Bí quyết kinh doanh thành công rút ra từ một tiệm may

Bí quyết kinh doanh thành công rút ra từ một tiệm may

Bài viết được lấy cảm hứng từ việc đi du lịch tại Hội An – Việt Nam của Kavi Guppta – một cây bút về công nghệ và kinh doanh của tạp chí Forbes.

Chính những trải nghiệm trong tư cách khách hàng đến với tiệm may Yaly – một tiệm may có hơn 200 thợ may và có lịch sử hoạt động hơn 20 năm đã thổi luồng gió mới đến Kavi. Khiến ông cảm thấy hài lòng với tốc độ, sự chuẩn xác và tính chuyên nghiệp của một tiệm may thủ công ở đây, để rồi từ đó, ông đã rút ra được những bí quyết kinh doanh đáng quý trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, đặc biệt, nó có thể áp dụng cho bất kỳ một thương vụ làm ăn nào.

 bi quyet thanh cong trong kinh doanh ban le

1. Đào tạo nhân viên là bí quyết kinh doanh thành công then chốt

Khi đặt chân vào cửa hàng, Kavi được chào mời bởi các nhân viên mặc đồng phục truyền thống khác màu nhau, ai cũng nói tiếng Anh cực chuẩn. Và tùy vào thâm niên làm việc mà mỗi người lại được mặc một màu áo khác nhau.

Theo lời Kavi, các nhân viên tại Yaly được đào tạo theo mô hình có tên “đào tạo chức năng”, trong đó mỗi nhân viên được truyền thụ các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho vị trí mà họ đang giữ.

Những người quản lý sẽ triển khai các đợt đào tạo sau đó bàn giao cho các trưởng nhóm hướng dẫn. Trong tiệm may, các nhân viên bán hàng luôn đi lại kèm theo chiếc điện thoại di động trên tay để kết nối với bộ phận thợ may bất cứ lúc nào. Họ không bao giờ hứa trước với khách hàng mà chưa hỏi ý kiến đội thợ may về thời gian may xong quần áo, và ngược lại, họ không truyền các thông tin về cho thợ may khi chưa được khách hàng xác nhận. Điều này tương tự như hoạt động trong các tổ chức lớn, giám đốc quản lý sản phẩm làm việc chuyên nghiệp với các nhân viên để truyền đạt thông tin chính xác, đảm bảo năng suất làm việc.

Thợ may được đào tạo để may khớp số đo ngay từ đầu, nhưng họ thường để thừa vải để có thể chỉnh sửa sau khi khách thử đồ, và nhân viên thì dành sự quan tâm đặc biệt tới cả các chi tiết nhỏ.

Điểm nổi bật ở đây chính là mọi nhân viên đều phục vụ khách hàng theo đúng nhiệm vụ họ đã được huấn luyện, không quá hăng hái hay nổi bật. Những nhân viên làm việc vào ngày hôm nay thì sẽ không xuất hiện vào ngày hôm sau. Thay vào đó, cô lịch sự giới thiệu ông cho người đồng nghiệp sẽ giúp cô ấy vào ngày hôm sau.

Quá trình chuyển giao này không gây nên sự lấn cấn nào, nhân viên hỗ trợ mới cũng hiểu biết, lịch sự và được việc như người đầu tiên, ông kể lại.

2. Dịch vụ khách hàng được ưu tiên hàng đầu

“Khách hàng là thượng đế” cũng là phương châm mà Yaly ưu tiên hàng đầu. Nếu có bất kỳ vướng mắc gì, nhân viên bán hàng sẽ lắng nghe và tư vấn giúp khách hàng. Họ không ngần ngại lên tiếng khi kiểu thời trang bạn chọn quá rườm rà, và cũng chẳng khen nịnh hình thể của khách.

Nếu so sánh trong một khu kinh doanh du lịch, không dễ dàng để thực hiện mô hình này bởi vì khách thường đến và đi vội vàng. “Tuy nhiên khi tôi quan sát, khách hàng luôn là người qua lại nhộn nhịp trong cửa hàng để xem quần áo, tính toán khoảng trống trong vali để mua thêm được nhiều đồ hơn nữa” – Kavi chia sẻ.

Ông cũng nói thêm: “Các nhân viên chỉ kiên nhẫn giới thiệu cho họ các mẫu hoa văn, chất liệu, kiểu dáng khác nhau để đảm bảo họ mang về bộ đồ ưng ý nhất. Mọi khách hàng bước vào đều được coi là một cơ hội bán hàng, nhưng các nhân viên không hề chạy đua bòn tiền từ khách”.

bi quyet thanh cong trong kinh doanh ban le 1

3. Khách hàng phải phản hồi ngay sau khi kết thúc mua hàng

Sau khi kết thúc quá trình mua hàng, khách sẽ nhận được một tờ giấy để điền ý kiến phản hồi của mình. Tuy nhiên, những câu hỏi trong đó khá đơn giản, như nhân viên có chào mừng khi khách bước vào không? nhân viên bán hàng có hướng dẫn tận tình trong việc lựa chọn và lên dáng bộ đồ không? và có điều gì cần cải thiện để trải nghiệm được hoàn hảo hơn?

Ông nhớ lại tại Mỹ, khi ngân hàng gọi điện gợi ý ông làm khảo sát khách hàng, ông thường cúp máy. Một công ty gửi khảo sát qua email thăm dò ý kiến, ông thường cho chúng vào thùng rác.

Hầu hết công ty ông từng tiếp xúc yêu cầu khách làm khảo sát ý kiến khách hàng sai thời điểm. Còn tại Yaly, ông chưa được đứng dậy khi chưa điền xong phiếu khảo sát ngay khi vừa thanh toán tiền.

Trong tờ phiếu, ông đã cảm ơn cửa tiệm vì cốc nước mát lạnh giữa một ngày nắng khi ông bước vào, hay chiếc áo mẫu ông mang đến cũng được gập gọn gàng và đặt vào trong túi khi ông đến nhận áo may. Cuối cùng, ông đã nói rằng chính sự kiên nhẫn và tận tình của từng nhân viên bán hàng đã chiếm trọn cảm tình trong ông.

Qua sự chia sẻ của Kavi, chúng ta đã thấy được sự thành công của tiệm may Yaly trong công cuộc chinh phục khách hàng và đem lại những trải nghiệm mua hàng thú vị cho họ. Đây cũng sẽ là những bài học kinh nghiệm, bí quyết kinh doanh quý báu cho các doanh nghiệp nếu muốn thực sự thành công trong kinh doanh bán lẻ.

Bí quyết kinh doanh thành công rút ra từ một tiệm may
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay