Bizweb- Cảnh báo và phòng tránh những hình thức lừa đảo tinh vi trên mạng Internet

Chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại thông minh, người dùng có thể lướt web, chia sẻ thông tin, mua sắm, trò chuyện mọi lúc mọi nơi qua những ứng dụng và công cụ hỗ trợ hiện đại. Nhưng đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin và tài sản của người sử dụng qua những hình thức hết sức tinh vi. Để tránh tình trạng lừa đảo ngày càng biến hóa, Bizweb xin đưa ra những cảnh báo về các hình thức và giúp bạn cách phòng tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

cảnh báo lừa đảo 5

1. Những hình thức chiếm đoạt thông tin với  khách hàng là admin, chủ trang web

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu thanh toán hosting, gia hạn tên miền, bảo trì website

Khách hàng có thể sẽ nhận được các cuộc gọi, email yêu cầu gia hạn tên miền, gia hạn hosting và bảo trì website một cách ngẫu nhiên, bạn hãy kiểm tra và cảnh giác nếu đó không phải từ các đơn vị là bộ phận chăm sóc khách hàng của Bizweb hay các đơn vị cung cấp dịch vụ đã ký kết hợp đồng.

Cẩn trọng với các gói khuyến mãi dịch vụ

Kẻ lừa đảo có thể lợi dụng những gói khuyến mãi về gia tăng dịch vụ, tặng gói khuyến mãi dùng thử sản phẩm nhằm chiếm đoạt tài sản sẽ yêu cầu khách hàng đăng nhập, chuyển các thông tin sở hữu website và các thông tin quan trọng khác. Từ đó, chiếm quyền quản trị, thay đổi thông tin và các vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin sản phẩm, khách hàng. Bạn cần cẩn trọng trong những tình huống như thế này.

Nguy cơ bị chiếm đoạt tài sản qua việc mở rộng, thu hút thêm người tham gia vào các gian hàng

Vụ việc công ty MB24 vừa qua đã cho thấy những hình thức chào mời tham gia, thu hút thêm gian hàng là một trong những hình thức lừa đảo hết sức tinh vi, làm tổn hại đến kinh tế và tài sản của doanh nghiệp. Bạn cần cảnh giác với những lời chào mời gia nhập gian hàng, nếu số điện thoại gọi đến không phải từ đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử có uy tín và địa chỉ rõ ràng. Bạn cũng cần kiểm tra và đối chiếu thông tin từ một số những nguồn khác để đối chứng tính xác thực của đơn vị chào mời.

2. Những hình thức chiếm đoạt thông tin, tài sản với khách hàng là người mua hàng từ các diễn đàn, sàn thương mại điện tử

Chiếm đoạt tài sản khi tham gia ứng dụng

Khách hàng khi tham gia ứng dụng có tính chất lừa đảo sẽ nhận được các yêu cầu về nạp tiền để tiếp tục sử dụng ứng dụng, nhập số điện thoại để nhận kết quả ứng dụng.

Chiếm đoạt thông tin, tài sản từ  các nhà bán hàng giả

Với một vài thao tác đơn giản để đăng ký gian hàng tại các diễn đàn và sàn TMĐT, người bán hàng ‘giả’ có thể đăng bán các sản phẩm phổ biến như điện thoại, máy tính, sản phẩm gia dụng với giá rất thấp nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Thực chất đây là những nhà cung cấp giả, sau khi nhận được đơn đặt hàng và tiền thanh toán của khách hàng thì biến mất, gian hàng không hoạt động, khách hàng thì không nhận được sản phẩm dù đã thanh toán đầy đủ chi phí.

cảnh báo lừa đảo 4

Đăng nhập vào các đường link giả mạo

Trong các comment hoặc thông tin lừa đảo khi gửi tới khách hàng, kẻ lừa đảo sẽ tạo một thông điệp kèm đường link, người sử dụng khi click vào link này sẽ  đăng nhập trong 1 trang web có giao diện gần giống trang web thật. Ngay khi điền ID và mật khẩu, tài khoản của khách hàng đã nằm trong tay hacker.

Lợi dụng thông tin tài khoản, chiếm đạt tài sản của khách hàng

Hình thức này diễn ra khi kẻ lừa đảo lấy thông tin, tài khoản của người bán, chuyển thông tin đó về trang giả danh nhà cung cấp, khi khách hàng mua sản phẩm tại các trang mạo danh sẽ chuyển tiền và thông tin cho kẻ lừa đảo. Người mạo danh nhà cung cấp sẽ lấy thông tin sản phẩm và thông tin khách hàng, liên hệ với nhà cung cấp thật để thực hiện giao dịch và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

3. Cách phòng tránh bị chiếm đoạt thông tin, tài sản

cảnh bảo lừa đảo

Để tránh các trường hợp lừa đảo trên các trang mua bán, TMĐT và các trang bán hàng, khách hàng nói chung và khách hàng sử dụng dịch vụ của Bizweb cần lưu ý những điều sau:

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ hosting, email, trúng thưởng để xác nhận thông tin.

  • Không đăng nhập vào các đường link đính kèm email quảng cáo, khuyến mãi.
  • Mua sản phẩm của các đơn vị cung cấp uy tín, có xác nhận đơn hàng rõ ràng, đảm bảo.
  • Khi phát hiện các dấu hiệu chiếm đoạt trên các trang web bán hàng, trang thông tin, khách hàng cần liên hệ trực tiếp đến đơn vị cung cấp dịch vụ để xác nhận thông tin.

Để phòng tránh các trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt thông tin và tài sản, khách hàng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ uy tín. Với các trường hợp xảy ra liên quan đến dịch vụ của Bizweb, khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp đến bộ phận chăm sóc khách hàng qua số: 04-66745832 hoặc qua email: [email protected] để được trợ giúp giải quyết.

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM