BigC "đuổi khéo" hàng Việt ngay trên thị trường Việt?

Hàng loạt doanh nghiệp nông sản thực phẩm Việt Nam đang đứng trước nguy cơ phải rút hàng khỏi các quầy, kệ của siêu thị BigC vì bị gây sức ép quá lớn khi phải cõng 15 loại phí khác nhau.. Và hàng loạt tin đồn cho rằng BigC thực sự là do Trung Quốc thao túng.

Chiết khấu mỗi năm một cao

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, để vào được hệ thống Big C, doanh nghiệp Việt phải chịu rất nhiều loại chiết khấu khác nhau như chiết khấu tháng cho cửa hàng, chiết khấu doanh số theo bậc, chiết khấu cho điểm bán mới, chiết khấu sinh nhật (kỷ niệm ngày khai trương của siêu thị)... và BigC cũng là siêu thị đòi chiết khấu cao nhất trong các hệ thống siêu thị tại Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp phải chịu mức chiết khấu lên đến 17 - 20%, thậm chí có mặt hàng chịu chiết khấu lên đến 25%. Trong khi mức chiết khấu ngưỡng để doanh nghiệp có thể sống là từ 10-15%.

Chịu đến 15 loại phí khác…

Cũng theo phản ánh từ báo Tuổi trẻ, một doanh nghiệp Việt muốn đưa sản phẩm của mình vào siêu thị BigC thì phải chịu 15 loại phí mà Big C tự đưa ra bao gồm: chi phí tham gia chương trình khuyến mãi, chi phí cho dùng thử sản phẩm, chi phí hỗ trợ cho lễ hội khách hàng, phí hỗ trợ sinh nhật siêu thị, phí tập hợp đơn hàng, phí hỗ trợ khai trương siêu thị mới, chi phí tháng cho việc tham gia chương trình thẻ khách hàng, chi phí tháng cho thương lượng chung, chi phí tháng cho tối ưu hóa sản phẩm, chi phí cho việc nhập hàng mới, chi phí cho thuê mướn vị trí thử mẫu, hỗ trợ mở rộng siêu thị, hỗ trợ chi phí vận chuyển tháng...

Ngoài chiết khấu và phí hỗ trợ nhà bán lẻ như kể trên, doanh nghiệp cung cấp hàng cho siêu thị còn bị xử ép bởi chính sách tỉ lệ hàng hư hỏng do nhà cung cấp gây nên trong quá trình vận chuyển. Thế nhưng trong thực tế thì khi hàng hóa bị hư hỏng thật (không phải lỗi do nhà cung cấp) thì nhân viên đặt hàng của siêu thị vẫn ép nhà cung cấp phải nhận hàng hư về và đổi hàng khác, nếu doanh nghiệp không đồng ý thì siêu thị không đặt đơn hàng mới.

Theo chuyên gia đào tạo bán hàng Hồ Minh Chính, động thái của BigC nhằm dồn ép các doanh nghiệp Việt không đủ sức phải tự đào thải, dành chỗ để hàng nhập ngoại thế chân.

Và những tin đồn về góc khuất thực sự của BigC

Hàng loạt tin đồn trên cộng đồng mạng cho rằng, ông chủ mới của BigC Việt Nam trên danh nghĩa là Central Group nhưng thực chất là 100% vốn đầu tư của 3 công ty Trung Quốc. Và những động thái của BigC nhằm mục đích “triệt tiêu” hàng Việt khỏi thị trường Việt, và dồn ép các doanh nghiệp Việt vào đường cùng.

Nguy cơ hàng Việt bị loại khỏi hệ thống siêu thị do người Thái điều hành (thực chất là theo chủ trương của các ông chủ Trung Quốc) đã được ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cảnh báo trước đây. Trao đổi với BÁO Báo Đất Việt, ông Phú cho biết, vị TGĐ BigC từng tuyên bố sẽ “biến Đông Dương từ chiến trường thành thị trường”. Tương tự, một ông chủ người Thái khác – Chủ tịch Tập đoàn BJC (đã mua lại hệ thống Metro Cash&Carry) cũng từng nói thẳng: sẽ bán 60% hàng Thái ở 19 điểm của Metro trên lãnh thổ Việt Nam. “Ý đồ xâm chiếm thị trường Việt Nam… là rất rõ ràng, điều đó không thể cưỡng nổi. Và Việt Nam phải chấp nhận cạnh tranh” – ông Phú nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trước hàng loạt tin đồn về BigC do Trung Quốc chi phối, trong ngày hôm qua (19/7) ông chủ BigC đã lên tiếng khẳng định Central Group là tập đoàn gia đình, 100% sở hữu của Thái Lan. Tập đoàn hiện nay vẫn thuộc sở hữu của gia đình Chirathivat.

Người chịu khổ cuối cùng sẽ vẫn là người nông dân lao động

Tuy nhiên, dù là Thái Lan hay Trung Quốc thì đây cũng là những điềm báo không tốt cho thị trường Việt Nam. Cho đến nay Việt Nam đã mất quá nửa thị phần bán lẻ hiện đại và giới chuyên gia chỉ rõ, với chiêu thức trên, về lâu dài, các nhà bán lẻ trong nước không đủ sức chạy đua và dễ bị doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm.

Một khi họ chi phối được hệ thống bán lẻ, làm chủ đầu ra của hàng hóa, những nhà sản xuất vừa và nhỏ Việt Nam sẽ không chống chọi nổi, chấp nhận làm hàng gia công hoặc không cạnh tranh được với hàng Thái vốn có nhiều điểm tương đồng với hàng Việt sẽ phải “bán mình” cho doanh nghiệp Thái.

Điều này đồng nghĩa với việc, hàng Việt đã và đang bị đánh bật ra khỏi chuỗi siêu thị 100% vốn Trung Quốc BigC; thay vào đó là hàng của quốc gia nào… chỉ có BigC mới biết rõ nhất. Trong khi siêu thị – hệ thống bán lẻ hiện đại – chính là mắc xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hoá nông sản… có khả năng đem lại giá trị & lợi nhuận cao cho bà con Nông dân & Công nhân Việt. Cắt đứt hoặc bóp nghẹt đường vào siêu thị của hàng Việt, đồng nghĩa với việc giết lần giết mòn NÔNG SẢN – THỰC PHẨM & HÀNG HOÁ Việt; gián tiếp tạo điều kiện cho hàng hoá Mazein ... nước lạ mặc sức tung hoành & thao túng nền Kinh tế Việt.

Đọc thêm: Những thuận lợi và khó khăn trong mô hình bán lẻ B2C tại Việt Nam

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM