10 chương trình khuyến mãi thu hút, tăng tỷ lệ bán hàng

Bạn có biết chương trình khuyến mãi là gì không? Bạn có đang sử dụng đúng chương trình khuyến mại phù hợp với các sản phẩm của doanh nghiệp bạn? Nếu đang loay hoay tìm chương trình ưu đãi phù hợp với doanh nghiệp bạn thì hãy cùng Sapo khám phá bài viết sau đây về các hình thức khuyến mãi phổ biến trong marketing cũng như cách chạy các chương trình ưu đãi nào cho phù hợp.

1. Hiểu đúng chương trình khuyến mãi là gì?

Chương trình khuyến mãi là một trong những hình thức mà các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng để tăng doanh số và thu hút lượng lớn khách hàng.

Các chương trình khuyến mãi là 1 phần quan trọng trong tiếp thị và bán hàng của các cửa hàng bán lẻ vì khuyến mãi không chỉ giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn giúp bạn xả hàng tồn kho nhanh chóng.

Tuy nhiên, khuyến mãi không đơn giản chỉ là giảm giá hay đặt 1 tấm biển SALE OFF thật to trước cửa hàng. Để xây dựng 1 chương trình khuyến mãi hiệu quả tối đa, bạn cần hiểu về các hình thức khuyến mãi cũng như cách triển khai như thế nào để thu hút khách hàng.

Có một số hình thức khuyến mãi mà ta thường thấy như: Phiếu quà tặng (coupons hay voucher), chiết khấu theo phần trăm, rút thăm trúng thưởng, thử hàng mẫu hay quà tặng miễn phí khi mua hàng…

Thông thường, các chương trình khuyến mãi sẽ đi kèm với những ưu đãi khi khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ nhằm nhắm đến tâm lý thị trường. Với các hình thức như tặng kèm, giảm giá, freeship, mua 2 tặng 1,... được các doanh nghiệp sử dụng để thu hút sự quan tâm và tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Ngoài ra còn tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.

2. 10 ý tưởng chương trình khuyến mãi phổ biến hàng đầu trong Marketing

Những hình thức khuyến mãi nào hiệu quả nhất hiện nay? Sau đây là danh sách các hình thức khuyến mãi trong bán lẻ mà bạn nên áp dụng bán tại cửa hàng cũng như trên website bán hàng: 

2.1 Chương trình giảm giá chiết khấu theo phần trăm

Chiết khấu theo phần trăm (ví dụ: giảm giá 20% giá trị đơn hàng, khuyến mãi 50% 1 nhóm sản phẩm,...) là hình thức khuyến mãi phổ biến nhất và cũng hiệu quả nhất hiện nay.

Chương trình khuyến mãi chiết khấu theo phần trăm có thể ứng dụng rất linh hoạt, bạn có thể áp dụng ngay với bất cứ sản phẩm nào, hay trên đơn hàng 1 cách dễ dàng. Giảm giá toàn bộ sản phẩm tại cửa hàng là loại khuyến mãi chiết khấu hiệu quả nhất và dễ thu hút sự chú ý của khách hàng nhất.

Giảm giá theo phần trăm cũng có hiệu quả chuyển đổi tốt nhất trong các hình thức khuyến mãi. Ví dụ, cùng 1 sản phẩm giá 200.000đ nhưng khi nói giảm giá 100.000đ và giảm giá 50%, mặc dù giá trị tương đương nhau nhưng cách giảm giá theo phần trăm nghe vẫn hấp dẫn hơn.

Trong quản trị Sapo Web, bạn có thể dễ dàng tạo 1 chương trình ưu đãi giảm giá bằng cách vào phần Khuyến mãi > Tạo khuyến mãi, sau đó lựa chọn loại khuyến mãi Theo phần trăm, thiết lập Giá trị khuyến mãi, sản phẩm, thời gian và điều kiện khuyến mãi nếu có.

 

chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

2.2 Chương trình sale chiết khấu theo số tiền

Bên cạnh ưu đãi theo phần trăm, giảm giá các mặt hàng theo 1 số tiền cố định (ví dụ: giảm ngay 50.000đ khi cho đơn hàng trên 300.000đ, giảm 100.000đ dòng sản phẩm cao cấp,...) cũng là 1 hình thức ưu đãi hấp dẫn mà bạn có thể áp dụng cho cửa hàng.

Trong 1 số trường hợp, giảm giá theo số tiền lại có vẻ hấp dẫn hơn là chiết khấu theo phần trăm. Ví dụ: 1 sản phẩm máy tính có giá 10 triệu đồng, khi đưa ra chương trình khuyến mại, rõ ràng nói giảm ngay 1 triệu đồng sẽ thu hút hơn hẳn so với khuyến mãi 10%.

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên khuyến mãi theo % hay số tiền thì có 1 quy luật mà bạn có thể áp dụng cho các chương trình ưu đãi - Quy luật 100:

  • Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng % nếu giá sản phẩm nhỏ hơn 100 (đối với Việt Nam là 100 nghìn đồng)
  • Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng số tiền nếu giá sản phẩm lớn hơn 100

Đọc thêm: Tăng gấp đôi doanh thu với 3 chiến lược giá từ “Hiệu ứng chim mồi”

Để tạo 1 chương trình khuyến mãi chiết khấu theo số tiền, trong trang quản trị Sapo, bạn vào phần Khuyến mãi > Tạo khuyến mãi, sau đó lựa chọn loại khuyến mãi Theo số tiền, thiết lập Giá trị khuyến mãi, sản phẩm, thời gian và điều kiện khuyến mãi nếu cần.

chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

Tính năng Chương trình khuyến mại trên Sapo Web có gì mới?

Bên cạnh hình thức khuyến mãi bằng Mã coupon, từ ngày 01/4/2019, Sapo Web sẽ có thêm 1 lựa chọn mới là Chương trình khuyến mãi. Nếu như sử dụng mã coupon, người mua hàng phải nhập mã ở trang checkout để được hưởng giảm giá, thì với Chương trình khuyến mãi, không cần thêm 1 thao tác nào khác tại bước thanh toán nữa.

  • Tự động discount trên giá sản phẩm, khách mua hàng không cần thao tác gì thêm
  • Ngoài loại khuyến mãi theo phần trăm và giá trị xác định, chương trình khuyến mãi còn bổ sung thêm loại Đồng giá
  • Chương trình sale có thể áp dụng song song với mã coupon và app Mua nhiều giá tốt (cả chiết khấu tùy chỉnh nếu đơn được tạo trong quản trị)

2.3  Chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1

Mua 1 tặng 1 cũng là 1 chương trình sale hiệu quả. Loại khuyến mãi này có thể áp dụng theo 2 cách: Mua sản phẩm X tặng sản phẩm Y hoặc mua 1 sản phẩm sẽ được giảm giá xx% cho sản phẩm thứ 2.

Mua 1 tặng 1 thường được sử dụng để xả hàng tồn kho. Nếu bạn có nhiều sản phẩm đang bán chậm thì chương trình khuyến mãi này là 1 lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, người mua có xu hướng ít “mặn mà” với chương trình ưu đãi kiểu mua 1 sản phẩm giảm giá % cho sản phẩm thứ 2 vì người bán bao giờ cũng lựa chọn sản phẩm thứ 2 là sản phẩm có giá trị thấp hơn. Vì vậy, hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1 cho thấy hiệu quả tốt hơn là cách khuyến mãi nói trên.

Trong quản trị Sapo Web, bạn hoàn toàn có thể tạo 1 chương trình khuyến mãi  mua 1 tặng 1 trên website bằng cách cài đặt ứng dụng Mua X tặng Y và thiết lập chương trình ưu đãi cực kỳ dễ dàng.

2.4 Chương trình đồng giá

Khuyến mãi đồng giá (ví dụ: khuyến mãi đồng giá 10k toàn bộ phụ kiện, đồng giá 299k với toàn bộ váy đầm,...) cũng được áp dụng rất phổ biến vì dễ bán, dễ mua.

Khuyến mãi đồng giá cũng được sử dụng để xả hàng tồn kho. Hình thức khuyến mãi này sẽ giúp bạn tăng tốc độ bán ra đối với 1 nhóm hoặc 1 danh mục sản phẩm cụ thể.

Bên cạnh cập nhật tính năng Chương trình khuyến mãi, Sapo Web còn có thêm loại khuyến mãi Đồng giá giúp chủ shop có thể tạo nhiều chương trình sale để thu hút khách hàng.

Trong quản trị Sapo, bạn vào phần Khuyến mãi > Tạo khuyến mãi và chọn loại khuyến mãi Đồng giá. Bạn có thể thiết lập đồng giá toàn bộ sản phẩm, 1 danh mục, hoặc lựa chọn 1 danh sách các sản phẩm cụ thể.

chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

Bạn đừng bỏ qua: Tuyệt chiêu bán được nhiều hàng trong các chương trình khuyến mại

2.5 Miễn phí vận chuyển

Nếu đang bán hàng online thì đừng bỏ qua hình thức khuyến mãi miễn phí vận chuyển. Phí vận chuyển là 1 trong những nguyên nhân khiến khách hàng phân vân thì hãy phá vỡ ngay rào cản đó bằng 1 chương trình khuyến mãi miễn phí vận chuyển. Cách khuyến mãi này rất hiệu quả vì giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, đồng nghĩa bạn sẽ có được nhiều đơn hàng hơn.

chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

Bạn có thể tạo khuyến mãi miễn phí vận chuyển, vào phần Khuyến mãi > Tạo khuyến mãi, chọn hình thức Mã khuyến mãi (Coupon) và chọn loại khuyến mãi Miễn phí vận chuyển. Tại đây bạn có thể thiết lập giá trị đơn hàng tối thiểu để nhận được ưu đãi, phí vận chuyển tối đa và các tỉnh, thành áp dụng khuyến mãi.

2.6 Chương trình ưu đãi tặng quà miễn phí

Hình thức tặng quà miễn phí đang dần trở nên phổ biến với người tiêu dùng, giúp họ cảm thấy được đánh giá cao hơn. Khi các cửa hàng và doanh nghiệp triển khai chiến dịch ưu đãi này, họ có thể tăng giá trị của đơn hàng thông thường lên hoặc giải quyết các vấn đề về hàng tồn kho.

Một số doanh nghiệp còn tặng kèm các sản phẩm có giá trị cao hơn so với món hàng được mua, từ đó tạo ấn tượng tốt với khách hàng và thúc đẩy nhu cầu mua sắm các sản phẩm có giá cao hơn trong những lần mua tiếp theo.

2.7 Khuyến mãi theo các khung giờ vàng

Ngoài các dịp lễ lớn như Tết nguyên đán, Valentine, Black Friday,... bạn cũng nên cân nhắc và xem xét việc lên kế hoạch cũng như triển khai thêm các chương trình trong các khung giờ vàng hay tuần lễ sinh nhật hoặc các ngày đặc biệt trong tháng như 1/1, 2/2, 3/3,...

Điều này không chỉ giúp thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng và tạo ra nhiều cơ hội quyết định mua sắm nhanh chóng hơn mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp bạn.

2.8 Chương trình dùng thử sản phẩm

Chiến lược dùng thử sản phẩm là một hình thức khuyến mãi hiệu quả. Bạn sẽ không cần phải chi quá nhiều tiền cho việc quảng cáo vì đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng thử và đánh giá sản phẩm. Sau đó, khách hàng của bạn có thể chia sẻ và quảng bá sản phẩm đến bạn bè và người thân thông qua hình thức truyền miệng.

Đây là một chương trình ưu đãi cực kì thích hợp cho các sản phẩm mới, mỹ phẩm hoặc đồ ăn. Thống kê cho thấy hơn 30% người sử dụng sản phẩm dùng thử của một thương hiệu cà phê mới đã chia sẻ và giới thiệu về thương hiệu đó cho gia đình và bạn bè, với mức độ tin tưởng và hài lòng cao.

2.9 Tích điểm thẻ thành viên

Chương trình khuyến mãi thẻ thành viên tích điểm là một trong những hình thức ưu đãi phổ biến hiện nay. Khách hàng sẽ tích lũy điểm tương ứng với số tiền mua hàng và có thể dễ dàng đổi điểm đó để lấy ưu đãi hoặc quà tặng trong các lần mua tiếp theo.

Hình thức ưu đãi này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bằng cách khuyến khích khách hàng mua hàng thường xuyên hơn, mà còn gia tăng giá trị đơn hàng và độ hài lòng của khách hàng. Chương trình cũng thúc đẩy sự trung thành của khách hàng bằng cách tạo ra một mối quan hệ gắn kết cho khách hàng và doanh nghiệp.

2.10 Chương trình ưu đãi khách VIP

Ưu đãi dành cho khách hàng VIP là một chương trình khuyến mãi được áp dụng khi khách hàng đạt một mức độ mua hàng hoặc số lần mua hàng từ một ngưỡng nhất định trở lên. Khi đó, họ sẽ được hưởng các ưu đãi đặc biệt như giảm giá, tặng quà, tham gia bốc thăm, và nhiều ưu đãi khác.

Chương trình ưu đãi này giúp tăng doanh số bằng cách khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn, tăng giá trị đơn hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời, nó cũng giúp tăng sự trung thành của khách hàng bằng cách tạo sự gắn kết và đem lại cảm giác đặc biệt với thương hiệu

3. Bí kíp áp dụng khuyến mãi “Bách chiến, bách thắng”

Trên đây là các hình thức chương trình khuyến mãi phổ biến nhất trong bán lẻ. Nhưng làm thế nào để lựa chọn được hình thức khuyến mãi phù hợp và triển khai chương trình hiệu quả?

  • Xác định rõ mục tiêu: Hãy bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu. Bạn muốn tăng traffic cho website? Gia tăng lợi nhuận bán hàng? Hay xả hàng tồn kho để nhường chỗ cho hàng mới? Câu trả lời sẽ giúp bạn quyết định được hình thức khuyến mãi nào là phù hợp.
  • Thử nghiệm chạy các chương trình khuyến mại:  Cách tốt nhất để tìm được hình thức khuyến mãi phù hợp chính là thử áp dụng và kiểm tra kết quả. Sau 1 vài lần bạn sẽ rút ra kinh nghiệm và biết được cách khuyến mãi thu hút khách hàng như thế nào.
  • Giới hạn các chương trình khuyến mại: Để đảm bảo lợi nhuận và hạn chế một số khách hàng có thể lợi dụng chương trình khuyến mãi thì bạn nên đưa ra 1 số điều kiện để giới hạn ưu đãi như: giới hạn sản phẩm, giới hạn giá trị khuyến mãi, giới hạn khách hàng,..
  • Tạo cảm giác cấp bách: Bằng cách đặt ngày kết thúc cho chương trình và sử dụng đồng hồ đếm ngược để tạo áp lực mua sắm. Cùng với đó, cài đặt ứng dụng đếm ngược khuyến mại trên website hoặc đặt biển bảng thông báo tại cửa hàng để khách hàng biết còn bao nhiêu thời gian để nhận ưu đãi.
  • Chọn chủ đề khuyến mại: Chọn chủ đề khuyến mãi phù hợp, có thể là các dịp lễ, tết hoặc các chương trình dành riêng cho các nhóm khách hàng, như khách hàng thân thiết hoặc mới.
  • Sử dụng chương trình ưu đãi đơn giản nhưng hiệu quả: Chương trình tích điểm là một lựa chọn tốt, khuyến khích chi tiêu và tạo sự trung thành từ khách hàng.
  • Kết hợp các hình thức khuyến mãi khác nhau: Kết hợp các hình thức khuyến mãi khác nhau như giảm giá và ưu đãi cho khách hàng check-in để tạo sự đa dạng và hấp dẫn cho chương trình khuyến mãi của bạn.

Trên đây là tổng hợp tất cả các hình thức chương trình khuyến mãi và các cách triển khai chương trình khuyến mãi sao cho hiệu quả. Hãy cùng Sapo bắt tay ngay vào tạo một chương trình sale và kiểm tra hiệu quả của nó mang đến cho cửa hàng xem sao nhé!

Nếu bạn chưa có Sapo Web thì cũng đừng lo, Sapo tặng bạn 7 ngày dùng thử hoàn toàn miễn phí. Hãy trải nghiệm ngay tính năng tạo Chương trình khuyến mãi mới có trên Sapo Web và toàn bộ các tính năng hữu ích khác có trên Sapo ngay hôm nay nhé!

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM