Cách ẩn sản phẩm hết hàng trên website không lo ảnh hưởng tới SEO

Nếu bạn đang bán hàng trên website hẳn không ít lần gặp phải tình trạng sản phẩm bị hết hàng, có thể bạn chưa kịp nhập hàng về hoặc sản phẩm đó không còn kinh doanh nữa. Vậy với những sản phẩm hết hàng như thế này bạn nên xử lý như thế nào?

Thông thường, nhiều chủ shop sẽ chọn cách xóa sản phẩm khi không còn kinh doanh hoặc tạm ẩn trang sản phẩm đó đi, cẩn thận hơn thì chuyển hướng trang này về trang chủ website. Cách này nghe cũng có vẻ hợp lý, rất đơn giản và nhanh chóng làm cho website gọn gàng, sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn có biết việc xóa sản phẩm khỏi danh sách sản phẩm không chỉ tạo 1 trải nghiệm không tốt khi khách hàng truy cập website mà còn làm ảnh hưởng tới SEO cũng như traffic của website hay không?!

1. Tại sao không nên xóa sản phẩm hết hàng khỏi website?

1.1. Trải nghiệm khách hàng không tốt

Hãy thử tưởng tượng khách hàng search trên Google và sản phẩm của bạn hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, khách hàng click vào và trước mắt là 1 trang 404.

Khi click vào 1 trang 404, khách hàng sẽ dễ lầm tưởng rằng website của bạn bị lỗi hoặc không còn hoạt động nữa.

Thật đáng tiếc khi khách hàng đã vào đến website rồi mà bạn lại để mất khách 1 cách lãng nhách như vậy!

Nói đến đây nhiều người sẽ nghĩ ngay rằng chỉ cần chuyển hướng về trang chủ là sẽ tránh được việc khách hàng hiểu nhầm nói trên. Vậy cách này có đúng không? Câu trả lời là KHÔNG.

Nếu được chuyển hướng về trang chủ, khách hàng thường không đủ kiên nhẫn để tìm kiếm lại 1 sản phẩm tương tự, có khi còn ngay lập tức tắt tab khi trang vừa hiện ra.

Chuyển hướng về trang chủ chẳng khác nào bạn đang đuổi khách ra khỏi cửa vì sản phẩm này chúng tôi hết hàng rồi.

1.2. Ảnh hưởng tới SEO website

Việc xóa 1 trang khỏi website gây ra 1 số ảnh hưởng về SEO:

  • Mất 1 lượng link juice từ trang sản phẩm đó trỏ về các trang khác trên website
  • Làm gián đoạn các liên kết từ các trang khác trên website hoặc backlink từ nơi khác trỏ về trang sản phẩm đó
  • Trang bị mất khỏi chỉ mục của Google

Tất cả những điều này sẽ làm cho website của bạn có khả năng bị giảm thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm, đặc biệt nếu số lượng trang 404 nhiều. Vấn đề lúc này chỉ là bị tụt nhiều hay ít mà thôi.

Ngoài ra, chuyển hướng 1 trang sản phẩm về trang chủ Google sẽ đánh giá là điều hướng không hữu ích cũng khiến website bị giảm thứ hạng.

Vậy phải làm thế nào để ẩn 1 sản phẩm hết hàng mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng cũng như SEO web đây?

2. Cách ẩn 1 sản phẩm hết hàng trên website mà không ảnh hưởng tới SEO

Thay vì thẳng tay xóa 1 sản phẩm hết hàng trên website thì bạn nên làm theo các bước sau đây để không làm ảnh hưởng tới SEO cũng như hạn chế hiểu lầm cho người mua hàng khi vào website.

Bước 1: Ẩn sản phẩm trên website nhưng vẫn hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm Google

Để tránh gặp phải lỗi 404, bạn chỉ nên ẩn trang sản phẩm trên website nhưng vẫn hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. Cách ẩn sản phẩm này sẽ đảm bảo không ảnh hưởng đến SEO vì URL sẽ không bị mất khỏi trang kết quả tìm kiếm, đặc biệt là với những trang đang có thứ hạng tốt, nhờ đó giúp website duy trì lượt tiếp cận với người mua hàng.

Nếu đang dùng website Wordpress hay website tự thiết kế, để làm được điều này bạn cần thêm 1 đoạn code vào website, đòi hỏi bạn phải có hiểu biết về kỹ thuật. Còn trên Sapo Web, khi 1 sản phẩm hết hàng trong kho, sản phẩm sẽ được tự động ẩn, không được hiển thị trong danh sách sản phẩm, khi search sản phẩm trên website cũng không thấy nữa, nhưng khi search từ Google trang sản phẩm vẫn có trong kết quả tìm kiếm.

Trong quản trị Sapo Web, bạn vào phần Cấu hình > Cấu hình chung và tích chọn hộp Ẩn sản phẩm khi hết hàng là tính năng này sẽ được kích hoạt.

Lưu ý: Tính năng chỉ có thể hoạt động khi sản phẩm có Quản lý kho hàng.

Bước 2: Vô hiệu hóa nút mua hàng

Sau bước 1 chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc khách hàng vẫn có thể search được sản phẩm từ trang tìm kiếm Google vậy lỡ khách đặt hàng thì sao? Câu trả lời nằm ở bước 2 này. Với các sản phẩm đã hết hàng, bạn cần vô hiệu hóa nút mua hàng hoặc có 1 dòng thông báo thật nổi bật bên cạnh nút đặt hàng để khách hàng hiểu sản phẩm này đang không còn hàng trong kho. Cách này giúp khách hàng bớt cảm thấy hụt hẫng khi click vào 1 trang 404 hay bị điều hướng sang 1 trang khác.

Với website Sapo Web, khi số lượng tồn kho của 1 sản phẩm bằng 0 và bạn không tích chọn Cho phép tiếp tục đặt hàng khi hết hàng, nút mua hàng trên website sẽ tự động được vô hiệu hóa và khách hàng sẽ không thể click để đặt hàng nữa.

Bước 3: Gợi ý các sản phẩm tương tự

Khách đã vào cửa hàng rồi mà để khách đi thì thật là đáng tiếc. Hãy thử tưởng tượng khách vào cửa hàng và hỏi 1 mẫu váy đầm mà cửa hàng bạn đang hết hàng, lúc đó bạn sẽ làm như thế nào? 1 nhân viên bán hàng có kinh nghiệm chắc chắn sẽ trả lời: “Chị ơi, mẫu này shop em đang tạm hết hàng. Chị có thể tham khảo thêm những mẫu tương tự ở bên này cũng đẹp lắm đó ạ.” Trên website cũng vậy, sau khi thông báo cho khách hàng sản phẩm đã hết, bạn nên có khối sản phẩm tương tự gợi ý ở bên dưới. Cách này không chỉ tiếp thị được cho các sản phẩm tương tự sản phẩm mà khách hàng tìm kiếm mà còn làm tăng time on site và đương nhiên là sẽ tốt cho SEO.

Hầu hết các giao diện website bán hàng Sapo Web đều hỗ trợ hiển thị khối sản phẩm liên quan phía dưới trang chi tiết sản phẩm. Nếu như theme của bạn không hỗ trợ phần này thì cũng đừng lo, bạn chỉ cần vào kho ứng dụng Sapo Web, cài đặt app Sản phẩm liên quan vào website chỉ với vài click chuột là đã có thể sử dụng tính năng này chấp hết mọi giao diện rồi.

Mẹo nhỏ: Khi chọn các sản phẩm liên quan, bạn đừng nên chọn random tất cả các sản phẩm mà nên chọn sản phẩm càng giống với sản phẩm trên càng tốt, ví dụ cùng loại sản phẩm, cùng danh mục, cùng màu sắc, thương hiệu,...

Mặc dù việc xóa các mặt hàng không còn kinh doanh nữa sẽ làm sạch danh sách sản phẩm và giúp bạn dễ dàng quản lý hàng hóa hơn. Tuy nhiên, nếu không muốn ảnh hưởng đến SEO website thì hãy làm theo hướng dẫn cách ẩn 1 sản phẩm hết hàng trên đây để đảm bảo thứ hạng và trải nghiệm người dùng khi truy cập web của bạn nhé!

Nếu chưa có website thì ngại gì sao không dùng thử thiết kế website bán hàng trên Sapo Web ngay hôm nay?! Bạn được miễn phí đến 07 ngày để trải nghiệm tất cả các tính năng hữu ích có trên Sapo Web và kiểm tra hiệu quả thực sự với việc kinh doanh của mình.

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM