Bí quyết kinh doanh: Đối đầu những “đại gia” bán lẻ

Đối với những công ty bán lẻ trực tuyến cỡ lớn hàng đầu thế giới, họ có xu hướng thống lĩnh thị trường bằng mọi giá. Những “đại gia” này sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD để tiếp thị và chào bán nhiều loại hàng hóa với giá thấp đến nỗi khó có nhà bán lẻ nhỏ hơn nào đủ sức để cạnh tranh. Tuy nhiên, trong kinh doanh nói chung, khó có công ty nào có thể duy trì vị trí thống lĩnh hoàn toàn và vĩnh viễn. Thực tế đã cho thấy nhiều công ty lớn từng phải sụp đổ vì không theo kịp những đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn nhưng lại có những bước đột phá về công nghệ và sáng tạo. Thị trường luôn phát sinh ra nhiều ý tưởng kinh doanh mới và luôn có những cách làm mới, những khái niệm mới về sản phẩm và dịch vụ. Nếu được đầu tư đúng mức, những công ty sở hữu những ý tưởng mới ấy hoàn toàn có khả năng đánh bại các đối thủ đứng đầu thị trường, hoặc ít nhất cũng tạo ra một phân khúc hẹp mới trên thị trường và thành công nhờ đó. Dưới đây là những lời khuyên cụ thể dưới đây giúp các công ty nhỏ mới thành lập cạnh tranh trực tiếp với các “nhà khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử.

1. Tìm ra một phân khúc thị trường ngách hẹp.

Kinh doanh

Nếu là một công ty bán lẻ mới thành lập, doanh nghiệp nên nghĩ đến việc đem đến cho thị trường những sản phẩm mới và mang tính “độc quyền”. Chẳng hạn, Amazon đã từng giành được một vị thế rất mạnh trong ngành bán lẻ thông qua những thương vụ đặc biệt với các nhãn hiệu như Nike và Calvin Klein. Doanh nghiệp nên tập trung vào những phân khúc hẹp của thị trường chưa tồn tại trước đây hoặc chưa được thỏa mãn đầy đủ. Doanh nghiệp cũng có thể tạo ra những nhãn hiệu mới hay những sản phẩm mới có tính sáng tạo cao để tránh cạnh tranh trực tiếp với các công ty lớn.

2. Tìm hiểu kỹ tập khách hàng của mình

Sau khi đã có được ý tưởng về sản phẩm, doanh nghiệp cần phải kiểm nghiệm lại phản ứng của người tiêu dùng và chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp muốn tạo ra một phân khúc thị trường mới cho sản phẩm quần áo dành cho trẻ em thì cần thu thập các dữ liệu về ý kiến của khách hàng triển vọng đối với nhãn hiệu của doanh nghiệp, mức độ hài lòng của các bậc phụ huynh, lý do khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp và những suy nghĩ, cảm nhận của họ khi tiếp cận với logo, màu sắc, thiết kế của nhãn hiệu, và quan trọng nhất là cách doanh nghiệp xây dựng quan hệ với khách hàng.

3. Mở rộng kênh bán hàng hơn

Hiện nay doanh nghiệp có thể rút ngắn rất nhiều thời gian từ lúc hình thành ý tưởng đến lúc đưa sản phẩm ra thị trường, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Doanh nghiệp không nhất thiết phải chờ cho đến khi sản phẩm hoàn chỉnh mới mở một trang web. Doanh nghiệp mới thành lập trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ có nguy cơ thất bại nếu không có chiến lược khai thác kênh này. Thiết bị di động hiện đang trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Họ có thể dùng điện thoại di động lúc đang ở cửa hàng để so sánh giá, chia sẻ trải nghiệm hay tìm hiểu thông tin về sản phẩm khi đang ở nhà.

Kinh doanh

Theo một nghiên cứu mới đây, 88% khách hàng cho biết các thiết bị di động giúp họ có nhiều thông tin thực hơn và làm cho việc mua sắm thoải mái hơn, ra quyết định mua hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Trong khi đó, 63% cho biết sẽ mua hàng qua thiết bị di động nhiều hơn nữa trong vài năm tới. Với những lợi ích mà nó mang lại như vậy, chả có lý do gì bạn từ bỏ và không hướng đến sử dụng nó trong tương lai cả.

4. Quản lý dữ liệu khách hàng rất quan trọng

Thời nay, bán hàng chuyên nghiệp thường phải có máy bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng,… bởi vậy mà chả có lý do gì bạn lại không lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng của chính cửa hàng mình cả. Hiện nay việc ứng dụng các hệ thống bán hàng thanh toán qua POS vào thương mại điện tử không tốn quá nhiều chi phí mà thậm chí nó còn giúp bạn nhiều hơn thế. Ngoài ra, oanh nghiệp nên xây dựng văn hóa lắng nghe phản hồi của khách hàng từ các mạng xã hội và tìm các cơ hội đóng góp những thông tin có giá trị cho họ thông qua các mạng này.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM