Cần chuẩn bị những gì để bán hàng thủy hải sản online (P2)?

Cần chuẩn bị những gì để bán hàng thủy hải sản online (P2)?

Bạn đã tìm hiểu cách phân biệt và chọn lựa hải sản cùng các thông tin khác trong phần 1 của bài viết. Cùng Bizweb chuẩn bị các bước khác để thực hiện ý tưởng kinh doanh của bạn trong bài viết dưới đây.

3. Tìm kiếm nguồn hàng

can-lam-gi-de-kinh-doanh-hai-san-online3  Cần chuẩn bị những gì để bán hàng thủy hải sản online (P2)? can lam gi de kinh doanh hai san online3

Chợ Bình Điền- một trong những nơi cung cấp nguồn hàng hải sản lớn

Nếu bạn muốn bán hàng hải sản tại Hà Nội, bạn có thể tìm nguồn hàng tại Quảng Ninh, Vân Đồn,Đồ Sơn, Cát Bà, Nam Định và Cửa Lò. Tại TP. Hồ Chí Minh, bạn có nhiều lựa chọn tại Vũng Tàu, Nha Trang, Ninh Chữ,… Đây là những vùng biển gần nơi nhận hàng, có thể đánh bắt trong ngày và vận chuyển ngay hoặc theo đợt hàng từ 2-3 ngày. Ngoài ra có thể lấy hàng từ Đà Nẵng, với nhiều nguồn cung cấp hải sản qua đường máy bay trong ngày.

Với những nguồn hàng này, nếu bạn là người địa phương thì bạn có lợi thế rất lớn trong việc hiểu rõ nhà cung cấp sản phẩm, hải sản nào là ngon nhất, nên giảm chi phí trung gian. Với những bạn không phải người địa phương, nếu có thể xuống tận nơi lựa chọn sản phẩm hoặc nhà cung cấp là tốt nhất. Trong trường hợp bạn không thể xuống tận nơi, bạn có thể tìm hiểu về những nhà trung gian cung cấp và vận chuyển uy tín, tham khảo nhận xét dịch vụ của những đơn vị này từ các diễn đàn và trang web của họ. Với hình thức này, bạn cần yêu cầu hợp đồng dịch vụ cụ thể về sản lượng, thời gian vận chuyển và cách bảo quản sản phẩm của họ.

 can-lam-gi-de-kinh-doanh-hai-san-online4  Cần chuẩn bị những gì để bán hàng thủy hải sản online (P2)? can lam gi de kinh doanh hai san online4 650x429

Cần chuẩn bị những gì để bán hàng thủy sản online

Bán hàng online cũng như truyền thống, cần có sự chuẩn bị đầy đủ về tài chính, nguồn nhân lực và cách tiếp cận khách hàng và các trường hợp phát sinh. Do đó, bạn cần có kế hoạch kinh doanh cụ thể cho mình.

Để biết cách lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, bạn có thể tham khảo tại chuỗi bài viết sau:

Hướng dẫn toàn diện về kế hoạch kinh doanh – Ấn tượng đầu tiên

Hướng dẫn toàn diện về kế hoạch kinh doanh – Kế hoạch tiếp thị

Hướng dẫn toàn diện về kế hoạch kinh doanh – Kế hoạch hoạt động

Dù là bán hàng online sẽ tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng và nhân viên nhưng với sản phẩm là hải sản tươi sống thì bạn cần chuẩn bị nơi lưu trữ bảo quản sản phẩm sạch sẽ, có thùng lạnh, bể sục nước biển. Bạn cần người chọn hàng và nhận hàng tại nguồn hàng (nếu bạn hợp tác cùng doanh nghiệp khác thì cần người nhận hàng tại nơi giao nhận trong thành phố), nhân viên vận chuyển sản phẩm.

Để bán hàng online thành công, bạn cần có cách tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp, đầu tiên là từ website bán hàng. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thiết kế, quản lý, bán hàng online,…hãy lựa chọn những nhà cung cấp giải pháp bán hàng online trọn gói như Bizweb. Họ sẽ cung cấp gói giải pháp thiết kế website phù hợp với quy mô cùng giao diện chuyên nghiệp, đội ngũ tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Sau khi có trang web của riêng mình, bạn cần đăng tải các thông tin, hình ảnh về sản phẩm. Nếu có thể hãy tự chụp ảnh các loại hải sản bạn đang có, viết thêm các dòng chú thích về cách chế biến hoặc bảo quản. Khách hàng không phải lúc nào cũng có nhiều thời gian nghiên cứu cách nấu ăn nên bạn hãy sử dụng website của mình thành nơi cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng. Để làm được như vậy, bạn có thể lập blog riêng cho website hoặc các bài viết trong mục tư vấn, tin tức.

Ngoài ra, để trang web của bạn thân thiện và dễ sử dụng, bạn cần có mục thông tin mua bán, hình thức thanh toán và giao nhận sản phẩm rõ ràng. Giỏ hàng là nơi để khách hàng kiểm tra sản phẩm trước khi nhấn nút đặt hàng nên bạn cần phần giỏ hàng được thiết kế dễ sử dụng. Rất nhiều khách hàng sẽ không thực hiện đơn hàng nếu phần chi phí thanh toán không hợp lý. Thường thì khách hàng sẽ yêu cầu được miễn phí vận chuyển nên bạn có tùy vào đơn hàng và giá trị hóa đơn để giảm giá vận chuyển. Nếu không bạn có thể sử dụng các dịch vụ vận chuyển nhanh từ các đơn vị như hangtot Express để có thể chuyển hàng nhanh nhất.

 5. Cách tiếp cận khách hàng

Bạn có website với nhiều thông tin hữu ích nhưng khách hàng vẫn chưa biết đến bạn. Khách hàng không thể tự biết đến bạn nên quảng cáo và tiếp cận khách hàng là điều quan trọng trong môi trường kinh doanh online.

Tận dụng các diễn đàn thảo luận và bán hàng uy tín để quảng cáo hình ảnh và sản phẩm. Những thành viên tại các diễn đàn sẽ góp ý sản phẩm và cách bán hàng cho bạn một cách thoải mái nhất. Đừng ngần ngại bán hàng và hỏi đáp trên diễn đàn, bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng từ đây.

Các mạng xã hội như facebook, G+ cũng là những nơi rất tốt để bạn quảng cáo sản phẩm của mình. Chăm chút hình ảnh và nội dung các bài đăng, thường xuyên trả lời câu hỏi của khách hàng, bạn sẽ gây dựng hình ảnh thân thiện và uy tín trong tâm trí khách hàng. Với các kênh truyền thông này, bạn cần tạo lập thói quen đăng bài theo thời gian phù hợp với khách hàng để có lượng đọc nhiều nhất.

Kinh doanh mặt hàng thủy hải sản tươi sống sẽ khó bán hơn những mặt hàng như quần áo, giày dép nhưng khi bạn đã tạo dựng được uy tín nhờ chất lượng sản phẩm tốt, giá bán phù hợp, vận chuyển đúng thời gian và chăm sóc khách hàng thì bạn sẽ có lượng khách hàng thân thiết và thu nhập ổn định không kém các mặt hàng kinh doanh khác.

Cần chuẩn bị những gì để bán hàng thủy hải sản online (P2)?
5 (100%) 1 vote

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì