Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng, đảm bảo buôn bán như tôm tươi

Ngày nay nhiều bạn trẻ chọn khởi nghiệp bằng cách kinh doanh nhà hàng, một quán ăn hay đơn giản là một quán cà phê nhỏ. Có người thành công vang dội nhưng cũng có người phải chấp nhận đóng cửa sau một thời gian cầm cự. Vậy cách thu hút khách hàng đến nhà hàng là gì?

Hãy cùng Sapo đào sâu để tìm ra lời giải cho bài toán thu hút khách hàng đến nhà hàng của bạn nhé!

cách thu hút khách hàng đến nhà hàng mỗi ngày

Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng nhanh nhất

Nhan nhản trên các group sang nhượng ki-ốt, quán, cửa hàng trên mạng xã hội hiện nay là thay tên đổi chủ quán cà phê, quần áo. Tại sao nhiều bạn cũng rất nhiệt tình, đam mê, và có chút vốn liếng làm ăn nhưng không thể duy trì quán cà phê hoạt động và kinh doanh có lãi, để rồi phải đóng cửa, sang nhượng chỉ sau một vài tháng.

Đọc thêm: 15 ý tưởng marketing nhà hàng: Những chiến lược để thành công

1. Tại sao nhà hàng vắng khách?

1.1. Khăn giấy chất lượng kém

Mặc dù có thể đầu tư khá kỹ về mọi thứ, nhưng nhiều chủ quán lại quên béng mất đến thứ nhỏ nhặt như tăm/khăn giấy, hoặc nghĩ nó không quan trọng nên khi mua thường chọn loại rẻ, chất lượng kém cho đỡ tốn chí phí.

Cứ tưởng tượng khi bạn bước vào một quán ăn, ngồi vào bàn với chồng giấy nhăn nhúm, lấm tấm đen sẽ cảm thấy không ngon miệng ngay. Đây là một điều tối kỵ trong kinh doanh ăn uống. Chưa cần biết đồ ăn thức uống có ngon hay không, nhưng giấy ăn chuẩn bị không chu đáo sẽ khiến thực khách có ấn tượng khá tồi tệ.

khăn giấy nhà hàng chất lượng kém

Khăn giấy nhà hàng chất lượng kém là lý do khách hàng rơi bỏ

1.2. Nhân viên ăn mặc lôi thôi, hoặc không sạch sẽ

Cái này thì ít gặp, nhưng mà đã gặp thì quả thực khách sẽ không bao giờ quay lại lần sau. Bạn sẽ cảm giác thế nào, khi được một phục vụ có những chiếc móng tay cáu bẩn, quần áo xộc xệch bê ra cho bạn bát bún bò hay cốc sinh tố?

Nếu là 1 khách hàng nhạy cảm hoặc quá sạch sẽ, họ có thể rời bàn ngay lập tức. Còn những người dễ chấp nhận chắc đó cũng là lần cuối bạn được phục vụ họ.

Đọc thêm: Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng với 11 bước cực đơn giản

1.3. Trà đá tính phí

Trà đá, nước lọc, máy lạnh, nhạc … nên liệt vào các dịch vụ miễn phí đi kèm, không nên tận thu thêm từ các nguồn này, trừ khi bạn kinh doanh trà đá vỉa hè. Rất nhiều khách hàng hay phàn nàn chuyện quán ăn tính toán chi li từng cốc trà đá, và mang so sánh với các chỗ khác.

Hiện nay, ở ngay các quán cơm bụi cũng rất tinh ý trong việc hút khách, họ luôn có thùng trà đá sạch sẽ ngay tại quán, khi ăn xong khách hàng có thể thoải mái trà đá chém gió miễn phí.

tính phí trà đá khiến khách hàng khó chịu

Tính phí trà đá khiến khách hàng khó chịu và rời bỏ nhà hàng

1.4. Chỗ để xe bất tiện, giữ xe mất tiền ảnh hưởng đến việc kinh doanh nhà hàng

View của quán café có thể đẹp, đồ ăn của quán có thể ngon, nhưng nếu khách hàng không có chỗ để xe, hoặc họ gặp tình trạng treo biển “Quý khách tự quản lý xe của mình, nếu mất nhà hàng không chịu trách nhiệm” thì đó là một rào cản rất lớn để khách hàng sẵn sàng vào quán ăn của bạn. Nếu có vào thì cũng mang theo tâm trạng lo âu không biết có thằng nào ngoài kia nẫng mất con xe của mình chưa.

Bãi để xe chật chội, không có người phụ dắt xe cũng là một rào cản khi bạn mở nhà hàng. Nhiều khách “chân yếu tay mềm” sẽ phải loay hoay dắt xe, quay đầu, mồ hôi lã chã, quần áo bụ bẩn làm mất hết hình ảnh đẹp của họ với bạn bè, đối tác… Thật là một trải nghiệm tồi tệ để họ quay lần lần sau.

Đọc thêm: [eBook] Kinh doanh nhà hàng – Lập kế hoạch trên một chiếc khăn giấy

bãi đỗ xe nhà hàng không thoải mái

Bãi để xe chật trội, khó chịu làm khách hàng không muốn quay lại

Nhiều quán café còn tính bài thu thêm tiền gửi xe của khách: 2K, 5K, 10K… khách móc tiền trả mà trong lòng không vui vẻ chút nào. Họ có thể bỏ ra vài trăm đến vài triệu để ăn một bữa, nhưng việc bỏ ra vài nghìn để trả tiền gửi xe là một sự bất công trong tư tưởng của khách.

Nếu trường hợp các chủ quán muốn tận thu thêm tiền gửi xe, thì có thể tính thêm vài ba nghìn phí dịch vụ trong menu, chứ không nên thu riêng gây ấn tượng xấu cho khách.

1.5. Nhân viên có thái độ “lồi lõm” ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh nhà hàng

Khi bạn mở nhà hàng thì thái độ phục vụ là một thứ hết sức ý nghĩa và quyết định phần lớn đến sự phát triển của nhà hàng. Đồ ăn có thể ở mức trung bình, đồ uống tạm được, nhưng bù lại có một đội ngũ nhân viên linh hoạt, ngoan ngoãn thì khách sẽ rất sướng và còn quay lại dài dài.

Nhưng nếu có nhân viên xấc xược, lù đù, không tinh ý thì quả là một tai hại. Chả thượng đế nào chịu chi tiền để mua cục tức vào người cả.

Đọc thêm: Kinh doanh quán ăn: Nên bán sản phẩm gì dễ hút khách và thu lời cao nhất?

nhân viên nhà hàng không chuyên nghiệp

Nhân viên nhà hàng không chuyên nghiệp 

1.6. Giờ “cao su” là thất bại khi mở nhà hàng

Hãy tưởng tượng bạn vác một cái bụng đói meo đến một nhà hàng gọi món, 5 phút … 10 phút … rồi 20 phút, chủ quán vẫn không thấy động tĩnh hay mang đồ gì ra. Phục vụ như vậy thì quên cái mùa xuân khách sẽ quay lại lần sau đi.

Ít nhất nếu chưa có đồ ăn, cũng nên rót nước mời khách ngồi đàng hoàng, có thể mang trước ra mấy món ăn chơi, hoặc gợi ý khách gọi trước các món chế biến nhanh trong lúc lai rai chờ món chính.

1.7. Nhà vệ sinh bẩn thiếu chuyên nghiệp trong kinh doanh nhà hàng

Nhà vệ sinh là khu vực ít được các nhà hàng quan tâm, tuy nhiên đây lại là nơi khiến khách hàng đánh giá về nhà hàng của bạn nếu nó không được vệ sinh sạch sẽ.

Nếu bạn để nhà vệ sinh bẩn, khách hàng sẽ ngay lập tức nghĩ rằng: “Nhà vệ sinh bẩn như thế này chắc nhà bếp cũng chẳng sạch sẽ.” Thế là nhà hàng của bạn mất điểm trong mắt khách hàng và khả năng họ quay lại là 1 con số “0” tròn trĩnh.

nhà vệ sinh sạch sẽ để tạo cảm giác dễ chịu cho khách hàng

Nên giữ nhà vệ sinh sạch sẽ để tạo cảm giác dễ chịu cho khách hàng

Vì vậy, hãy luôn dọn sạch nhà vệ sinh, bồn cầu, bồn rửa, sàn nhà; không bao giờ để bị hết giấy; cung cấp xà bông hoặc nước rửa tay; có máy sấy khô tay hoặc khăn giấy sạch để lau tay… Bạn nên chỉ định một nhân viên chịu trách nhiệm giám sát để đảm bảo khu vệ sinh luôn sạch sẽ.

Đọc thêm: Làm thế nào để thiết kế nhà hàng đẹp và hút khách

1.8. Chiến lược giá kém trong chiến lược mở nhà hàng

Giá cũng là một yếu tố khiến khách hàng từ chối quay lại nhà hàng nếu như bạn không có một chiến lược giá đúng. Trước hết, giá của món ăn cần phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến.

Nếu bạn kinh doanh nhà hàng bình dân mà giá các món ăn lại quá đắt đỏ so với mức thu nhập trung bình của người lao động thì khách hàng cũng khó mà có thể chấp nhận. Tiếp theo, bạn cũng cần khảo sát giá của các đối thủ cạnh tranh trong khu vực đó.

Giá món ăn quá đắt sẽ làm khách hàng khó chịu

Giá món ăn quá đắt sẽ làm khách hàng khó chịu

Nếu giá đồ ăn của bạn cao hơn nhưng chất lượng dịch vụ không tốt hơn thì chắc chắn nhà hàng của bạn sẽ không phải là lựa chọn của khách hàng khi họ có nhu cầu ăn uống. Như vây, bạn đã mất đi một lượng lớn khách hàng vào tay đối thủ nếu như mắc phải những sai lầm trong chiến lược giá nói trên.

Để lôi kéo khách hàng quay trở lại, bạn nên điều chỉnh giá cả các món ăn sao cho hợp lý, hợp túi tiền hoặc có thể thêm các lựa chọn về lượng khác nhau để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Ví dụ một món bò bít-tết có thể có những lựa chọn như 200g, 300g; hoặc món gà khách hàng có thể lựa chọn dùng nửa con hay cả con…

Tuy nhiên, nếu bạn không thể giảm giá thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ, làm cho khách hàng cảm thấy ăn ở nhà hàng của bạn thật “đáng đồng tiền bát gạo”.

Đọc thêm: Phần mềm order nhà hàng nào được nhiều người tin dùng

Nên để menu nhà hàng phù hợp với chất lượng món ăn

Nên để menu nhà hàng phù hợp với chất lượng món ăn

2. Làm thế nào để quán ăn đông khách?

2.1. Vị trí mở nhà hàng ăn uống

Kinh nghiệm mở nhà hàng để thu hút khách là gì?. Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng là gì? Tất nhiên rồi, luôn đi đầu trong những đắn đo trăn trở cho sự hình thành của một quán cà phê là chọn lựa vị trí. Vị trí đặt quán mang điều kiện tiên quyết để quán của bạn có thể tồn tại và phát triển lâu dài.

Thường thì người ta thường chọn những vị trí đẹp như là mặt đường, có góc view rộng nhìn ra không gian bên ngoài để làm địa điểm. Tuy nhiên vẫn có một số vị trị kém đẹp hơn nhưng vẫn thu hút một lượng khách không nhỏ, điều này không phổ biến.

Tiền thuê mặt bằng ở những vị trí đắc địa hoàn toàn không nhỏ nên hãy cân nhắc kỹ với những vị trí phù hợp hơn về mặt kinh tế và bù lại bằng những hình thức maketing khác để kéo lại.

cách thu hút khách hàng đến nhà hàng nhiều hơn

Địa điểm đặt nhà hàng cần thoáng mát, thuận tiện đi lại

Những người trẻ thì thích chụp ảnh check-in còn tầng lớp trung niên thì lại thích một không gian cổ kính bình dị. Nói nôm na, tùy thuộc đối tượng và hình thức tiếp cận mà chọn lựa cho mình một vị trí quán hợp lý khi mở nhà hàng ăn uống. Tất nhiên nếu khả năng cho phép thì vị trí tốt vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Mách nhỏ cách thu hút khách hàng đến nhà hàng là bạn cần có phong cách riêng của mình và đi đến cùng phong cách ấy, đừng "nửa nạc, nửa mỡ" nhé.

2.2. Marketing

Mở nhà hàng quán ăn thì ai mà không muốn lúc nào khách cũng ra vào liên tục. Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng là gì? Làm sao để quán cafe đông khách? Sau khi đã chọn địa điểm và trang trí cho quán cà phê của mình, bước tiếp theo là đẩy mạnh quảng bá giới thiệu cho khách hàng.

Vậy làm gì để quán cà phê đông khách? Đó là một câu hỏi khá hóc búa nhưng là một quá trình mà bất kỳ ai muốn thành công trong lĩnh vực này cũng phải vượt qua – marketing.

Có rất nhiều hình thức marketing nhưng hãy chọn cho mình một hoặc một vài hình thức để thu hút khách hàng thôi bởi chi phí cũng không hề nhỏ chút nào:

cách thu hút khách hàng đến nhà hàng bằng marketing

Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng bằng các chương trình marketing

Phát tờ rơi hay poster quảng cáo: Hướng tới lượng khách hàng tại các cơ quan, trường học, nơi tập trung đông đúc dân cư. Nếu phát tờ rơi được coi là hình thức maketing café “tiết kiệm” nhất thì poster cùng đặc điểm nhưng sẽ bao gồm hình ảnh và màu sắc bắt mắt, những thông tin cũng như chương trình khuyến mãi tất tần tật mà khách hàng muốn biết về quán trong những ngày đầu mới mở nhà hàng.

Free đồ uống: Hãy chấp nhận bỏ ra một chi phí ban đầu khi mở nhà hàng để lôi kéo khách hàng hoặc ít nhất là tạo ấn tượng họ, hãy để tên tuổi của cửa hàng xuất hiện trong những câu chuyện phiếm bởi những khách hàng tương lai.

Tất nhiên điều này không nên quá kéo dài, hãy free một hoặc một vài đồ uống luôn phiên nhau trong tuần lễ khai trương hoặc trong một ngày nào đó trong tuần, trong tháng chẳng hạn. Cố gắng để khách hàng biết đến hết những đồ uống mà cửa hàng cung cấp.

Đọc thêm: Kinh doanh nhà hàng: Cách phác họa chân dung khách hàng

Thẻ thành viên và vouchers: Dành sự tri ân đến những khách hàng trung thành của quán cũng là một cách thu hút khách hàng đến nhà hàng hiệu quả, ngầm đẩy mạnh tiếng tăm của quán lên gấp nhiều lần đấy. Tri ân khách hàng quen và không quên thu hút những khách hàng mới là điểm mấu chốt duy trì lượng khách đến với quán.

Cung cấp thẻ thành viên là cách thu hút khách hàng đến nhà hàng hiệu quả

Cung cấp thẻ thành viên là cách thu hút khách hàng đến nhà hàng hiệu quả

Những vouchers sinh ra chắc hẳn không chỉ phục vụ cho chính lượng khách quen đó mà còn là cầu nối để quáng cáo hình ảnh của nhà hàng đến với những đối tượng khác bằng hình thức cho hay tặng từ chủ sở hữu sang bạn bè, người thân của họ nữa.

Tối ưu hóa marketing online bằng cách thiết kế website nhà hàng: Đây mới là chìa khóa mấu chốt để bạn có thể tiếp cận với nhiều người nhất, thu hút được lượng khách hàng dồi dào nhất.

Công nghệ phát triển, internet bùng nổ, nước ta lại nằm trong top đầu các nước sử dụng internet và smartphone nên hãy tận dụng điều này. Một fanpage, một website hay những ads điện tử trên mạng xã hội Facebook hoàn toàn nằm trong khả năng về tài chính mà hiệu quả thì không phải bàn cãi.

2.3. Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng với thực đơn hấp dẫn

Thực đơn là vấn đề đầu tiên mà tất cả các chủ nhà hàng phải đối mặt trước khi bắt đầu mở nhà hàng ăn uống. Một thực đơn tốt là thực đơn đảm bảo cho hoạt động kinh doanh nhà hàng được cân bằng, các món ăn có giá cả hợp lý. Đồng thời, thực đơn nên có một chủ đề nhất quán, không nên có quá nhiều hoặc quá ít hạng mục.

Thay vì đưa ra một thực đơn quá dài, rối mắt, bạn nên cân nhắc rút gọn lại, đưa ra những món ăn là thế mạnh, sở trường của nhà hàng. Hãy tập trung làm thật tốt những món ăn đó, thay vì dàn trải quá nhiều những món ăn không cần thiết.

Đọc thêm: Kinh doanh nhà hàng và nguyên tắc số đông cần nhớ

Hãy lựa chọn một thực đơn phù hợp với chiến lược kinh doanh nhà hàng của bạn, hãy cho mọi người biết được nhà hàng của bạn kinh doanh những gì, đâu là món ăn chủ đạo mà nhà hàng đang hướng đến.

Khi lên kế hoạch xây dựng và thiết kế thực đơn, nên xác định kích thước chính xác, cách sắp xếp và trang trí thực đơn sao cho phù hợp. Thực đơn không nên quá dày vì sẽ mất thời gian thiết kế, hoàn thiện, nhưng lại không có tính tập trung vào những món ăn chủ chốt của nhà hàng.

Thực đơn nhà hàng của bạn có đủ hấp dẫn không?

Thực đơn nhà hàng của bạn có đủ hấp dẫn không?

Các danh mục thực đơn không nhất thiết phải cho thêm hình ảnh những nguyên liệu làm nên món ăn đó vào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm cho thực đơn sống động hơn, kích thích giác quan của khách hàng thì có thể cho hình ảnh của các nguyên liệu chính vào.

Nhiều chủ nhà hàng khi mới bắt đầu mở nhà hàng thường nghĩ sẽ làm thật nhiều món để đáp ứng được nhu cầu khác nhau khách. Nhưng đây là quan điểm sai lầm khi mở nhà hàng mà khá nhiều người gặp phải.

Bởi khi thực đơn quá dàn trải, đồng nghĩa với việc bạn phải nấu nhiều món ăn cùng 1 lúc. Điều này sẽ tốn nhiều thời gian và công sức chế biến hơn, bạn sẽ không còn thời gian chế biến món ăn cho những khách hàng khác. Nó sẽ khiến cho chất lượng phục vụ của nhà hàng giảm đi nhiều.

 cách thu hút khách hàng đến nhà hàng dựa vào thực đơn hấp dẫn

Thực đơn hấp dẫn giúp khách hàng dễ dàng gọi món

Đọc thêm: Kinh doanh nhà hàng bán gì lời nhất?

Tóm lại, cách thu hút khách hàng đến nhà hàng tốt nhất là lưu ý các điều quan trọng sau:

  • Tập trung vào các món ăn thế mạnh của nhà hàng, nhóm các món ăn có lợi nhuận cao nhất với nhau.
  • Không sử dụng ký hiệu đô la.
  • Thiết kế thực đơn thu hút, thông qua hình ảnh và cách trang trí sáng tạo nhưng phải đảm bảo đơn giản và dễ hiểu.
  • Nên cập nhật giá cả và thực đơn thường xuyên, ít nhất 6 tháng/lần
  • Hãy đào tạo để nhân viên ghi nhớ toàn bộ thực đơn để có thể tư vấn cho khách hàng khi khách cần trợ giúp lựa chọn món ăn.
  • Hãy đặt thực đơn trên website của nhà hàng để khách hàng tiện theo dõi và tìm hiểu về các món ăn. Với xu hướng đặt bàn online như hiện nay, chắc chắn bạn sẽ thu thút được rất nhiều khách hàng quan tâm trên website đấy.

cách thu hút khách hàng đến nhà hàng bằng menu

Sáng tạo menu sao cho hấp dẫn và thu hút người đi qua

Đọc thêm: Cách thiết kế website nhà hàng hấp dẫn

2.4. Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng bằng những ấn tượng đặc biệt

Phong cách phục vụ không phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định kinh doanh nhà hàng thành công. Cách tạo sự ấn tượng và khác biệt của nhà hàng so với những đối thủ khác mới là điểm nhấn thành công.

Hãy suy nghĩ cách để đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng, để họ luôn muốn ghé qua nhà hàng của bạn mà không phải là bất kỳ nhà hàng nào khác.

Mang đến cho khách hàng những món ăn ngon, chất lượng dịch vụ tuyệt vời và khác biệt là con đường giúp bạn đến được với thành công nhanh nhất như Burger King đã từng nói: “Bạn sẽ có nó theo cách của bạn”.

Chất lượng món ăn và cách phục vụ tốt sẽ giúp nhà hàng của bạn dễ dàng kết nối được với cảm xúc của khách hàng, giúp họ nhớ đến nhà hàng dài lâu hơn.

cách thu hút khách hàng đến nhà hàng bằng những món ăn ngon

Để lại ấn tượng với khách hàng bằng những món ăn ngon đẹp mắt

2.5. Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng bằng dịch vụ chu đáo

Tạo được ấn tượng lần đầu tốt đẹp với khách là chìa khóa thành công khi mở nhà hàng. Món ăn của bạn dù có ngon đến đâu nhưng nếu dịch vụ chăm sóc, phục vụ khách hàng kém cỏi sẽ để lại ấn tượng xấu, khách có thể sẽ không quay lại nhà hàng thêm bất kỳ lần nào nữa.

Hãy bắt đầu từ việc quản lý và nhân viên phục vụ phải được đào tạo những kỹ năng làm khách hàng cảm thấy ưng cái bụng. Khi bước vào nhà hàng, họ được chào đón, được phục vụ nhiệt tình, nhân viên phục vụ thì vui vẻ, nói chuyện dễ mến, ứng xử khéo léo… thì chắc chắn là khách còn quay lại nhà hàng dài dài.

Đồng thời, họ cũng chẳng ngại giới thiệu bạn bè ghé qua nhà hàng của bạn. Chia sẻ những địa điểm ăn ngon, những nhà hàng phục vụ tốt vẫn là điều chúng ta thường làm với bạn bè của mình mà đúng không?

Đọc thêm: 5 kinh nghiệm mở nhà hàng buffet mà bạn khôg nên bỏ qua

cách thu hút khách hàng đến nhà hàng bằng dịch vụ chu đáo

Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng bằng dịch vụ tận tình

Nói thì dễ, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể phục vụ khách hàng tận tình, viên mãn được. Đôi khi, sẽ không tránh khỏi những tình huống làm khách hàng tức giận, hay những khách quá “lầy”.

Hãy bình tĩnh xử lý những tình huống đó thật khéo léo để không làm mất lòng những thượng đế đó và không làm ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của nhà hàng mà bạn đã mất nhiều công xây dựng.

2.6. Quản lý kinh doanh nhà hàng

Bạn cần biết cách quản lý, phân tích vấn đề kinh doanh để đảm bảo hoạt động kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận. Nếu muốn mở rộng và phát triển hệ thống nhà hàng lớn mạnh thì hãy chú ý tính toán các vấn đề sau:

  • Tính toán đến số lượng bữa ăn, số lượng khách có thể phục vụ mỗi ngày là bao nhiêu?
  • Theo dõi thực đơn, để cập nhật, lựa chọn thời gian nào, món ăn nào nên “đào thải” ra khỏi thực đơn, món ăn nào có thể bổ sung thêm vào?
  • Lựa chọn được món ăn đem lại lợi nhuận cao nhất cho nhà hàng.
  • Chi phí để tạo ra mỗi món ăn là bao nhiêu? Lợi nhuận của mỗi món ăn đó thế nào?
  • Tính toán ngân sách chi cho lao động xem chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh số kinh doanh của nhà hàng?
  • Mục tiêu doanh số kinh doanh của bạn là gì? Mỗi tuần kinh doanh trôi qua bạn lãi hay lỗ bao nhiêu?

https://blog.dktcdn.net/files/quan-ly-nha-hang-kiem-soat-chat-luong-1.jpg

Quản lý nhà hàng từ A đến Z

Nói thì dễ, nhưng việc quản lý nhà hàng, hạch toán chi phí, lãi lỗ nhà hàng là một bài toán khá “váng đầu”, khi mà phải rà soát vài trăm hạng mục, từ vài nghìn, cho đến vài trăm triệu.

Đừng mất thời gian vào ghi chép sổ sách, hãy bỏ ra vài triệu mua một phần mềm quản lý uy tín, ví dụ như phần mềm quản lý nhà hàng, phần mềm order chẳng hạn. Tin mình đi, bạn cứ dùng thử nó miễn phí sẽ biết quản lý bằng công nghệ lợi hại như thế nào.

Cùng điểm qua top 5 phần mềm order đang được sử dụng hiệu quả nhất hiện nay nhé.

Top 5 phần mềm order tốt nhất được nhiều người tin dùng

Nếu bạn là chủ của một quán ăn vặt thì phần mềm order là một trợ thủ đắc lực không thể thiếu. Công cụ này giúp bạn kinh doanh hiệu quả từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ cho đến tiết kiệm chi phí quản lý.

Xem ngay: Top 5 phần mềm order tốt nhất được nhiều người tin dùng

2.7. Đào tạo và quản lý nhân viên nhà hàng khi mở nhà hàng

Con người là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành công khi kinh doanh nhà hàng. Hầu hết những nhà lãnh đạo thành công đều chú trọng đến việc đào tạo nhân viên của mình.

Một nhân viên lười nhác, không đủ năng lực có thể ảnh hưởng rất nhiều đến bạn và những nhân viên khác. Vì thế, khi thuê nhân viên, bạn cần đào tạo bài bản theo một trình tự có sẵn bao gồm những mục tiêu mà họ phải đạt được và chế độ lương thưởng cụ thể dành cho họ để họ phát huy được hết năng lực của mình.

cách thu hút khách hàng đến nhà hàng bằng đào tạo

Truyền cảm hứng cho nhân viên để tăng chất lượng dịch vụ

Hãy truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên của bạn cũng như đội ngũ quản lý. Hãy đào tạo để họ có kỹ năng xử lý mọi tình huống có thể phát sinh. Hãy chắc chắc rằng đội ngũ nhân viên của mình đủ nhiệt tình và đam mê để theo đuổi mục tiêu của họ và tuân thủ các quy tắc bạn đã đưa ra.

Thiết lập và duy trì một hệ thống quản lý vững chắc để mọi người cùng xây dựng, cùng phát triển và có trách nhiệm trong công việc chung. Đặc biệt, đội ngũ quản lý phải làm gương mẫu và phải biết cách điều hành nhà hàng bất cứ khi bạn vắng mặt.

2.8. Kinh doanh nhà hàng thành công chỉ khi nguồn tài chính sẵn sàng

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh nhà hàng diễn ra thuận lợi, bạn cần phải chuẩn bị một nguồn vốn ít nhất là đủ để nhà hàng hoạt động được trong vòng 1 năm. Ngoài ra, nên dự trù một nguồn tài chính riêng để chi trả những khoản phát sinh bất ngờ.

2.9. Website nhà hàng chuyên nghiệp 

Xây dựng trang web là việc làm cần thiết trong thời đại khi mà người dùng sử dụng internet để tím kiềm thông tin là chủ yếu, đồng thời lượng người sử dụng điện thoại thông minh cao thì website có phiên bản mobile càng có lợi thế.

Thiết kế trang web chuyên nghiệp nhưng cần có đẩy đủ tính năng tương tác thông minh với người dùng, cùng phiên bản truy cập phù hợp trên mọi thiết bị di động là cần thiết.

nhà hàng
Website chuyên nghiêp: kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng thành công

Khi có chương trình khuyến mãi hay sự kiện, người theo dõi các fanpage/page google + sẽ thấy ngay thông tin của nhà hàng, khi đó họ dễ dàng chia sẻ cho bạn bè trên mạng xã hội. Đây là cơ hội mà nhà hàng, quán ăn có được lượng khách trung thành, đồng thời gia tăng lượng khách hàng tự nhiên mà không phái trả phí quảng cáo.

Thiết kế website nhà hàng cần làm thật nghiêm túc, chuyên nghiệp và đầu tư lâu dài, đây là một dạng đầu tư hợp lý & cần thiết như chính chi phí thuê bao điện thoại hay thuê mặt bằng chứ không chỉ đơn thuần là khi nào cần mới làm.

Khi có trang web chuyên nghiệp và xuất hiện trên mạng xã hội, ít nhất cơ hội xây dựng thương hiệu và truyền tải thông điệp tới khách hàng cũ & khách hàng tiềm năng mới giờ đây thật dễ dàng, gia tăng lượng khách mới hàng tuần.

2.10. Lên kế hoạch càng chi tiết càng tốt

Một kế hoạch được chuẩn bị tốt với lịch trình cụ thể thực sự sẽ giúp bạn tập trung và đảm bảo một lượng khách hàng ổn định và tiềm năng gia tăng khách hàng mới. Đối với một kế hoạch tiếp thị trước hết bạn cần nhận dạng thị trường mục tiêu của bạn, ví dụ như doanh nhân, khách du lịch, người già, người trẻ,…

Hãy nhớ rằng bạn sẽ có những thị trường mục tiêu khác nhau trong suốt cả ngày và cả tuần. Tại thời điểm này, nó cũng là một ý tưởng tốt để có một cái nhìn khách quan về tất cả các ý tưởng mà bạn định tiếp thị. Mọi thứ từ khâu thiết kế, hình ảnh, âm thanh, giai điệu và trò chuyện với những khách hàng mục tiêu đó?

lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào kinh doanh

Lý tưởng nhất, bản kế hoạch tiếp thị của bạn đi vào càng nhiều chi tiết càng tốt về tất cả các chiến thuật mà bạn muốn thực hiện, như nơi bạn hướng tới khách hàng tiềm năng của bạn, ví dụ các doanh nghiệp địa phương, khách sạn, rạp chiếu phim, câu lạc bộ thể thao và các hiệp hội.

Tiếp theo, hãy nghĩ về các chương trình thực hiện, ví dụ như tổ chức một sự kiện mạng lưới kinh doanh địa phương và thiết lập một cầu nối xúc tiến kinh doanh với một nhà hát hay phòng tập thể dục.

Việc đưa nhiệm vụ đó thành điểm nhấn trong lịch trình Marketing sẽ thực sự dễ dàng để thực hiện. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có nhiều thời gian để lên kế hoạch cho những ngày quan trọng như Ngày của Mẹ và Ngày Valentine.

2.11. Phải có cơ sở dữ liệu khách hàng

Đã qua rồi thời kỳ bạn bán và chỉ biết bán hàng, khách hàng vào ăn là chỉ biết ăn. Bạn cần phải kết nối với khách hàng của bạn bằng cả phương tiện truyền thông xã hội và bản tin thường xuyên gửi qua email.

Bạn có thể sử dụng các chiến lược thử và thử nghiệm để thu thập dữ liệu khách hàng, như là thẻ bình luận của khách hàng được đưa kèm với hóa đơn nhà hàng, một cuộc thi với phần thưởng cho người chiến thắng một bữa ăn được tổ chức mỗi tháng trên trang Web của bạn hay một cuộc thi trên báo chí địa phương.

Các nhà hàng có sự hiểu biết hơn sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp địa chỉ email cũng như tất cả các thông tin thông thường khi khách hàng gọi điện đến đặt chỗ.

Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng bài bản

Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng bài bản

Bản tin của nhà hàng cần phải được viết và thiết kế cẩn thận, nên bao gồm các liên kết đến trang web đặt phòng và các tài khoản truyền thông xã hội của nhà hàng. Đặc biệt chú ý đến dòng chủ đề: đó là chìa khóa để mọi người mở email chưa bản tin ra đọc.

Đừng gửi cho khách hàng các bản tin văn bản dài dòng, tất cả khách hàng nhận được rất nhiều email mỗi ngày vì vậy họ sẽ không muốn đọc một câu chuyện dài. Để ghi điểm hãy sử dụng tiêu đề phá vỡ các chuẩn mực và sử dụng một hình ảnh hấp dẫn tối đa để tác động tới người đọc.

Đọc thêm: Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng với 9 bước cực chuẩn

2.12. Khách hàng khu vực quanh bạn rất quan trọng

Có lẽ, không phải giải thích quá nhiều về vấn đề này, tại sao lại thế? Bởi người đi ăn lúc nào cũng muốn chọn địa điểm không quá xa, chất lượng dịch vụ tốt, ăn ngon và giá hợp lý. Những yếu tố đó giúp bạn ghi điểm trong lòng khách hàng.

Đại đa số khách hàng của bạn có thể sẽ là những người sống hoặc làm việc trong khu vực địa phương của bạn, hoặc những người đang truy cập vào khu vực này. Vì vậy đó là nơi đê nhắm tới mục tiêu. Xây dựng một danh sách các địa phương sử dụng nguồn lao động lớn, bao gồm cả các doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và trường đại học.

Lý tưởng nhất là bạn có thể nói chuyện với người đứng đầu của nguồn nhân lực, hay tổ chức đó, họ sẽ có thể gửi email cho phần còn lại của công ty và cũng giúp đỡ để tổ chức sự kiện.

cách thu hút khách hàng đến nhà hàng nhanh nhất

Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng là nâng cao chất lượng dịch vụ

Đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn, chỉ cần cố gắng để có được một địa chỉ email và gửi cho họ danh sách một số thứ bạn cung cấp. Bạn cũng cần phải xem xét các phương tiện truyền thông địa phương.

Viết thông cáo báo chí, gửi cho họ và sau đó điện thoại để mời các nhà báo quan trọng đến dùng bữa. Cuối cùng, hãy xem xét một số đối tác mà bạn có thể thiết lập được một số cầu nối xúc tiến, chẳng hạn như phòng tập thể dục, rạp hát, rạp chiếu phim.

Một nhà tiếp thị giỏi là xây dựng mối quan hệ, vì vậy bạn không nên cảm thấy nản lòng. Sau tất cả, bạn làm việc trong một doanh nghiệp khách sạn và vì vậy bạn phải được lòng mọi người.

Chỉ cần tiếp tục xây dựng những mối quan hệ với nhân viên, khách hàng và cộng đồng địa phương của bạn, tôi tin chắc chiến dịch tiếp thị về nhà hàng của bạn sẽ ảnh hưởng phần nào đến quyết định địa điểm ăn uống của họ.

2.14. Luôn chú trọng vào chất lượng thực phẩm

Để kinh doanh nhà hàng đạt hiệu quả, việc tập trung vào chất lượng và hương vị của thực phẩm rất quan trọng. Sự thành công của một nhà hàng nằm ở chính niềm đam mê và tình yêu đối với những món ăn mà người chủ nhà hàng muốn gửi đến những thực khách của họ.

Gordon James Ramsay, là một đầu bếp nổi tiếng người Scotland, chủ nhà hàng và ngôi sao truyền hình

Với kinh doanh, chắc chắn lợi nhuận sẽ luôn là điều được đặt lên hàng đầu. Nhưng trong kinh doanh nhà hàng, việc đầu tư cho những thực phẩm chất lượng là điều không bao giờ bạn được lơ là. Lợi nhuận có thể giảm nhưng chất lượng thực phẩm thì luôn phải đảm bảo.

Vì kinh doanh bền vững vốn không phải câu chuyện một sớm một chiều. Hãy nhớ rằng chất lượng món ăn là điều làm nên thương hiệu giúp bạn phát triển kinh doanh chứ không phải là những lợi nhuận trước mắt.

2.15. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng

1 yếu tố tưởng như nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng vào thành công trong kinh doanh nhà hàng đó là phần mềm quản lý nhà hàng. 1 phần mềm quản lý nhà hàng tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp bàn cho khách trong một nốt nhạc, phục vụ nhanh và chuyên nghiệp, hạn chế tối đa nhầm lẫn order và người quản lý có thể dễ dàng bao quát nhà hàng.

  • Lên order cho khách nhanh: Nhân viên phục vụ có thể xem sơ đồ bàn trực quan theo phòng, tầng để xếp bàn cho khách, lấy yêu cầu gọi món của khách ngay trên thiết bị cầm tay như điện thoại, tablet
  • Không sai sót, nhầm lẫn order: Phiếu gọi món từ nhân viên order sẽ chuyển thẳng đến quầy bar/ bếp và chế biến
  • Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ được tự động chuyển sang danh sách chờ thanh toán giúp thu ngân dễ dàng biết bàn nào đang cần thanh toán để tính tiền cho khách.
  • Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi: Quản lý nhà hàng có thể xem báo cáo về tình hình kinh doanh, bao quát hoạt động của nhà hàng qua ứng dụng bất cứ lúc nào.

Kinh doanh nhà hàng như thế nào cho hiệu quả, kinh nghiệm mở nhà hàng là gì, làm thế nào để kinh doanh nhà hàng thành công. Những câu hỏi đó chắc chắn bạn đã tìm được câu trả lời cho mình rồi phải không nào.

Dù bằng cách này hay cách khác, khi ngoài kia những đối thủ cạnh tranh luôn không ngừng đổi mới, đầu tư dể lôi kéo khách hàng. Hãy tạo cho mình những cái riêng để lại trong tim những khách hàng đã từng đến quán hoặc quáng bá, tạo ấn tượng để những khách hàng khác luôn mang suy nghĩ phải đến bằng được quán của bạn.

Luôn đặt mình trong vị trí, tâm thế của khách hàng xem họ cần gì, quan phục vụ như vậy đã đủ tốt chưa… Đạt được những điều đó thì chắc chắn bạn sẽ thành công với quán cà phê của mình và dù kinh doanh lâu dài cũng không sợ vắng khách.

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ tích lũy cho mình những kinh nghiệm cách thu hút khách hàng đến nhà hàng hiệu quả, tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, đứng vững trên thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Để làm quen dần với ứng dụng công nghệ vào quản lý nhà hàng, bạn có thể triển khai trước một phần mềm order để trải nghiệm xem sao nhé. Dưới đây là phần mềm order Sapo FnB đang được đánh giá cao tại nhiều nhà hàng trên cả nước, thể hiện tính năng mạnh mẽ, dễ sử dụng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM