Bí quyết tìm nguồn hàng trong bán lẻ

Trong bán lẻ quan trọng nhất không phải nguồn vốn, chi phí hay cửa hàng, mà đó là cách tìm kiếm nguồn hàng. Nguồn hàng quyết định đến hơn 50% sự thành công của một nhà bán lẻ, nó ảnh hưởng trực tiếp tới các yếu tố khác trong kinh doanh. Chính vì sự quan trọng đó mà nhiều người thường dành phần lớn thời gian khởi nghiệp cho việc tìm nguồn hàng thích hợp. Nhằm giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, chúng tôi đã tổng hợp lại và chia sẻ một số bí quyết tìm nguồn hàng trong bán lẻ với bài viết dưới đây.

bi-quyet-tim-nguon-hang-trong-ban-le1

1. Tìm kênh cung cấp thông tin nguồn hàng trong bán lẻ tốt nhất

Khi bắt đầu khởi nghiệp bạn sẽ cảm thấy hoang mang vì có quá nhiều nguồn hàng khác nhau, không biết nhập hàng của bên nào sẽ rẻ hơn, ổn định hơn, vì mỗi nguồn lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý một số kênh giúp bạn dễ dàng so sánh để lựa chọn hơn.

Triển lãm thương mại

Triển lãm thương mại là nơi các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm của mình để tìm đối tác, khách hàng. Tại đây bạn sẽ biết được các xu hướng hàng hóa mới, thông tin về thị trường và khách hàng, đồng thời có cơ hội để xây dựng quan hệ với các nhà cung cấp lớn. Tham gia và triển lãm thương mại là dịp bạn có thể so sánh được giá cả của các nhà cung cấp khác nhau và chất lượng hàng hóa như thế nào mà không phải mất công đi xa.

Bạn nên tìm hiểu kĩ các thông tin về triển lãm thương mại trên báo chí, mạng Internet, truyền hình,....để nắm bắt được lĩnh vực chủ yếu của buổi triển lãm đó, thông tin cơ bản của các nhà cung cấp cùng vị trí gian hàng.

Tạp chí thương mại

Tạp chí thương mại cũng là một kênh cung cấp thông tin nguồn hàng trong bán lẻ mà bạn có thể sử dụng ít tốn kém nhất. Mặc dù không thể kiểm tra hàng hóa trực tiếp như tại triển lãm thương mại, nhưng trên các tạp chí cũng có các thông tin cơ bản cho bạn tham khảo. Hãy thường xuyên tìm hiểu thông tin về bất cứ công ty nào có thể cung ứng sản phẩm mà bạn cần rồi liên hệ để gặp trực tiếp họ và thương lượng.

Các tổ chức thương mại hay hội công nghiệp

Một lời khuyên khi bạn khởi nghiệp bán lẻ là hãy tham gia vào các tổ chức thương mại hoặc hội công nghiệp của địa phương, trong khu vực, thậm chí là quốc tế. Tham gia vào các tổ chức đó không những bạn nhận được một số đặc quyền mà còn được tư vấn, truyền đạt kinh nghiệm, bao gồm cả thông tin nguồn cung cấp uy tín.

2. Chọn nhà cung cấp lâu dài và ổn định

bi-quyet-tim-nguon-hang-trong-ban-le2

Sau khi đã có được thông tin về các nhà cung cấp, tìm hiểu và so sánh nguồn hàng với nhau, việc tiếp theo bạn cầ làm là chọn một nhà cung cấp đáp ứng được những yêu cầu của bạn để hợp tác. Trước khi đến gặp nhà cung cấp, bạn nên chuẩn bị đầy đủ những nội dung cần thiết. Đặc biệt, hãy thuyết phục họ bằng một bản kế hoạch kinh doanh khả thi, cho họ một lý do chắc chắn để hợp tác với bạn. Ngoài ra, thư giới thiệu của người quen, thư tín dụng đảm bảo của ngân hàng cũng là những thứ rất cần để thuyết phục nhà cung cấp

Một điều cần nhớ khi thảo thuận với các nhà cung cấp là hãy thống nhất các điều kiện trọng hợp đồng, về thời gian giao hàng, lượng hàng giao mỗi kì, công nợ và số tiền thanh toán mỗi lần giao,...Thống nhất ngay từ đầu sẽ tránh được các trường hợp tranh chấp sau này.

Lẽ dĩ nhiên là bạn có quyền lựa chọn nhiều hơn một nguồn hàng trong bán lẻ, nhưng các chuyên ga đã khuyên rằng tốt nhất chỉ là 2 đến 3 nhà cung ứng mà thôi. Vì nếu bạn chỉ có một nhà cung ứng duy nhất, các trường hợp rủi ro như thiếu hàng, hàng không đến kịp thời điểm, nhà cung ứng phá sản,...thì vẫn còn bên khác bổ trợ cho bạn.

Thương lượng giá cả cũng là một nghệ thuật khi tìm kiếm nguồn hàng trong bán lẻ, hãy thuyết phục họ để có được giá ưu đãi, những chương trinh hô trợ trong và sau bán tốt nhất, đây chính là yếu tố quyết định đến lợi thế cạnh tranh của bạn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM