6 bí quyết để tạo ra khách hàng trung thành

6 bí quyết để tạo ra khách hàng trung thành

Trong kinh doanh có những người chỉ muốn tìm càng nhiều khách hàng mới càng tốt, thậm chí họ bị ám ảnh bởi điều đó, luôn nghĩ cách mở rộng thị phần, xâm nhập thị trường hay lôi kéo người dùng. Dĩ nhiên thu hút khách hàng là điều đúng đắn, cũng là một trong những chiến lược quan trọng của doanh nghiệp, nhưng đó không phải tất cả. Song hành cùng tìm kiếm khách hàng mới phải là chăm sóc khách hàng cũ, phải tạo ra lòng trung thành nơi họ. Tìm được đã khó, giữ được lại càng khó hơn, nếu muốn doanh nghiệp phát triển lâu dài bạn phải xây dựng đội ngũ khách hàng trung thành với thương hiệu của mình, họ không chỉ đồng hành bên bạn khi thành công mà còn ở cạnh bạn khi thất bại, sẽ không quay lưng khi bạn còn cố gắng. Bài viết này sẽ chia sẻ một số bí quyết để bạn có được những vị khách tuyệt vời như thế.

3-bi-quyet-de-tao-long-trung-thanh-cho-khach-hang1

1. Đảm bảo chất lượng sản phẩm để có nhiều khách hàng trung thành

Về bản chất, mối quan hệ giữa người mua và kẻ bán được xây dựng trên lợi ích, mọi sự tương tác đều dựa vào trao đổi công bằng, vì thế bạn đừng mong được nhận nhiều hơn nếu như không đưa ra cái giá phù hợp. Mà thứ đầu tiên ràng buộc doanh nghiệp với khách hàng là sản phẩm, chỉ khi bạn cung cấp những sản phẩm đảm bảo chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng thì họ mới quay lại mua hàng lần sau và có khả năng trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Điều này có nghĩa là trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm bạn phải điều tra, phân tích thật kĩ nhu cầu của khách hàng để tạo ra các chức năng phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến. Sau khi sản xuất những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng bạn còn phải liên tục cải tiến để phù hợp với biến đổi của thị trường chứ không phải chỉ bán một lần rồi thôi.

2. Quá trình mua hàng đơn giản, thuận tiện

Đối với kinh doanh bán lẻ, quá trình mua hàng rất quan trọng, đặc biệt là kinh doanh online thì đây càng là khâu mang tính quyết định. Đã có rất nhiều khách hàng dù rất ưng ý sản phẩm và quyết định mua rồi, nhưng vì quá trình mua phải thực hiện nhiều thủ tục rắc rối nên họ bỏ ngang giữa chừng. Thử nghĩ bạn đang rất vội, muốn đặt hàng qua mạng vì nó nhanh gọn, thế nhưng để tới được bước thanh toán bạn phải đăng ký tài khoản, phải xác nhận email, phải đăng nhập, phải bỏ vào giỏ hàng rồi hàng loạt bước khác nữa, thì bạn có cảm thấy chán nản và muốn quay lại mua hàng lần sau không?

Mua hàng online

Hãy đơn giản hoá quá trình mua hàng đi, chỉ giữ lại những bước thu thập thông tin cá nhân, cách thức thanh toán, vận chuyển của khách hàng là đủ. Có đôi khi áp dụng nguyên tắc quá cứng nhắc lại phản tác dụng, nên đặt mình vào vị trí người mua trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

3. Thanh toán bảo mật, nhanh chóng

Sau khi mua chắc chắn là đến thanh toán, quá trình này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Đối với kinh doanh truyền thống thì mọi chuyện dễ dàng hơn nhiều, còn kinh doanh online thì vấn đề này lại rất quan trọng, nếu thực hiện không tốt không chỉ khách hàng chịu thiệt hại mà uy tín của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng.

Hệ thống thanh toán bao gồm nhiều thông tin cá nhân liên quan trực tiếp tới tài chính của khách hàng, vì vậy bạn phải đảm bảo nó an toàn, có những biện pháp phòng chống kẻ gian can thiệp đánh cắp, sửa đổi. Tốt nhất là hãy tích hợp hệ thống thanh toán của bên thứ ba để phòng ngừa bất trắc. Khi khách hàng cảm thấy yên tâm thì họ mới thường xuyên mua hàng của bạn.

4. Quy trình chăm sóc khách hàng chu đáo

chăm sóc khách hàng 2

Chăm sóc khách hàng mặc dù là quá trình cuối cùng của việc bán hàng nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng, nó là cánh cửa thứ hai mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp thuyết phục người tiêu dùng quay lại lần sau. Chúng tôi đã có rất nhiều bài viết chia sẻ bí quyết để có một quy trình chăm sóc tốt nhất khiến khách hàng cảm thấy hài lòng.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ thêm 3 quy tắc giúp bạn tạo được ấn tượng tốt khi khách hàng phàn nàn. Thứ nhất là hãy biết nhận lỗi, đừng cố gắng tranh cãi với khách vì dù thắng dù thua người chịu thiệt vẫn là bạn. Thứ hai là hãy đưa ra hướng giải quyết ngay sau đó để khách hàng lựa chọn, đừng để họ chờ. Và cuối cùng, hãy đền bù một khoản xứng đáng với thiệt hại mà khách hàng phải chịu, có thể là vật chất cũng có thể là tiền bạc, tuỳ tình huống. Nếu bạn thực hiện tốt 3 quy tắc giải quyết phàn nàn này cùng với quy trình chăm sóc khách hàng chu đáo thì chắc chắn số lượng người mua thường xuyên của doanh nghiệp sẽ tăng lên nhanh chóng. Sẽ chẳng ai từ chối đến một nơi mà mình được phục vụ như thượng đế đúng nghĩa, phải không?

5. Đào tạo những nhân viên bán hàng xuất sắc

Bạn có muốn quay lại một cửa hàng có nhân viên luôn thể hiện thái độ hách dịch với dửng dưng với mình không? Tôi dám cam đoan là không rồi, trừ khi cửa hàng đó bán sản phẩm độc quyền và bạn thực sự rất cần chúng. Thậm chí nhiều người còn can ngăn bạn bè mình đến mua hàng tại đó. Điều này cho thấy tầm quan trọng của nhân viên bán hàng, họ không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà phải có cả kỹ năng giao tiếp tốt.

nhan-vien-ban-hang-gioi

Thế nên trong quá trình tuyển chọn, đào tạo hãy loại bỏ những nhân viên có biểu hiện kém, giữ lại người có tố chất và biến họ thành những bậc thầy tư vấn. Nên nhớ, họ mới là người tạo ra thu nhập chính cho doanh nghiệp của bạn!

6. Tổ chức các chương trình khuyến mãi, tri ân cho khách hàng trung thành

Tôi đã từng gặp rất nhiều trường hợp người tiêu dùng thường đến mua hàng tại một siêu thị chỉ vì có thẻ thành viên và được hưởng chương trình tích điểm trừ tiền thanh toán của siêu thị đó. Hay một số khác lại thích đến cửa hàng bán lẻ kia vì mỗi lần mua hàng đạt giá trị nhất định lại được tặng món quà nhỏ dễ thương. Điều này cho thấy việc tổ chức các chương trình khuyến mãi, tri ân cũng đóng vai trò rất quan trọng để tạo ra những khách hàng trung thành.

Một số chương trình mà bạn có thể áp dụng như thẻ tích điểm, mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, quà tặng kèm,… Khi nhận được những giá trị thiết thực thì khách hàng sẽ có động lực để quay lại mua sắm nhiều hơn. Các chương trình như vậy phải được lên kế hoạch cụ thể, nếu làm tràn lan, tuỳ hứng chỉ khiến bạn chịu lỗ mà thôi.

Khách hàng trung thành là những người rất quan trọng đối với doanh nghiệp, vì vậy hãy cố gắng để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ khiến họ hài lòng.

Đọc tiếp: Gia tăng doanh thu gấp 5 lần chỉ với đánh giá của khách hàng

6 bí quyết để tạo ra khách hàng trung thành
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay