Bí quyết tạo dựng thương hiệu trực tuyến không nên bỏ lỡ

Thương mại điện tử ra đời, kinh doanh trực tuyến trở thành trào lưu được nhiều người hưởng ứng, từ những “lão làng” trong nghề cho đến người mới tập tành buôn bán. Một vấn đề cũng nảy sinh theo đó, là việc tạo dựng thương hiệu trực tuyến như thế nào?

Môi trường mạng ảo có những đặc điểm khác biệt so với truyền thống, vì vậy doanh nghiệp không thể áp dụng máy móc các chiến lược phát triển thương hiệu được. Sau đây là một số bí quyết tạo dựng thương hiệu trực tuyến mà doanh nghiệp có thể tham khảo.

bi-quyet-tao-dung-thuong-hieu-truc-tuyen2

1. Duy trì tương tác mạng xã hội để tạo dựng thương hiệu trực tuyến

Để bắt đầu chiến dịch quảng bá thương hiệu trực tuyến, nơi đầu tiên mà các doanh nghiệp thường nghĩ đến là các trang mạng xã hội như Facebook, Google +, Twitter,…

Những trang tin cá nhân, fanpage được doanh nghiệp tạo ra nhằm thu hút sự chú ý của mọi người thông qua các bài đăng. Đây là một hướng đi hoàn toàn đúng đắn, vì hiện nay các trang mạng xã hội đang rất phát triển với lượng người truy cập thường xuyên cực kì lớn.

Nhưng sai lầm của các doanh nghiệp nằm ở chỗ chỉ suy nghĩ đến bước tạo dựng mà quên việc phải duy trì các trang xã hội này. Vì mạng xã hội được tạo ra để mọi người có thể tương tác với nhau bất kể khoảng cách không gian, thế nên nếu trang tin của doanh nghiệp chỉ được sử dụng với mục đích đăng bài thì hoàn toàn không mang lại tác dụng gì.

Vậy nên doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi mạng xã hội, phản hồi lại những ý kiến của khách hàng sớm nhất có thể. Như vậy mới có thể kiểm soát được thông tin trực tuyến, làm cơ sở để đưa ra các hoạt động quảng bá thương hiệu tiếp theo

2. Không dùng chung thương hiệu cá nhân với doanh nghiệp

Để tạo dựng thương hiệu cá nhân cũng không phải điều đơn giản, đòi hỏi một người phải có rất nhiều tố chất để được lòng công chúng. Nhưng không vì vậy mà cho rằng thương hiệu cá nhân có thể gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu doanh nghiệp, nó chỉ mang tính hỗ trợ ở mức nhất định. Khách hàng tìm đến với doanh nghiệp vì chất lượng sản phẩm và dịch vụ là chính chứ không phải vì danh tiếng cá nhân của một ai đó.

Ngoài ra, khi cá nhân gặp phải những vấn đề trục trặc gây tổn hại danh tiếng của mình cũng sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu chung của doanh nghiệp, trong trường hợp này vẫn là mất nhiều hơn được.

3. Thu hút truyền thông và tạo quan hệ

bi-quyet-tao-dung-thuong-hieu-truc-tuyen1

Một trong những điểm thuận lợi trong quảng bá thương hiệu trực tuyến là dễ dàng thiết lập các mối quan hệ dựa vào sự kết nối không giới hạn của mạng Internet. Doanh nghiệp nên tận dụng điều này để tạo quan hệ với truyền thông và khách hàng, tăng cơ hội quảng bá hình ảnh và sản phẩm của doanh nghiệp.

So với các phương tiện truyền thông truyền thống thì trực tuyến có nhiều lợi thế hơn trong việc chuyển tại tin tức, cả về tốc độ và chất lượng. Vì vậy nếu website của doanh nghiệp được các trang báo mạng, kênh trực tuyến viết bài giới thiệu sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn.

4. Chọn tên thương hiệu bền vững

Dù trong truyền thống hay trực tuyến thì tên thương hiệu vẫn là một thành tố quan trọng, nên việc lựa chọn sao cho phù hợp phải được đặt lên hàng đầu.

Tên thương hiệu có thể được đặt theo đặc điểm sản phẩm, theo tên người sáng lập hoặc lĩnh vực kinh doanh, nhưng dù bằng cách nào cũng phải đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, ấn tượng và mang lý tưởng của doanh nghiệp.

Tên thương hiệu không nhất thiết phải quá cầu kỳ, chỉ cần gắn liền với sản phẩm và mục đích hoạt động của công ty cũng có thể mang lại giá trị cùng khả năng quảng bá cao.

5. Kiên trì tìm kiếm vị trí thích hợp

Khi bắt đầu kinh doanh, bất kỳ ai cũng gặp khó khăn để tìm chỗ đứng cho mình trên thị trường, đặc biệt là môi trường mạng ảo vốn rất đông đối thủ cạnh tranh. Nhưng hãy kiên trì, nỗ lực mở rộng và phát triển thương hiệu, vì để tạo dựng hình ảnh cho riêng mình là cả một quá trình dài đầy khó khăn. Thành công sẽ đến với những ai chăm chỉ!

bi-quyet-tao-dung-thuong-hieu-truc-tuyen3

6. Giới thiệu đầy đủ trên website

Nhiều doanh nghiệp khi xây dựng website thường làm rất qua loa vì cho rằng khách hàng truy cập không chú ý đọc kĩ phần này. Đây là một suy nghĩ sai lầm, vì giữa hàng nghìn website khác nhau, chính phần giới thiệu sẽ giúp khách hàng nhận biết và phân biệt được rõ ràng.

Mục giới thiệu thường bao gồm những thông tin cơ bản như tên công ty, giấy phép đăng ký kinh doanh, chứng nhận chất lượng website, địa chỉ, phương thức liên lạc,…Ngoài ra có thể có sứ mạng, tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp.

Một bản giới thiệu ngắn gọn, dễ hiểu và đầy đủ thông tin sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh, phương thức hoạt động của doanh nghiệp. Đây cũng là một cách để tạo dựng hình ảnh thương hiệu trực tuyến trong tâm trí khách hàng.

7. Kết hợp giữa website và trang mạng xã hội

Hiện nay rất nhiều trang mạng xã hội được ra đời, đây là nơi hàng triệu người cùng tham gia để tương tác, chia sẻ thông tin với nhau. Liên kết website của bạn với những trang mạng xã hội này là cách quảng bá thương hiệu trực tuyến hiệu quả nhất.

Để thực hiện các chiến lược đó, doanh nghiệp không cần đầu tư quá nhiều tiền và công sức để tạo banner hay thuê nhân viên tiếp thị, mà chỉ cần vài thủ thuật nhỏ cũng thu hút được đông đảo người chú ý.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần tỉnh táo khi đưa ra chiến lược quảng bá trên mạng xã hội, không thực hiện tràn lan mà phải hướng vào tập khách hàng tiềm năng, không nhằm mục đích giật tít mà phải gây được sự chú ý về website chính của mình. Bất kể sự việc gì cũng có hai mặt, quan trọng là chúng ta biết cách tận dụng như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

8. Liên tục theo dõi và sẵn sàng phản hồi

bi-quyet-tao-dung-thuong-hieu-truc-tuyen4

Ngoài những trang mạng xã hội, còn rất nhiều diễn đàn, topic thảo luận khác được doanh nghiệp tận dụng để quảng bá thương hiệu trực tuyến. Tại đây lượng người sử dụng và tương tác có thể không nhiều như mạng xã hội nhưng lại dễ dàng tìm được tập khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp hoặc tạo ra các chủ đề tranh luận để thú hút người dùng.

Nhưng điều tiên quyết, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải liên tục theo dõi ý kiến đóng góp, chia sẻ của khách hàng và luôn sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc, khiếu nại. Cách trả lời cũng phải khéo léo, tránh tranh cãi trực tiếp với khách hàng mà nên nhận vấn đề vừa hứa khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Doanh nghiệp có thể kết hợp sử các dịch vụ trực tuyến như Google Alerts hay Social Mention để nhật email cập nhật mỗi khi từ khóa xuất hiện trên các web. Những công cụ đó còn giúp doanh nghiệp theo dõi tình hình khách hàng, công ty đối thủ và cả thị trường.

9. Công khai thành tích để tạo dựng thương hiệu trực tuyến

Trong môi trường mạng, không có sự tiếp xúc trực tiếp thì lòng tin là một vấn đề quan trọng, thiết yếu. Để khách hàng tin tưởng vào hình ảnh và sản phẩm của mình, không cách gì tốt hơn là doanh nghiệp cho công khai những thành tích đã đạt được.

Đó có thể là những giải thưởng, các bằng khen, chứng nhận chất lượng hoặc đơn giản là phản hồi tích cực của khách hàng cũ. Đây là chứng nhận tốt nhất cho những điều bạn vẫn luôn quảng bá về thương hiệu của mình.

Bên cạnh đó, bạn có thể gia tăng hình ảnh thương hiệu bằng cách tham gia vào các hội nhóm, chiến dịch cộng đồng trên mạng, tích cực hoạt động để tạo ấn tượng tốt.

Những việc làm này có thể mang về cho bạn một số chứng nhận tưởng như không liên quan đến kinh doanh nhưng thực ra lại ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng thương hiệu của bạn.

10. Xây dựng liên kết

“Buôn có bạn, bán có phường”, muốn nhanh chóng phát triển bạn phải có những đối tác trong kinh doanh. Tham gia vào một mạng lưới liên kết không chỉ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội hơn mà còn làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Trong kinh doanh online, bạn có thể đàm phán để đặt liên kết tới những website cùng chung mục đích hoặc có sự liên quan về sản phẩm. Các trang web này có chung tập khách hàng mục tiêu với bạn nên tỷ lệ người dùng nhấp vào đường link của bạn là rất cao.

11. Xây dựng và tham gia cộng đồng Blog

Trong kinh doanh online có rất nhiều cách để quảng bá thương hiệu như tiếp thị trên mạng xã hội, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm,… nhưng có thể nhanh chóng tạo dựng uy tín lại không nhiều.

Cách tốt nhất là bạn hãy trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình bằng việc chia sẻ những bài viết phân tích, kinh nghiệm hay bí quyết bất kỳ. Sau đó bạn nên tập hợp chúng lại trong một Blog cá nhân liên kết với website bán hàng của mình. Xen kẽ trong những bài viết chuyên ngành bạn có thể thêm vào một vài bài quảng cáo sản phẩm.

Bên cạnh đó, để tăng tính tương tác bạn cũng bên tham gia vào cộng đồng các Blogger, thường xuyên bình luận và chia sẻ ý kiến với nhau để tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu.

12. Liên kết mạng xã hội

xây dựng thương hiệu 6

Những năm gần đây mạng xã hội đã làm mưa làm gió trên Internet, tạo thành một cộng đồng ảo thực sự với hàng tỷ người trên thế giới cùng lúc chia sẻ suy nghĩ với nhau.

Nếu kể những kênh tiếp thị có tốc độ lan toả nhanh nhất thì không thể không kể đến mạng xã hội. Vì những lý do này bạn nên liên kết mạng xã hội với website bán hàng của mình, tạo lập những fanpage riêng để quảng bá thương hiệu và sản phẩm.

Cũng cần lưu ý là phải thường xuyên tương tác với khách hàng trên trang cá nhân, vì tính chất của mạng xã hội là nơi để mọi người giao tiếp với nhau, nếu bạn chỉ chăm chăm quảng cáo thì rất nhanh sẽ bị người khác lãng quên.

13. Tận dụng Email Marketing

Chúng tôi đã có rất nhiều bài viết về lợi ích và những bí quyết để tận dụng triệt để hiệu quả mà Email Marketing mang lại. So với những công cụ tiếp thị trực tuyến khác thì Email Marketing có chi phí rẻ hơn rất nhiều, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng lại cao do hướng đúng đối tượng.

Bạn nên lập một chiến dịch Email Marketing cụ thể, chi tiết cho từng giai đoạn, thường xuyên gửi tin tức hữu ích cho khách hàng để họ quen dần với thương hiệu của bạn.

14. Tham gia các diễn đàn

Trước khi mạng xã hội phát triển rầm rộ như bây giờ thì diễn đàn đã từng là nơi để mọi người chia sẻ kiến thức và thảo luận các chủ đề nóng. Mặc dù hiện nay diễn đàn đã mất đi vị trí số một nhưng vẫn còn rất nhiều thành viên tham gia, hình thành từng nhóm đối tượng có những đặc điểm chung nhất định.

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình trên các diễn đàn để quảng bá cho thương hiệu. Tuy vậy, khi đăng ký thành viên bạn cũng nên tích cực tham gia những chủ đề thảo luận của người khác, tránh bị cho vào danh sách spam.

xây dựng thương hiệu 7

15. Hoàn thiện quá trình chăm sóc khách hàng trực tuyến

Để xây dựng thương hiệu uy tín ngoài việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao thì dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng phải thật tốt. Đối với kinh doanh online thì điều này càng quan trọng, vì khách hàng không thể đến cửa hàng của bạn để khiếu nại hay thắc mắc trực tiếp, họ chỉ có thể tìm đến bạn thông qua một số công cụ chăm sóc online như skype, yahoo, facebook,…

Rất nhiều người bán hàng thường không coi trọng điều này, khiến khách hàng cảm thấy bị bỏ rơi, lâu dần sẽ hình thành ấn tượng xấu trong họ. Nếu bạn muốn thể hiện sự chuyên nghiệp và đáng tin của thương hiệu vậy thì hãy hoàn thiện quá trình chăm sóc khách hàng trực tuyến cho tốt. Trên website của bạn nên tích hợp nhiều công cụ chat trực tuyến và phải luôn có người trực sẵn để trả lời câu hỏi của khách hàng.

16. Hãy cảm ơn khách hàng sau khi giao dịch

Kinh doanh online thì không phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, vì vậy nhiều người thường ỷ vào điều đó để có thái độ không tốt với khách, đặc biệt là sau khi đã giao dịch xong.

Mặc dù đúng là tiền đã trao, sản phẩm đã đưa, hai bên có thể không liên quan gì đến nhau nữa, nhưng nếu bạn muốn việc kinh doanh của mình phát triển thì cần phải thể hiện thái độ chuyên nghiệp hơn.

Chỉ đơn giản là gửi một email cảm ơn bạn chẳng mất bao nhiêu thời gian, lại có thể tạo ấn tượng tốt với khách hàng, vì thế đừng keo kiệt vài dòng chữ, dù sao họ cũng là người mang lại lợi nhuận cho bạn.

17. Tổ chức các chương trình tri ân định kỳ

Summer-Landscape-Business-Growth

Trong thực tế nhiều nhiều người chỉ chú ý đến việc mở rộng tập khách hàng hàng, làm sao thu hút càng nhiều người mua mới càng tốt, mà không biết rằng muốn kinh doanh phát triển bền vững thì phải tập trung vào những khách hàng cũ, tạo ra lòng trung thành cho họ.

Tổ chức những chương trình tri ân định kỳ là một phương án đơn giản và hiệu quả nhất, một số ưu đãi nhỏ như tặng quà, mã giảm giá đặc biệt,… sẽ khiến khách hàng hài lòng, thậm chí còn thuyết phục họ quay lại mua sắm lần nữa.

18. Đăng bài PR trên báo điện tử

Trong thế giới Internet thì báo điện tử là kênh truyền thông xã hội có tầm ảnh hưởng lớn nhất, các tờ báo uy tín luôn có lượng người theo dõi rất lớn. Bạn nên tận dụng điều này để quảng bá cho thương hiệu của mình bằng cách liên hệ để gửi bài PR cho những tờ báo này.

Vì là kênh truyền thông uy tín nên bài viết bạn gửi cần phải chau chuốt về từ ngữ, nội dung, khéo léo thêm những thông điệp có lợi cho doanh nghiệp vào đó.

19. Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến

Kinh doanh online có lợi thế về việc tiếp thị, nhanh chóng và tốn ít chi phí, mà tạo nên điều ấy có phần không nhỏ của những công cụ quảng cáo trực tuyến. Trong đó phải kể đến Google Adwords, Facebook Ads, Google Adsense,…

Bạn có thể tận dụng những công cụ này để quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu thật kỹ quy trình cũng những lưu ý để tránh mất tiền oan mà không đem lại hiệu quả gì.

Xây dựng thương hiệu luôn là vấn đề rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong kinh doanh online, vì vậy để thành công phải có bí quyết riêng.

Trên đây là 9 bí quyết tạo dựng thương hiệu trực tuyến mà các doanh nghiệp có thể tham khảo để triển khai chiến lược quảng bá của mình. Hi vọng chúng có thế giúp ích cho các doanh nghiệp!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM