Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh: Phân tích hoà vốn (P1)

Khởi nghiệp kinh doanh với một doanh nghiệp thường tồn tại rất nhiều rủi ro, giống như câu nói “Bạn phải chi tiền thì mới kiếm được tiền”. Tuy nhiên không phải lúc nào quy luật này cũng đúng, bạn có thể giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn bằng cách phân tích điểm hoà vốn. Một bản phân tích như vậy sẽ cho bạn biết chính xác việc phải làm để thu hồi vốn và quay lại đầu tư tiếp. Có thể nói đây là hoạt động rất quan trọng để đưa ra những quyết định, sách lược kinh doanh thời gian tới.

1. Phân tích hoà vốn là gì?

Phân tích hoà vốn nghe thì có vẻ phức tạp, nhưng thực ra nó rất đơn giản, chỉ là tính toán xem bạn cần phải bán bao nhiêu sản phẩm mới có thể thu hồi số vốn đầu tư ban đầu. Ví dụ, số lượng máy tính xách tay mà bạn phải bán được là bao nhiêu mới đủ trang trải chi phí kho bãi? Hoặc số giờ phục vụ mà bạn cần bán đạt mức nào mới đủ trả tiền thuê văn phòng? Khi số sản phẩm mà bạn bán được vượt quá điểm hoả vốn sẽ bắt đầu sinh lợi nhuận.  Dưới đây là một vài định nghĩa mà bạn nên biết trước khi bắt đầu tìm hiểu sâu hơn phân tích hoà vốn:

- Chi phí cố định: là những khoản chi không phụ thuộc vào việc bạn bán được bao nhiêu.

- Chi phí biến đổi: là chi phí dao động lên xuống với doanh số bán hàng.

2. Tại sao bạn phải phân tích hoà vốn khi khởi nghiệp kinh doanh?

phân tích điểm hoà vốn khởi nghiệp kinh doanh 1

Có rất nhiều lợi ích khi bạn làm một bản phân tích hoà vốn:

Xác định giá tốt hơn

Tìm ra điểm hoà vốn sẽ giúp bạn định giá sản phẩm phù hợp hơn. Mặc dù có rất nhiều cách để xác định giá bán hiệu quả, nhưng biết được sự ảnh hưởng của nó đến khả năng sinh lời của bạn sẽ tốt hơn. Bạn cần phải chắc rằng mình có thể trả được tất cả các hoá đơn.

Xác định chi phí cố định

Khi nhắc về giá cả hầu hết mọi người đều nghĩ đến cần phải bỏ ra bao nhiêu chi phí để tạo ra sản phẩm của họ, đó được gọi là chi phí biến đổi. Tuy nhiên đừng quên rằng bạn vẫn phải bỏ ra một khoản không nhỏ cho chi phí cố định như phí bảo hiểm hoặc phát triển website. Phân tích hoà vốn sẽ giúp bạn xác định được khoản phí này.

Tránh bỏ sót khoản chi

Khi suy nghĩ về một ý tưởng kinh doanh có không ít người vô tình bỏ qua một vài khoản phí phụ mà chỉ khi bắt tay vào thực hiện họ mới nhận ra. Bản phân tích hoà vốn sẽ liệt kê đầy đủ các khoản phí cần thiết giúp bạn tìm ra điểm hoà vốn, vì vậy bạn sẽ chẳng bao giờ quên chúng được.

Đặt mục tiêu doanh thu

Sau khi hoàn thành phân tích hoà vốn bạn sẽ biết chính xác mình cần phải bán bao nhiêu sản phẩm mới bắt đầu có lợi nhuận. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập các mục tiêu bán hàng cụ thể hơn, từ đó việc lên kế hoạch thực hiện không còn mập mờ nữa.

Đưa ra quyết định thông minh hơn

Thực tế là không ít người mới khởi nghiệp đưa ra quyết định dựa vào cảm xúc hoặc thứ gọi là “dự đoán”. Giống như việc bạn thấy một thứ có khả năng sinh lời thì bạn quyết định đầu tư trong khi chưa thấy bất kỳ số liệu nào chứng minh điều đó. Hãy hỏi những doanh nhân thành công, họ chỉ đưa ra quyết định khi đã có những dữ liệu cụ thể, rõ ràng và chính xác. Bản phân tích hoà vốn chính là một kiểu dữ liệu như thế.

Hạn chế thiệt hại tài chính

Làm một bản phân tích hoà vốn còn giúp giảm thiểu rủi ro nhờ vào việc cho bạn thấy các nguy cơ của ý tưởng kinh doanh. Với nó bạn sẽ tránh được những thất bại và hạn chế thiệt hại về tài chính do các quyết định sai lầm trong kinh doanh. Thay vào đó bạn phải đưa ra những kết quả tiềm năng thực tế.

Tìm kiếm nguồn tài trợ

Một bản phân tích hoà vốn là thành phần quan trọng của kế hoạch kinh doanh. Khi bạn muốn thuyết phục nhà đầu tư họ sẽ nhìn rất kĩ vào mục này để xem xét mức độ khả thi ý tưởng của bạn rồi mới đưa ra quyết định có nên bỏ tiền hay không. Điểm hoà vốn phù hợp cũng chứng minh kế hoạch của bạn rất tốt.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh: Phân tích hoà vốn (P2) Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh: Phân tích hoà vốn (P3) Mách bạn 4 ý tưởng kinh doanh độc đáo tại nhà cực nhàn

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM