Bí mật của ngôn từ, và mối tương quan chuyển đổi trong content bán hàng

Ngôn từ không chỉ giúp người ta giao tiếp những lời hay ý đẹp trong cuộc sống mà ngôn từ còn là công cụ hữu hiệu trong chiến lược marketing.

Khi nói về viết content quảng cáo, hay content bán hàng cho landing page, nhiều cuộc tranh luận xảy ra, như lựa chọn ngôn từ như thế nào, sử dụng trong ngữ cảnh nào, trình bày như thế nào và số lượng từ ngữ như thế nào là vừa đủ để truyền tải thông điệp. Có một số ý kiến như sau:

  • Ngắn gọn là tốt nhất, không phải ai cũng có thời gian để đọc bài viết vài trăm từ
  • Trang đích dài và chi tiết có hiệu quả tốt hơn
  • Sử dụng nỗi sợ hãi để thuyết phục người đọc hành động.
  •  Quên nỗi sợ hãi đi, hãy khơi dậy sự cảm xúc trong họ

Sự thực là những thực tiễn tốt nhất được trích dẫn ở trên đều là kết quả đã được gọt giũa từ những copywriter thiên bẩm, của hàng trăm lần kiểm thử hiệu quả.

Với sự trợ giúp của mô hình Machine Learning và một Emotion Lexicon, các nhà khoa học dữ liệu Unbounce đã phân tích hành vi của 74,551,421 khách truy cập đến 64,284 trang đích trong 10 ngành công nghiệp phổ biến để cho thấy ngôn ngữ cảm xúc có hiệu quả như thế nào. Hãy nhìn vào ngôn từ, tỷ lệ chuyển đổi và mối tương quan với ngành nghề dịch vụ và xem, nên sử dụng ngôn từ như thế nào tốt nhất cho landing page bán hàng của bạn nhé.

bí mật của ngôn từ trong bán hàng

1. Cách dùng ngôn ngữ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

1.1. Ngành Du lịch, nên giữ ngôn ngữ tích cực

Nghiên cứu cho thấy, ngay cả khi chỉ  chứa 1% nội dung  khơi gợi cảm giác tức giận hoặc sợ hãi, tỷ lệ chuyển đổi có thể giảm xuống 25%.

Một số từ khóa gợi lên sự sợ hãi hoặc giận dữ bao gồm: hạn chế, tiền bạc, nóng, sa mạc, vô tận, thách thức, bệnh tật, chi phí, tiếng nổ, tiền bạc và tuyệt vọng

(Tôi không biết với các bạn như thế nào, nhưng với tôi, tiền bạc, hạn chế, sa mạc, nóng hay chi phí cao là những thứ khủng khiếp đối với tôi)

Ngược lại với cảm xúc giận dữ, sợ hãi đó là cảm giác vui vẻ khi được tiếp cận với những từ khoá như: thưởng thức, bí mật, hàng đầu, hướng dẫn, tiết kiệm, cá nhân, nghỉ đưỡng,  hạng Sao, thưởng thức..

Tuy nhiên, dữ liệu này được tạo ra bởi một thuật toán, vì vậy nếu bạn đang sử dụng nó để tối ưu chuyển đổi, nên dựa vào nhân khẩu học của tập khách hàng mục tiêu và kiểm thử để tìm phương án tốt nhất.

1.2. Bán khóa học hạn chế ngôn từ mang tính ghê tởm

Các chuyên gia kinh doanh khóa học thường nhận được cái nhìn không mấy hay ho từ cộng đồng. Trong mắt nhiều người họ giống như những kẻ “chém gió ra tiền” nhưng thực sự chả biết cái quái gì về thực tế cả.

Liệu điều này có ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi khi họ làm landing page bán khóa học hay không? Thật sự chúng ta không thể nào biết chắc được. Tuy nhiên, những gì trong nghiên cứu đã chỉ ra thì bạn nên tránh những từ có liên quan đến sự ghê tởm.

Nghiên cứu cho thấy những từ như đổ thừa trách nhiệm, gian lận, lừa đảo, phá sản, tai hoạ và xúc phạm có xu hướng ảnh hưởng tiêu cực đến lượng chuyển đổi.

1.3. Cảm xúc sợ hãi không làm tăng tỷ lệ chuyển đổi

Từ ngữ liên quan đến nỗi sợ hãi thường có ảnh hưởng tiêu cực đến chuyển đổi, đặc biệt là trong Y tế, Pháp lý và Du lịch.

Tuy nhiên, trong các landing page bán khóa học, khoảng 1% - 2% những từ khơi gợi cảm xúc sợ hãi và lo lắng có thể giúp tỷ lệ chuyển đổi được tốt hơn.

1.4. Ngành dịch vụ nên ưu tiên ngôn từ ngắn gọn và ngọt ngào

Khi viết content quảng cáo cho landing page ngành dịch vụ, hãy tạo một trang đích mang ngôn từ ngắn gọn và ngọt ngào.

Nghiên cứu cho thấy, các landing page có ít hơn 100 từ có khả năng chuyển đổi tốt hơn 50% so với những trang có hơn 500 từ.

Để các trang đích ngắn gọn, súc tích, bạn cần xem xét các từ nên cắt giảm hoặc giữ lại và lưu ý giữ lại những từ có tác động tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi. Ngôn từ của bạn phải cực kỳ đáng tin cậy, có chứng thực. Ngoài ra, trong nội dung nên sử dụng các từ ngữ như có: hàng đầu, nhiều người dùng nhất, tuân thủ, mạnh mẽ, minh bạch giá, hoàn trả,…

bí mật của ngôn từ trong bán hàng

1.5. Giáo dục/khóa học đào tạo nên lan tỏa niềm vui

Nâng cao trình độ học vấn là một điều tuyệt vời, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi những từ có liên quan đến niềm vui tương quan với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn trong ngành Giáo dục nói chung.

Những từ liên quan đến niềm vui thường thấy trên các landing page giáo dục bao gồm học bổng, tốt nghiệp, chia sẻ, thành công, thành công và xuất sắc…

1.6. Ngôn từ mang tính tin cậy không phù hợp cho tín dụng

Sử dụng những từ ngữ tiềm ẩn cảm giác tin cậy giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trong ngành Du lịch và Kinh doanh Dịch vụ.

Tuy nhiên, trong Tín dụng và cho vay tài chính, những từ tin cậy có thể làm giảm tỷ lệ chuyển đổi:

Nghiên cứu cho thấy rằng những từ khóa củng cố lòng tin sẽ được sử dụng một cách chiến lược và hạn chế - chỉ khoảng 3%. Bất cứ điều gì vượt quá đó dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn 10%.

Trong số những từ thông dụng tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tốt cho ngành Tín dụng và Cho vay là: khuyến khích, thanh toán, tiền mặt, người cho vay vốn, điều khoản hợp đồng, chắc chắn và uy tín

1.7. Niềm vui không phải lúc nào cũng là sự đổi mới

Mặc dù niềm vui đã có một tác động tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi cho ngành giáo dục, nhưng có quá nhiều từ liên quan đến niềm vui ít ảnh hưởng đến lượng chuyển đổi trong ngành Pháp lý và dịch vụ nội thất.

Trong dịch vụ nhà cửa, nội thất nói riêng, các trang landing page cho chuyển đổi tốt nhất nên sử dụng ít hơn 1% nội dung khơi gợi sự vui vẻ. Những từ liên quan đến niềm vui cho sự cải thiện nhà cửa bao gồm ánh nắng, hoàn hảo, hài lòng, đặc biệt, an toàn, hạnh phúc...

1.8. Chọn ngôn từ cho content quảng cáo một cách khôn ngoan

Khi nói đến việc viết bài quảng cáo tăng chuyển đổi, từ ngữ sẽ được lựa chọn theo mục đích của bạn. Vì vậy, mỗi khi đặt bút định viết gì đó cho trang đích, hãy nghĩ xem mình đang viết cho ai xem? Bởi mỗi một từ ngữ bạn viết ra nó có thể  ảnh hưởng sâu sắc đến đối tượng mục tiêu và chuyển đổi của bạn.

2. Lời khuyên để tạo dựng blog thành công

2.1. Viết bài liên tục

Không có bất kì quy tắc nào quy định tần số đăng bài, cho dù bạn gửi một lần một tuần hoặc mỗi ngày, yếu tố quan trọng nhất là blog của bạn phải có một lịch trình phù hợp. Tiếp theo, bạn phai trung thành và giữ vững lịch trình đó, không được phá vỡ.

2.2. Cung cấp thông tin có liên quan, hữu ích và có giá trị

Những thông tin bạn đưa ra phải xoay quanh lĩnh vực kin doanh của bạn, không được biến thành quyển vở các môn. Chất lượng thông tin phải được đảm bảo về độ chính xác, có giá trị sử dụng, tiếp nhận với người đọc. Thông tin và phong cách viết thu hút sẽ gây thiện cảm với người đọc,  biến họ trở thành độc giả thường xuyên.

2.3. Yêu cầu người đọc phản hồi và trả lời những comment

Hãy dành một phần không gian trên blog để mời độc giả của bạn để cân nhắc và chia sẻ ý kiến của họ về nội dung đăng trên mỗi bài viết. Hãy tiếp thu kể cả khi họ không có gì để nói, hãy thừa nhận ý kiến của họ, ngay cả khi quan điểm của họ khác với ý kiến của riêng bạn.

2.4. Đảm bảo tập trung nội dung, nhưng sẵn sàng cung cấp những chủ đề mới

Nội dung trên blog tập trung, nhất quán  là một điểm cộng khi nhắc đến blog của bạn, nhưng quá nhiều điều tương tự nhau ở cùng một chỗ cũng có thể là một kết thúc. Hãy sẵn sàng để giới thiệu chủ đề mới hoặc một cách mới để nhìn vào một chủ đề chung để tạo không khí mới mẻ và tăng sự tham gia.

bí mật của ngôn từ trong bán hàng

2.5. Làm cho nó dễ dàng để đăng ký

Nếu bạn muốn độc giả của bạn để tiếp tục theo dõi, hãy đặt nút tùy chọn đăng ký ở một nơi dễ tìm thấy. Bạn cũng có thể thu hút thuê bao nhiều hơn bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn – truy cập vào các nguồn cấp dữ liệu RSS, đăng bài và chia sẻ bằng email là lựa chọn phổ biến.

2.6. Đẩy mạnh và chia sẻ những gì bạn viết

Đừng nghĩ rằng độc giả của bạn có thời gian để nắm bắt tất cả các bài viết đơn lẻ của bạn trừ khi bạn phải nhắc nhở họ rằng blog của bạn tồn tại. Chia sẻ các liên kết đến blog của bạn trong phương tiện truyền thông xã hội, trên trang web của bạn, trong các bản tin của bạn và thậm chí cả trong chữ ký email của bạn và khuyến khích mọi người hãy truy cập để tìm hiểu.

2.7. Pha trộn các định dạng bài viết

Nếu bạn thường đầu tư viết dài tất cả các bài đăng thì hãy thử pha trộn với một vài bài viết ngắn hơn hoặc chèn thêm hình ảnh để xem cách nó thay đổi trang truy cập của bạn. Bạn thậm chí có thể xem xét để tạo ra các video tạo nên sự đa dạng, điều đó có thể làm tăng thêm cấp độ mới của sự quan tâm.

2.8. Có quan điểm vững vàng

Đôi khi phải chấp nhận tham gia vào các cuộc tranh cãi nhỏ để blog của bạn có mặt trên bản đồ. Đừng lo lắng về điều đó, hãy mạnh dạn đứng dậy thảo luận về một chủ đề nóng trong ngành công nghiệp của bạn, và sau đó khuyến khích thảo luận trong sự kiểm soát của bạn.

2.9. Hãy làm cho blog của bạn dễ đọc

Sử dụng các tiêu đề phụ, các công cụ và định dạng khác lạ ở bất cứ nơi nào thích hợp để làm cho nó dễ dàng hơn cho người đọc của bạn đọc lướt và không ở trên các thông tin quan trọng nhất trong bài viết của mình.

2.10. Tự chỉnh sửa hoặc tìm cách soát lỗi

Rất  khó khăn để bắt lỗi khi bạn viết, vì vậy sau khi viết bài một, hai ngày hãy trở lại để đọc chúng một lần nữa với đôi mắt sáng suốt. Hoặc, nếu có thể, hãy nhờ sự giúp đỡ của các đồng nghiệp để chắc chắn bài viết của bạn đã sẵn sàng.

2.11. Chia sẻ một chút về chính bạn, về việc kinh doanh thành công

Blog kinh doanh của bạn có thể về kinh doanh, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể đề cập đến cuộc sống cá nhân và kinh nghiệm của bạn. Nhiều khi một giai thoại có thể thu hút những nhóm người đọc mới, và cung cấp cho độc giả một cái nhìn mới về bạn. Ngoài ra, hãy chú ý đến những câu chuyện liên quan đến kinh nghiệm kinh doanh, câu chuyện thành công, đó sẽ là những dẫn chứng xác thực hơn.

2.12. Hãy nghĩ về cả quá trình, đừng chỉ nghĩ đến giai đoạn nước rút

Sẽ mất rất nhiều thời gian cho một blog kinh doanh bởi chúng ta sẽ phải xây dựng đà, thu hút độc giả và tạo ra một khách hàng trung thành. Hãy kiên nhẫn và cố gắng không được nản lòng nếu tiến độ có vẻ chậm chạp. Chậm, ổn định, nhất quán và đi đến chiến thắng cuộc đua là những yếu tố quan trọng khi nói đến viết blog.

Đọc thêm: Nguyên nhân khách hàng không thích content của bạn

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM