“Đáp án” tại sao chiến lược marketing của bạn thất bại

“Đáp án” tại sao chiến lược marketing của bạn thất bại

Marketing ngày càng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp khi mà kênh tiếp cận khách hàng ngày càng đa dạng hơn, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn khi sản phẩm trên thị trường vô cùng đa dạng. Do vậy việc lập kế hoạch để có một chương trình Marketing hiệu quả được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm nhưng điều này lại không hề dễ dàng.

Một chương trình marketing hiệu quả đòi hỏi thời gian tìm hiểu và lên hoạch định rõ ràng. Tuy nhiên, không ít công ty thừa nhận kế hoạch marketing của họ không mang lại kết quả như mong muốn, dù đã thử nhiều chiến lược khác nhau, một số doanh nghiệp thậm chí gặp thất bại với chiến lược marketing của mình. Giải thích cho những thất bại này, có thể do nhiều lý do như không hướng đến đúng đối tượng, khách hàng không quan tâm hay cũng có nhiều trường hợp sai sót xuất phát từ chính người hoạch định chiến lược. Bài viết dưới đây Sapo xin gửi tới bạn đọc những thiếu sót các nhà tiếp thị thường gặp.marketing

Tại sao chiến lược Marketing của bạn thất bại?

Bí quyết “thay da đổi thịt” thành công của cửa hàng bán lẻ

Chiến dịch marketing online dành cho bán lẻ

1. Mơ hồ về khái niệm “khách hàng mục tiêu”

Khách hàng là một mắt xích quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp giúp bạn có thể hoàn thiện sản phẩm hơn đem lại sự hài lòng cho khách hàng và đưa ra được những kênh tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả và phù hợp. Trên thực tế đã có những doanh nghiệp có sản phẩm tốt, có tính đột phá nhưng vẫn thất bại chỉ vì không xác định chính xác khách hàng mục tiêu, thị trường mục tiêu của mình.

Nhiều nhà tiếp thị hiện nay cho rằng sản phẩm của mình quá hoàn hảo, quá tuyệt vời nên họ cho rằng việc thấu hiểu khách hàng là không quan trọng. Thậm chí, có những nhà tiếp thị hiểu rõ mồn một từng chi tiết về sản phẩm của mình nhưng lại không tài nào xác định được đối tượng thực sự cần đến sản phẩm là ai cũng như cách họ sẽ sử dụng sản phẩm trên thực tế ra sao. Không xác định được “khách hàng mục tiêu” chuẩn, đồng nghĩa với việc chiến lược của bạn kém hiệu quả ngay từ đầu.

Ngay cả khi nhà tiếp thị có thể định nghĩa rõ ràng về khách hàng mục tiêu, họ thường dành rất ít thời gian để thực sự lắng nghe ý kiến khách hàng. Họ nghĩ rằng, khi có trong tay những số liệu về nghiên cứu thị trường và những con số thống kê như thế đã đủ, cần gì phải ngồi xuống và lắng nghe. Dĩ nhiên, điều này khiến cho các thông điệp tiếp thị họ đưa ra không “ăn nhập” gì với tâm lý khách hàng.

2. Không biết khách hàng của khách hàng muốn gì

“Bán thứ khách hàng cần chứ đừng bán thứ bạn có” một câu nói đã khá quen thuộc đối với người làm kinh doanh. Nhưng việc xác định được khách hàng mục tiêu của mình cần gì, muốn gì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được, không phải doanh nghiệp nào cũng bỏ công nghiên cứu. Do vậy, trên thị trường có không ít doanh nghiệp thất bại vì không hiểu khách hàng của mình muốn gì.

Sai lầm này thường gặp với các công ty cung cấp dịch vụ, cung cấp giải pháp cho khách hàng. Khi họ cố tìm cách sao cho sản phẩm của mình thoả mãn được nhu cầu của khách hàng mà quên mất rằng khách hàng của khách hàng cũng quan trọng không kém. Sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp chỉ thật sự có ý nghĩa khi nó hữu ích cho người dùng cuối. Đó chính là sự phát triển bền vững mà doanh nghiệp bạn cần hướng đến.

3. Marketing nhưng thông điệp truyền đạt không rõ ràng

Một lỗi mà các nhà làm marketing cũng thường gặp là khả năng soạn ra và truyền đạt một thông điệp dễ hiểu, giá trị mang lại ý nghĩa với khách hàng và người dùng cuối. Để làm được điều này, họ cần thấu hiểu cơ chế kinh doanh bao gồm cả chuỗi phân phối của chính doanh nghiệp bạn hay của mỗi khách hàng, điều mà không phải nhà tiếp thị nào cũng nắm vững và làm được. Ngay khi có được một ý niệm về tuyên ngôn giá trị, nhiều người làm tiếp thị thường sa đà vào cách dùng từ ngữ dài dòng, mông lung và khó hiểu, đặc biệt khi tuyên ngôn này được duyệt bởi nhiều người. Viết được một thông điệp ngắn gọn, súc tích là một nhiệm vụ đặc biệt khó mà chỉ cần một người thật sự giỏi để thực hiện. Đây là một kỹ năng hiếm người có được, và chính vì thế, chúng ta sẽ bắt gặp không ít những tuyên ngôn giá trị quá dài dòng, ngay cả trong một số công ty tầm cỡ.

Marketing với thông điệp không rõ ràng có thể biến cả chương trình Markeing
được chuẩn bị kỹ lưỡng thất bại

Mặc dù vậy, những nhà quản lý đừng vội nổi giận với đội ngũ tiếp thị vốn đã và đang cố gắng hết sức trong công việc tiếp thị khó khăn này. Thị trường ngày nay đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt, nếu bạn không tạo ra sự khác biệt, bạn sẽ là người đến sau, thậm chí chả bao giờ đến đích được. Giải pháp đúng đắn là hãy cho họ thời gian để tìm hiểu và lắng nghe khách hàng đến khi họ đã hoàn toàn hiểu được những gì khách hàng cần. Khi đã thấu hiểu khách hàng của mình, bản kế hoạch Marketing của bạn đã có tín hiệu thành công.

“Đáp án” tại sao chiến lược marketing của bạn thất bại
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay