7 điều cần biết khi chọn cộng sự khởi nghiệp kinh doanh

Có người từng nói kinh doanh là con đường đơn độc, vì cho rằng cuộc đua này chỉ có cạnh tranh chứ không có đồng hành. Điều này thật ra cũng không sai, nhưng người xưa đã có câu: “Một cây làm chẳng lên non/Ba cây chụm lại lên hòn núi cao”, lại thấy những người thành công tâm sự rằng: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng đội ngũ”. Thế giới này mỗi người đều có mục đích riêng, nhưng chẳng hiếm người có cùng mục tiêu để đạt được những mục đích đó. Hãy tìm cho mình người cộng sự như vậy để tin tưởng và hỗ trợ nhau vươn tới cái đích của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ bí quyết giúp bạn tìm được cộng sự phù hợp nhất khi khởi nghiệp kinh doanh.  

1. Bổ sung kỹ năng cho nhau

Dù là thiên tài thì không phải lĩnh vực nào bạn cũng biết hoặc làm tốt như chuyên môn của mình, đó là lý do quan trọng vì sao bạn cần tìm những người cộng sự hỗ trợ. Trong công ty của tôi, sếp tổng và phó tổng là bạn đại học của nhau, khi hợp tác để cùng xây dựng công ty thì sếp tổng là người lên ý tưởng sản phẩm, lập chiến lược, kế hoạch kinh doanh còn sếp phó lo về mảng nhân sự, tuyển dụng và điều hành hoạt động nội bộ. Hai người mặc dù làm hai công việc khác nhau nhưng lại có sự liên kết chặt chẽ, bổ sung cho nhau để tạo thành hệ thống hoàn chỉnh. Đừng nhầm lẫn giữa bổ sung và đối lập, khi hai người có suy nghĩ và cách làm trái ngược nhau thì hệ thống mà họ xây dựng rất dễ đổ vỡ, công việc vì vậy mà khó hoàn thành tốt đẹp được.

2. Hiểu rõ vai trò và tính chất công việc

Mặc dù là cộng sự với nhau nhưng trong doanh nghiệp luôn có sự phân cấp rõ ràng để dễ quản lý, đôi khi đây cũng là lý do dẫn đến nhiều bất hoà không đáng có. Là khi cộng sự không phục những chiến lược mà bạn đưa ra và có những hành động vượt quyền, có thể ban đầu đều vì lợi ích của công ty nhưng sau đó sẽ là sự ganh đua ngầm. Đố kỵ chính là thứ đáng sự nhất để phá huỷ sự đoàn kết của một doanh nghiệp.   Khi lựa chọn cộng sự bạn cần nói rõ sự phân công trong công việc với họ, nếu họ hiểu và chấp nhận thì hãy hợp tác, mọi thứ nên rõ ràng ngay từ đầu để không có sự tranh chấp sau này.

3. Chung mục tiêu

Để có thể chạy cùng nhau trên một con đường thì hai người phải có cùng đích đến, nếu không chung mục tiêu thì rất có thể bạn sẽ bị bỏ rơi hoặc xảy ra xung đột về lợi ích giữa chừng. Tìm cộng sự để khởi nghiệp kinh doanh cũng vậy, giả sử mục tiêu của bạn là mở rộng doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài nhưng cộng sự chỉ muốn phát triển trong nước thì rất khó làm việc chung dù hai người có hợp nhau đến mấy. Mục tiêu khác nhau dẫn đến chiến lược phát triển khác nhau, chiến lược khác nhau dẫn đến kế hoạch và phương pháp thực hiện cũng không như nhau, như vậy thì sớm hay muộn giữa bạn với cộng sự cũng xảy ra mâu thuẫn mà thôi. Tốt hơn hết là tìm những người có cùng tầm nhìn, cùng quyết tâm với mình để bắt đầu, trong quá trình làm việc nên điều hoà lẫn nhau để đạt hiệu quả tốt hơn.

4. Xác định rõ công việc của từng người

Điều đầu tiên trước khi bắt đầu kinh doanh bạn nên xác định 1 cách rõ ràng vai trò của tất cả mọi người trong quá trình kinh doanh. Và hãy giao cho những người bạn của bạn 1 phần trách nhiệm trong công việc kinh doanh đó, đừng ôm quá nhiều việc vào mình. Vì khi có trách nhiệm riêng, mọi người sẽ cố gắng hơn trong công việc của chính họ, vì rằng đó cũng chính là 1 phần lợi ích của họ thay vì cảm giác họ đi làm thuê, ngồi cố làm cho xong việc 1 cách chán nản. Với việc xác định rõ ràng làn đường riêng của mỗi người sẽ khai thác triệt để điểm mạnh của từng cá nhân.

5. Bắt đầu các cuộc trò chuyện khó khăn ban đầu

Là một người lãnh đạo, bạn chịu trách nhiệm trong công việc kinh doanh của chính mình cùng các đối tác là bạn bè của bạn thì giao tiếp là điều vô cùng cần thiết. Khác với các mối quan hệ ngoài khi không bị ràng buộc tình cảm, kinh doanh cùng bạn bè sẽ nảy sinh nhiều rắc rối xung quanh. Ví dụ đơn giản như việc, bạn bạn làm sai, nhưng vì đó là 1 lỗi nhỏ và tình cảm bạn bè bạn bỏ qua. Nhưng điều đó diễn ra nhiều lần và dẫn đến cuộc cãi vã lớn hơn ngoài tầm kiểm soát của chính bạn. Vì vậy hãy bắt đầu giải quyết những điều cơ bản liên quan đến lợi ích qua cuộc trò chuyện khó khăn ban đầu. Thậm chí những cuộc thảo luận thẳng thắn về các vấn đề nhạy cảm như vốn chủ sở hữu, tiền lương, mô tả công việc, thậm chí là những xung đột chắc chắn sẽ xảy ra.

6. Kinh doanh không phải là nền dân chủ

Khi một mối quan hệ bạn bè ngoài công việc kinh doanh, bạn dễ dàng bỏ qua những sai lầm nhỏ, những cuộc thỏa hiệp không cần quan trọng thắng thua hay những quan điểm không phải mối để tâm quá lớn. Nhưng công việc kinh doanh khó khăn hơn nhiều. Bạn đương đầu cùng sự lên xuống của nhu cầu khách hàng, những bế tắc và sự sai lầm từ phía bạn bè bạn lặp đi lặp lại. Chúng ta dễ tức giận, nhìn về lợi ích chung và những cuộc cãi vã là điều không tránh khỏi. Một điều dĩ nhiên, bạn không thể 1 mình tự quyết định công việc kinh doanh, vì bản thân bạn có thể thiếu những điều mà bạn bè đang có, điều đó khiến bạn cần lắng nghe. Tuy nhiên công việc kinh doanh cần sự kiểm soát, một sự dân chủ thái quá sẽ khiến công việc chệch hướng, cuối cùng là lãng phí thời gian. Và sâu hơn nữa chính là sự quan liêu được bao che dưới vỏ bọc của bạn bè.

7. Trong kinh doanh quan điểm mới rất quan trọng

Bạn có thể có rất nhiều điểm chung với bạn bè của bạn. Cùng không gian sống, tính cách và kinh nghiệm sống làm nền tảng vững chắc cho tình bạn, nhưng có thể gây những cuộc cãi vã từ một quan điểm kinh doanh. Bạn bè quan trọng, nhưng những ý kiến khác cũng vậy, vì vậy đừng bỏ qua những quan điểm mới từ những người khác. Có thể thấy, tìm cộng sự khi khởi nghiệp kinh doanh là việc rất quan trọng, bạn nên có một kế hoạch cụ thể và cẩn thận lựa chọn, tránh những xung đột sau này. Trên đây là 7 lời khuyên thiết thực nhất cho 1 công việc kinh doanh khi bắt đầu cùng bạn bè. Những thói quen chung và sự hiểu biết lẫn nhau sẽ khiến công việc của bạn suôn sẻ hơn rất nhiều, thậm chí tốt hơn là thuê những người bạn cho là giỏi. Hãy xem xét 1 cách kỹ lưỡng điểm mạnh điểm yếu của từng người, và đảm bảo sự rõ ràng trong công việc, đừng quên 1 kế hoạch chi tiết và thông minh.
Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM