Bí quyết ngăn chặn gian lận tại quầy thu ngân trong bán lẻ

Trong bán lẻ, hầu hết tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng thời trang, cửa hàng cafe ngày nay đều có quầy thu hoặc quầy tính tiền. Nếu là người thân của bạn đứng tại quầy thu, bạn có thể tin tưởng được thì không nói làm gì, nhưng nếu bạn phải thuê nhân viên tại quầy thu thì bạn sẽ làm gì để tránh tình trạng gian lận xảy ra trong quảng lý cửa hàng. Bạn đã biết những trường hợp gian lận có thể xảy ra tại quầy thu chưa. Dưới đây là một số trường hợp gian lận có thể bạn chưa biết:

1. Thu ngân đổ lỗi cho phần mềm không thuận tiện

Nhiều thu ngân nhập không nhập thông số bán hàng khi bán hàng cho khách vào phần mềm quản lý bán hàng, nhưng họ lại đổ lỗi cho phần mềm hay bị lỗi, không được thuận tiện, và nếu không nhập đầy đủ thông tin, họ dễ dàng ăn gian số tiền và số hàng hóa bán được. Giải pháp: Sử dụng phần mềm bán hàng thuận tiện & có cải tiến theo từng giai đoạn, liên tục kiểm tra để báo lỗi khi xảy ra sự cố.

Bán lẻ

2. Thu ngân cố tình không in hóa đơn cho khách hàng

Khi nhân viên nhập hàng hóa khách hàng mua,sẽ hiện tổng số tiền của khách nhưng nhân viên đó cố tình không in hóa đơn vì phải bấm vào “thanh toán” thì mới nhập vào phần mềm và in hóa đơn. Như vậy, gian lận sẽ xảy ra khi khách hàng đi khỏi, nhân viên bán hàng hủy đơn hàng và không nhập vào hệ thống nữa, họ sẽ ăn gian số tiền hàng của khách mà không ai hay biết

Biện pháp xử lý:

• Dán thông báo ở cửa hàng là khách hàng phải lấy giấy in hóa đơn khi thanh toán

• Hay sử dụng phần mềm có thông tin thêm thống kê số lần nhân viên bán hàng hủy phiếu thu tiền.

Đọc thêm: Công việc của nhân viên thu ngân là gì? Những yêu cầu khi trở thành nhân viên thu ngân

3. Thu ngân sửa lại phiếu tính tiền sau khi thu tiền của khách hàng

Trong trường hợp này, thu ngân vẫn tính tiền cho khách bình thường nhưng sau khi khách hàng vừa rời khỏi, nhân viên bán hàng sẽ xóa hoặc cố tình sửa lại thông tin vừa bán như xóa 1 số sản phẩm và ăn không những sản phẩm đó

Các biện pháp phòng tránh - Yêu cầu khách hàng kiểm tra lại hóa đơn trước khi rời quầy. So sánh với sốlượng hàng hóa mình cần mua. - Cửa hàng nên lắp camera theo dõi nhân viên bán hàng

4. Nhân viên bán hàng đánh thừa số lượng tiền thanh toán

Cách này không ảnh hướng đến khách hàng nhưng mà khi khách hàng không để ý sẽ phải trả thêm 1 số tiền mà họ không mua. Như vậy thương hiệu của cửa hàng sẽ bị ảnh hưởng. Biện pháp đưa ra: Yêu cầu khách hàng theo dõi hóa đơn mình mua hàng và so sánh với đồ mình mua. Thấy hàng mình không mua mà có trong hóa đơn thanh toán thì bạn phải phản hồi ngay lại.

bán lẻ 5. Thu ngân lạm dụng các chương trình chiết khấu

Nếu không sử dụng phần mềm, thu ngân có thể lạm dụng các chương trình chiết khấu giảm giá để thu lợi bất chính hoặc giảm giá cho người thân và bạn bè, điều này cungx là một trong những hình thức gian lận mà nhân viên thu ngân có thể áp dụng nếu bạn không quản lý tốt.

Ngay cả khi, nhiều cửa hàng có sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng những vẫn để thu ngân áp dụng các chính sách chiết khấu thủ cung thì khi thanh toán cũng xảy ra rất nhiều các vấn đề bất cập, dễ xảy ra các gian lận hoặc nhầm lẫn không đáng có.

Các biện pháp ngăn ngừa:

  • Cần trang bị phần mềm thu ngân hiện đại.
  • Hạn chế các chương trình chiết khấu thủ công, các chương trình Marketing cần phải được thiết lập một cách tự động khi khách mua hàng.
  • Phần mềm cần có thống kê lại các phiếu giảm giá đã thu từ khách hàng
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM