Bắt đầu kinh doanh quần áo với 10 triệu đồng như thế nào?

HỎI

Mình tích được 10 triệu và rất thích kinh doanh quần áo nhưng không biết số tiền này có đủ để mình kinh doanh thành công được không hay phải nhiều hơn? Nếu được thì nên bắt đầu ra sao với số vốn ít ỏi này?

Trần Hòa - Hoàng Quốc Việt, Hà Nội

ĐÁP

Chào bạn, với số vốn 10 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh quần áo nhé. Quan trọng là bạn bắt đầu như thế nào và có hướng đi ra sao mà thôi. Đầu tiên, bạn cần biết mình sẽ phải làm những gì trong thời gian tới bằng cách khảo sát thị trường và lên kế hoạch kinh doanh rõ ràng. Số vốn càng nhỏ, bạn lại càng phải lập kế hoạch chi tiết trong chi tiêu sao cho hợp lý và vừa vặn với số vốn mình có.

kinh-doanh-quan-ao-voi-10-trieu-dong

Chọn lựa mặt hàng kinh doanh

Thị trường kinh doanh quần áo rất đa dạng và phong phú, nhưng có thể chia thành 3 loại chính: Mặt hàng quần áo cao cấp giá cao, quần áo giá trung bình và quần áo giá rẻ. Việc lựa chọn mặt hàng kinh doanh cũng cần tương ứng với sở thích của bạn cũng như là việc bạn hướng đến đối tượng nào.

Thông thường mặt hàng quần áo giá rẻ được các đối tượng học sinh, sinh viên ưa chuộng, bởi giá thành phù hợp với nhiều người, kiểu dáng lại thời trang, hợp mốt. Hơn nữa, với số vốn 10 triệu đồng, sẽ rất khó để kinh doanh thời trang cao cấp, do đó, thời trang giá rẻ có lẽ sẽ phù hợp nhất.

Xoay sở như thế nào với số vốn 10 triệu đồng?

Vốn ít nên việc mở cửa hàng quần áo bán offline là điều khá xa xỉ. Bởi chi phí để thiết lập cửa hàng khá cao và nếu mở cửa hàng, bạn sẽ phải nhập đa dạng hàng hóa, không thể chỉ trưng bày vài bộ quần áo. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn bán hàng online với các hình thức bán hàng khác nhau như bán hàng có sẵn hoặc bán hàng order.

Bán hàng có sẵn, bạn sẽ chủ động hơn về chất lượng và giá cả sản phẩm. Khách hàng thường cũng thích có hàng sẵn để thử và kiểm tra trước khi mua. Tuy nhiên, với số vốn ít, đơn hàng đầu tiên bạn chỉ nên nhập khoảng 50-70% số vốn và việc lựa hàng để nhập phải thực sự kỹ càng, đi vào mẫu mã, chất lượng hơn là số lượng.

Tức là mỗi mẫu nên chọn màu và size phổ biến nhất, hạn chế nhập những size nhỏ quá hoặc to quá, kén người mặc sẽ rất khó bán. Về nguồn hàng, quần áo giá rẻ là vô tận, bạn có thể tìm hiểu và nhập hàng từcác chợ đầu mối (Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp…)

Mua lại từ các shop bán buôn (nhiều shop chỉ yêu cầu lần đầu tiên mua trên 2 triệu là bạn đã có thể mua giá buôn cho những lần tiếp theo) hoặc bạn cũng có thể đặt hàng online từ các website Trung Quốc như Alibaba chẳng hạn (giá mua trực tiếp rất rẻ, tuy nhiên cần kiểm định hàng hóa một cách chắc chắn và chọn đơn vị vận chuyển uy tín).

ban

Thông thường, tùy sản phẩm sẽ có giá nhập và giá bán khác nhau. Về giá nhập, trung bình các mặt hàng quần áo giá rẻ dao động trong khoảng 30-150k/ chiếc hoặc bộ, giá bán ra có thể là 80-250k. Bạn nên tham khảo giá nhập ở nhiều nơi khác nhau để so sánh, đồng thời, tham khảo giá bán ở các shop thời trang khác để định giá hợp lý.

Trong trường hợp mới bán, bạn có thể lấy lãi ít hơn 10k/sản phẩm để câu khách. Một mẹo kinh doanh khá hay đó là quy tắc 20-80, 20% giá rẻ hơn thị trường để thu hút khách, 80% sản phẩm giá bằng thị trường để đảm bảo lợi nhuận. Về nguồn nhân lực và thời gian bán hàng, bạn có thể chủ động tùy điều kiện cá nhân.

Trước mắt, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu bán hàng 1 mình và tập trung vào việc bán hàng, không nhất thiết phải thuê thêm nhân viên. Nếu kinh doanh bạn chọn là công việc làm thêm tại nhà thì bạn nên gom hàng giao 2-3 lần/tuần sẽ tiết kiệm tối đa chi phí giao hàng.

Sau này, quy mô mở rộng, đông khách hàng hơn, việc nghĩ tới thuê nhân viên bán hàng hoặc giao hàng là điều nên làm. Với 10 triệu ban đầu, bạn cần giữ lại 1-2 triệu dự phòng. Bạn có thể bắt đầu kinh doanh từ chính Facebook cá nhân của mình và dành ra 1-2 triệu cho vào ngân sách quảng cáo, marketing trong 1-2 tháng đầu tiên.

Xây dựng kênh bán hàng phù hợp

Hiện nay, bán hàng trên mạng xã hội đang là một xu thế. Chỉ cần có một tài khoản Facebook, tạo một fanpage là có thể bắt đầu đăng sản phẩm lên và bán. Và công việc này hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp bán hàng trên các diễn đàn như webtretho, lamchame, enbac,…

Tuy nhiên, công sức bạn đầu tư vào cần rất nhiều và sự cạnh tranh là không hề nhỏ. Trước tiên, bạn hãy bắt đầu từ việc bán cho bạn bè trên Facebook , sau đó là mở rộng chia sẻ bán hàng trong các hội nhóm. Tiếp đó, quảng cáo Facebook sẽ là điều bạn cần tìm hiểu để chạy với ngân sách trung bình khoảng 100k/ngày. Quảng cáo Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều hơn khách hàng tiềm năng.

Thực tế hiện nay có rất nhiều shop quần áo đang sống dựa vào quảng cáo Facebook, ngưng chạy quảng cáo là ngưng doanh thu. Bạn sẽ chạy quảng cáo vừa để thúc đẩy doanh số ban đầu, đồng thời vừa làm thương hiệu, sau này sẽ có những cách thức khác để bán hàng chứ không chỉ phụ thuộc vào một cách thức duy nhất này.

Số tiền bán được cần đưa vào quay vòng vốn, nhập thêm hàng mới để đảm bảo luôn có sự cân bằng về sản phẩm tại shop. Sau một thời gian, khi số tiền vốn dành ra được tăng lên gấp đôi (khoảng 20 triệu), chưa kể tiền quay vòng nhập hàng, nếu bạn xác định kinh doanh lâu dài thì nên thiết lập cho mình một website bán hàng.

Điều này cũng giống như việc bạn có một “cửa hàng chính chủ” trên mạng vậy. Mức chi phí để có một website cũng là vô tận nhưng phù hợp nhất với số vốn lúc này là khoảng 100k/tháng. Theo thống kê của nền tảng bán hàng online Bizweb, phần lớn khách hàng đều lựa chọn sử dụng gói dịch vụ thiết kế web với giá trung bình 100-200k/tháng và phải có khá đầy đủ các công cụ hỗ trợ bán hàng online cần thiết.

Ngoài ra, để kinh doanh thành công, quan trọng hơn hết chính là kiến thức và khả năng kinh doanh của bạn. Trước và trong quá trình bán hàng, bạn có thể tìm hiểu về thông tin nguồn hàng, kinh nghiệm kinh doanh, bí quyết bán hàng thành công… qua các trang web chuyên chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh như sapo.vn, hoclamgiau.vn, yeukinhdoanh.net…

Tại đây, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều kĩ năng bán hàng thành công có thể bạn chưa bao giờ nghĩ tới. Kinh doanh quần áo với 10 triệu đồng - nghe thì thật dễ nhưng khi thực hiện không dễ chút nào, bạn cần phải có lòng kiên trì. Có không ít bạn trẻ cả thèm chóng chán, mới bắt đầu kinh doanh khá “sung sức” nhưng khi gặp chút khó khăn là nản trí và từ bỏ. Chúc bạn luôn kiên định, bản lĩnh và kinh doanh thành công nhé!


Nếu bạn đang có những thắc mắc về ý tưởng, cách thức kinh doanh, hãy gửi ngay đến Blog Sapo để được giải đáp ngay nhé! 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM