Chiến lược mới trong kinh doanh bán lẻ

Chiến lược mới trong kinh doanh bán lẻ

Kinh doanh giống như một trận đánh khốc liệt trên thương trường bán lẻ, cũng phải có chiến lược tính toán linh hoạt. Thông thường, các đại gia bán lẻ thường bắt tay thực hiện sau khi đã chắc chắn, còn ở Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ thường linh hoạt hơn, vướng đâu, giải quyết đấy và cũng có những chiến lược hợp lý cho mỗi giai đoạn, hình thức kinh doanh.

  quan ly ban le

1. Thâm nhập thị trường ngách

Thay vì tập trung vào thị trường lớn “đại dương đỏ”, có nhiều đối thủ cạnh tranh, mạnh thì nên chuyển hướng đến chiến lược ‘đại dương xanh” – thâm nhập thị trường ngách, tập trung vào những đối tượng chưa phải là khách hàng, đạt được sự thắng lợi duy nhất trong môi trường cạnh tranh để khai thác và thu hút được cả những khách hàng trước đó chưa bao giờ có ý định bước chân vào thị trường.

Thị trường ngách là những nơi chưa được khai phá, đầy giá trị tiềm năng, còn vô số cơ hội phát triển hứa hẹn lợi nhuận cao.

Nếu như phải kể đến 1 ví dụ về công ty đã rất thành công trong thị trường ngách thì phải kể đến Warby Parker. Không chỉ dừng ở việc thiết kế kính với giá rẻ, nhà đồng sáng lập Jeff Raider của Warby Parker còn hướng đến 1 thị trường nhỏ hơn: đó chính là làm đẹp cho nam giới. Bắt đầu bằng cửa hàng cạo râu kiêm thương mại điện tử Harry’s, Raider đã lên kế hoạch để hướng đến thị trường làm đẹp, cũng giống như những gì anh và đồng sáng lập của anh đã làm với kính.

Vì sản phẩm mà Raider đã chọn không có gì đặc sắc, vì thế anh phải tìm ra cách độc đáo làm cho doanh nghiệp của mình nổi bật. Và anh phát hiện ra rằng các nam giới sử dụng dao cạo râu cực kỳ… truyền thống. Vì vậy, Raider tập trung vào việc cung cấp một trải nghiệm khách hàng độc đáo với mức giá phải chăng – 2 USD một lưỡi dao cạo, 10 USD cho tay cầm và 8 USD cho kem cạo râu. Bên cạnh đó anh cũng thêm vào một số yếu tố xã hội, như làm từ thiện 1 lưỡi dao hoặc 1 USD mỗi khi một hộp dao cạo bán được.

niche marketing

Còn ở Việt Nam, các thị trường đầy giá trị tiềm năng nhưng mới chỉ được khai phá ví dụ như các sản phẩm dành cho Mẹ và bé, dụng cụ thể thao, quần áo thể thao…Hay một thị trường ngách khác hiện đang làm ăn rất phát đạt ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế đó là các quán ăn, quán café dành riêng cho cộng đồng những người đồng tính luyến ái.

2. Nông thôn bao vây thành thị

Trong kinh doanh bán lẻ, nhất là việc xác định thị trường kinh doanh, nơi đầu tiên mà các startup nghĩ đến là ở thành thị, những nơi tập trung đông dân cư. Nhưng tại sao không thử thay đổi hướng đầu tư về nông thôn? Nơi vẫn đang thiếu thốn mọi bề về các loại hình kinh doanh, trong khi nhu cầu tiêu thụ của người dân cũng cao không kém gì ở thành thị?

Thành công nhất là ví dụ về sự thay đổi giải pháp kinh doanh của Viettel – tập đoàn viễn thông quân đội, họ đã vươn lên vị trí thứ nhất trên thị trường viễn thông, chiếm tới hơn 45% thị phần sau khi ra một quyết định kinh doanh táo bạo khác với cách tư duy phổ biến thường thấy. Đó là chiến lược hướng đầu tư về nông thôn và từ bỏ thành phố. Sau khi Viettel thành công, các nhà mạng khác mới tìm đến thị trường này.

Hay về huyền thoại Wal-mart – một nhà phân phối bán lẻ có tầm ảnh hưởng toàn thế giới, khoảng gần 50 năm trước, nó chỉ là một cửa hàng 5 xu và 1 hào, và Sam Walton – chủ nhân của nó đã không tìm được người cùng chí hướng với mình về một chuỗi bán lẻ rộng khắp. Walton cũng nhận ra một điều tưởng như rất đơn giản rằng bán rẻ hơn và bán tập trung vào thị trường nông thôn nhỏ lẻ sẽ đem lại nhiều lợi nhuận. Cũng chính từ cái nôi Arkansas – một khu vực nông thôn mà tới nay, Wal-mart đã phát triển lên thành một công ty lớn nhẩt và là một nhà bán lẻ mạnh nhất thế giới.

kinh doanh ban le viet nam

3. Kết hợp kinh doanh bán lẻ offline và online

Kinh doanh online kết hợp với offline là cực kỳ khó, vậy nên đại gia bán lẻ lừng lẫy nhất thế giới Wal–marlt mặc dù sừng sỏ và đầy kinh nghiệm về bán lẻ trực tiếp nhưng vẫn chưa thể tiếp cận tốt được với hình thức bán online.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, có rất nhiều đơn vị làm offline thành công và cũng có tham vọng bành trướng trên môi trường online và đã gặt hái được một số thành tựu nhất định, điển hình như công ty Thế giới di động.

Tới tháng 8/2014, Thế giới di động đã có 251 cửa hàng hoạt động tại khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc, bên cạnh đó là các mô hình kinh doanh bán lẻ thiết bị gia dụng và điện tử tại một số tỉnh thành. Không dừng lại ở đó, công ty cũng đưa vào dịch vụ bán hàng trực tuyến với hơn 450.000 lượt truy cập mỗi ngày trên website thegioididong.com. Nhờ số lượng truy cập này mà Thế giới di động đã trở thành nhà bán lẻ điện tử trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam. Tận dụng được lợi thế hệ thống cửa hàng trên toàn quốc mà công ty cũng đã cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh trong 30 phút cho các đơn hàng trực tuyến của các khách hàng tại nhiều địa bàn khác nhau.

Chiến lược mới trong kinh doanh bán lẻ
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay