Bí kíp để định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng

Định vị sản phẩm liên quan đến toàn bộ các kế hoạch tiếp thị từ thuộc tính sản phẩm, hình ảnh, giá cả cũng như bao bì, phân phối và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong một phân khúc thị trường cụ thể. Theo đó, định vị sản phẩm sẽ là một phần của quá trình tổng thể phân khúc thị trường. Chìa khóa để định vị sản phẩm chính là sự thấu hiểu các khía cạnh xung quanh người tiêu dùng để có thể tạo ra một chương trình tiếp thị cạnh tranh giúp họ đồng ý mua hàng. Trong phạm vi bài viết này, Sapo sẽ chia sẻ một số bí kíp để bạn định vị sản phẩm mới thành công.

1. Đặt tên cho thương hiệu của bạn

Bạn có bao giờ tự hỏi sản phẩm của mình tốt nhưng lại không có mấy khách hàng nhớ tới chưa? Một trong những lỗi mà nhiều doanh nghiệp mắc phải đó là tâm huyết trong công nghệ, quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm mà coi nhẹ việc tạo ra 1 tên thương hiệu đủ sức nặng níu giữ tâm trí khách hàng. Thay vào đó, họ chỉ đơn thuần đặt tên sản phẩm dựa theo mô tả của sản phẩm đó, ví dụ như đặt tên cho  một loại má phanh xe máy là “”Má phanh chống mòn” hoặc 1 cái tên nào đó tương tự. Một sản phẩm có mặt trên thị trường, lập tức sẽ có các sản phẩm khác cùng loại cạnh tranh, ngay cả khi sản phẩm chất lượng vượt trội nhưng nếu không có tên thương hiệu cũng thực sự rất khó để khách hàng ghi nhớ.

Bi-kip-de-dinh-vi-san-pham-trong-tam-tri-khach-hang-1

Bí kíp để định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng

Vì thế, hãy lựa chọn cho sản phẩm của mình 1 cái tên dễ nhớ, dễ đọc, hấp dẫn và gợi liên tưởng được đến sản phẩm sẽ là tốt nhất. Bạn nên hạn chế sử dụng những từ viết tắt, dài dòng. Đồng thời, tên nội bộ thường không thích hợp với phần lớn khách hàng. Chúng hoàn toàn khó có thể để lại ấn tượng với khách hàng và không nổi bật, khó khăn cho việc đẩy mạnh tiếp thị.

2. Mô tả sản phẩm ngắn gọn, thu hút

Đừng giăng bẫy khách hàng bằng những mô tả dài dòng và khó hiểu. Cái họ quan tâm chỉ là sản phẩm của bạn là gì và tác dụng như thế nào mà thôi. Đó là một sản phẩm, một dịch vụ, một công cụ hay một giải pháp? Người tiêu dùng mua sản phẩm của họ để làm gì? Hãy xác định câu trả lời cho 2 câu hỏi đó để tạo nên mô tả ngắn gọn, thu hút để khách hàng đọc xong là họ sẽ thấy ngay được nhu cầu của mình sẽ được giải quyết như thế nào với sản phẩm của bạn. Ví dụ như dòng mô tả của Holiday Caravan: “Một dòng sản phẩm giấy gói quà của ngày lễ mới, được làm thủ công 100% từ giấy cotton tại Ấn Độ”.

Bi-kip-de-dinh-vi-san-pham-trong-tam-tri-khach-hang-2

Bí kíp để định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng

3. Hình ảnh logo sắc nét, ấn tượng

Các tiêu chí để đánh giá 1 logo sẽ được xem xét thông qua màu sắc, ngôn từ, bố cục trình bày và ý nghĩa hình tượng. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Để logo tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng.

Bi-kip-de-dinh-vi-san-pham-trong-tam-tri-khach-hang-3

Bí kíp để định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng

Sau khi có logo, bạn nên sử dụng biểu tượng ngôn từ đi kèm với logo trong các trang mạng xã hội, chương trình quảng cáo hoặc tương tác khách hàng, trên bao bì sản phẩm, các hội chợ, triển lãm thương mại mà bạn tham gia. Nếu đó là 1 sản phẩm mới mở rộng của dòng sản phẩm đã có sẵn, bạn hãy đồng bộ tất cả dữ liệu quảng bá về thông tin giới thiệu, hệ thống hình ảnh để người tiêu dùng nhận diện được chúng và thấy sự nhất quán trong quá trình kinh doanh của bạn. Còn riêng trường hợp là 1 sản phẩm mới hoàn toàn thì việc bắt đầu xây dựng lại hệ thống thương hiệu như thế này sẽ có vai trò tiên quyết.

4. Sáng tạo trong cách thức tiếp thị

Định vị sản phẩm luôn là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị sản phẩm. Hãy cho người mua và sử dụng hiểu được sản phẩm mà bạn cung cấp phù hợp với họ như thế nào và so sánh với các sản phẩm cạnh tranh khác, sản phẩm của bạn là thích hợp hơn cả. Để làm được điều đó, bạn cần phải có sự sáng tạo trong cách tiếp thị, định vị sản phẩm. Khi bạn đã có những nền tảng như 1 tên sản phẩm, 1 lời mô tả, hệ thống hình ảnh hấp dẫn, bạn cần phải tạo ra sức cạnh tranh bằng việc nổi bật giữa đám đông với những ý tưởng thú vị.

Lăn khử mùi AXE đã cho dựng những chiếc gương mang đến thông điệp về hiệu ứng khi sử dụng sản phẩm sẽ tạo nên sức hút đặc biệt và được nhiều cô gái vây quanh.

Hoặc chiến dịch thay thế những tay cầm đơn điệu trên xe buýt dành cho hành khách bằng bản demo của chiếc đồng hồ hạng sang IWC Schaffhausen khiến tất cả mọi người phải chú ý.

Bi-kip-de-dinh-vi-san-pham-trong-tam-tri-khach-hang-6

Bí kíp để định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng

Đọc thêm: 7 bước đơn giản để làm mới hình ảnh thương hiệu của bạn

5. Đa dạng hóa kênh tiếp thị

Để định vị 1 sản phẩm, dịch vụ thì những tiếp thị tự phát, đơn lẻ chỉ là giọt nước trong lòng đại dương nên sẽ không mang lại hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng bạn đã có 1 kế hoạch toàn diện cho việc tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau. Từ offline tới online, từ truyền thông đại chúng tới các chiến dịch online marketing sẽ hỗ trợ tạo nên làn sóng mạnh mẽ về sản phẩm của bạn

Bi-kip-de-dinh-vi-san-pham-trong-tam-tri-khach-hang-7

Bí kíp để định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng

Đọc thêm: Cách tiếp thị trực tuyến thông qua điện thoại di động.

Trong tình hình hiện nay, sự cạnh tranh ngày càng trở nên mạnh mẽ, điều quan trọng là bạn phải biết cách định vị sản phẩm của mình trong tâm trí khách hàng một cách hiệu quả để đảm bảo thu hút được họ mua và sử dụng. Khi thực hiện tốt, định vị sản phẩm có thể giúp một sản phẩm thành công ngoài mong đời, ngược lại, nếu đi sai hướng sẽ có thể biến một sản phẩm lớn ngổn ngang trong thất bại.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM