “đại gia” bán lẻ nước ngoài ở Việt Nam làm thị trường trở nên cạnh tranh gay gắt nhưng cũng là động lực thúc đầy các doanh nghiệp (DN) trong nước phải tự vươn lên, hoàn thiện mình. Số liệu thống kê cũng cho thấy, hiện còn khoảng 80% người dân mua bán tại chợ truyền thống, chỉ có 20% mua sắm trong siêu thị, đó chính là cơ hội cho các DN Việt Nam. DN Việt có bề dày văn hoá, phong tục, am hiểu luật pháp, được đa số người dân ủng hộ bằng các phong trào: “Người Việt dùng hàng Việt”. Dù khó khăn, vẫn có không ít DN Việt vươn lên, chiếm lĩnh thị phần trong nước và đầu tư ra nước ngoài: Mô hình kinh doanh thành công với doanh thu đạt 1 tỷ USD/năm của Saigon Co.op đã đưa DN này lên vị trí bán lẻ số 1 Việt Nam, nằm trong top 500 DN bán lẻ châu Á – Thái Bình Dương. Co-op Mart đã phát triển trong khu vực ASEAN và đi ra quốc tế. Mới đây, đã liên doanh, ra mắt mô hình Đại siêu thị và cửa hàng Co.op Xtra plus vừa bán lẻ, vừa bán buôn tại TP. Hồ Chí Minh.Dự kiến đến năm 2015, sẽ có 5 và đến năm 2020 sẽ tăng lên 15 đại siêu thị như thế trong cả nước.

P

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2014 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group), ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT nhận định, DN nội hiểu rõ hơn về thói quen mua sắm của người Việt. Chiến lược của Ocean Group trong thời gian tới là xây dựng, tìm kiếm những nguồn hàng tin cậy, đặc biệt là thực phẩm; triển khai xây dựng hoặc mua lại các thương hiệu, như kem, bánh ngọt, dầu ăn…

Ông Trần Nhật Linh, Giám đốc kênh bán hàng phi truyền thống Công ty Cổ phần Thế giới Di động chia sẻ: Việc nhà bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam là cơ hội để mình thay đổi và thành công. Cơ hội lúc nào cũng có, quan trọng là phải có chiến lược, bước đi phù hợp. Công ty đang có 250 cửa hàng bán lẻ và dự kiến tới 2015 sẽ có thêm 500 cửa hàng trên toàn quốc. Thương hiệu cà phê Trung Nguyên cũng là điểm sáng về nắm bắt xu thế kinh doanh trên thị trường cà phê để trở thành đối thủ đáng gờm của nhiều “đại gia” cà phê ngoại, như Starbursk, Nestle, The Cofee Bean, High  Land.

Điểm tin: Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đa phần vẫn theo nếp cũ
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay