20 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website

20 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng với mỗi 92 USD dành cho lưu lượng truy cập đến một trang web, chỉ có 1 USD được dành cho việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi nhằm tối đa hóa doanh thu. Nếu chúng ta đang dành tất cả nỗ lực cho việc thu hút khách truy cập vào cửa hàng của mình, chúng ta cũng cần phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng họ trở thành khách hàng.

Quá nhiều tiền của bị lãng phí khi kéo lưu lượng truy cập vào các trang web tối ưu hóa kém và trang web thương mại điện tử là thủ phạm lớn nhất trong việc này. Nhiều trang web thương mại điện tử thực sự  gặp khó khăn khi đề cập đến trang sản phẩm của họ.

Bài viết này sẽ giới thiệu 10 cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang sản phẩm thương mại điện tử của bạn. Hãy cùng tìm hiểu!

1. Thêm tính cấp thiết – tìm hiểu cách tận dụng sự lo sợ

Một trong những cảm xúc mạnh mẽ nhất mà các nhà bán lẻ thương mại điện tử có thể tận dụng là sự lo sợ – nỗi sợ bỏ lỡ. Nhiều trang sản phẩm chỉ làm theo chuẩn: có hình ảnh sản phẩm, văn bản và một nút “mua ngay”, tuy nhiên lại không có bất cứ thứ gì thúc đẩy khách hàng mua ngay lúc đó.

Việc tạo ra tính cấp thiết buộc khách hàng phải tự hỏi liệu họ có thể gặp phải nguy cơ nếu không mua ngay lúc đó hay không. Không ai muốn bỏ lỡ một giao dịch và việc tạo thêm động lực cấp thiết cho khách hàng sẽ giúp đưa ra quyết định mua hàng sớm hơn.

American Apparel đã làm tốt việc này bằng cách chỉ ra khi nào lượng hàng còn lại của một sản phẩm đang ở mức thấp. Điều này thúc giục khách hàng mua ngay hoặc có nguy cơ bỏ lỡ.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p1-1

Sử dụng các ưu đãi đặc biệt trong thời gian có hạn, như miễn phí vận chuyển trong vòng 2 ngày tiếp theo, cũng có thể mang lại tác dụng thực sự tốt.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p1-2

Mô hình của Groupon là phiên bản cổ điển của việc tạo ra tính cấp thiết mà mỗi ưu đãi chỉ có trong một khoảng thời gian hạn chế.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p1-3

2. Làm cho lời kêu gọi hành động trở nên rõ ràng

Một trong những điều rất khó chịu là đi đến một trang sản phẩm thương mại điện tử và thấy thật khó khăn để xác định vị trí của nút “mua ngay”. Nếu bạn muốn khách mua hàng, đừng làm cho nút này khó tìm. Đừng để nút “mua ngay” của bạn nằm ở phía dưới của trang, sau tất cả các chi tiết sản phẩm.

Hãy luôn đảm bảo rằng nút “thêm vào giỏ hàng” của bạn ở vị trí dễ thấy, tốt nhất là trong một màu sắc tương phản và trông giống như một cái nút. Mọi người theo bản năng sẽ tìm kiếm một cái nút, vì vậy hãy làm cho việc đó dễ dàng đối với họ.

ASOS đã làm tốt trong việc có một nút rõ ràng với màu sắc tương phản mà không làm gián đoạn sự tập trung vào phong cách. Nút “thêm vào giỏ hàng” không phải là xấu xí.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p1-4

Kitchenware Direct là một trang web khác có các nút rõ ràng và đẹp đẽ, luôn làm rõ những gì bạn cần thực hiện tiếp theo nếu bạn muốn mua hàng.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p1-5

3. Loại bỏ mối lo ngại của khách hàng

Đa số các trang web thương mại điện tử hiện có đều không biết cách để sử dụng các dấu hiệu tin tưởng trên trang sản phẩm của họ. Dấu hiệu tin tưởng về cơ bản là trình bày trực quan để thuyết phục khách hàng rằng việc mua sắm với bạn sẽ không có rủi ro.

Mua sắm trực tuyến luôn luôn cần sự tin tưởng. Khách hàng càng tin tưởng bạn thì càng có nhiều khả năng họ mua hàng, vì vậy việc thêm dấu hiệu để tin tưởng vào các trang sản phẩm có thể rất có tác dụng.

Kitchenware Direct đã làm tốt việc này với các dấu hiệu tin tưởng mạnh mẽ trên tất cả các trang sản phẩm, ngay bên cạnh nút “mua ngay” của họ. Chúng nói với khách hàng rằng họ sẽ nhận được đơn hàng nhanh như thế nào, cũng có rất nhiều biểu tượng thẻ tín dụng và một số điện thoại để có thể dễ dàng gọi cho họ. Nếu bạn đang xem xét việc mua hàng từ họ, có thể bạn sẽ gặp ít rắc rối trong việc tin tưởng rằng họ sẽ cung cấp những gì họ hứa hẹn!

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p1-6

4. Thêm bối cảnh cho sản phẩm của bạn

Bối cảnh về cơ bản có nghĩa là hiển thị cho khách hàng của bạn thấy ví dụ thực tế về sản phẩm khi sử dụng. Bạn có thể hiển thị sản phẩm trên thực tế thì sẽ dễ dàng hơn cho khách hàng tiềm năng quyết định rằng đây là những gì họ muốn mua.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là Laura -người vận hành một cửa hàng đồ trang sức trực tuyến – đã tăng chuyển đổi của mình lên 271% chỉ bằng cách hiển thị cho khách hàng thấy đồ trang sứ ccủa cô trông như thế nào trên thực tế.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p2-1

Một ví dụ khác là Rushfaster – người bán túi và ba lô laptop. Để đem đến cho khách hàng hình dung về độ lớn của túi, anh có sơ đồ đơn giản cho thấy kích thước tương đối so với cơ thể của bạn. Điều đó loại bỏ nỗi lo sợ và e ngại rằng túi có kích thước không phù hợp.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p2-2

5. Sử dụng video bất cứ khi nào bạn có thể

Một trong những nhược điểm lớn nhất của mua sắm trực tuyến là không thể chạm vào, cảm nhận, thậm chí là nhìn thực tế sản phẩm để kiểm tra. Trong truyền thống, bạn có thể sử dụng toàn bộ các giác quan của mình để đánh giá chất lượng sản phẩm, điều mà kinh doanh online khó làm được.

Lúc này việc đăng tải các hình ảnh chân thực sẽ được khuyến khích, tuy nhiên một đoạn video sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về sản phẩm, điều này rất có ích để thuyết phục khách hàng mua sắm.

Theo nhận định của cửa hàng trực tuyến StacksAndStacks, khả năng khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ sẽ tăng 144% sau khi xem một video. Video của bạn chẳng cần cầu kỳ, phức tạp, đơn giản nhưng chân thực là đủ. Hãy xem cách mà SlideBelts làm với video của mình bạn sẽ rõ, không hề có một âm thanh nào cả, nhưng vẫn tốt hơn cả chục bức ảnh.

6. Đưa cho họ mức giá để so sánh

Cửa hàng của bạn có thể không bánvới giá thấp nhất. Nhưng mua sắm trực tuyến quan trọng là sự tin tưởng. Khách hàng có nhu cầu tương tự đối với việc hiển thị mức giá so sánh để biết rằng họ đang đưa ra sự lựa chọn đúng đắn.

Ngay cả khi cửa hàng của bạn có dịch vụ khách hàng xuất sắc hoặc có thiết kế tuyệt vời, v.v… sẽ luôn hữu ích khi khách hàng biết rằng họ đang bỏ ra khoản tiền phù hợp. Bạn không có mức giá thấp nhất trên internet, nhưng việc cho khách hàng thấy rằng bạn đang đem lại cho họ giá trị lớn sẽ làm tăng chuyển đổi.

Wiggle đã làm tốt việc này khi cho thấy khách hàng tiết kiệm được bao nhiêu trên phạm vi toàn bộ sản phẩm thể thao của họ. Họ hiển thị giá bán lẻ và cũng cho bạn thấy bạn có thể tiết kiệm được như thế nào.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p2-4

Đọc thêm: Bí mật của ngôn từ, và mối tương quan chuyển đổi trong content bán hàng

7. Cung cấp cho họ bằng chứng xã hội

Khách hàng muốn biết rằng họ không phải là người duy nhất mua hàng từ bạn. Họ muốn biết rằng những khách hàng khác đã mua từ bạn trước đó và đã có một trải nghiệm tuyệt vời. Điều này có nghĩa là bằng chứng xã hội rất cần thiết để thuyết phục khách hàng tin tưởng bạn. Cách dễ nhất để làm điều này là hiển thị đánh giá của khách hàng cho sản phẩm của bạn.

Một chiến thuật bằng chứng xã hội khác là những gì Kogan đã làm. Họ hiển thị cho bạn một cửa sổ pop-up nhỏ xuất hiện bất cứ khi nào ai đó mua từ cửa hàng. Nó làm cho bạn cảm thấy như toàn bộ trang web đang tích cực được sử dụng bởi nhiều người mua hàng khác trong khi bạn đang xem.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p2-5

8. Đừng để khách hàng thắc mắc về chi phí vận chuyển

Một trong những điều khó chịu nhất khi mua sắm trực tuyến là không biết chi phí vận chuyển hết bao nhiêu. Khi khách hàng đã sẵn sàng để mua, họ không muốn gặp phải những chi phí bất ngờ. Thậm chí tệ hơn nữa, bạn sẽ không muốn khách hàng phải đi khám phá trang web của bạn chỉ để tìm chi phí giao hàng và phá vỡ kênh chuyển đổi.

Vậy bạn nên làm những gì? Điều đầu tiên bạn nên làm là thử nghiệm và tìm ra tỷ lệ vận chuyển cố định cho tất cả các sản phẩm trong cửa hàng của bạn, sau đó hiển thị nó một cách nổi bật trên trang sản phẩm.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p3-1

Nếu bạn không thể có được một chi phí vận chuyển cố định, bạn có thể thêm các công cụ tính phí vận chuyển vào trang sản phẩm của bạn. Một lần nữa, việc đó sẽ giúp khách hàng khỏi phải tìm kiếm chi phí giao hàng. Tất cả đều cần được báo trước và dễ dàng để tìm thấy.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p3-2

9. Hãy sẵn sàng để giúp đỡ

Khi khách hàng muốn được giúp đỡ, họ muốn phải thật nhanh. Bạn trả lời câu hỏi của họ càng sớm thì khách hàng càng có thể sớm đưa ra quyết định mua hàng, vì vậy hãy đảm bảo thông tin liên lạc của bạn có sẵn. Sự tin tưởng cũng sẽ tăng thêm khi bạn cho khách hàng thấy rằng đội ngũ hỗ trợ của bạn luôn luôn sẵn sàng.

Một cách để làm điều này là đảm bảo rằng số điện thoại của bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên các trang sản phẩm và khách hàng có thể gọi.

Chiến thuật thứ hai là sử dụng chat trực tiếp. Đây là một công cụ tuyệt vời cho phép khách hàng có được câu trả lời một cách nhanh chóng mà không cần phải gửi email và chờ đợi phản hồi vào ngày hôm sau.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p3-3

10. Cung cấp giảm giá cho lần mua hàng đầu tiên

Chiến thuật cuối cùng nhưng chắc chắn không phải kém hiệu quả nhất là cung cấp một chút giảm giá cho đơn hàng đầu tiên của khách hàng. Đó là một cách chắc chắn để nâng cao chuyển đổi. Nó gần như là một cử chỉ thiện chí để khách hàng thấy rằng bạn muốn đem đến cho họ động lực nhỏ để bắt đầu dùng thử sản phẩm của bạn.

Bạn không chỉ đưa ra một chút giảm giá để có được khách hàng, bạn còn có được địa chỉ email cho cơ sở dữ liệu của bạn, điều này là vô cùng đáng giá! Cách tốt nhất để thực hiện việc này là thông qua cửa sổ pop-up hiển thị giảm giá và ưu đãi hoặc thông qua banner rộng trên trang web, tương tự như của Sneaking Duck.

10-cach-tang-ty-le-chuyen-doi-cho-trang-web-cua-ban-p3-4

Trang sản phẩm rất quan trọng trong việc tăng chuyển đổi cho cửa hàng trực tuyến của bạn. Đó là trang chủ chốt nơi mà khách truy cập đưa ra quyết định mua hàng và nếu bạn không lấy được lòng tin của họ, bạn sẽ mất họ.

11. Thêm những câu hỏi thường gặp

Rất nhiều trường hợp khách hàng truy cập vào website của bạn, lưỡng lự chưa quyết là vì họ không biết khi mua sản phẩm này về họ sẽ được lợi ích gì. Thế nên việc liệt kê một danh sách câu hỏi thường gặp và câu trả lời liên quan đến sản phẩm có thể giúp bạn dắt khách hàng qua rào cản trên.

Theo Optimizely, tỷ lệ chuyển đổi của Roller Skate Nation đã tăng 69% khi họ thêm mục FAQ vào trang sản phẩm của mình. Nếu bạn muốn tham khảo về cách mà nhiều cửa hàng thêm danh mục câu hỏi thì hãy vào website Skinnyfatties, chuyên cung cấp dịch vụ giảm béo, ngay dưới đây.

Hãy  thống kê lại những câu hỏi mà bạn thường gặp khi tư vấn hoặc trong các email thắc mắc của khách hàng, đây là cơ sở cho mục FAQ trên trang sản phẩm. Ngoài ra, với tư cách người cung cấp bạn cũng có thể đưa ra những câu hỏi khách quan. Điều này cũng giúp bạn giảm nhẹ việc chăm sóc khách hàng

Nếu bạn có nhiều sản phẩm trên trang web, hãy xem xét thêm một câu hỏi thường gặp với những người nổi tiếng nhất hoặc người gửi cho bạn nhiều câu hỏi nhất.

12. Tích hợp Live Chat

Theo một nghiên cứu của Forrester, tỷ lệ chuyển đổi của Wells Fargo đã gia tăng hai con số khi họ thêm công cụ Live Chat vào website bán hàng của mình. Cũng giống như phương pháp thêm danh mục FAQ, Live Chat giúp bạn giải đáp những câu hỏi của khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ mua sản phẩm của mình.

Ngoài ra, người dùng cũng cảm thấy tin tưởng hơn khi được trò chuyện trực tiếp với bạn qua Live Chat, đây là vấn đề rất quan trọng đối với kinh doanh online. Thậm chí, với một vài người, chỉ cần nhìn thấy khung Live Chat vẫn sáng họ cũng thấy an tâm hơn vì cho rằng người bán hàng vẫn luôn ở đó chờ đợi.

tăng tỷ lệ chuyển đổi kinh doanh online 2

Khi tích hợp Live Chat bạn sẽ có thêm cơ hội thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. Khi trò chuyện với người dùng, hãy cung cấp thông tin chính xác, minh bạch và cụ thể nhất.

13. Cho phép khách hàng nhận xét sản phẩm

Không phải khách hàng nào cũng biết về thương hiệu của bạn khi truy cập vào website bán hàng, đa phần họ đều có 2 câu hỏi trong tâm trí: “Tôi có thể tin tưởng vào trang web này không?” và “Sản phẩm này có tốt như những gì họ hứa hẹn?”.

Đôi khi, chỉ đơn giản cho phép khách hàng để lại ý kiến trên trang sản phẩm cũng giúp họ giảm bớt những nỗi lo ngại. Ngoài ra, với những khách hàng mới, họ có thể đọc được nhận xét của khách hàng cũ khi vào website và họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Bên cạnh đó, phần bình luận công khai còn cho thấy việc kinh doanh của bạn rất minh bạch, không có gì phải giấu diếm cả.

Những nhận xét trên trang sản phẩm cũng cung cấp cho cửa hàng của bạn bằng chứng xã hội cực kì hữu ích. Trong thực tế, khách hàng không chỉ quan tâm tới sản phẩm mà còn để ý cả cách người khác đánh giá về sản phẩm đó. Và dưới đây là cách mà MVMT Watches, website chuyên cung cấp đồng hồ, đã áp dụng phương pháp này.

tăng tỷ lệ chuyển đổi kinh doanh online 4

Dĩ nhiên, những đánh giá của khách hàng trên trang sản phẩm ngoài việc tạo uy tín, giảm bớt lo ngại còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể. Như kết quả nghiên cứu của Bazaarvoice về trang sản phẩm của Figleave.com khi thêm phần bình luận khách hàng cho thấy, tỷ lệ chuyển đổi tăng đã tăng 35%.

14. Làm nổi bật những dấu chứng nhận thương hiệu

Nếu sản phẩm của bạn được xác nhận bởi công ty có uy tín và thể hiện ra bằng những con dấu  thương hiệu thì chắc chắn tỷ lệ chuyển đổi sẽ gia tăng. Những phù hiệu, con dấu giúp bạn tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng, khiến họ không còn nghi ngờ và muốn thực hiện giao dịch với bạn. Ví dụ, trong một nghiên cứu của Internet Retailer, một nhà bán lẻ đồ nội thất trực tuyến đã nhận thấy tỷ lệ chuyển đổi tăng 8% khi thêm con dấu bảo mật trên website của họ.

Đây là lý do mà bạn nên thêm vào trang sản phẩm những chứng nhận như an toàn, hợp pháp, bảo mật,… Đây là những thao tác rất đơn giản nhưng mang đến hiệu quả lớn hơn nhiều cách làm khác.

tăng tỷ lệ chuyển đổi kinh doanh online 5

Trong một số trường hợp, bạn cần được cấp phép chính thức mới có thể sử dụng những con dấu chứng nhận này. Tuy nhiên, bạn có thể sáng tạo ra phù hiệu cho các tính năng sản phẩm của mình. Một số phù hiệu như “Made in Canada” hay “High Quality” sẽ đem đến hiệu quả tốt hơn là diễn tả bằng lời. Điểm quan trọng là những phù hiệu kiểu này rất bắt mắt và dễ ghi nhớ.

15. Cam kết của bạn

Chính sách hoàn trả của bạn là gì? Chính sách làm hài lòng của bạn ra sao? Tại sao không hiển thị ra cho người truy cập nhìn thấy mà phải ẩn hết đi? Nếu bạn tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp và đã sẵn sàng cho một lời đảm bảo chắc chắn thì hãy cho khách hàng thấy điều đó ở nơi nổi bật nhất. Khi bạn dám chịu trách nhiệm, dám nhận rủi ro thì khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn, khả năng họ quyết định mua hàng cũng cao hơn.

Neil Patel, người đồng sáng lập ra Crazy Egg và Hello Bar đã tuyên bố rằng ông nhận thấy doanh số bán hàng của mình tăng 21% khi ông thêm một lời đảm bảo vào website. Dưới đây là một ví dụ về tiền hoàn trả dễ thấy nhất.

Slyde, một cửa hàng handboard, đã dành một phần trong trang sản phẩm của mình để đưa ra một lời đảm bảo cho khách hàng. Vì họ hiểu rằng nếu muốn khách hàng tin tưởng mình thì cần phải cho khách hàng thấy họ có niềm tin với chất lượng sản phẩm mà mình cung cấp.

16. Đa dạng phương thức đăng nhập

Nếu chỉ yêu cầu khách hàng đăng nhập vào tài khoản trước khi thanh toán, bạn đang bỏ lỡ rất nhiều đơn hàng tiềm năng khác nữa. Trong khi yếu tố về dữ liệu khách hàng cũng rất quan trọng với bạn, gia tăng doanh thu đồng nghĩa với duy trì nguồn sống cho toàn bộ công việc kinh doanh. Với những khách hàng không muốn đăng ký thông tin tài khoản với bạn vì nhiều lý do khác nhau, website của bạn có đang hỗ trợ họ thanh toán hay mua hàng không? Bên cạnh yêu cầu đăng nhập cho các khách hàng đã đăng ký tài khoản, website của bạn có thể trang bị thêm tính năng thanh toán cho khách hàng không có tài khoản. Điều này sẽ giúp bạn thu được nhiều đơn hàng hơn trước rất nhiều.

17. Đa dạng phương thức thanh toán

Bạn muốn gia tăng doanh thu, tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua thanh toán. Bên cạnh những gợi ý về tài khoản và nâng cao tính năng bảo mật, bạn hãy đã dạng kênh thanh toán cho website của mình. Bạn muốn khách hàng của mình – những người tìm thấy một vài sản phẩm phù hợp với họ và nhanh chóng thanh toán – hãy đem đến cho họ những lựa chọn thanh toán mà họ thấy thoải mái nhất.

Trong khi xây dựng hệ thống thanh toán cho website, hãy lựa chọn đối tác cung cấp ít nhất 3 cổng thanh toán. Một số cổng phổ biến hiện nay là thẻ Ngân hàng nội địa thông qua Onepay, ví điện tử như Nganluong hay Bảo Kim, thẻ quốc tế với Visa, MasterCard hay PayPal. Hoặc thậm chí là thu tiền tại nhà COD với những khách hàng không muốn thanh toán trực tuyến. Các phương thức thanh toán qua QR Code… Chính việc đa dạng lựa chọn thanh toán sẽ là động lực để khách hàng mua hàng và thanh toán dễ dàng hơn.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu 10 chiến thuật đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay bây giờ trên các trang sản phẩm của bạn để cải thiện chuyển đổi. Bạn đừng chỉ đọc bài viết này và suy nghĩ về nó như là những lời khuyên “tốt để biết”. Thay vào đó hãy tìm hiểu và bắt đầu áp dụng chúng trên trang web của bạn.

Đọc tiếp: 75 giao diện người dùng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website

20 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website
5 (100%) 1 vote

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube