Bí quyết thành công của văn hóa Walmart (Kỳ 1)

Bí quyết thành công của văn hóa Walmart (Kỳ 1)

Tìm hiểu, phân tích và học hỏi các bí quyết thành công của doanh nghiệp thành công hàng đầu thế giới được giới kinh doanh đặc biệt quan tâm. Học hỏi từ thương hiệu đi trước giúp doanh nghiệp tham gia thị trường sau có thể có những định hướng đúng hơn, loại bỏ được một số phương pháp mà người đi trước đã làm nhưng kém hiệu quả.

Walt-mart là một công ty cổ phần công khai Hoa Kỳ, hiện là một trong những công ty bán lẻ lớn nhất thế giới (theo doanh số) theo công bố của tạp chí Forturne 500 năm 2013. Được thành lập bởi Sam Walton năm 1962, Wal-mart đã trở nên rất thành công bởi công thức làm ăn bao gồm : “Cắt giảm chi phí + giảm giá + dịch vụ tối ưu + khai thác hiệu quả công nghệ thông tin + đảm bảo cuộc sống nhân viên”. Và bên cạnh cách thức kinh doanh khác biệt thì điều khiến Walmart từ một cửa hàng bán lẻ nhỏ đã mở rộng ra với 10.000 đại siêu thị tất cả là nhờ cả văn hóa công ty độc đáo chỉ có ở Walmart.

Tìm hiểu về bí quyết thành công của văn hóa Walmart, Sapo xin phép được chia thành các kỳ với các chủ đề riêng biệt để quá trình nghiên cứu được cặn kẽ và kỹ càng hơn.

walmart

Bí quyết thành công của văn hóa Wal- mart

Kỳ I :  Tìm hiểu văn hóa Wal-mart

Văn hóa doanh nghiệp là một nền tảng quan trọng để tạo nên sự phát triển vững mạnh, lâu bền của doanh nghiệp. Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Sam Walton – CEO Walmart đã nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa công ty. Ông đã xác định ý tưởng xây dựng văn hóa Walmart phải là 1 ý tưởng vừa dễ tiếp nhận nhưng lại cần phải đủ độ “độc nhất vô nhị”. Và dưới đây chính là những ý tưởng độc đáo đó.

Luôn động viên nhân viên

“Chúng tôi luôn làm việc sát cánh với nhau, đó chính là một bí quyết”, Walton đã nói như vậy về đội ngũ nhân viên của mình.

Walton là một ông chủ rất nổi tiếng về việc luôn tôn trọng và tin tưởng nhân viên để nuôi dưỡng lòng trung thành của họ. Mô hình chia sẻ lợi nhuận với các nhân viên quản lý của Wal-Mart giúp nhân viên làm việc tại Wal- mart cống hiến nhiều hơn khi họ cũng chính là một ông chủ của Walmart, lợi nhuận của Wal-mart cũng là lợi nhuận của họ. Đây là một bí quyết thành công của Walton trong quản trị nhân sự, đồng thời cũng có thể được xem là một bài học đối với nhiều doanh nghiệp.

Xem khách hàng là ưu tiên hàng đầu

“Chúng tôi thể hiện cho khách hàng biết rằng chúng tôi quan tâm đến họ và rằng họ rất quan trọng đối với chúng tôi. Bởi vì họ thật sự là như vậy”, Walton nói. Xây dựng quan hệ rất tốt với khách hàng đã trở thành một trong những điểm nổi bật trong văn hóa của Wal-Mart. Nguyên tắc đầu tiên của công ty này là: “Khách hàng luôn luôn đúng”. Nguyên tắc thứ hai: “Nếu khách hàng sai, hãy xem lại nguyên tắc 1”. Walton cũng đã từng nói: “Chỉ có một ông chủ. Đó là khách hàng”.

Nguyên tắc này giúp nhân viên thực hiện nghiệp vụ của mình tốt hơn, đem lại sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Walmart.

wal mart 1

“Chỉ có một ông chủ, đó là khách hàng” là một nguyên tắc thành công đặc biệt của Wal-mart

Theo đuổi niềm đam mê

Khi làm điều gì đó bằng cả niềm đam mê và sự nhiệt huyết của mình có thể đem lại những thành quả xứng đáng là điều được nhiều người thành công đề cập tới.

Walton cũng là một minh chứng của việc theo đuổi niềm đam mê sẽ đem lại những thành quả tích cực. Ông yêu thích được làm việc mỗi ngày và xây dựng một doanh nghiệp tốt nhất có thể. Mặc dù cũng đã trải qua những thất bại lúc đầu, nhưng chính niềm đam mê này đã kéo Walton trở lại với công việc. Với kinh nghiệm này, Walton đã xây dựng văn hóa cho đội ngũ nhân viên bằng cách truyền lửa đam mê với công việc cho mỗi cá nhân từ nhà quản lý cấp cao cho đến những nhân viên bán hàng. Khi làm việc với niềm đam mê thực sự, công việc sẽ hiệu quả hơn đồng thời lòng trung thành với công việc cũng sẽ tăng lên.

Nắm bắt những công nghệ mới

Walton là một trong những người đi tiên phong của thời đại thông tin. “Anh không thể cứ làm hoài một cách cũ, bởi tất cả mọi thứ xung quanh luôn luôn thay đổi. Để thành công, anh phải là người đi đầu trong những thay đổi đó”, Walton nói. Ngày nay hệ thống bán lẻ Wal-Mart cũng là một trong những hệ thống đi đầu về việc cập nhật ứng dụng công nghệ mới một cách nhanh chóng và sáng tạo, tạo nên một nét văn hóa hiện đại cho đội ngũ nhân viên phát triển trí lực một cách toàn diện.

Có đầu óc khôi hài

“Đừng nên tỏ ra quá nghiêm trọng. Nên thoải mái một chút và mọi người xung quanh anh cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng. Tôi luôn thấy tự hào khi phá vỡ những nguyên tắc của người khác và tôi cũng luôn ủng hộ những người muốn thay đổi các nguyên tắc của tôi”, Walton nói. Với quan niệm này, Walton đã làm cho các nhân viên của mình cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi đi làm mỗi ngày

Bí quyết thành công của văn hóa Walmart (Kỳ 1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay