Cách để bán hàng và thành công trên thị trường trực tuyến ngày nay (Phần 5)

Trong phần 4, chúng ta đã cùng tìm hiểu cách thức để tạo điểm nhấn cho dịch vụ. Phần 5 này chúng ta sẽ tiếp tục với vấn đề quảng bá trang web.

Quảng bá trang web

Có một trang web đẹp là chưa đủ Mà bạn cần phải thu hút mọi người đến với nó.  

cách bán hàng thành công trên thị trường trực tuyến p5

  Nhưng việc quảng bá cửa hàng trực tuyến khác với việc quảng bá trang web thông thường. Bạn không chỉ tìm kiếm lượt truy cập, bạn đang tìm cách thúc đẩy doanh thu. Mặc dù có nhiều người truy cập trang web đã là điều tốt rồi, nhưng những gì bạn thực sự cần là người mua. Làm thế nào để mang họ đến với bạn?   Như thường lệ, giải pháp là đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nếu bạn là ai đó đang tìm kiếm để mua hàng trực tuyến, bạn sẽ ở đâu?   Vài năm trước, không có câu trả lời rõ ràng. Có thể là một công cụ tìm kiếm. Có thể là một trang web liên quan đến loại sản phẩm mà bạn bán. Nhưng gần đây các cổng Internet như Google, Yahoo và MSN đã thiết lập được khu vực chỉ dành cho mua sắm. Chúng khác nhau rất nhiều về chất lượng. Cho đến nay, một số vẫn chỉ là các trang liên kết. Nhưng trong dài hạn (và thậm chí là tương đối ngắn hạn), đây là nơi mà người mua sắm sẽ đi tìm các sản phẩm trực tuyến.   Bạn không cần phải trả tiền cho một dịch vụ để gửi trang web của bạn đến hàng trăm công cụ tìm kiếm và xếp hạng, bởi vì chỉ có một số công cụ đáng chú ý là: Google, Yahoo, Bing... Tất cả các công cụ tìm kiếm và xếp hạng khác cộng lại chỉ chiếm 1% lượng truy cập của bạn.   Đừng nghĩ rằng trang web của bạn sẽ hiển thị trên công cụ tìm kiếm ngay lập tức. Bạn sẽ cần từ một vài ngày hoặc thậm chí một vài tuần hay tháng sau đó. Một câu hỏi phổ biến khác là: Làm thế nào để trang web của tôi xuất hiện đầu tiên trên công cụ tìm kiếm?  

bán hàng thành công trên thị trường trực tuyến 1

  Không có mẹo nào dễ dàng có tác dụng trong mọi trường hợp, bởi vì tất cả các công cụ tìm kiếm đều khác nhau và nếu có một thủ thuật, tất cả mọi người sẽ sử dụng nó, mọi thứ sẽ lại khó khăn như lúc bắt đầu.   Theo nguyên tắc chung, ai đó tìm kiếm "sôcôla" có nhiều khả năng sẽ thấy một trang trong trang web của bạn nếu từ "sôcôla" thường xuất hiện trên trang đó, đặc biệt là nếu nó xuất hiện trong tiêu đề. Nhưng sẽ không hiệu quả nếu chỉ đơn giản là để trang web của bạn bắt đầu với từ "sôcôla" lặp đi lặp lại 100 lần. Hầu hết các công cụ tìm kiếm lọc ra các trang web cố gắng làm việc đó. Phương pháp tốt nhất là sử dụng các từ khóa một cách thường xuyên trong trang web của bạn, nhưng không phải theo cách xuất hiện không tự nhiên.   Hầu hết các cửa hàng trực tuyến cũng có thể được hưởng lợi bằng cách liên kết từ các trang web có liên quan. Cách tốt nhất để được các trang web khác liên kết với bạn là cung cấp cho họ một tỷ lệ phần trăm của doanh thu được tạo ra bởi liên kết. Những người dẫn đầu trong ngành như Amazon.com đã sử dụng kỹ thuật này với kết quả tốt.   Những trang web nào bạn nên nhận liên kết? Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nếu bạn đang bán hàng hóa của Star Trek, hãy vào Google và tìm kiếm "star trek". Các trang web bạn thấy sẽ là những trang mà khách hàng của bạn sẽ thấy, vì vậy đó là nơi bạn nên bắt đầu đề nghị liên kết.

cách bán hàng thành công trên thị trường trực tuyến p5 1

Một cách khác để có được lưu lượng truy cập là mua các banner quảng cáo hướng đến trang web của bạn. Ví dụ, bạn có thể mua các banner quảng cáo trên công cụ tìm kiếm được gắn với những từ khoá cụ thể. Khi bạn tìm kiếm "sách" trong nhiều công cụ tìm kiếm, bạn sẽ thấy một banner quảng cáo của Amazon.com.   Hãy cẩn thận khi bạn mua banner quảng cáo. Banner quảng cáo rất tốn kém và ngay cả khi chúng mang lại nhiều khách truy cập vào trang web của bạn, không có gì đảm bảo rằng các khách truy cập sẽ đặt hàng. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rất ít mua sắm trực tuyến là mua sắm bốc đồng. Hầu hết người mua thể hiện bởi các từ khoá họ sử dụng rằng họ có ý định mua trước khi truy cập vào trang web mà họ đặt hàng.   Vì vậy, nếu bạn mua một banner quảng cáo chỉ mang đến hàng ngàn người ngẫu nhiên cho trang web của bạn, rất ít trong số họ sẽ đặt hàng. Một cửa hàng trực tuyến đã đặt lịch một banner quảng cáo trên trang web của tạp chí Playboy. Hầu hết khách hàng của họ là nam giới và họ biết rằng hàng ngàn người truy cập trang web của Playboy, còn nơi nào tốt hơn trang đó để đặt quảng cáo? Và trên thực tế, họ đã nhận được hàng ngàn lượt truy cập từ banner này. Nhưng không ai đặt hàng. Tại sao? Bởi vì những người này không quan tâm đến việc mua hàng. Thực tế việc họvào trang web của tạp chí Playboy đã cho thấy điều đó.   Đáng lẽ các nhà quảng cáo đã có thể làm tốt hơn khi đặt quảng cáo trên một trang web đưa ra lời khuyên về sản phẩm nào nên mua. Một quảng cáo như thế có thể đưa khách truy cập đến ít hơn so với quảng cáo trên tạp chí Playboy, nhưng tất cả họ sẽ là những người thực sự có ý định mua hàng.   Nếu tất cả những gì bạn biết về trang web của mình là lượng truy cập bạn nhận được thì tất nhiên bạn sẽ có xu hướng nghĩ rằng lượt truy cập là những gì bạn nên tối đa hóa. Nhưng truy cập không phải những gì bạn cần trong một cửa hàng trực tuyến. Doanh số bán hàng mới là những gì bạn cần. Vì vậy, bạn nên tìm các nguồn truy cập có thể biến thành doanh số bán hàng nhiều nhất và tập trung vào chúng.   Làm thế nào để bạn làm điều đó? Các công cụ theo dõi. Công cụ theo dõi tốt có thể cho bạn biết tất cả các truy cập của bạn đến từ đâu và khách truy cập đến từ mỗi nguồn chi tiêu bao nhiêu. Chẳng hạn, công cụ theo dõi Google Analytics thậm chí có thể cho bạn biết từ khóa tìm kiếm nào khách truy cập của bạn sử dụng trong công cụ tìm kiếm và những người tìm kiếm cho mỗi cụm từ chi tiêu bao nhiêu tiền.

cách bán hàng thành công trên thị trường trực tuyến p5 2

  Ví dụ, nếu bạn đang bán sản phẩm Star Wars, bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt truy cập từ các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể thấy rằng lượng truy cập từ những người tìm kiếm "darth vader" nhiều gấp 10 lần so với "darth vader figurine". Nhưng những người tìm kiếm "darth vader figurine" sẽ chi nhiều tiền hơn vào trang web của bạn. Vậy, những từ khóa nào bạn nên mua từ các công cụ tìm kiếm? Nếu bạn muốn bán hàng, hãy mua "darth vader figurine" chứ không phải là "darth vader".   Cuối cùng, nếu bạn có catalogue sản phẩm hoặc cửa hàng bán lẻ, đừng quên quảng bá trang web của bạn cho các khách hàng hiện tại, bạn hãy địa chỉ URL của bạn vào trong cuốn catagloue đó và tận dụng mọi kênh có thể để quảng bá cho trang web của bạn.   Trang web của bạn là nơi hoàn hảo để trưng bày và bán những sản phẩm ‘tồn kho’ với số lượng hạn chế mà bạn đã không thể bố trí được trong cuốn catalogue của mình. Một công ty đã thêm vào các thông điệp trong catalogue của họ rằng có một lượng hàng đang cần xả kho ở trên trang web của họ với giá cực sốc. Và thực tế là đơn hàng của họ được cải thiện đáng kể mỗi lần phát hành catalogue.   Bạn có thể xem “Cách để bán hàng và thành công trên thị trường trực tuyến ngày nay (Phần 6)” tại đây.  

(Tổng hợp từ www.webdesignenterprise.com)

   
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM