Mách nhỏ cho bạn các bước mở shop hoa tươi online

Kinh doanh online hoa tươi hiện nay đang là 1 trong những ngành “hot” của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là đối với những bạn gái yêu hoa. Bạn đang có số vốn nhất định để mở 1 shop hoa online nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hãy tham khảo các bước dưới đây nhé!

Bán hàng cho 30 triệu người trên Lazada
Bán hàng cho 30 triệu người trên Lazada

Cơ hội tăng tốc doanh thu nhờ bán cho 30 triệu khách hàng tiềm năng trên Lazada, quản lý bán hàng tập trung ngay tại Sapo

Xem ngay

1. Chuẩn bị cho mình kiến thức và kỹ năng cơ bản về hoa

Phần lớn các chủ shop hoa online đến với nghề đều là những người có tình yêu và niềm đam mê với hoa. Nhưng bên cạnh đó, điều trước tiên khi bạn muốn mở shop để phục vụ khách hàng, bạn cần có sự am hiểu và kỹ năng về hoa.

Hiện nay, có khá nhiều các lớp học đào tạo cách cắm hoa. Bạn có thể tham gia 1 khóa cơ bản hoặc nâng cao rồi từ đó tự tìm hiểu sâu hơn trên mạng, sách báo. Hoặc thay vì đi học, trước khi mở shop, bạn hãy xin làm thêm ở một cửa hàng nào đó để có cơ hội tiếp xúc với các loài hoa, đồng thời nắm bắt được xu hướng người tiêu dùng. Những thông tin cơ bản bạn cần biết đó là có bao nhiêu loại hoa, mùa hoavà đặc trưng của từng loại, cách giữ hoa tươi lâu, phong cách, xu thế cắm hoa,… Càng chuẩn bị kĩ lưỡng bước này bao nhiêu, khi mở shop hoa online bạn càng tự tin và dễ dàng hòa nhịp, tiếp cận với thị trường hơn.

2. Khảo sát thị trường hoa online

Bạn cần tìm hiểu những gì khi khảo sát thị trường?

Thứ nhất, bạn cần tham khảo về giá bán, lượng khách hàng, phong cách cắm hoa, chế độ phục vụ của các cửa hàng hoa và shop hoa online. Bạn phải tinh ý để nhận biết được ưu nhược điểm của họ như thế nào, điểm nào mình cần tiếp thu học hỏi, điểm nào mình sẽ khắc phục và cải tiến để tạo dấu ấn khác biệt.

shop hoa online

Mách nhỏ cho bạn các bước mở shop hoa online

Thứ 2 là tìm hiểu về xu hướng người tiêu dùng trên thị trường hiện tại: Nhu cầu nhiều vào dịp nào, khách hàng ưa thích phong cách cắm hoa nào, có những cách thức mua hoa nào thường được lựa chọn (điện hoa, đặt hoa trực tuyến hay gọi điện đặt hoa,…). Phần lớn các shop hoa tươi online bận rộn nhất trong những dịp lễ tết như 14/2, 8/3, 20/10, 20/11,…

Vậy nên để đáp ứng đủ đơn hàng cho những ngày này, bạn phải lường trước và tính toán đầu vào hợp lý. Hơn nữa, hiện nay, khách hàng không chỉ hướng đến tính thẩm mỹ mà còn quan tâm nhiều đến ý nghĩa từng loại hoa và phong cách cắm hoa. Vì thế, bạn hãy cố gắng làm đa dạng phong cách cắm hoa, từ đơn giản, nhẹ nhàng đến cầu kỳ, phức tạp, từ gần gũi đến sang trọng để phù hợp với thị hiếu của nhiều khách hàng hơn.

Đọc thêm: Kinh nghiệm hút khách khi mở cửa hàng hoa tươi không phải ai cũng biết

3. Tìm nguồn cung ứng và địa điểm trưng bày phù hợp

Nguồn hàng uy tín, ổn định là yếu tố mà bất kì kinh doanh mặt hàng nào cũng luôn phải hướng tới. Hoa tươi lại càng phải đặc biệt lưu ý. Để có được một giỏ hoa đẹp, trước tiên phải có nguyên liệu như giỏ tre, duy băng, giấy bóng,…đa dạng. Bạn có thể liên hệ với các công ty hoặc đầu mối buôn mây tre đan và văn phòng phẩm để đặt mua nguyên liệu. Một nguồn khác để các bạn có thêm các giỏ mây cắm hoa với giá rất rẻ đó là lấy lại của bên thu mua đồng nát. Và điều cần thiết hơn cả là phải có nguồn hoa tươi uy tín. Khi nhập hoa, không nhất thiết bạn phải nhập 1 địa điểm duy nhất mà càng đến từ nhiều nguồn khác nhau sẽ làm cho shop hoa online bạn đa dạng hơn. Nếu bạn chưa có điều kiện đặt hoa từ Đà Lạt, bạn có thể tham khảo một số mối hàng hoa tươi sau:

  • Hà Nội: Bạn có thể qua chợ Quảng Bá - Nghi Tàm, chợ Mai Dịch, chợ Hà Đông hoặc đến tận vườn hoa Tây Tựu (Từ Liêm), Mê Linh…
  • TP Hồ Chí Minh: Chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ (Lý Thái Tổ - Quận 10), Đâm Sen (Lãnh Bình Thăng – Quận 11), Hậu Giang (Quận 6) hoặc các vườn hoa trên đường Trần Phú (Quận 5), Thủ Đức…

Trong quá trình kinh doanh, bạn cũng cần sàng lọc mối hàng để lựa chọn cho mình những nguồn cung ứng uy tín, chất lượng.

Thường các chợ hoa mở rất sớm, thậm chí từ tối hôm trước đến trưa hôm sau. Vì thế, để lấy được hoa tươi, bạn phải đi rất sớm, khoảng 2-3h sáng. Ngoài ra, một số website bán buôn hoa cũng là nguồn cung cấp khá thú vị cho các bạn như: hoanhietdoi.com, thegioihoatuoi.com…

Tiếp theo là đến địa điểm trưng bày. Nếu bạn có điều kiện nên thuê một mặt bằng nho nhỏ, chỉ cần khoảng 20-30m2 là đủ để trưng bày kết hợp bán hoa offline và shop hoa online để có nhiều cơ hội bán được hàng hơn. Bạn nên tìm địa điểm gần khu đông người qua lại, khu chung cư, hành chính văn phòng, trường học,… và càng ít sự cạnh tranh càng tốt.

Đọc thêm: Mách bạn các mối bán hoa tươi giá sỉ rẻ nhất

4. Đầu tư xây dựng 1 website bán hàng online chuyên nghiệp

kinh-doanh-hoa-online

Mách nhỏ cho bạn các bước mở shop hoa online

(Ảnh chụp từ Lalaflowers.vn)

Nếu muốn làm ăn lâu dài, bạn nên đăng ký một website để tiện lợi hơn trong việc quảng bá thương hiệu và tăng cường tương tác, niềm tin của khách hàng đối với Shop của bạn. Đặc biệt đối với những bạn không có shop hoa online chuyên biệt, website chính là địa chỉ duy nhất mà khách hàng có thể vào viếng thăm một cách đầy đủ nhất.

Bên cạnh đó, Khách hàng mua online có một hạn chế đó là không được trực tiếp nhìn và chạm vào sản phẩm trước khi quyết định mua hàng mà chỉ thông qua hình ảnh trên website. Vì thế, kỹ năng chụp ảnh sản phẩm đăng lên website có ảnh hưởng cực kì quan trọng tới doanh số bán hàng của bạn. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên cập nhật các bài viết liên quan đến chủ đề về hoa như cách dạy cắm hoa, xu hướng cắm hoa, cách chăm sóc hoa,… Đây vừa là cách để bạn chăm sóc khách hàng vừa kết hợp hỗ trợ tới việc quảng bá thương hiệu shop hoa online của bạn.

Vấn đề tối ưu hóa về giao diện, tính năng và nội dung, hình ảnh trên website làm sao để thu hút và giữ chân khách hàng, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết về làm website bán hàng.

5. Chủ động tìm kiếm, tiếp cận khách hàng

Đây là một khâu cực kì quan trọng trong việc duy trì và phát triển shop hoa online của bạn. Để họ biết đến thương hiệu của mình, bạn không thể ngồi chờ họ tìm đến mà hãy chủ động tự tìm đến và khơi gợi, đáp ứng nhu cầu cho họ. Hoa tươi không giống như những sản phẩm có date dài hạn mà chỉ để được lâu nhất 1 tuần. Vì thế, nếu bạn không chủ động trong mọi việc sẽ rất khó để tồn tại.

Bên cạnh những phương thức quảng bá truyền thông như phát tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu,… môi trường Internet là một thị trường rất tiềm năng để bạn thâm nhập tiếp cận khách hàng. Bạn có thể tham gia tích cực và đăng bài quảng bá website của mình trên các diễn đàn, mạng xã hội, trang bán hàng online, web so sánh,… Có nhiều khách hàng quá bận bịu công việc, gia đình nên ít có thời gian đi lựa chọn, mua hoa trực tiếp mà thay vào đó sẽ tìm kiếm trên mạng rồi đặt hàng. Các shop hoa online cạnh tranh nhau trên mạng cũng rất nhiều nên bạn phải biết làm thế nào để tạo ra sự khác biệt mà khách hàng nên lựa chọn mình chứ không phải của shop hoa online khác. Bạn cần phải xây dựng thương thiệu cho cửa hàng hoa của mình hoặc tạo ra một phong cách đặc biệt.

Đó có thể là phong cách cắm hoa đẹp, đa dạng, độc đáo hay cách phục vụ nhiệt tình, chính sách giao nhận tốt,… Vì thế, trong suốt quá trình kinh doanh là bạn luôn phải đổi mới, sáng tạo không ngừng phục vụ tốt nhất cho thị hiếu khách hàng. Để khách hàng tin tưởng về chất lượng sản phẩm của mình, bạn tham khảo thêm tại đây.

Để mở 1 shop hoa online không hề khó nhưng để giữ nó tồn tại và khẳng định thương hiệu trên thị trường là điều không dễ chút nào. Bạn đã có sẵn niềm đam mê, điều cần làm là phục vụ khách hàng bằng chính cái “tâm” và niềm đam mê đó.

Đọc thêm: Chiến lược kinh doanh hoa tươi online thành công

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM