Cách viết content chuẩn SEO giúp bài viết lên Top nhanh chóng

Trong bài viết “Content SEO là gì?” kỳ trước chúng ta đã biết về định nghĩa content SEO và 8 xu hướng content SEO phổ biến nhất. Hãy cùng tiếp tục tìm hiểu cách viết bài content chuẩn SEO và cách check bài nhanh chóng nhất trong bài viết sau đây của Sapo Web.

1. Lên ý tưởng viết content chuẩn SEO

Trước khi tìm hiểu cách viết content chuẩn SEO, trước hết người biên tập nội dung cần phải lên ý tưởng và xây dựng bộ từ khoá.

Mỗi một người làm content SEO sẽ có những bí quyết riêng với ngành nghề của mình. Thế nhưng tất cả đều dựa trên nền tảng có sẵn và từng người sẽ tự tìm hướng đi phù hợp để phát triển theo bản sắc của mình.

Nếu bạn đang chuẩn bị sở hữu một thiết kế website bán hàng và muốn tự tay phát triển nội dung content SEO trên “đứa con tinh thần” của mình thì sau đây sẽ là các bước lên ý tưởng content SEO  mà bạn có thể tham khảo.

Lên ý tưởng viết content chuẩn SEO
Cách viết bài chuẩn SEO

Bước 1: Lên ý tưởng

Để lên được ý tưởng cho content SEO bạn luôn phải xác định rõ ràng:

  • Bạn chọn sản phẩm nào?
  • Đâu là đối tượng mục tiêu của bạn?
  • Cung cấp thông tin với mục đích gì (tăng traffic, tạo ra chuyển đổi…)

Sau khi đã xác định rõ ràng những thông tin trên, bạn có thể tham khảo 3 cách lên ý tưởng như sau:

  • Xu hướng khách hàng: Thông thường, mỗi tệp khách hàng sẽ đều có chung hành vi vì vậy công việc của bạn là xác định hành vi, suy nghĩ của khách hàng để tìm ra chủ đề thật hay và hấp dẫn cho blog của bạn.
  • Tham khảo đối thủ cạnh tranh: Tham khảo đối thủ để xem gần đây họ triển khai nội dung the hướng nào, từ đó học hỏi và thêm vào danh sách tham khảo của mình.
  • Xây dựng chân dung khách hàng: Mặc dù đây là công việc khác phức tạp vì để vẽ được một chân dung khách hàng đúng và đủ bạn cần phải thu thập nhiều thông tin và dữ liệu. Tuy nhiên nếu bạn đã có trong tay một bức chân dung khách hàng toàn diện việc lên ý tưởng sau này sẽ hết sức đơn giản.

Bước 2: Xây dựng bộ từ khoá 

Đây không phải là công việc chính của content SEO mà hầu như SEOer sẽ là người làm việc này. Tuy nhiên, nếu bạn có thể lên bộ từ khóa content SEO cho chính mình thì đây là việc rất tốt vì nó sẽ gần nhất với nội dung mà bạn muốn triển khai. 

Có hai cách để xây dựng một bộ từ khóa hoàn chỉnh: 

Xây dựng thủ công

  • Xác định từ khóa ngắn làm từ khoá chính
  • Tìm kiếm từ khoá ngắn trên Google để tìm những từ khóa liên quan 
  • Lọc danh sách mà từ khoá mà Google gợi ý để làm từ khóa phụ
  • Tìm xuống cuối cùng của trang SERPs để tìm LSI (từ khóa cùng chủ đề)

Xây dựng nhờ công cụ

Bạn có thể xây dựng bộ từ khoá bằng những công cụ sau:

  • Keyword tool
  • Ubersuggest
  • Spin Editor
  • SEMRush
  • Google keyword planner
  • Ahref
  • ...

Đây là những công cụ tìm từ khoá rất hiệu quả bao gồm cả trả phí và miễn phí. Tại đây bạn sẽ nhận được volume, độ cạnh tranh của từng từ khoá. Nhờ đó bạn sẽ dễ dàng xây dựng bộ từ khoá tiềm năng hơn.

Bước 3: Lên dàn ý bài viết 

Đây là bước quan trọng, nó sẽ quyết định vị trí của từng từ khóa sẽ được đặt ở đâu và tỷ lệ xuất hiện của những từ khóa trong bài viết này là bao nhiêu.

Nếu bạn đã quen việc nhìn bộ từ khoá và lên ý tưởng bài viết thì việc lên dàn ý trước cũng có thể được lược bỏ. Tuy nhiên, để bài viết không “lệch nhịp” so với ý tưởng ban đầu, bạn vẫn nên nháp trước dàn ý để khỏi quên nhé.

Ngoài ra, có những SEOer muốn content SEO được triển khai theo đúng kế hoạch cũng sẽ “order” dàn ý để người viết nội dung triển khai.

Lên dàn ý bài viết content SEO
Sau khi lên ý tưởng hãy chuẩn bị dàn ý trước khi viết bài

2. Cách viết content chuẩn SEO

Bất kể là content bán hàng chuẩn SEO, content sản phẩm hay bất cứ dạng nào thì trong bài viết cũng sẽ có những thẻ heading (H1, H2, H3…). Sau đây là cấu trúc bài content chuẩn SEO mà bạn có thể tham khảo.

2.1 Cấu trúc trong

- H1 - Title: Thông thường H1 cũng chính là tiêu đề bài viết sẽ chứa từ khoá chính

- Sapo: Đoạn văn ngắn mở đầu bài viết giới thiệu khái quát nội dung bài viết. Độ dài của sapo sẽ trong khoảng từ 3 - 4 dòng. Bạn hoàn toàn có thể viết dài hơn vì thực chất sapo không giới hạn về số lượng chữ.

- H2: Thẻ H2 dùng để đánh dấu những chuyên mục chính của bài viết. Để viết content chuẩn SEO thì mọi người thường sử dụng những từ khoá quan trọng, volume cao để đưa lên heading.

- H3: Thẻ này sẽ là thẻ diễn giải cho H2. Mọi người sẽ đặt vào đó những từ khoá phụ, từ khoá cùng chủ đề (nếu liên quan đến bài viết) và tiếp tục diễn giải nội dung.

- H4, H5, H6...: Tương tự như H3 thì nhiệm vụ của những thẻ H4, H5, H6.. lần lượt là mục con lần lượt diễn giải cho thẻ H3, H4, H5.... Bạn cũng có thể thêm từ khoá hoặc không.

Tuy nhiên, mọi người thường ít sử dụng những thẻ này vì nếu dùng không chuẩn nó sẽ làm loãng nội dung bài viết.

2.2 Cấu trúc ngoài

- Thẻ meta title: Khác với tiêu đề (H1) thẻ meta title sẽ là tiêu đề SEO xuất hiện trên trang SERPs. Thẻ này rất quan trọng vì nó quyết định khách hàng có click vào bài viết của bạn hay không.

- Thẻ meta description: Đây là thẻ mô tả bài viết để xuất hiện trên trang SERPs. Số lượng kí tự sẽ khoảng 155 - 160 và chứa những từ khóa chính trong bài.

- URL: Đường dẫn bài viết, trình bày không dấu và nối nhau bằng dấu gạch ngang (-). URL có thể để theo meta title hoặc theo từ khoá chính.

Xem thêm: Cách viết content marketing bán hàng “chất như nước cất”

Cách viết content chuẩn SEO
Chú ý điền đủ nội dung SEO cho bài viết

3. Cách kiểm tra content chuẩn SEO hay chưa?

Có rất nhiều cách kiểm tra xem bài viết đã chuẩn SEO hay chưa. Và đây là 2 cách bạn đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Kiểm tra thủ công

Với cách kiểm tra này, bạn chỉ cần vào bài viết, sử dụng tổ hợp bàn phím ctrl + F (đối với window) và command + F (đối với hệ điều hành IOS) và tìm kiếm từ khoá chính.

Hãy xem từ khóa chính đã được xuất hiện đều trong bài viết hay chưa (title, thẻ H2, đầu bài, giữa bài, cuối bài…)

Những từ khóa phụ đã xuất hiện đầy đủ hay chưa?

Đã xuất hiện internal link chưa?

Các từ khoá đã bôi đậm/ in nghiêng hay chưa?

….

Cách 2: Kiểm tra bằng công cụ

Ngoài cách kiểm tra thủ công mình có thể kiểm tra bằng cách cài đặt thêm những tiện ích như kiểm tra SEO hoặc tối ưu SEO. Những tiện ích này không chỉ tích hợp những tính năng như kiểm tra tốc độ tải trang, tối ưu SEO onpage...mà còn hỗ trợ kiểm tra content chuẩn SEO.

Link tham khảo: Công cụ hỗ trợ tối ưu chuẩn SEO cho website

Hy vọng thông qua bài viết với chủ đề cách viết content chuẩn SEO bạn đã có cái nhìn đa chiều hơn về content cũng như cách viết content chuẩn SEO để những bài viết của bạn dễ lên Top Google.

Chúc bạn sẽ có thật nhiều bài viết chất lượng cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng của mình nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM