Bí quyết quản lý hiệu quả chuỗi cửa hàng bán lẻ

Hiện nay với tốc độ phát triển của hình thức chuỗi cửa hàng bán lẻ với sự ra đời của hàng loạt các cửa hàng tiện lợi. Khi nhu cầu càng được gia tăng và đời sống xã hội tăng đến đáng kể thì việc ra đời của hình thức kinh doanh này càng nhiều. Ở Việt Nam có lẽ phổ biến nhất là các cửa hàng café, quần áo, và cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, nhìn chung với nền kinh tế Việt, kinh phí cho việc kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ chưa được nhiều, đặc biệt là sự lỏng lẻo trong khâu quản lý cửa hàng. Họ thường kinh doanh theo tâm lý kinh doanh truyền thống hơn là áp dụng sự hiện đại và khoa học. Dưới đây, Sapo.vn sẽ đưa ra các bí quyết để quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả cho các nhà kinh doanh bán lẻ.

Tại thị trường Việt, họ sẽ có hiệu quả kinh doanh với cửa hàng đầu tiên, song nếu kinh doanh theo chuỗi đặc biệt là khác nhau về khu vực địa lý, dường như người ta gặp rắc rối trong khâu quản  lý, và doanh thu thường thấp hơn cửa hàng ban đầu. Khi cửa hàng tăng lên, các chủ cửa hàng dễ dàng hơn với việc đàm phán phía nhà cung cấp, nguồn hàng giá rẻ, tiếp cận thị trường nhiều và hy vọng 1 điều tuyệt vời là gia tăng về doanh thu. Nhưng hiệu quả của các chuỗi cửa hàng bán lẻ này không như mong muốn. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Hầu hết tất cả đều vướng vào khâu quản lý. Từ tài chính, nhân sự, đến hàng hóa.

1, Quản trị tài chính của chuỗi cửa hàng bán lẻ

Điều đầu tiên, và quan trọng nhất cho mỗi cửa hàng trong chuỗi cửa hàng bán lẻ là quản trị dòng tiền. Đầu tiên là chi phí cho mỗi cửa hàng. Dựa vào vị trí xung quanh và nhu cầu tiêu dùng của khu vực đó để tính toán chi phí cho phù hợp. Thậm chí chi phí bỏ ra cho các bài trí, sản phẩm trưng bày cũng khác nhau. Tiếp theo điều cần lưu ý trong quản trị tài  chính của chuỗi cửa hàng bán lẻ là lãi lỗ. Quản trị cái này bao gồm: doanh số, giá vốn bán hàng, lãi gộp, kèm theo cả chi phí, và các lỗ lãi có liên quan 1 cách chi tiết. Chỉ số này cho biết hiệu quả của từng cửa hàng bán lẻ riêng biệt để từ đó đánh giá hiệu quả cho mặt bằng chung. Và việc tổng hợp các báo cáo cho từng cửa hàng sẽ cho cái nhìn tổng quan và dễ quản lý. Cuối cùng của quản trị tài chính là này là quản trị sự dịch chuyển của dòng tiền. Có nghĩa là những giao dịch tiền hàng ngày với số tiền bán bạn nhận được phải khớp nhau. Và việc quản lý dòng tiền sẽ ổn định quá trình kinh doanh trách lúc cần tiền nhưng lại không có.

cửa hàng bán lẻ

Phương thức hiệu quả để quản trị tài chính cho chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện nay mà khá nhiều cửa hàng thực hiện là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Với thao tác cơ bản và có khả năng quản lý từ xa, nên người chủ có thể dễ dàng thấy các giao dịch trong ngày tại các cửa hàng. Hệ thống viết báo cáo sẽ cho ra những đánh giá theo từng đối tượng mà bạn mong muốn, dễ dàng xem xét hiệu quả cho từng cửa hàng bán lẻ.

Giải pháp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ cho người mới bắt đầu

2015-Năm nở rộ kinh doanh theo chuỗi

Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

2, Quản lý hàng hóa cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

Điều tiếp theo bạn cần lưu ý là theo dõi hàng hóa, sự dịch chuyển của chúng sẽ quyết định hiệu quả công việc cho từng cửa hàng bán lẻ.

cửa hàng bán lẻ

Việc luân chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng bán lẻ  và kiểm tra hàng hóa giữa các địa điểm là khâu tốn kém và mất nhiều thời gian nhất trong bán lẻ? Nếu không kiểm soát kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khách hàng và chất lượng phục vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số.  Phần mềm quản lý bán hàng giúp cho nhân viên bán hàng có thể kiểm soát số lượng hàng hóa ở các địa điểm. Từ đó việc luân chuyển hàng hóa giữa cửa hàng diễn ra nhanh hơn không còn quy trình rắc rối,phức tạp.

Cùng với việc quản trị tài chính cho chuỗi cửa hàng bán lẻ, phần mềm quản lý bán hàng quản lý dòng dịch chuyển của hàng hóa cho từng cửa hàng và cho phép bạn theo dõi. Tính năng báo cáo cũng cho phép bạn theo dõi hiệu quả hoạt động. Điều đặc biệt của phần mềm quản lý bán hàng cho các cửa hàng bán lẻ là bạn có thể theo dõi kho hàng, hàng tồn, và từ đó đưa ra các kế hoạch cho hàng tồn nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian kiểm tra cho từng cửa hàng.

3, Quản lý hiệu quả kinh doanh của nhân viên

Một yếu tố cũng quan trọng không kém cho các cửa hàng bán lẻ là quản lý nhân viên và hiệu quả làm việc của nhân viên. Với kinh doanh chuỗi cửa hàng bạn cần quản lý hiệu quả thông qua số lượng bán hàng trên mỗi đầu nhân viên. Với việc quản lý theo kiểu truyền thống sẽ khó khăn trong việc đếm số lượng này, thậm chí dù bạn có ghi chép sổ sách cũng dễ dàng nhầm lẫn. Với những nhân viên không trung thực, cửa hàng sẽ chịu thất thoát lớn.

cửa hàng bán lẻ

Với phần mềm quản lý  chuỗi cửa hàng, các chủ cửa hàng bán lẻ theo chuỗi có thể dễ dàng quản lý được hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động liên quan đến bán hàng của nhân viên mà không cần tốn thời gian cho việc quan sát. Với mọi tác nghiệp của nhân viên, các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm giúp quản lý dễ dàng biết được nhân viên nào đang làm gì, kiểm soát được hóa đơn từng nhân viên tạo ra, qua đó có thể nâng cao được ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên bán hàng. Đặc biệt tính năng quản lý từ xa trên các thiết bị di động cho phép bạn theo dõi kết quả hoạt động từng ngày của từng người.

Trên đây là những yếu tố cơ bản để bạn có thể quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ ưu việt và chuyên nghiệp hơn. Với mong muốn hỗ trợ hiệu quả kinh doanh hơn nữa trong bán lẻ, phần mềm quản lý bán hàng sẽ đem đến cho bạn sự trải nghiệm với việc quản lý dễ dàng, sử dụng đơn giản và hiệu quả vượt trội.

Có thể bạn cần biết:

Làm sao để quản lý cửa hàng hiệu quả hơn?

Cửa hàng tiện lợi – câu chuyện mới của ngành bán lẻ Việt

Cô gái trẻ kiếm hàng chục triệu từ khi 14 tuổi

4 sai lầm các nhà bán lẻ lớn hay mắc phải khi thu thập dữ liệu

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM