Các hình thức Website thương mại điện tử

Các hình thức Website thương mại điện tử

Khi nói đến thương mại điện tử, đa số thường hay nhắc đến các loại hình như C2C (Consumer to Consumer), B2C (Business to Consumer) hoặc B2B (Business to Business) và gần đây thì có B2T (Business to Team). Nhưng thông thường, những loại hình này thường rất khó nhớ và là những khái niệm quá rộng, không thể hiện được bản chất của Thương mại điện tử (TMĐT). Theo tìm hiểu và tổng hợp đánh giá, bài viết dưới đây sẽ phân chia Thương mại điện tử thành các hình thức như sau:

cac hinh thuc thuong mai dien tu 1

1. Website cung cấp dịch vụ TMĐT

Website cung cấp dịch vụ TMĐT bao gồm:

–          Sàn giao dịch TMĐT : là những website rao vặt, forum mua bán mà tại đây, người mua và người bán không có hoặc có rất ít những giao dịch điện tử, chỉ là nơi quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ sau đó tiến hành giao dịch trực tiếp offline với nhau. Điển hình cho các sàn giao dịch TMĐT là các website như rongbay.com, 5giay.vn, hangtot.com, muare.vn, vatgia.com, enbac.com…

–          Website khuyến mãi trực tuyến : Là các trang web đi theo mô hình mua chung, tức là nhiều người cùng mua một sản phẩm thì sẽ được giá rẻ như muachung.vn, nhommua.com, hotdeal.vn…hoặc các website bán hàng theo hình thức Flash sale, hình thức bán một số lượng hàng hóa nhất định với thời gian được ấn định sẵn với mức giá khuyến mãi cực cao nhằm mục đích quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp như Brandsfavor.com…

–          Website đấu giá trực tuyến : Là hình thức gamification sử dụng các trò chơi gây nghiện nhằm quảng bá sản phẩm tới người dùng thông qua tổ chức các trò chơi đấu giá xuôi và đấu giá ngược. Hình thức này dựa trên việc nắm bắt tâm lý của người dùng để tạo nên những trải nghiệm thú vị, tạo sức hấp dẫn cho người chơi.

cac hinh thuc thuong mai dien tu

2. Website TMĐT bán hàng

Bên cạnh việc tạo lập gian hàng cho mình trên các sàn giao dịch TMĐT thì các cá nhân, đơn vị doanh nghiệp có thể tự thiết lập cho mình một website bán hàng riêng để thuận tiện hơn trong quá trình kinh doanh.

Website TMĐT bán hàng là hình thức phổ biến nhất, đây là các trang web cho phép khách hàng lựa chọn các mặt hàng cần mua, nó tương đương như các cửa hàng trong mô hình bán lẻ truyền thống . Tại đây, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm, từ đó sử dụng hình thức thanh toán phù hợp cho mình như COD (nhận hàng và thanh toán tại nhà), thanh toán Online, Money transfer (dịch vụ chuyển tiền) hoặc Cash on Office. Các Website bán hàng nổi bật như : solo.vn, tiki.vn, lazada.vn, vinabook.vn, 123.vn, shop.hangtotpos.com…

Hiện nay, các hình thức website thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh ở Việt Nam và đang có xu hướng đi lên không ngừng, vì thế, cơ hội để các doanh nghiệp tăng nguồn thu cho mình ngày càng nhiều. Tuy vậy, tỉ lệ thuận với điều đó là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến nhiều doanh nghiệp không thể đứng vững trên chiến trường khốc liệt này, do vậy, điều cần thiết nhất phải làm ngay bây giờ đó là tích cực áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý bán hàng vào quá trình kinh doanh để có thể thành công và tồn tại vững chắc hơn.

Các hình thức Website thương mại điện tử
Đánh giá bài viết

Quảng cáo Google Shopping A-Z

Với eBook quảng cáo Google Shopping 76 trang, bất cứ ai cũng có thể trở thành chuyên gia, giúp tăng gấp 2 doanh thu dễ dàng.

Tải sách ngay