Bí quyết thành công của văn hóa Walmart khiến bạn phải ngạc nhiên

Trong bài kì 1 Sapo đã giới thiệu tới độc giả những bí quyết thành công đầu tiên của văn hóa Walmart, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tiếp tục tìm hiểu kỹ hơn về bí quyết thành công của văn hóa Walmart.

Kỳ 1: 10 nguyên tắc cơ bản định nghĩa văn hóa Walmart

Để định nghĩa văn hóaWal-Mart một cách khái quát, Wal-Mart đã đặt ra 10 nguyên tắc cơ bản sau, đây cũng chính là bí quyết thành công của văn hóa Wal-mart.

bi quyet thanh cong cua walmart

Nguyên tắc cơ bản định nghĩa văn hóa Walmart

1. Khách hàng luôn đúng

Sam Walton đã nói : “Hãy luôn nhớ rằng tất cả chúng ta – Walmart được nuôi sống bằng tiền của khách hàng”. Vì vậy mục tiêu của Walmart là có thể đem đến cho khách hàng không chỉ là dịch vụ tốt mà phải là dịch vụ tốt chưa từng có.

Sam khẳng định, “khách hàng luôn đúng”, do đó, ông luôn khuyến khích nhân viên của mình đối xử với khách hàng một cách chân thật và tuyệt đối tin tưởng khách hàng. Nếu khách hàng có sai sót thì phải xem lại nguyên tắc 1 . “Thỏa mãn khách hàng cũng chính là chương trình hành động của Walmart. Những công việc khác họ làm là thứ yếu so với mục tiêu là nâng cao, cải thiện cách phục vụ hoặc cung cấp những dịch vụ gây ngạc nhiên cho khách hàng ở các cửa hàng. Bất kể nhân viên ở bộ phận nào cũng phải thực hiện tốt điều này. Sam Walton còn nêu ra quy tắc 10 bước chân, quy định rằng nếu có một khách hàng ở cách nhân viên trong 10 bước chân, nhân viên đó phải bỏ hết các công việc đang làm và tiến đến gần để giúp đỡ khách hàng này.

2. Chúng ta là công ty kinh doanh hàng hóa

Wal – mart là công ty kinh doanh bán lẻ hàng hóa do đó cần được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng và danh tiếng của công ty. Họ luôn hướng tới cảm nhận của khách hàng về sản phẩm và hướng tới đạo đức kinh doanh để không phá hủy những điều tốt đẹp mà công ty đã mất bao nhiêu công lao xây dựng.

3. Con người là nhân tố tạo ra điểm khác biệt

Sam Walton hiểu rằng tài nguyên con người là yếu tố quan trọng nhất với mỗi công ty. Ông mong muốn đây sẽ là 1 nơi nhân viên có thể đến tâm sự và chia sẻ những vấn đề trong công việc cũng như cuộc sống. Vì vậy ông đã đặt tên là “Vườn ươm con người”.

Sam Walton luôn tin tưởng rằng “Nếu bạn làm cho nhân viên của mình hài lòng, họ sẽ chăm sóc khách hàng tốt nhất và cứ thế doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển bền vững”. Vì vậy văn hóa của Walmart luôn xoay quanh con người. Điều thú vị là yêu cầu tuyển dụng tại Walmart không có gì quá cao siêu. Nhưng Walmart lại đầu tư hết lực vào huấn luyện và biến Walmart thành môi trường làm việc tuyệt vời nhất. Nhờ vậy họ có thể phát triển những con người bình thường thành những nhân viên tuyệt vời nhất.

4. Chúng ta luôn giao tiếp với các đối tác

Walmart là 1 trong những nhà tiên phong trong việc xây dựng niềm tin lâu dài với các nhà cung cấp. Doanh thu hàng ngày bán tại từng cửa hàng bán lẻ đều được gửi đầy đủ cho các nhà cung cấp. Bằng cách này, Walmart đã xây dựng được hình ảnh công ty phát triển bền vững và tác phong làm ăn rõ ràng minh bạch. Điều này giúp duy trì mối quan hệ lâu dài cho các nhà cung cấp.

W

 Hình ảnh công ty phát triển bền vững và tác phong làm ăn rõ ràng minh bạch giúp Wal-mart duy trì mối quan hệ lâu dài với nhà cung cấp

5. Chúng ta giữ gìn đạo đức kinh doanh mạnh mẽ

Sam thực sự là một người có lòng nhiệt tâm và thực hiện công việc, ý tưởng kinh doanh với đạo đức kinh doanh mạnh mẽ. Chiến lược của ông là bán với giá rẻ nhưng không bao giờ Sam quên đảm bảo chất lượng của hàng hóa. Không chỉ dừng lại ở chiến lược kinh doanh mà nguyên tắc của Sam đã vượt qua khuôn khổ đó, để áp dụng chúng vào các lĩnh vực khác trong cuộc sống, ví dụ như nếu bạn muốn chơi golf giỏi thì bạn cần đặt ra những mục tiêu khác nhau cho mỗi ngày, tin rằng mình sẽ làm được bằng cách thực tập nhiều hơn ngày hôm qua. Với sự chuyên tâm của mình, San luôn tận tụy, gánh chịu mọi rủi ro và mò mẫn, tìm tòi miệt mài làm việc với mục tiêu đem đến những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng, và cũng chính sự tận tình đó đã giúp ông đào tạo được những con người trung bình thành những người làm việc giỏi bằng tất cả đạo đức kinh doanh của mình.

6. Đối tác là bạn

Đối tác là bạn, họ càng biết nhiều thì sẽ càng hiểu bạn nhiều hơn. Và khi họ càng hiểu, họ sẽ càng quan tâm. Một khi họ đã quan tâm, họ sẽ không ngừng lại. Nếu bạn không cho các đối tác biết thông tin về những việc đang diễn ra, họ sẽ biết rằng bạn không coi trọng họ. Thông tin là sức mạnh, và lợi ích bạn thu được từ các đối tác đáng giá hơn nhiều rủi ro lộ thông tin cho đối thủ.

7. Các lãnh đạo cũng là những người phục vụ

“Người lãnh đạo phục vụ” là kỹ năng được áp dụng trong toàn bộ chuỗi cửa hàng Wal-mart. Vào mỗi mùa cao điểm, những người quản lý cấp cao và những công nhân làm việc theo giờ cùng làm việc và giúp đỡ nhau ở các kho hàng và các trung tâm phân phối. Chính văn hóa này đã tạo nên sự tin tưởng của các nhân viên vào những người quản lý, tác động rất lớn đến tinh thần làm việc của các thành viên trong công ty.

8.  Đối tác cũng được trao quyền

Với nhiều thông tin, họ sẽ hiểu và chú tâm vào công việc hơn. Một khi họ đã chú tâm, không có gì có thể ngăn cản được họ. Thông tin là sức mạnh, và việc giao quyền cho đồng sự sẽ có lợi trong việc xử lý rủi ro nếu không may những thông tin đó lọt vào tay đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nhân viên được tham gia vào quá trình xây dựng mục tiêu và đưa ra giải pháp cũng như thực hiện các giải pháp để đạt mục tiêu mà họ đã xây dựng. Tại Wal-mart ai cũng có thể thành công, họ sử dụng những nhân viên “doanh nhân” – những người có nhiệt huyết, đam mê …

9.  Minh bạch trong mọi công việc là bí quyết thành công

Mọi công việc càng được minh bạch thì nhân viên càng hiểu rõ công việc, và cẩn thận hơn trong quá trình làm việc. Khi ăn chia sòng phẳng và đối xử tốt với tất cả mọi người, có sự ghi nhận và khen ngợi với những đóng góp của nhân viên trong công việc.

10.  Chúng ta quản lý chi tiêu tốt nhất

Đó thật sự là một lợi thế cạnh tranh. Trong 25 năm trước khi Wal - Mart trở thành nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ, thì tỷ lệ chi phí/doanh số bán hàng của Wal-Mart cũng luôn ở mức thấp nhất.

Bạn có thể thất bại nhưng nếu có 1 hệ thống hoạt động hiệu quả, bạn vẫn có thể phục hồi lại. Còn dù có tài giỏi thế nào nhưng bạn vẫn sẽ thất bại nếu không có một hệ thống điều hành tốt.

Kỳ 2: Huấn luyện – chính sách động viên con người tại Wal-mart

Tại Wal-Mart, có một chính sách huấn luyện nhân viên rất khác biệt. Xét về khía cạnh kỹ thuật tuy nó không đồng nhất với hệ thống huấn luyện của quân đội, nhưng những chính sách áp dụng thì đều theo kiểu quân đội. Áp dụng chính sách này cũng chính là một trong những bí quyết thành công của Walmart.

bi quyet thanh cong cua walmart

Bí quyết thành công từ huấn luyện của Walmart

1. Ba niềm tin cơ bản

Chính sách huấn luyện đặt cho nhân viên Wal Mart ba niềm tin cơ bản tương tự như trong các nhiệm vụ của quân đội bao gồm : tôn trọng mỗi cá nhân, phục vụ khách hàng, luôn phấn đấu vì sự ưu tú.

-> Học tập và áp dụng những niềm tin này sẽ làm cho từng nhân viên trở nên trưởng thành hơn và đóng góp cho sự tiến bộ của cả tổ chức.

2. Lãnh đạo phục vụ

WalMart tin vào khái niệm người lãnh đạo phục vụ. Kỹ năng này được áp dụng trong toàn bộ chuỗi cửa hàng của Wal-Mart. Vào mỗi mùa cao điểm, những người quản lý cấp cao và những công nhân làm việc theo giờ cùng nhau làm việc và giúp đỡ lẫn nhau ở các kho hàng và trung tâm phân phối.

– > Văn hóa này tạo nên sự tin tưởng của các nhân viên và người quản lý. Tác động về tinh thần của văn hóa này là rất lớn.

3. Văn hóa làm việc nhóm

Tại WalMart, làm việc nhóm không chỉ còn là kỹ năng làm việc mà còn trở thành một văn hóa quan trọng trong mỗi cá nhân. Một trung tâm phối hợp lại thành một nhóm như một gia đình cùng chia sẻ khó khăn, đối mặt với thử thách. Nhờ đó, các trung tâm phân phối của WalMart luôn luôn phá kỷ lục của công ty hàng ngày. Các nhóm đều luôn phấn đấu trở thành trung tâm phân phối tốt nhất công ty cũng như phấn đấu vì sự xuất sắc hàng ngày.

4. Sự an toàn

Để tạo tâm lý thoải mái và yên tâm cho nhân viên, Wal-mart luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu. Walmart cung cấp cho nhân viên và các đối tác một môi trường làm việc lành mạnh.

-> Đạt kỷ lục phi thường với hơn 1,5 triệu giờ làm việc không xảy ra tai nạn.

A customer leaves a Wal-Mart store in Rogers

Sự an toàn được đặt lên hàng đầu tại Walmart tạo thành kỷ lục

với hơn 1,5 triệu giờ làm việc không có tai nạn

5. Các khóa đào tạo là bí quyết thành công

Một điểm tập trung khác WalMart dành cho nhân viên của mình là cung cấp các khóa đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên mới và đào tạo nâng cao một cách có hệ thống.

Các hệ thống của Walmart phải luôn ở tình trạng cập nhật mới nhất, thay đổi liên tục theo thời gian để đáp ứng môi trường luôn luôn thay đổi

-> Tổ chức các khóa đào tạo để làm mới hệ thống và con người. Mỗi năm một lần, các chuyên gia đào tạo của các trung tâm phân phối họp và chia sẻ các sáng kiến, kỹ năng mới.

Tổ chức các khóa đào tạo nâng cao cho nhân viên, giúp họ chia sẻ kinh nghiệm làm việc và đóng góp ý kiến để mọi người làm việc chuyên nghiệp hơn. Đồng thời kết hợp với nghỉ ngơi và giải trí để giảm stress.

Tại Walmart, Sam Walton đã nhận ra rằng, con người là nhân tố tạo nên sự khác biệt, do đó, một trong những bí quyết kinh doanh thành công của ông là tạo được sự động viên kịp thời và hợp lý đến toàn bộ nhân viên của mình để có được kết quả làm việc tốt nhất.

Kỳ 3: Tại sao nhân viên trung thành với WalMart

Tuy chính sách huấn luyện nhân viên của WalMart có phần khắt khe nhưng rõ ràng WalMart đã tạo ra cho mình một văn hóa doanh nghiệp có dấu ấn. Với văn hóa này, con người ở WalMart luôn tươi mới và trưởng thành hơn. Bên cạnh đó, làm việc trong cùng một nhóm lớn khiến họ cảm thấy ấm áp và vững tin như một gia đình. Đó chính là bí quyết thành công giúp cho Walmart luôn giữ chân được nhân viên của mình. Các nhà phân tích kinh tế Mỹ cũng thường nói rằng, cho dù nền kinh tế Mỹ và thế giới có suy thoái ra sao thì các nhân viên của tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới này cũng chưa bao giờ phải lo lắng về sự sa thải hay những tác động tiêu cực tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

bi quyet thanh cong cua walmart 3

Bí quyết thành công tại Walmart với chính sách nhân sự đặc biệt

Những chính sách và chương trình ưu đãi dành cho nhân viên là bí quyết thành công

Các nhân viên của WalMart luôn được hưởng ưu đãi 10% giá thành của mỗi sản phẩm khi hàng tại Walmart. Để động viên hơn nữa nhân viên của mình, Walmart cũng đã đưa ra một chương trình mới tên là “chương trình cảm ơn” đối với nhân viên. Trong chương trình này, ngoài 10% ưu đãi bình thường, mỗi nhân viên Walmart được giảm giá thêm 10% nữa vào các ngày lễ.

Do khôi hài là một trong những bí quyết thành công, Walmart đã tạo nên một không khí làm việc vui vẻ, với các quản lý vui tính luôn biết làm nhẹ không gian làm việc. Tổ chức các cuộc thi tài năng cho các nhân viên, có thể biểu diễn một tiết mục văn nghệ hoặc bất cứ điều gì có thể khiến mọi người vui vẻ, cũng có thể là cười lăn cười bò.

Sam-Walton

Walton- người tạo ra văn hóa của Walmart và những bí quyết thành công

Mỗi tuần, Walmart tổ chức cho nhân viên chơi trò chơi đồng đội, vừa để vui vẻ , vừa để nâng cao kỹ năng, giúp các thành viên của một nhóm hiểu nhau và hiểu tâm lý khách hàng hơn.

Tùy theo văn hóa từng vùng trên thế giới, có nơi, Walmart còn có những trò thú vị và nghịch ngợm như cho phép nhân viên treo ảnh biếm họa người quản lý hoặc một số tấm ảnh để mọi người vẽ râu và quát mắng nếu như có điều không vừa ý.

Sau khi giải tỏa bớt sự bức xúc, điều này thực sự có hiệu quả giải quyết vấn đề nhanh hơn và hòa bình hơn giữa nhân viên và người quản lý.

Như vậy, không chỉ có sự đặc biệt trong khâu chăm sóc khách hàng mà đối với nhân viên, Walmart cũng có những ứng xử khiến cho hầu hết mọi người đều trung thành với tập đoàn bán lẻ này. Và để kinh doanh hoạt động được bền vững, một trong những bí quyết thành công đó là luôn dành những ưu đãi thiết thực nhất cho đội ngũ nhân viên của mình.

Tweet
3/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM