Các nhân tố thúc đẩy thương mại di động phát triển toàn cầu

Các nhân tố thúc đẩy thương mại di động phát triển toàn cầu

Thương mại di động đang được đề cập đến rất nhiều như một xu hướng hay sự phát triển không thể tránh khỏi được. Theo các chuyên gia, tới năm 2017 mua sắm qua di động sẽ chiếm 25% lượng mua sắm trực tuyến của thế giới. Có 58% người trưởng thành cho biết, họ thích sắm đồ online hơn, chỉ cần tìm và so sánh hàng hóa ở cửa hàng, rồi chọn mua, tiện lợi hơn đi tới cửa hàng trả tiền, họ có thể mua ngay khi đã lựa được đồ thông qua di động mà không cần phải ôm sản phẩm ra quầy tính tiền.

e commerce 1

Vậy những yếu tố nào đã thúc đẩy thương mại di động phát triển trở thành một xu thế toàn cầu?

1. Sự lớn mạnh của lưu lượng thông tin qua mạng di động

Lý do gì khiến các nhà bán lẻ phải quan tâm nhiều hơn đến thương mại di động? Do đâu mà ngày càng nhiều ứng dụng được tích hợp trên điện thoại và tại sao người tiêu dùng luôn nghĩ đến các thiết bị di động ngay khi muốn thực hiện một giao dịch mua bán?

Tất cả đều bắt nguồn từ một lý do, đó là sự lớn mạnh của lưu lượng internet thông qua thiết bị di động mỗi ngày một tăng dần, “khổng lồ dần” kèm theo đó là sự gia tăng của việc trao đổi thông tin trên internet di động.

Không những thế, một nền tảng công nghệ tốt nhất cho internet di động đang được hỗ trợ phát triển nhờ tốc độ phát triển như vũ bão của hệ thống mạng xã hội. Đó cũng là lý do giải thích cho việc các thiết bị di động luôn là yếu tố được nghĩ tới đầu tiên mỗi khi người tiêu dùng có ý định thực hiện một giao dịch mua bán.

2. Tiếp thị và quảng cáo qua di động có những sự chuyển biến và gặt hái được kết quả

Cùng với sự phổ biến của việc sử dụng thiết bị di động đã tạo nên sự chuyển biến trong tiếp thị và quảng cáo. Biết được thói quen và xu thế của người tiêu dùng chuyển sang một hướng mới, nhiều doanh nghiệp kinh doanh đã tập trung vào việc nâng cấp website truy cập vào các thiết bị di động dễ dàng hơn. Đa dạng hình thức quảng cáo trong đó áp dụng phổ biến quảng cáo trên di động.

Những chuyển biến đó đã đem lại nhiều kết quả cho các công ty bán lẻ. Nhiều doanh nghiệp đã gia tăng lợi nhuận nhờ đầu tư vào thương mại di động. Tuy nhiên, cũng có không ít nhà bán lẻ vì chưa biết áp dụng kỹ thuật mới vào kiểm soát hoạt động quảng cáo hay tiếp thị trên thiết bị di động nên chưa đo được hiệu quả của xu thế mới này. Vì vậy, cần phải có những chiến dịch cụ thể và chú ý đến sự đa dạng của các phiên bản di động, về tốc độ giới hạn đường truyền và độ phân giải của màn hình thiết bị.

mobile commerce

3. Dịch vụ vị trí địa lý tạo ưu thế cho thương mại di động

Việc tích hợp các phần mềm phát hiện vị trí, địa điểm mỗi khi khách hàng sử dụng camera của điện thoại hay máy tính bảng để chụp ảnh, quét mã vạch một món hàng là ưu điểm nổi bật của thương mại di động. Nhờ vào lợi thế này mà các công ty kinh doanh bán lẻ có thể biết được khách hàng đang ở đâu, mua những mặt hàng gì từ đó nghiên cứu về thói quen và đưa ra các giải pháp kinh doanh phù hợp. Không dừng lại ở đó, người tiêu dùng có thể nhờ vào ứng dụng này mà có thể biết được mình nên đi đến cửa hiệu nào ở ngay vị trí đang đứng để có thể mua được sản phẩm ưng ý.

Dịch vụ vị trí địa lý là cơ hội lớn để các công ty bán lẻ tìm kiếm thêm được khách hàng cho cửa hàng bán lẻ hoặc siêu thị bán hàng của mình. Phần đông những người sử dụng điện thoại di động tiết lộ thông tin về vị trí của mình với mong muốn nhận lại thông tin về phiếu khuyến mãi, phiếu thông tin cửa hàng, chỉ dẫn đường đi hay các thông tin có liên quan đến sản phẩm mà họ có nhu cầu.

4. Phần mềm ứng dụng biến các thiết bị di động trở thành máy tính bỏ túi

Một xu hướng hiện nay đang phát triển đó là việc phát triển ngày càng nhiều ứng dụng cho thiết bị di động, dần dần, tất cả những ứng dụng được sử dụng cho máy tính cá nhân đều có phiên bản mobile và biến các thiết bị di động dần trở thành máy tính bỏ túi với thao tác đơn giản và dễ dàng không kém. Nói một cách khác, các phần mềm ứng dụng đã làm thay đổi căn cơ sử dụng thiết bị di động, chúng không còn đơn giản chỉ là chiếc điện thoại để nghe – gọi như trước mà nhờ vào các ứng dụng được cài đặt, chúng có thể làm tất cả mọi hoạt động trước đây chỉ được cài đặt để chạy trên máy tính cá nhân.

Hiện nay, AppStore và Android Market chính là hai kho phần mềm ứng dụng di động khổng lồ nhất hiện nay. App Store chứa hơn 1 tỉ phần mềm, còn Android Market thì có hơn 700.000 chương trình với hơn 25 tỉ lượt download tải xuống thiết bị di động.

5. Công nghệ ví tiền ảo trên di động phát triển mạnh

Ước mơ biến điện thoại thành ví tiền ảo nay đã trở thành hiện thực. Trước đây, việc triển khai ví tiền ảo bị giới hạn bởi số tài khoản do ngân hàng hoặc các công ty khai thác viễn thông cung cấp. Nhưng trong vài năm trở lại đây, do sự phát triển quá nhanh các phần mềm tiện ích, trong đó ví tiền ảo của Square hay Starbucks nhanh chóng được hàng ngàn người ưa thích sử dụng. Chính vì vậy, công nghệ ví tiền ảo dựa trên phần mềm ứng dụng trở thành mục tiêu chạy đua của các thương hiệu lớn nhỏ

6. Liên kết mã vạch truyền thống vào thương mại di động

Công nghệ mã vạch hiện nay là phương tiện thanh toán chủ yếu tại các cửa hàng bán lẻ, các siêu thị hay trung tâm thương mại. Tuy nhiên, với các phần mềm ứng dụng di động cùng các tiêu chuẩn thống nhất toàn cầu vốn có của chúng, và với việc mở rộng chức năng mã vạch từ xác định loại hàng đến cung cấp thông tin xuất xứ, chất lượng, vận chuyển, bảo quản sản phẩm… thì nó dần đang trở thành tiện nghi chính cho thương mại di động thông qua các phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quét và giải mã.

Thương mại di động thực sự là một xu thế phát triển không thể tránh khỏi, do vậy, các nhà kinh doanh bán lẻ muốn thành công thì phải nhanh chóng tiếp cận và áp dụng các phương thức kinh doanh phù hợp với xu thế này.

Các nhân tố thúc đẩy thương mại di động phát triển toàn cầu
Đánh giá bài viết

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube