Cách vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam cho người mới

Nhập hàng từ Trung Quốc luôn được biết đến như một trong những nguồn hàng “béo bở” cho các chủ kinh doanh. Bởi trên thực tế, hàng hóa nhập từ Trung Quốc thường có giá thành tương đối rẻ và chất lượng đáng để mong đợi. Cùng với đó, sự thuận lợi trong việc vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam cũng là yếu tố quan trọng giúp chủ kinh doanh giảm thiểu tối đa chi phí cho nguồn hàng quốc tế của mình.

Vậy có những cách vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam nào mà chủ kinh doanh có thể tham khảo để tiết kiệm chi phí và hạn chế tối đa rủi ro cho việc kinh doanh của mình? Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết này có thể giúp bạn lựa chọn cho mình cách vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam tối ưu nhất.

1. Tự vận chuyển

Việc mua hàng và tự vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều thương nhân bởi tính tiện dụng cũng như chi phí tối ưu nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này sẽ chỉ phù hợp với những người đã có kinh nghiệm và có nhiều người cùng hỗ trợ để hạn chế rủi ro và đảm bảo quy trình vận chuyển tốt nhất.

Nếu bạn là người lần đầu nhập hàng và tự vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam, đây là những điều mà bạn cần lưu ý:

1.1 Phương thức di chuyển

Thông thường, việc tự vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ tốn khá nhiều cho chi phí vận chuyển như vé máy bay, phí di chuyển từ nơi ở đến các địa điểm mua hàng và ngược lại. 

Thông thường, nguồn hàng chính được các thương nhân ưu tiên lấy hàng thường nằm ở các thành phố lớn như Quảng Châu, Bắc Kinh hay Thượng Hải,...bởi sự đa dạng về sản phẩm cũng như giá thành và chất lượng tương đối ổn. Với những địa điểm này, bạn có thể lựa chọn các hình thức di chuyển như đi máy bay, tàu cao tốc hay xe khách. 

vận chuyển hàng trung quốc

Lựa chọn phương tiện di chuyển tùy theo sự tiện lợi và khả năng chi trả

Di chuyển bằng máy bay: Máy bay được xem là phương tiện di chuyển tương đối ổn với những người nhập hàng để giảm thiểu tối đa thời gian cũng như công sức. Tùy từng địa điểm nhập hàng mà giá vé máy bay sẽ dao động trong khoảng từ 6-10 triệu đồng/ khứ hồi. 

Di chuyển bằng tàu cao tốc: Nếu lựa chọn phương thức di chuyển là tàu cao tốc sang Quảng Châu, bạn có thể đi xe khách từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị, tiền vé khoảng 130.000đ, sau đó tiếp tục mua vé xe từ Hữu Nghị đến Nam Ninh với giá vé khoảng 370.000đ (~100 tệ).

Sau khi đã đến ga tàu Nam Ninh Đông, bạn mua vé tàu cao tốc với giá khoảng 1.200.000đ (~330 tệ) để đến Quảng Châu. Tổng chi phí cho 1 lượt đi nhập hàng Quảng Châu khoảng 1.700.000 - 2.000.000đ cho 12-14 tiếng di chuyển trên xe khách và tàu cao tốc.

Di chuyển bằng ô tô: Nhập hàng Trung Quốc bằng ô tô được xem là một trong những cách di chuyển giúp tiết kiệm chi phí hoàn hảo. Bạn sẽ chỉ cần lựa chọn chuyến xe đến cửa khẩu và bắt taxi đến bến xe Bằng Tường (khoảng hơn 100.000đ). Sau đó mua vé xe khách đến bến xe Việt Tú Nam với giá vé khứ hồi khoảng 2.000.000 (~540 tệ) với tổng thời gian di chuyển khoảng 17-18 tiếng. 

1.2 Giấy tờ cần thiết

Giấy tờ cần chuẩn bị để tự vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam cần bao gồm: hộ chiếu, visa để có thể nhập, xuất cảnh cũng như di chuyển khi sang Trung Quốc nhập hàng.

vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

Luôn chuẩn bị các giấy tờ cá nhân cần thiết để thuận lợi xuất, nhập cảnh

Đối với hộ chiếu, bạn có thể làm trực tiếp tại Cục xuất nhập cảnh Việt Nam với thủ tục tương đối đơn giản. Đối với Visa, bạn cần đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh để hoàn thành thủ tục cần thiết, chứng minh tài chính và chờ kết quả duyệt Visa.

1.3 Chuẩn bị tiền mặt

Để phục vụ cho việc di chuyển, nhập hàng và vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam, đổi tiền là yếu tố cần thiết nhất để quá trình diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên đổi tiền quá nhiều, chỉ vừa đủ cho tiền vốn nhập hàng cũng như chi phí di chuyển cần thiết cho 1 lần nhập hàng.

Bạn có thể đổi tiền VND sang NDT ngay tại các ngân hàng Việt Nam hoặc các cửa khẩu, sân bay. Khi xuất cảnh, nhập cảnh, hải quan cửa khẩu sẽ kiểm tra và bạn không được phép đem quá 3 vạn tệ (~111 triệu VND).

Thay vì mang quá nhiều tiền mặt, bạn có thể sử dụng thẻ Visa để rút tiền tại Trung Quốc và chỉ cần dự phòng một lượng tiền mặt vừa đủ để di chuyển cũng như các chi phí cấp thiết khác.

1.4 Lựa chọn chỗ ở

Việc lựa chọn địa chỉ khách sạn hay phòng trọ ngay gần khu vực lấy hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí cũng như đảm bảo an toàn và khả năng di chuyển thuận lợi hơn. 

1.5 Thủ tục nhập cảnh

Khi thông quan, chủ kinh doanh cần đảm bảo đủ các loại giấy tờ cần thiết để không bị động và gặp vấn đề khi vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam.

nhập cảnh khi vận chuyển hàng

Chủ kinh doanh cần chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết để thông quan khi vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

Hợp đồng ngoại thương: Đây là bản hợp đồng giữa người mua và người bán ở 2 nước khác nhau về việc mua bán hàng hóa. Trong hồ sơ hải quan, hợp đồng này là chứng từ bắt buộc phải xuất trình được khi làm tờ khai hải quan.

Hóa đơn thương mại: Hóa đơn thương mại sẽ cần ghi rõ đặc điểm hàng hóa, đơn giá và tổng giá trị của hàng hóa, cùng với đó là điều kiện cơ sở giao hàng và phương thức thanh toán, chuyển hàng cụ thể để tính thuế và thông quan hàng hóa.

Phiếu đóng gói hàng hóa: Loại chứng từ này được xem như bảng kê khai đóng gói các loại hàng hóa, dùng để khai báo hãng vận chuyển phát hành vận đơn cũng như hỗ trợ yêu cầu bảo hiểm khi xảy ra vấn đề mất mát hay hư hỏng hàng hóa.

Giấy tờ khác: Ngoài những loại giấy tờ quan trọng trên, bạn còn cần thêm một số loại giấy tờ khác như: Giấy chứng nhận nguồn gốc, Giấy kiểm dịch thực vật, Công bố chất lượng, Giấy đăng ký kiểm chất lượng,...để thông quan thuận lợi hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết các bước sang Quảng Châu đánh hàng

2. Vận chuyển qua trung gian

Với những người chưa có kinh nghiệm và cũng chưa đủ khả năng để tự vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể thuê đơn vị order và vận chuyển ngoài để không tốn nhiều công sức cũng như tiết kiệm rủi ro và chi phí tự nhập hàng.

Đối với việc thuê ngoài, chủ kinh doanh có thể lựa chọn đơn vị chuyên vận chuyển hàng hoặc đơn vị nhận order nếu bạn chưa quen thuộc thị trường Trung Quốc cũng như việc lựa chọn địa chỉ nhập hàng phù hợp.

Để lựa chọn đơn vị vận chuyển, order phù hợp, hãy chắc là bạn đã nắm kỹ những bước quan trọng dưới đây:

Bước 1: Tham khảo giá và lựa chọn đơn vị phù hợp

Với nhu cầu đặt hàng hiện nay của các nhà kinh doanh, rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam đã xuất hiện để hỗ trợ người kinh doanh một cách tốt nhất. Tuy nhiên, chủ kinh doanh khi bắt đầu lựa chọn một đơn vị vận chuyển cần đánh giá kỹ các thông tin về giá cả, thị trường khác nhau. 

Việc lựa chọn các đơn vị có quy mô lớn, kinh nghiệm lâu năm sẽ giúp bạn hạn chế tối đa các rủi ro cũng như đảm bảo thời gian và khả năng hàng về một cách tốt nhất. Cùng với đó, hãy cố gắng so sánh giá cả giữa nhiều đơn vị vận chuyển để đảm bảo chi phí phù hợp với khả năng chi trả của bạn.

Tùy theo gói cước thường hay chuyển phát nhanh mà các đơn vị vận chuyển sẽ có mức giá cước khác nhau. Vì vậy, bạn có thể tham khảo mức giá dựa trên số lượng sản phẩm và cân nặng dự tính để đảm bảo giá thành hợp lý nhất.

công ty vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam uy tín

Luôn so sánh và đánh giá các tiêu chí cần thiết để lựa chọn công ty vận chuyển hàng Trung Quốc phù hợp

Đối với những người lựa chọn đơn vị order kết hợp vận chuyển, sau khi quyết định loại hàng hóa cần nhập và doanh nghiệp phù hợp, bạn cần gửi đơn đặt hàng (order sheet). Tại đơn đặt hàng, cần nêu rõ các thông tin:

  • Thông tin đầy đủ về doanh nghiệp hoặc người bán hàng
  • Thông tin đầy đủ về doanh nghiệp hoặc người mua hàng
  • Thông tin chi tiết về hàng hóa ( tên hàng, số lượng, mẫu mã, điều kiện giao hàng, tổng số tiền cần thanh toán,...)
  • Điều kiện và hình thức thanh toán

Do người bán hàng tại Trung Quốc nên bạn cần yêu cầu người bán gửi Proforma Invoice để có thể chuyển tiền tại ngân hàng.

Bước 2: Xác định thời điểm vận chuyển

Đối với dịch vụ vận chuyển nhanh từ Trung Quốc về Việt Nam, thời gian khách hàng nhận được hàng thường trong khoảng 2-3 ngày, chậm nhất là 7 ngày. Vì vậy, hãy hỏi chi tiết về thời gian mà đơn vị vận chuyển có thể giao hàng với lượng sản phẩm của bạn để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, hãy luôn chú ý đến khả năng cam kết về thời gian giao hàng của các đơn vị vận chuyển để có sự lựa chọn tốt nhất.

Bước 3: Xác định hình thức vận chuyển

Vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam thường có 3 hình thức chính là: vận chuyển bằng đường hàng không, vận chuyển bằng đường biển và vận chuyển bằng đường bộ. Tùy theo loại hàng, giá trị hàng mà đơn vị vận chuyển sẽ đưa cho bạn phương thức vận chuyển phù hợp. 

Một điều bạn cần lưu ý là vận chuyển bằng đường hàng không sẽ có chi phí cao hơn nhiều so với các phương thức vận chuyển khác. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn phương thức này để vận chuyển cho các mặt hàng giá trị cao với số lượng ít để hạn chế các nguy cơ hỏng hóc, đổ vỡ trong quá trình vận chuyển.

Cùng với đó, nhiều đơn vị vận chuyển sẽ chỉ đưa hàng của bạn đến kho tổng và bạn sẽ phải tự vận chuyển đến địa chỉ của mình. Vì vậy, hãy làm rõ vấn đề này khi ký hợp đồng với đơn vị vận chuyển để xác định phương thức đưa hàng đến tận nơi cho bạn.

Bước 4: Đăng ký bảo hiểm hàng hóa

Rất nhiều trường hợp hàng hóa xảy ra các vấn đề hỏng hóc, đổ vỡ do quá trình vận chuyển. Vì vậy, việc lựa chọn bảo hiểm hàng hóa là điều vô cùng quan trọng để bạn có thể nhận được các khoản đền bù khi xảy ra vấn đề với hàng hóa của mình.

bảo hiểm hàng hóa

Bảo hiểm hàng hóa là yếu tố hàng đầu giúp chủ kinh doanh tránh các rủi ro trong quá trình vận chuyển

Bước 5: Quản lý vận chuyển

Nếu bạn lựa chọn các đơn vị hoạt động với hình thức gom đơn hoặc order qua 1 đơn vị trung gian thì việc quản lý quá trình vận chuyển sẽ tương đối khó. Điều này có thể sẽ khiến các đơn hàng của bạn bị chậm trễ hay gặp vấn đề mà không hề biết.

Vì vậy, hãy cố gắng lựa chọn các đơn vị vận chuyển có hệ thống theo dõi quá trình vận chuyển, giúp bạn nắm rõ các lộ trình vận chuyển đơn hàng của mình, cũng như kịp thời đưa ra các phương án xử lý nếu hàng không thể về kịp như dự kiến.

3. Các công ty vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam uy tín

Đối với các chủ kinh doanh chưa có nhiều kinh nghiệm tự nhập hàng, việc lựa chọn 1 công ty vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam uy tín là điều cần thiết để hạn chế tối đa rủi ro cũng như đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra suôn sẻ nhất.

1. Nhập hàng China

Nhập hàng China hoạt động trong lĩnh vực order và vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam. Với hơn 3 năm kinh nghiệm, Nhập hàng China sở hữu nhiều nguồn cung hàng hóa lớn tại các sàn TMĐT: Taobao, Alibaba, Tmall, 1688,...với 3 kho hàng tại Hà Nội, Tp. HCM và Bằng Tường.

giá vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

Bảng giá vận chuyển hàng Trung Quốc về các kho tại Việt Nam

2. Võ Minh Thiên Logistics

Võ Minh Thiên Logistics là công ty vận chuyển hàng từ trung quốc về việt nam uy tín với hơn 8 năm kinh nghiệm. Đội ngũ chuyên gia nhập hàng giúp tối ưu mức giá và nắm bắt sản phẩm giúp khách hàng “săn” được nhiều sản phẩm bán chạy và được yêu thích nhất.

Tại Trung Quốc, Võ Minh Thiên Logistics có 3 kho hàng: Kho Đông Hưng, kho Quảng Châu, kho Thâm Quyến và 2 kho hàng chính tại Việt Nam là kho Hà Nội và kho Sài Gòn. Phí vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam sẽ được tính tùy theo từng kho hàng và chính sách của Võ Minh Thiên Logistics.

bảng giá vận chuyển

Bảng giá vận chuyển từ kho Quảng Châu về Việt Nam

bảng giá vận chuyển

Bảng giá vận chuyển từ kho Đông Hưng về Việt Nam

bảng giá vận chuyển

Bảng giá vận chuyển từ kho Thâm Quyến về Việt Nam

3. Philongorder

Philongorder là đơn vị vận chuyển và order hàng tại các Website TMĐT Trung Quốc về Việt Nam với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. Hệ thống nhà kho, bến bãi được trang bị các thiết bị hiện đại tại Hà Nội, Tp. HCM và 3 kho được đặt tại Trung Quốc là Quảng Châu, Bằng Tường và Quảng Tây.

bảng giá vận chuyển

Bảng phí vận chuyển hàng Trung Quốc về Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng

bảng giá vận chuyển

Bảng giá order hàng từ Trung Quốc về Việt Nam

4. HVT Logistics

HVT Logistics là công ty cung cấp dịch vụ nhập hàng và vận chuyển hàng Trung Quốc uy tín trên hệ thống các Website Taobao, 1688, Tmall,...Cùng với đó, HVT Logistics cũng giúp khách hàng vận chuyển hàng hóa từ xưởng sản xuất về các cửa hàng với dịch vụ vận chuyển nội địa với chi phí thấp nhất.

bảng giá vận chuyển

Bảng giá vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam của HVT Logistics 

5. Lâm Phong China

Lâm Phong China là đơn vị vận chuyển với cước phí tương đối rẻ và cạnh tranh nhất thị trường hiện nay. Hiện nay, Lâm Phong China đang cung cấp các dịch vụ đặt hàng, vận chuyển hàng và mua hộ hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.

bảng giá vận chuyển

Bảng giá vận chuyển của Lâm Phong China

Trên đây là các cách vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam mà chủ kinh doanh có thể tham khảo để nhập hàng hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp chủ kinh doanh lựa chọn được phương thức vận chuyển phù hợp với chi phí tối ưu và giảm thiểu rủi ro tốt nhất.

Xem thêm: Mách bạn cách đặt hàng trên Taobao, bí kíp săn nguồn hàng giá rẻ

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM