Bí quyết thành công: Chăm chỉ thôi chưa đủ!

Chẳng ai phủ nhận chăm chỉ là một đức tính tốt, nhưng nếu chăm chỉ một cách mù quáng thì nó lại trở thành cố chấp. Thành công thì phải chăm chỉ, nhưng chăm chỉ mà không đúng cách sẽ chẳng bao giờ thành công được. Ngoài đức tính cần cù, không nản lòng và luôn cố gắng thì bạn còn phải có một bộ óc tinh tế, khoa học, biết sắp xếp, đặc biệt là thật sáng tạo mới mong vượt qua mọi khó khăn để đặt chân lên bục vinh quang. Bài viết này sẽ chỉ ra một số bí quyết thành công nhờ làm việc thông minh thay vì chỉ chăm chỉ đơn thuần.

bí quyết thành công làm việc thông minh 1

1. Rút ngắn thời hạn công việc

Tính ì thuộc về bản chất tự nhiên của con người, nếu không có động lực thôi thúc thì rất hiếm khi chúng ta chủ động làm việc. Đây cũng là lý do vì sao mỗi công việc được giao đều gắn thêm thời hạn hoàn thành. Nhưng bạn có để ý, hầu như lần nào cũng ngay sát ngày hết hạn bạn mới làm xong tất cả mọi thứ sếp giao không? Điều này chứng tỏ thời hạn công việc tác động rất lớn đến quá trình cố gắng của bạn. Vậy thì thay vì cho mình một cái hạn “dư dả” bạn hãy rút ngắn lại, ngắn đến cực hạn chấp nhận của bản thân. Tin rằng tình trạng đầu kì chơi, cuối kì cuống cuồng chạy “deadline” sẽ không còn nữa, khả năng tập trung tuyệt đối vào công việc của bạn được cải thiệt rõ rệt.

2. Loại bỏ tất cả mối quan tâm khác

Nói một cách hình tượng thì như thế này, bạn cần chặt đứt mọi mối liên hệ xung quanh để đẩy mạnh khả năng tập trung vào công việc chính. Đây giống như các nhà văn chìm vào trong thế giới tưởng tượng của họ, ở đó không còn âm thanh ồn ào của đồng nghiệp bên cạnh, không còn tiếng tin nhắn Facebook cứ liên tục vang lên, chỉ có một hình ảnh về các công việc cần phải làm hiện rõ trước mắt, giúp bạn biết được mình đang làm gì và cần phải làm gì. Để đạt được trạng thái “thần kỳ” đó bạn phải tìm được thứ ngăn cách mình với ngoại cảnh, ví dụ như một không gian độc lập hoặc một bản nhạc phát liên tục trong tai nghe chẳng hạn.

3. Luân phiên chứ không phải đa nhiệm

Nhiều người nói rằng muốn đạt được hiệu quả cao thì phải làm việc đa nhiệm, nghĩa là làm nhiều việc cùng một lúc. Thật ra khái niệm này đã bị hiểu sai, lời khuyên chính xác là trong cùng một khoảng thời gian có thể hoàn thành các công việc khác nhau. Để làm được điều đó bạn phải sắp xếp những công việc trên theo một trình tự luân phiên hợp lý, sau đó tập trung giải quyết từng việc một. Đây vừa là cách giúp bạn không nhàm chán vừa đẩy nhanh tiến độ công việc rất hay. Nhưng dù thế nào thì “tập trung” vẫn là yếu tố hàng đầu.

bí quyết thành công làm việc thông minh 2

4. Giải quyết nhanh việc nhỏ

Trong quá trình làm việc sẽ có những công việc bạn phải dồn hết sức lực mới có thể hoàn thành, lại có việc khá đơn giản. Nhiều người coi khoảng thời gian làm việc nhỏ đó là lúc… xả hơi, họ đủng đỉnh làm vì nghĩ rằng việc này chỉ vài phút là xong. Nhưng chính vì nhiều cái “vài phút” đó mà tiến độ làm việc của họ bị gián đoạn, thời gian hoàn thành tăng lên. Thay vì vậy hãy giải quyết những việc nhỏ nhanh nhất có thể, thời gian còn lại thì tập trung vào việc khó hơn, bạn sẽ không bỏ phí bất kỳ giây phút nào.

5. Làm việc theo cơ thể

Có một số người nghĩ rằng làm việc chăm chỉ nghĩa là bắt cơ thể làm việc theo kế hoạch của mình, nghĩa là thường xuyên tăng ca thức khuya, thường xuyên hăng say quên ăn quên uống và nhiều nhiều thứ khác. Đây thực chất là phản khoa học, không một chuyên gia nào khuyến khích bạn làm như vậy, họ sẽ khuyên bạn điều ngược lại, hãy làm việc theo cơ thể. Lúc cơ thể mệt mỏi hãy để nó nghỉ ngơi, khi nó tràn đầy năng lượng thì hãy cố gắng hoàn thành các công việc cần thiết.

Làm việc thông minh sẽ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, làm việc chăm chỉ mù quáng chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi mà hiệu quả công việc chưa chắc đã tốt.

6. Ba câu thần chú tăng sức mạnh ý chí

Muốn thật tập trung vào công việc là điều không hề đơn giản, tại phần trước chúng tôi đã chia sẻ với các bạn cách chặt đứt mọi mối liên hệ xung quanh, còn phần này sẽ là 3 câu thần chú làm tăng sức mạnh ý chí:

Tôi sẽ

Câu thần chú này giúp bạn biết mình phải làm gì vào ngay lúc này, ví dụ “Tôi sẽ gọi điện chăm sóc khách hàng ngay lập tức!”. Đây là cách để bạn củng cố quyết tâm thực hiện công việc của mình.

Tôi sẽ không

“Tôi sẽ không đăng nhập Facebook”, “Tôi sẽ không tám chuyện gia đình với đồng nghiệp trong giờ làm”,… Những câu thần chú kiểu này là cách đưa bạn thoát khỏi cám dỗ thông thường để tập trung hơn vào việc chính.

Tôi muốn

Để không quên mất mục tiêu ban đầu của mình thì cứ cách một đoạn thời gian bạn phải niệm câu thần chú này, ví dụ “Tôi muốn kí được 10 hợp đồng trong tháng” chẳng hạn.

7. Làm việc xen kẽ nghỉ ngơi

Điểm khác biệt lớn nhất giữa người làm việc thông minh với người làm việc chăm chỉ mù quáng là họ biết sắp xếp thời gian để xen kẽ nghỉ ngơi trong giờ làm. Mặc dù làm việc liên tục khiến cho công việc không bị gián đoạn, thế nhưng nếu kéo dài quá lâu rất dễ bị phản tác dụng. Bạn sẽ luôn cảm thấy trong tình trạng căng thẳng, khó kiểm soát bản thân, dễ cáu gắt, đặc biệt là khi công việc không thuận lợi thì càng khó chịu. Bí quyết của người thông minh là nguyên tắc 90/10, cứ làm việc 90 phút thì nghỉ ngơi 10 phút.

8. Luôn lập kế hoạch cho mọi việc

bí quyết thành công làm việc thông minh 3

Đối với những công việc phức tạp, đòi hỏi thực hiện trong thời gian dài và nhiều bước thì việc lập kế hoạch là rất cần thiết. Nhiều người đã làm tốt điều này, tuy vậy họ lại bỏ qua đối với công việc đơn giản. Thực ra số lượng những việc phức tạp trong một ngày không nhiều, chủ yếu bạn vẫn phải giải quyết các việc nhỏ, nếu không có một kế hoạch cụ thể thì rất dễ bị rối.

Việc lớn thì có kế hoạch lớn, việc nhỏ thi có kế hoạch nhỏ, điểm quan trọng là bạn phải kết hợp được các kế hoạch đó với nhau để tận dụng tối đa thời gian trong ngày.

9. Sáng tạo trong cách làm việc

Làm việc chăm chỉ mù quáng là cứ cố gắng làm thêm thật nhiều theo một khung công việc đã có sẵn, đây là cách giết chết nhiệt huyết của bạn nhanh nhất. Mặc dù cách làm cũ có thể đem lại hiệu quả nhất định, nhưng chưa chắc nó đã là cách làm tối ưu nhất. Người thông minh không bao giờ làm mãi một phương pháp, họ sẽ cải tiến theo tiến trình thực hiện bằng những kinh nghiệm đúc kết của mình.

Sáng tạo là một bí quyết thành công được nhiều người nhắc tới, nhưng đó không nhất thiết phải là đột nhiên nghĩ ra cách làm mới, bạn có thể từ từ thay đổi những gì mình đang làm dựa trên kết quả đạt được, như vậy sẽ không bị nhàm chán cũng không quá khó khăn.

Với bí quyết thành công bằng 9 cách làm việc thông minh này bạn sẽ thấy chăm chỉ mặc dù tốt nhưng không phải tất cả, bạn cần phải có một bộ óc linh hoạt để tận dụng tối đa thời gian mình có được, như vậy mới khiến bạn đi xa hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM