Bỏ túi 11 thủ thuật bán hàng giúp chinh phục khách hàng

Bán hàng cần phải có nghệ thuật, người bán hàng là nhà nghệ sỹ. Bỏ túi ngay 10 thủ thuật bán hàng dưới đây, bạn sẽ làm chủ được tâm lý mua hàng của khách.

1. Thủ thuật bán hàng là gì?

Thủ thuật bán hàng là một thuật ngữ được dùng phổ biến trong kinh doanh. Được hiểu là những kỹ năng, phương pháp, chiến lược được áp dụng trong quá trình bán hàng để tăng hiệu quả kinh doanh.

2. Tầm quan trọng của thủ thuật bán hàng

Ngày nay, việc phát triển thủ thuật bán hàng rất quan trọng tạo nên sự độc đáo, khác biệt và cạnh tranh với thị trường. Dưới đây là một số lý do về tầm quan trọng của thủ thuật bán hàng trong kinh doanh:

  • Tạo phong cách riêng trong thủ thuật bán hàng: Cách để bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh, tăng sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng, và khẳng định giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
  • Nâng cao hiệu quả tiếp thị: Sử dụng các kỹ thuật tiếp thị độc đáo có thể giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Điều này giúp mở rộng khả năng tiếp xúc và tương tác với khách hàng tiềm năng, từ đó tăng hiệu quả tiếp thị và kinh doanh.
  • Tạo sự khác biệt so với đối thủ: Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, một chiến lược bán hàng độc đáo có thể giúp công ty nổi bật và nổi bật hơn so với các đối thủ. Sự khác biệt này giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường, thu hút khách hàng và giữ chân họ lâu dài.
  • Tận dụng các cơ hội mới: Phát triển các chiến lược bán hàng độc đáo cho doanh nghiệp của bạn để khám phá và tận dụng các cơ hội mới. Bằng cách sáng tạo và đột phá trong tiếp cận khách hàng và tiếp thị, doanh nghiệp có thể tạo ra những cơ hội kinh doanh mới và mở rộng phạm vi hoạt động.

Tóm lại, việc phát triển các thủ thuật bán hàng độc đáo là điều cần thiết để doanh nghiệp, của hàng của bạn nổi bật trong không gian kinh doanh và cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ.

3. Top 10 thủ thuật bán hàng giúp chinh phục khách hàng

3.1. Sắp xếp hàng hóa ngược chiều kim đồng hồ

Khi vào siêu thị, khách hàng đi ngược chiều kim đồng hồ sẽ lấy nhiều hàng hóa hơn. Bởi đa phần dân số trên thế giới đều thuận tay phải. Nếu đi ngược chiều kim đồng hồ họ sẽ tiện tay cầm lên xem và muốn mua nó nếu họ cần.

Nếu sắp xếp hàng theo theo chiều kim đồng hồ, việc sử dụng tay trái sẽ tạo ra bất tiện cho khách hàng. Sự bất tiện này tạo ra một khoảng thời gian trống đủ để khiến họ tỉnh táo lại và không mua món hàng đó nữa.

Xem thêm: 10 tuyệt chiêu thu hút khách hàng mua nhiều hàng hơn

3.2. Làm mới sản phẩm

Khi sản phẩm đã quá quen thuộc, khách hàng sẽ thấy nhàm chán, đặc biệt khi đó là đồ ăn. Với đồ ăn, bạn có thể làm mới theo 2 cách.

  • Cách 1: Thay đổi tên sản phẩm một cách mỹ miều hơn. Ví dụ Cơm Tấm => Cơm Tấm Sườn Non mẹ nấu.
  • Cách 2: Đổi mới công thức sản phẩm. Bạn có thể thêm một chút gia vị khác lạ làm thay đổi hương vị, màu sắc của món ăn.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn phải tuân thủ nguyên tắc an toàn, sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

3.3. Tận dụng sự kì diệu của con số 9

Theo nghiên cứu, để mức giá 149.000đ, 199.000đ sẽ được nhiều người lựa chọn hơn so với 150.000đ và 200.000đ. Đừng làm tròn số, hãy để thiếu 1 đơn vị để khách hàng có thể thấy rằng sản phẩm này rẻ, chưa tới 200.000đ nhưng thực chất số tiền họ bỏ ra vẫn tương đương với 200.000đ là vì thế.

Bỏ túi 10 thủ thuật bán hàng giúp chinh phục khách hàng

Áp dụng chiến lược giá với con số 9 là một trong những bí quyết bán hàng hiệu quả.

Đây là 1 trong 10 thủ thuật bán hàng được các siêu thị, cửa hàng áp dụng nhất hiện nay, dù là bán hàng online hay bán hàng offline đều thành công. Chắc chắn ngay khi xem sản phẩm, tâm lý của người Việt Nam sẽ chú ý đến giá cả đầu tiên. Nếu giá cả hấp dẫn, sản phẩm ổn thì chẳng ngại gì mà không rước về.

3.4. Thủ thuật sắp xếp món hàng theo sự tương phản

Hầu hết các siêu thị, cửa hàng đều sắp xếp những món hàng đắt tiền, hấp dẫn ở khu vực đầu tiên. Đó là địa điểm khách hàng nhìn đầu tiên, quan sát ngay lúc mới bước chân vào. Nếu những món hàng này hấp dẫn, kích thích họ thì sẽ mua ngay lập tức. Lựa chọn hàng đắt tiền đầu tiên sẽ khiến họ an tâm hơn vì nó vừa sức với số tiền mình đang có. Nếu để món đắt ở tít trong cùng, khi khách lựa chọn xong những món đồ lặt vặt, nếu nhìn thấy mà thích sẽ e ngại rằng số tiền còn lại không đủ để mua chúng.

Hơn nữa, một thủ thuật bán hàng khác mà bạn cần phải tận dụng đó là tạo sự tương phản giữa giá trị các mặt hàng. Nếu muốn bán một chiếc váy 2 triệu. Bạn nên để chúng bên cạnh các váy áo có giá trị 2,5 triệu trở lên để khách hàng nghĩ rằng chiếc váy này rẻ nhất trong số đó.

3.5. Thủ thuật bán hàng đa kênh

Hiện nay, xu hướng bán hàng trên mọi nền tảng đã dần trở nên phổ biến. Ví dụ như các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini giờ đây không chỉ bày bán tại các cửa hàng vật lý mà còn bắt đầu mở rộng cửa hàng trên các nền tảng mạng xã hội hay website để dễ dàng tiếp cận được với nhiều khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Để bán hàng đa kênh, doanh nghiệp cần quản lý tốt các kênh bán hàng khác nhau, đồng bộ hóa thông tin sản phẩm và kho hàng, tích hợp nhiều phương thức thanh toán và vận chuyển, và sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh. Việc mở các cửa hàng trên kênh online thì rất dễ nhưng việc quản lý và phát triển nó thì các chủ doanh nghiệp vẫn cần một công cụ có thể hỗ trợ mình.

3.6. Thủ thuật bán hàng theo combo

Giả sử gian hàng A bán chiếc túi xách nữ giá 399.000đ, gian hàng B bán combo chiếc túi xách đó với chiếc ví cầm tay giá 419.000đ thì chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn gian hàng B nhiều hơn.

Hoặc các đại lý cũng có thể sử dụng chương trình khuyến mại mua 1 tặng 1. Có thể lấy 1 món hàng sắp hết hạn hoặc món đồ có giá trị nhỏ đi kèm cùng combo đó để đánh trúng tâm lý thích hàng rẻ, hàng giảm giá của người tiêu dùng.

3.7. Tạo thương hiệu và xây dựng hình ảnh sản phẩm bắt mắt

1 thủ thuật quan trọng trong 10 thủ thuật bán hàng này chính là việc xây dựng thương hiệu. Một món đồ nhập có thể rất rẻ, nhưng nếu được gia công đóng hộp, chai, làm nhãn mác, bao bì đẹp, bắt mắt sẽ tạo cảm giác sang hơn. Hàng sang sẽ kết hợp cùng túi đựng đồ sang, đẹp cũng như gian hàng hút mắt. Như vậy, dù bạn có bán hàng có giá trị như cửa hàng bình dân nhưng bạn hơn người ta ở chỗ tạo dựng được thương hiệu thì sẽ lời hơn gấp đôi, thậm chí gấp 3,4 lần.

3.8. Nắm bắt nhu cầu ưa rẻ của người tiêu dùng

Khách hàng Việt Nam đại đa số đều rất thích hàng rẻ, hàng khuyến mại. Do đó, cần nắm bắt tâm lý số đông này để bán hàng sẽ mang lại lợi nhuận rất cao. Minh chứng là các quán ăn, quán vui chơi đều in giá rất vừa phải trên menu. Nhưng bên dưới họ lại để dòng chữ rất nhỏ là chưa tính thuế VAT. Đó cũng là một mánh khóe, thủ thuật bán hàng rất thông minh được các nhà đầu tư áp dụng.

Ngoài mặt hàng ăn uống, các ngành nghề khác cũng có thể áp dụng. Điển hình là bán hàng online. Nếu bạn để giá của bên mình thấp hơn so với bên khác nhưng lại là giá chưa tính thuế VAT thì khách hàng vẫn cứ nghiêng về sản phẩm bên bạn hơn.

3.9. Tạo xe mua hàng lớn

Trong siêu thị, bạn sẽ chẳng thấy một chiếc xe hay giỏ hàng nào bé đâu. Những chiếc xe đẩy có thể nằm vừa 1 đứa trẻ sẽ giúp các bậc phụ huynh vừa mua sắm vừa trông con rất tiện lợi. Hơn nữa, giỏ xe hàng to sẽ làm khách hàng cảm thấy đồ mua quá ít, chưa đầy mà muốn mua thêm.

Bỏ túi 10 thủ thuật bán hàng giúp chinh phục khách hàng

Xe mua hàng lớn sẽ giúp khách hàng mua nhiều hàng hơn.

3.10. Xếp mặt hàng hấp dẫn thú vị trên đường có gờ

Những gờ nổi cũng có trong cửa hàng siêu thị chứ không chỉ có trên đường phố. Gờ có tác dụng giúp người mua hàng sử dụng xe đẩy đi chậm hơn. Như vậy có thể quan sát rõ ràng được những mặt hàng ở hai bên kệ. Nếu họ yêu thích và cần, họ sẽ mua ngay và bạn lại bán thêm được đồ rồi đó!

3.11. Bắt buộc người tiêu dùng phải đổi sản phẩm

Nếu bán hàng rởm thì sẽ bị tẩy chay. Nhưng nếu bán hàng tốt sẽ rất được khách hàng yêu thích. Thế nhưng điều khiến các nhà buôn bán bị buồn bởi hàng quá tốt, dùng lâu hỏng thì họ sẽ không có cơ hội bán hàng mới. Vậy bài toán đặt ra là cần phải làm mới sản phẩm của mình. Tạo những thay đổi nho nhỏ đều kích thích họ. Ví dụ có thể thay đổi màu sắc, kích thước, kiểu dáng để thu hút khách hàng.

Trên đây là 10 thủ thuật bán hàng được các đại lý áp dụng hiện nay và mang lại hiệu quả tốt trong việc kinh doanh. Nếu kinh doanh chỉ nguyên vốn chưa đủ, cần phải khéo léo vận dụng các thủ thuật để việc làm ăn được thuận lợi hơn. Chúc các bạn may mắn và thành công!

Đọc thêm: Công thức đơn giản giúp bạn kinh doanh bán lẻ thành công

4. Sapo - Thủ thuật bán hàng đa kênh hiệu quả

Sapo là một nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam, với hơn 190,000 khách hàng. Với các giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh tốt nhất cho các doanh nghiệp, cửa hàng và nhà hàng Sapo có thể giúp bạn:

4.1. Sapo giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí

Khi quản lý và bán hàng trên nhiều kênh khác nhau, bạn không cần phải đăng nhập vào từng sàn để cập nhật thông tin sản phẩm, giá cả, tồn kho hay xử lý đơn hàng. Mà Sapo sẽ tự động đồng bộ tất cả các dữ liệu giữa các kênh và cho bạn quản lý tập trung trên một nền tảng duy nhất.

4.2. Sapo giúp bạn tăng doanh số và lợi nhuận khi bán hàng đa kênh

Tại phần mềm Sapo, bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tikokshop, Tiki… Sapo cũng hỗ trợ bạn tối ưu SEO sàn, có sẵn công cụ phân tích từ khoá, đưa sản phẩm tiếp cận với nhiều khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo một Loyalty Program hiệu quả để khuyến khích khách hàng mua lại và giới thiệu sản phẩm cho người khác.

4.3. Sapo giúp bạn quản lý chất lượng dịch vụ và khách hàng khi bán hàng đa kênh 

Ngoài ra, bạn có thể theo dõi được trạng thái của các đơn hàng, vận chuyển và thanh toán trên các kênh khác nhau. Sapo cho phép bạn liên hệ với khách hàng thông qua các kênh như email, SMS, chatbot… để gửi thông báo, xác nhận, chăm sóc và giải quyết khiếu nại. Bạn cũng có thể thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu được nhu cầu và hành vi mua sắm của họ.

Bạn có thể dùng thử miễn phí Sapo trong 7 ngày. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về Sapo, bạn có thể truy cập vào Sapo.

Trên đây là tất cả thông tin chi tiết về thủ thuật bán hàng trong kinh doanh. Hy vọng những thông tin bổ ích trên có thể giúp bạn mở rộng kinh doanh tối đa, tăng trưởng doanh thu bền vững.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM