Cơ hội và thách thức khi kinh doanh thời trang hiện nay

Cơ hội và thách thức khi kinh doanh thời trang hiện nay

Thời trang là mặt hàng đang tạo nên cơn sốt không hề nhỏ trong hệ thống kinh doanh bán lẻ. Không thể phủ nhận con số doanh thu mà mặt hàng này mang lại, nhưng trong bất kỳ mặt hàng kinh doanh nào, kinh doanh thời trang không ngoại lệ đều tiềm ẩn không ít khó khăn.

Kinh doanh thời trang là sự lựa chọn hàng đầu của không ít bạn trẻ khi bắt đầu kinh doanh, so với đa số các mặt hàng khác kinh doanh  mặt hàng này khá đơn giản, vốn không mất quá nhiều, nếu kinh doanh online, và nhu cầu thị trường luôn không ngừng tăng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không thiếu những khó khăn như sự cạnh tranh hay nhu cầu nhiều nhưng dễ dàng thay đổi trong thời gian ngắn. Vì vậy để kinh doanh thời trang thành công không phải điều dễ dàng. Hãy cùng Sapo làm rõ hơn những cơ hội và thách thức của mặt hàng kinh doanh này trong thời gian hiện nay, để có thêm kiến thức kinh doanh hiệu quả hơn.

Kinh doanh thời trang – cơ hội vàng

Không phải một điều gì đó bất bình thường khi mặt hàng này lại có chiếm lượng người kinh doanh cao đến vậy. Sự bùng nổ mạnh mẽ của kinh doanh thời trang không chỉ trong những năm gần đây mà nó đã phát triển từ rất lâu. Người ta nói “người đẹp vì lụa” ám chỉ những bộ quần áo đẹp luôn thu hút cả người mặc lẫn người nhìn. Với nhu cầu rộng mở, đây luôn là mặt hàng đắt khách.

Nhu cầu khách hàng luôn mở rộng

Thời trang có sự thay đổi đến chóng mặt, tùy từng thời gian, mùa khác nhau và từng năm đều có nhiều mẫu thiết kế vô cùng đa dạng. Từ sự cách điệu các “mốt” thời trang đã cũ, đến các thiết kế mới mẻ. Và một điều tuyệt vời của mặt hàng này, nếu bạn không biết được rằng trung bình, một người sẽ mua cho mình 2 đến 3 bộ quần áo trong 1 tháng. Tuyệt vời không? Khi kinh doanh thời trang lúc nào cũng tạo nên cơn sốt như vậy.

Nguồn hàng “bất tận” của kinh doanh thời trang

Khác với kinh doanh mỹ phẩm khi phải để ý đến chất lượng sản phẩm quá nhiều, kinh doanh thời trang không chú trọng quá nhiều đến chất lượng vì cơ bản, không có khung đánh giá nhất định các bộ quần áo bạn sẽ mua. Vì vậy vấn đề nguồn hàng trở nên đơn giản hơn khi việc người kinh doanh cần quan tâm là giá.

Nguồn hàng kinh doanh thời trang vô cùng đa dạng. Từ các khu chợ đầu mối đến hàng tại các khu thương mại lớn tại nước ngoài, hoặc gần hơn là nhập hàng giá sỉ tại các shop thời trang khác. Bạn có thể bán sản phẩm với mức giá cao khi hàng đẹp và độc, hay các mức giá thấp với sản phẩm mang tính đại trà mà bạn không cần quan tâm quá nhiều về chất lượng sản phẩm. Nguồn hàng đa dạng và tùy từng lứa tuổi đều có sản phẩm cho bạn, đây là một lợi thế lớn của kinh doanh thời trang hơn hẳn các mặt hàng khác.

Thách thức khi kinh doanh thời trang

kinh doanh thời trang
Tính đại trà là một trong những lý do tăng cạnh tranh cho kinh doanh thời trang

Bên cạnh lợi thế mà kinh doanh có được thì tồn tại không ít thách thức gây khó khăn cho kinh doanh thời trang trong giai đoạn hiện nay:

Cạnh tranh ngày càng gay gắt

Ưu điểm của kinh doanh thời trang mang lại khiến đây trở thành thị trường béo bở mà không ít người kinh doanh muốn có được. Và trên thực tế, sức cạnh tranh của thị trường này rất – khủng – khiếp. Đi dọc theo các tuyến phố bạn dễ dàng bắt gặp các cửa hàng liền kề nhau với đủ cách trang trí, không gian đa dạng. Thậm chí kinh doanh thời trang online cũng được tận dụng triệt để khi sự xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng online. Tính  đại trà cũng là vấn đề đau đầu cho nhiều nhà kinh doanh.

Và để làm mới mình, nhiều chủ hàng tìm đến các sản phẩm độc, lạ mắt, hay hàng nhập khẩu khác lạ để thu hút khách hàng, các cuộc cạnh tranh về giá gay gắt hay các biển quảng cáo tràn lan khiến thị trường kinh doanh thời trang này luôn sống động hơn bao giờ hết.

Đây là thách thức lớn mà các chủ cửa hàng phải đối mặt, và bạn nếu muốn kinh doanh mặt hàng này nên biết. Nếu muốn tồn tại lâu dài, bạn cần có cho mình những điểm mạnh nhất định để gia tăng sức cạnh tranh hơn so với vô vàn cửa hàng kinh doanh thời trang khác.

Xu hướng thời trang luôn là vấn đề đau đầu

Kinh doanh thời trang không hề đơn giản, so với các mặt hàng khác nó thay đổi phong cách đến chóng mặt. Và nếu bạn không thể bắt kịp xu hướng và làm mới cửa hàng của mình, bạn chỉ luôn đi sau. Hơn thế, trong xu hướng hiện nay, người tiêu dùng luôn ưa thích sản phẩm mang tính độc đáo và kịp xu hướng, nếu bạn nắm bắt được điều này bạn sẽ có được số lượng khách hàng không hề nhỏ. Đây cũng là 1 lợi thế cạnh tranh lớn.

kinh doanh thời trang

Chăm sóc khách hàng là vấn đề cần thiết

So với sức tiêu dùng trước hay mật độ kinh doanh còn thấp, việc lôi kéo khách hàng không quá cần thiết. Tuy nhiên, kinh doanh tăng trưởng chóng mặt khiến người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn và đây cũng là nguyên nhân khiến cạnh tranh ngày càng tăng.

Vì vậy để cửa hàng kinh doanh thời trang của mình kinh doanh ổn định, bạn cần có 1 tập khách hàng trung thành. Điều này có được từ quá trình chăm sóc khách hàng. Hiểu được tâm lý này, Sapo cung cấp tính năng tích điểm và khả năng lưu trữ thông tin khách hàng từ phần mềm quản lý bán hàng. Lưu trữ chi tiết số lần giao dịch và số tiền khách đã chi ra để bạn dễ dàng theo dõi và đưa ra các chương trình tri ân vừa tiết kiệm chi phí vừa hiệu quả. Thông tin lưu trữ chi tiết gia tăng hơn giá trị mà khách hàng nhận được.

==> Chăm sóc khách hàng hiệu quả bằng tính năng thẻ tích điểm

Quản lý cần tối ưu hơn

Với xu thế phát triển hiện nay, quản lý không thể theo cách thông thường như việc ghi chép sổ sách không hiệu quả và tốn nhiều thời gian. Hơn thế đối với mặt hàng thời trang số lượng hàng hóa vô cùng đa dạng và khó kiểm soát, mẫu mã khác nhau, từng loại lại có size riêng và màu sắc cũng là vấn đề đau đầu. Hiện nay, ngoài kinh doanh truyền thống, thì kinh doanh online cũng được ưa chuộng, và khó khăn quản lý là vấn đề về đơn hàng.

Để tối ưu hoạt động này, phần mềm quản lý bán hàng Sapo với thiết kế ưu việt, quản lý chi tiết hàng hóa tránh thất thoát, đơn hàng được tính toán hợp lý cân bằng lượng hàng cần xuất và lượng hàng đang còn cho quá trình bán hàng thông suốt hơn, tránh việc chồng chéo. Hệ thống quản lý hàng hóa bằng mã vạch cho phép việc kiểm kê, in hóa đơn bán hàng nhanh chóng cho cửa hàng kinh doanh thời trang.

Với những thông tin trình bày ở trên, Sapo hy vọng đem lại cho những người kinh doanh hiệu quả cao, sự chuyên nghiệp và đơn giản hóa trong quá trình kinh doanh.

Có thể bạn cần biết:

Kinh doanh thời trang và công thức thành công

Kinh doanh thời trang online, cách chiếm lĩnh thị trường hiện đại

Tình hình kinh doanh thời trang trên thị trường Việt

Cơ hội và thách thức khi kinh doanh thời trang hiện nay
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay