Chỉ đam mê liệu có đủ để thành công trong kinh doanh? (P1)

Chỉ đam mê liệu có đủ để thành công trong kinh doanh? (P1)

Người ta vẫn thường khuyên những người mới bắt đầu là muốn thành công trong kinh doanh thì cần phải có đam mê. Đam mê là ngọn lửa thiêu đốt mọi nhiệt huyết, khiến người khởi nghiệp luôn hừng hực khí thế và sẵn sàng lao vào thử thách. Đam mê dẫn dắt người ta vượt qua mọi thất bại để tới gần hơn bục vinh quang. Nhưng chỉ có đam mê thì liệu đã đủ? Đam mê có thể giữ vững cảm hứng nhưng đam mê có thể giúp người khởi nghiệp đánh bại đối thủ để vượt lên dẫn đầu hay không? Kinh doanh nói thẳng ra là cuộc trao đổi lợi ích, nó không giống nghệ thuật đơn thuần mà chỉ cần đam mê cũng đủ. Vậy để thành công trong kinh doanh người khởi nghiệp còn phải có những gì ngoài đam mê?

dam-me1

1. Có kiến thức chuyên môn để thành công trong kinh doanh

Đam mê nghĩa là bạn rất thích làm một việc nào đó, nó tạo cho bạn hứng khởi để bắt đầu và sáng tạo. Đam mê giống như đầu xe kéo cho động lực của bạn vậy. Nhưng nếu cứ cắm đầu vào làm thì đam mê đến đâu cũng chỉ gặp toàn thất bại mà thôi. Muốn bước đi thật chắc chắn bạn phải có những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh cả mình. Ví dụ bạn kinh doanh thời trang, bạn phải biết xu hướng hiện tại là gì, phải biết nhu cầu của khách hàng trong từng thời kì, phải biết mùa nào thì bán quần áo nào và đặc biệt phải biết cách dẫn đầu, cùng vô vàn những thứ cần biết khác về thị trường, đối thủ cạnh tranh,..

Như đã nói trong các bài viết trước, kinh doanh là một cuộc chiến thực sự, đừng lôi đam mê ra làm cái cớ cho những hành động ngu xuẩn, nó có thể làm hại cả sự nghiệp của bạn nếu không biết vận dụng đúng cách. Hãy học hỏi và trải nghiệm để tích lũy kiến thức chuyên môn, để đam mê kéo bạn đi đúng hướng!

2. Luôn kiên định bước tiếp

Hãy nhìn kinh doanh bằng con mắt thật của mình, đừng soi nó qua lăng kính màu hồng, rồi bạn sẽ thấy đầy rẫy cạm bẫy và chông gai đang chờ đợi mình phía trước. Và mặc dù có đam mê dẫn lối nhưng một lúc nào đó bạn cũng vấp ngã mà thôi. Thất bại chỉ là chuyện nhỏ, dù hậu quả của nó có lớn cỡ nào cũng không bằng kinh nghiệm quý báu bạn có được. Thất bại dạy cho bạn bài học lớn nhất là đừng chùn bước, phải kiên định tiến về phía trước, nơi có thành công đang chờ bạn.

dam-me3

Con số 6 lần thất bại của thương hiệu nước ngọt nổi tiếng 7up trước khi thành công như hiện nay đã đủ thuyết phục bạn chưa? Thế còn hơn 1000 lần bị từ chối của Colonel Sanders khi chào bán công thức gà rán trước khi cho ra đời chuỗi cửa hàng KFC lừng danh? Gấp mười lần số đó thì sao, 10.000 lần thử nghiệm thất bại của Thomas Edison để cho ra đời bóng đèn sợi tóc?

Bạn thấy đấy, thành công trong kinh doanh không hề đơn giản và dễ dàng, đừng bỏ cuộc khi bạn vẫn còn đam mê.

3. Có thể tiến xa hơn sau thất bại

Như đã nói ở trên, đối mặt với thất bại hãy dùng tinh thần kiên định để không chùn bước. Nhưng có phải bạn lo sợ mỗi lần vấp ngã lại khiến hành trình của mình thêm trễ nải, rồi đối thủ sẽ nhân cơ hội đó mà bỏ xa bạn. Vậy thì hãy xem lại sau thất bại bạn có những gì, là kinh nghiệm, là sự cứng cáp hơn, là kiến thức và hiểu biết. Tất cả những thứ ấy chính là sức bật để bạn tiến xa hơn từ khó khăn, hãy tận dụng chúng để có lần khởi động tiếp theo dễ dàng hơn.

Điều quan trọng ở đây là trong kinh doanh bạn phải tận dụng mọi nguồn lực, mọi điều kiện có thể, kể cả chúng có tiêu cực thế nào đi nữa.

dam-me4

4. Lòng can đảm

Khởi nghiệp kinh doanh như một hành trình bước vào thế giới mới, chính đam mê dẫn bạn mở ra cánh cửa của thế giới đó, nhưng có dám bước qua hay không lại cần đến lòng can đảm của bạn. Vì thế giới kia không hề đơn giản, có quá nhiều thứ mới lạ ẩn chứa khó khăn có thể quật ngã bạn bất cứ lúc nào. Lòng can đảm cho bạn thêm động lực để dám dấn thân, dám thử thách vào những kế hoạch kinh doanh phiêu lưu, vào những thị trường đầy biến động hay dám sáng tạo các sản phẩm đột phá.

Nhìn vào câu chuyện của Alex Tew, người ta chỉ thấy đó là một người có bộ óc cực kì sáng tạo khi cho ra ý tưởng bán từng pixel trên website của mình. Anh chàng sinh viên này đã trở thành triệu phú khi mới 21 tuổi bằng việc bán 1 triệu điểm ảnh với giá 1 USD. Sự thành công đó khiến nhiều người quên mất rằng để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh điên rồ kia Alex đã phải can đảm thế nào. Vì nó quá mạo hiểm, nó quá…lạ, quá…ngốc nghếch, chẳng ai nghĩ nó sẽ thành công cho đến khi Alex chứng minh được. Chính lòng can đảm đã cho Alex một lý do để tung mình vào thử thách ấy.

Không thử thì vĩnh viễn bạn cũng không biết!

5. Khả năng quản lý

Nhiều người nói với tôi rằng, mới khởi nghiệp kinh doanh thì lấy đâu ra tài sản, lấy đâu ra nhân viên mà quản lý, trước tiên cứ chăm chỉ làm việc với niềm đam mê bất tận đi đã. Để rồi sau này thì sao, mọi thứ họ làm bắt đầu rối tung lên, không có kế hoạch cụ thể nào cả, họ loay hoay chạy đủ con đường cho đến khi tìm thấy lối đi đúng nhất. Và lúc họ đã để dành được một chút, họ bắt đầu có tài sản, có nhân viên thì họ lại vất vả đi học một khóa quản lý nữa.

dam-me2

Đúng là bạn chỉ khởi nghiệp kinh doanh một mình, nhưng cũng không có nghĩa bạn không cần khả năng quản lý. Quản lý thời gian của bạn, quản lý công việc của bạn, quản lý các kế hoạch, thậm chí là quản lý cả cảm xúc của bạn. Việc đưa mọi thứ vào quỹ đạo khiến bạn có cách làm việc khoa học hơn, mọi thứ bạn làm đều có quy trình, bạn biết mình cần làm gì và làm như thế nào. Quản lý chính mình là một cách phát triển khả năng lãnh đạo tốt nhất, đừng đợi đến khi đã có hệ thống mới bắt đầu quan tâm vấn đề này.

6. Luôn thúc đẩy bản thân để thành công trong kinh doanh

Kinh doanh không có chỗ cho tính ỷ lại, không phải nơi để bạn lười biếng, chỉ cần dừng lại một giây bạn cũng có thể bị bỏ xa trên con đường đến thành công. Hãy luôn thúc đẩy bản thân mình, làm nhiều, nhiều và nhiều hơn nữa. Cho mình một lý do để thực hiện cũng là cách tự thôi thúc bản thân hành động.

Đọc bài viết đến đây chắc bạn đã biết đam mê thôi thực ra không đủ để thành công trong kinh doanh, cần rất nhiều nỗ lực và những phẩm chất khác nữa. Hãy luôn tự hoàn thiện bản thân mình để tiến xa hơn.

Chỉ đam mê liệu có đủ để thành công trong kinh doanh? (P1)

Khi nào nên từ bỏ một ý tưởng kinh doanh?

Chỉ đam mê liệu có đủ để thành công trong kinh doanh? (P1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay