Đăng ký website với Bộ Công Thương và những điều cần biết

HỎI: Xin chào blog, tôi mới lập một trang website thương mại điện tử bán hàng online. Vậy trong trường hợp là một cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ như tôi liệu có cần thực hiện thông báo/đăng ký website với Bộ Công Thương hay không? Và nếu có thì thủ tục cần chuẩn bị và các bước đăng ký như thế nào? Xin cảm ơn! 

Anh Trần Trung Đức, 34 tuổi, Hải Phòng


TRẢ LỜI:

Trước hết, xin cảm ơn anh Đức đã quan tâm và gửi câu hỏi tới Blog Sapo. Chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của Anh ngay sau đây:

Sau khi thiết kế website bán hàng, trang web sẽ được vận hành bởi Người bán hàng, có thực hiện các giao dịch thương mại trên website như xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ thì phải được thông báo/đăng ký và chịu sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền là Bộ Công Thương. Như vậy, trong trường hợp trên của anh Đức, anh cần nhanh chóng chuẩn bị thủ tục để Thông báo hoặc Đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương theo đúng quy định của Pháp Luật.

Những thông tin dưới đây Blog Sapo sẽ hướng dẫn bạn đọc thực hiện quy trình Thông báo/Đăng ký website với Bộ Công Thương một cách chi tiết và đầy đủ nhất.

1. Tại sao phải thông báo / đăng ký website với Bộ Công Thương?

  • Tuân thủ theo quy định của Pháp Luật

Tại Điều 27 Nghị định 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013 quy định:

Điều 27. Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng: 1. Thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Mục 1 Chương IV Nghị định này.

Như vậy, việc website thương mại điện tử của bạn thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương cho thấy bạn đang tuân thủ theo đúng quy định của Pháp luật.

>> Xem thêm: Website thương mại điện tử là gì? 7 điều cần biết về web TMĐT

  • Tạo lòng tin với khách hàng

Khi các website được thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương, đồng nghĩa với việc website đó đã được Bộ Công Thương xác nhận độ tin cậy về Thông tin của doanh nghiệp (địa chỉ, giấy phép kinh doanh, thông tin liên hệ...), Thông tin cá nhân người bán hàng (CMND), Thông tin các mặt hàng kinh doanh trên website...

Điều này giúp khách hàng an tâm và tin tưởng giao dịch mua bán trên trang web của nhà bán hàng.

thông báo, đăng ký website với Bộ Công Thương

Các doanh nghiệp/cá nhân cần thông báo hoặc đăng ký website với Bộ Công Thương

  • Xây dựng uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường

Bộ Công Thương xác nhận hàng hóa/dịch vụ trên website tại thời điểm đăng ký là hợp pháp được phép phân phối, không vi phạm sở hữu trí tuệ, hay các mặt hàng bị cấm kinh doanh. Chính vì thế, mỗi cá nhân/doanh nghiệp khi thực hiện đăng ký hoặc thông báo website với Bộ Công Thương là đang xây dựng uy tín, thương hiệu doanh nghiệp của mình trên thị trường.

2. Website nào phải thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương

2.1 Website nào phải Thông báo với Bộ Công Thương?

Những loại hình website dưới đây cần thông báo với Bộ Công Thương:

  • Website thương mại điện tử có giao dịch bán hàng:  Những website do tổ chức, cá nhân tạo ra để bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Hiểu một cách đơn giản, những trang web có giao dịch trực tuyến, trên website có giỏ hàng, có trang đặt hàng... thì đều cần Thông báo với Bộ Công Thương.

Ví dụ: Website của Điện Máy Xanh - (dienmayxanh.com) 

  • Website thương mại điện tử có hoạt động xúc tiến thương mại như: quảng cáo, trưng bày, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, giới thiệu công ty,.. Những website này được thiết lập để phục vụ một phần quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa nên cần Thông báo với Bộ Công Thương trước khi hoạt động.

Ví dụ: Website giới thiệu sản phẩm của hãng Xúc xích Ông Già Ika -(onggiaika.com)

  • Ứng dụng bán hàng trên các thiết bị di động: là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Ví dụ: Ứng dụng xem phim trên di động của Netflix - (netflix.com)

2.2 Website nào phải Đăng ký với Bộ Công Thương?

Những loại hình website dưới đây cần Đăng ký với Bộ Công Thương:

  • Sàn giao dịch thương mại điện tử: là những website cho phép các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức không phải chủ website có thể đăng tin rao vặt, trao đổi mua bán hoặc được phép tạo gian hàng mua bán trực tuyến trên kênh website đó.

Ví dụ: tiki.vn, shoppe.vn, lazada.com, chotot.com,...

  • Website đấu giá trực tuyến:  là website thương mại điện tử cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa/sản phẩm của mình trên đó.

Ví dụ: hotdeal.vn, ebay.vn, chodaugia.com.vn,...

  • Website khuyến mại trực tuyến: là website do thương nhân, cá nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của mình

Ví dụ: hotdeal.vn, muachung.vn,...

3. Nếu không đăng ký web với Bộ Công Thương thì có bị phạt không?

Việc không thông báo/đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương là vi phạm pháp luật. Các cá nhân, tổ chức, thương ngân "chần chừ" trong công tác thông báo/đăng ký sẽ bị phạt hành chính theo mức phạt như sau:

  • Website thương mại điện tử thực hiện giao dịch bán hàng mà không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý có thẩm quyền: Phạt từ 10 - 20 triệu đồng.
  • Lập website thương mại điện tử mà không xác nhận đăng ký theo quy định: Phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

không đăng ký web với Bộ Công Thương sẽ bị xử phạt

Không đăng ký web với Bộ Công Thương sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của Pháp luật

Bên cạnh đó, trên trang web chính thức của Bộ Công Thương có công bố danh sách những website chưa đăng ký hoặc thông báo với cơ quan quản lý có thẩm quyền. Cũng như danh sách những website có hành vi lừa đảo, website vi phạm pháp luật... Theo dõi danh sách tại đây: http://online.gov.vn/WebsiteBlackListView.aspx

4. Thủ tục và quy trình thông báo/đăng ký website với Bộ Công Thương

4.1 Thủ tục thông báo/đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương

  • Các giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy phép đầu tư Quyết định thành lập (đối với doanh nghiệp, tổ chức); Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể (đối với cá nhân)...
  • Cung cấp thông tin của doanh nghiệp để hiển thị trên website (thường được đặt ở phần chân trang): Tên công ty, Mã số thuế, Địa chỉ, SĐT,...
  • Nơi thông báo: Thông báo trực tuyến trên trang web Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử Bộ Công Thương http://online.gov.vn/
  • Nơi đăng ký: Chính chủ website khi đăng ký cần bổ sung giấy tờ cần thiết tại Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công thương, địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được xác nhận.

4.2 Quy trình các bước đăng ký trang web với Bộ Công Thương

Bước 1: Đăng ký tài khoản Truy cập vào trang web chính thức của Bộ Công Thương Trên trang chủ, chọn “Đăng ký” ở góc trên cùng bên phải.

cách đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương

Hướng dẫn thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương

Chọn đối tượng đăng ký là "Thương nhân" và tiến hành nhập các thông tin  của doanh nghiệp và website theo form thông tin được hiển thị.

cách đăng ký website với Bộ Công Thương

Nhập đầy đủ thông tin theo form đăng ký

Cuối cùng chọn "Gửi đăng ký"

Bước 2: Xác nhận lại thông tin tài khoản đã đăng ký

Người đăng ký sẽ nhận được email từ Bộ Công Thương, thông báo rằng họ sẽ tiến hành duyệt thông tin đăng ký của bạn trong 3 ngày làm việc (không tính T7, CN). Sẽ có 2 trường hợp kết quả được gửi về bạn như sau:

  • Đăng ký thành công: Điều này chứng tỏ thông tin bạn đăng ký đã đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ được cấp một tài khoản kèm theo mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống.
  • Đăng ký bị từ chối: Trong trường hợp này, Bộ Công Thương sẽ báo cho bạn biết lý do đăng ký không thành công (thiếu thông tin, giấy tờ không hợp lệ,...). Bạn cần bổ sung đầy đủ các thông tin và tiến hành gửi yêu cầu đăng ký lại một lần nữa.
Nếu trong thời hạn 3 ngày kể từ khi đăng ký bạn không nhận được mail từ Bộ Công Thương, hãy chủ động liên hệ tới số điện thoại: 04.22205512 và hỏi về kết quả đăng ký của mình.

Bước 3: Khai báo loại hình website thương mại điện tử

1. Tiến hành đăng nhập vào hệ thống đã được cấp.

2. Lựa chọn một trong những hình thức khai báo sau: + Thông báo website: Nếu là website bán hàng. + Đăng ký website: Nếu là website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. + Đăng ký đánh giá tín nhiệm: Nếu là website cung cấp dịch vụ đánh giá tín nhiệm trang web.

3. Nhập thông tin website của bạn theo form. Nhập tên miền website, tên miền trỏ về website nếu có, tên đơn vị cung cấp dịch vụ hosting của website.

4. Tải file đính kèm là bản scan của một trong các loại giấy tờ sau: + Giấy phép đăng ký kinh doanh/ giấy chứng nhận đầu tư/ giấy phép đầu tư (đối với người đăng ký là Thương nhân) + Bản Quyết định thành lập (đối với cơ quan tổ chức) + Chứng minh nhân dân (đối với cá nhân)

5. Chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc đăng ký/thông báo website thương mại điện tử của bạn.

Bước 4: Bộ Công Thương tiến hành xét duyệt hồ sơ và gửi kết quả

Hồ sơ đăng ký của bạn sau khi gửi sẽ trong trạng thái "Chờ duyệt". Bộ Công Thương sẽ phản hồi kết quả đăng ký vào email của bạn sau 3 ngày (không tính T7, CN).

Nếu thành công bạn sẽ nhận được logo xác nhận của Bộ Công Thương và đường link để gắn logo vào trang web.

Nếu không thành công, bạn cần hoàn thiện một lần nữa các thông tin và giấy tờ theo quy định.

5. Chi phí đăng ký web với Bộ Công Thương là bao nhiêu?

Chi phí thông báo/đăng ký website với Bộ Công Thương hiện nay là miễn phí. Doanh nghiệp, cá nhân có thể đăng ký trực tuyến thông qua website http://online.gov.vn/ của Bộ Công Thương.

6. Thời gian đăng ký web với Bộ Công Thương trong bao lâu?

Thời gian thông báo/đăng ký website với Bộ Công Thương thông thường sẽ từ 1 - 3 tuần làm việc. Thời gian nhanh hay chậm phụ thuộc vào từng website và người đăng ký có cung cấp đầy đủ thông tin, giấy tờ nhanh chóng hay không.

7. Làm sao để có logo của Bộ Công Thương xuất hiện trên website?

Logo xác nhận của Bộ Công Thương và đường liên kết sẽ được gửi tới chủ doanh nghiệp, cá nhân sau khi đăng ký/thông báo trang web thành công. Logo này là minh chứng cho việc website thương mại điện tử của bạn đã được xác minh, bảo vệ theo Pháp luật, tránh các trang web giả mạo khác.

Logo xác nhận website đã thông báo, đăng ký Bộ Công Thương

Logo xác nhận Thông báo/Đăng ký Bộ Công Thương

Để đặt logo của Bộ Công Thương lên trang web của mình (thường đặt trong phần chân trang), bạn có thể nhờ sự trợ giúp của bộ phận thiết kế website để họ chèn code vào trong giao diện.

đăng ký web với Bộ Công Thương

Website đã thông báo với Bộ Công Thương

Trên đây là tổng hợp tất cả những điều cần biết về quá trình thông báo/đăng ký website với Bộ Công Thương mà bất kỳ người bán hàng trực tuyến trên website nào cũng cần nắm rõ. Blog Sapo hy vọng các bạn sẽ tiến hành đăng ký website thành công trong thời gian ngắn nhất. Chúc các bạn may mắn!

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

Tweet
4/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM