Bí mật bán đắt hàng P4: Làm thế nào khi khách hàng khác chê xấu?

Bí mật bán đắt hàng 1

❌ Ứng đối sai

  • Chỗ nào không đẹp vậy?
  • Chị không mua thì đừng nói lung tung!
  • Chị đừng nghe chị ấy nói.
  • Chị đừng nói như vậy có được không ạ?

❓ Phân tích vấn đề

Một nhân viên bán hàng cần phải biết người bán hàng chính là “người chủ động dẫn dắt khách hàng đi theo hướng chi tiền mua hàng”. Vì thế nên tránh tuyệt đối có những hành động gây bất lợi cho quá trình đưa khách hàng đến đích cuối cùng là quầy thu ngân.

Câu “Chỗ nào không đẹp vậy?” cũng giống một chiếc đòn bẩy để người khách hàng kia nói ra những điểm chưa được đẹp của bộ đồ, thuộc vào dạng dẫn dụ tiêu cực.

Hai câu “Quý khách không mua thì đừng nói lung tung” và “Quý khách đừng nghe anh ta nói” sẽ làm nảy sinh xung đột giữa khách và người bán hàng, ảnh hưởng đến hình ảnh chuyên nghiệp của nhân viên bán hàng, đồng thời cũng khiến cho khách hàng mục tiêu nghĩ chắc chắn bộ đồ này có vấn đề, nếu không tại sao người bán hàng lại tức giận như vậy.

📝 Chiến lược bán hàng

Các khách hàng thường bình luận về trang phục mặc thử của nhau. Theo bạn, khách hàng của mình sẽ nghe ai hơn? Chắc chắn là người khách kia rồi, vì về bản chất họ cùng đứng chung một “chiến tuyến” nên sẽ dễ đồng cảm và giao lưu hơn. Chính vì thế, một câu nói của người khách khác sẽ có thể là động lực để khách hàng của bạn quyết định mua hay không mua món đồ đó.

Theo tôi, một nhân viên bán hàng cần thực hiện theo những bước như sau:

Bình tĩnh tự chủ. Bất cứ lời nói hay hành động thiếu tự chủ nào cũng sẽ làm giảm hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng và khiến họ nghĩ bộ trang phục chắc chắn có vấn đề.

Nói lời cảm ơn và chuyển hướng. Đặt câu hỏi và chuyển hướng đề tài nhằm chia tách khách hàng mục tiêu và người khách kia. Đây cũng chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề.

Tập trung lại vào trọng điểm vấn đề. Bạn nên nhớ khách hàng mục tiêu mới là người quan trọng nhất, hãy làm họ cảm thấy lời bình phẩm của người kia không quan trọng, quan trọng là bản thân họ cảm thấy hài lòng với bộ trang phục.

👍 Các mẫu câu nên sử dụng

NVBH: (với người khách kia)

Cảm ơn lời góp ý của chị, vậy hôm nay chị có muốn xem thử mẫu nào không ạ?

(Làm cho họ cụt hứng mà đi ra chỗ khác, nếu họ muốn xem đồ thì gọi một đồng nghiệp khác ra hỗ trợ).

NVBH:

Chị ơi, chỉ người đi giày mới biết có thoải mái hay không phải không ạ? Em đã làm công việc này được 3 năm rồi nên em nhìn là biết ngay, đôi giày này không những màu sắc mà kiểu dáng cũng rất hợp với chị, chị xem… mà chị cũng thích phải không, nếu không mua e sau này chị sẽ rất tiếc đấy.

(Giới thiệu ưu điểm và dẫn dụ tư duy khách hàng, sau đó để ý thấy khách đã ngầm đồng ý thì lập tức đưa đến quầy thu ngân).

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM