Bán lẻ nội địa và những thách thức từ hội nhập

Bán lẻ nội địa và những thách thức từ hội nhập

Có lẽ đây chính là thời điểm nước rút cho tất cả các cửa hàng bán lẻ nội địa tiến hành vạch ra chiến lược kinh doanh nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng trước thời điểm Việt Nam thực hiện cam kết gia nhập WTO vào ngày 11/01/2015 tới đây. Theo đó đến thời hạn trên các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ được phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn đầu tư tại nước ta thay vì mức tối đa 50% vốn như hiện nay. Chắc chắn sự xuất hiện của rất nhiều “ông trùm” bán lẻ nổi tiếng trên toàn thế giới sẽ gây ảnh hưởng to lớn đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ trong nước.

1. Tiềm năng kinh doanh bán lẻ ở Việt Nam

Không thể phủ nhận rằng bán lẻ là lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh ở Việt nam bởi rất nhiều lý do. Một trong số đó là bởi cơ cấu dân số nằm trong nhóm trẻ nhất thế giới với sức mua lớn, mức chi tiêu cao đã tạo nên một thị trường bán lẻ khổng lồ. Hiện nay, gần 2/3 dân số nước ta nằm trong độ tuổi từ 15 – 64, đây chính là tiềm lực mạnh mẽ để thị trường bán lẻ phát triển, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Giới trẻ chính là yếu tố quyết định xu hướng tiêu dùng và thị trường của loại hàng hóa nào sẽ được mở rộng bỏi nó chủ yếu phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Không chỉ vậy, xu hướng tiêu dùng còn có khả năng “lây lan”, có khả năng tác động tới suy nghĩ và hành động của những người xung quanh kiến tạo nên một tâm lý tiêu dùng tương đồng.

Theo một nghiên cứu gần đây thì tổng doanh thu thực của các lĩnh vực có liên quan đến hàng tiêu dùng ở Việt Nam dự tính sẽ tăng lên tới 140 tỷ USD vào năm 2016 và tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2020 được dự báo sẽ thuộc loại cao nhất trong khu vực ASEAN. Đây thực sự là con số ấn tượng cho thấy tiềm năng to lớn của lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam.

2. Tình hình thị trường bán lẻ nội địa

Trên thực tế, số doanh nghiệp bán lẻ nội địa chiếm một số lượng không nhỏ trên thị trường. Đó là Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Tập đoàn Đại Dương  với hệ thống OceanMart, hoặc Công ty Cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu tổng hợp với tên gọi Eximart  là những thương hiệu khá tên tuổi  ở khu vực phía Bắc thì tại TP. Hồ Chí Minh là Liên minh hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Tổng Công ty TNHH MTV thương mại Sài Gòn (Satra)… Đây đều là những doanh nghiệp lâu năm trên thị trường, cũng đã chiếm thị phần lớn nhưng chưa thể phát triển hùng mạnh và chưa có khả năng tạo ra xu thế mua sắm riêng để thu hút khách hàng. Chính vì vậy cần thiết phải nghiên cứu kỹ thị trường, có giải pháp kinh doanh hợp lý, tận dụng xu hướng tiêu dùng của người dân để có thể khai thác thị trường thành công hơn.

3. Thách thức đến từ hội nhập

Việc nước ta thực hiện các cam kết khi gia nhập WTO thực sự đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện xu hướng bán lẻ trong nước. Tại thời điểm này, còn hơn 2 tháng nữa mới đến ngày cam kết có tác dụng pháp lý nhưng nhìn lại thị trường bán lẻ nội địa các công ty ngoại mới chiếm ưu thế chứ không phải các doanh nghiệp nội. Cánh cửa hội nhập mở rộng và rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã lấy đà, dang cánh để lao vào thị trường Việt, rõ ràng, trên sân nhà mà các doanh nghiệp nội đang để lộ rõ sự yếu thế.

ban-le-logo

Theo thống kê của Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam (AVR), thị trường Việt Nam hiện có khoảng 130 trung tâm thương mại, 700 siêu thị, hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi, trong đó có sự góp mặt của 21 DN 100% vốn đầu tư nước ngoài. Những tên tuổi lớn đã có nhiều năm khuynh đảo thị trường Việt như Metro, Big C, Lotte…với lợi thế có sự am hiểu kỹ càng nhưng vẫn đang ngày ngày miệt mài tung ra các chiêu trò để thu hút sự chú ý, tăng doanh thu. Bên cạnh đó, các tên tuổi mới như Aeon (Nhật Bản), Robinson (Thái Lan)…cũng đã có nững khoản đầu tư đáng nể khi đang xây dựng Trung tâm thương mại Aeon Bình Dương (95 triệu USD) sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay cùng mục tiêu đến 2020 sẽ có 20 trung tâm tại nước ta. Cuối tháng 3 vừa qua Tập đoàn Central Group (Thái Lan) cũng đưa Trung tâm mua sắm Robinsons tại  Royal City, Hà Nội đi vào hoạt động và ngay trong năm 2014 cũng sẽ mở thêm siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, chúng ta chưa nhắc tới các tập đoàn đa quốc gia chuyên về đồ ăn nhanh như McDonald’s lên kế hoạch mở ít nhất 100 cửa hàng trong vòng 10 năm tới ở Việt Nam bên cạnh mật độ dày như nấm của các hãng KFC, Lotteria, Burger King, Jollibee, Pizza Hut… từ nhiều năm qua. Những dẫn chứng này đã cho thấy sức hấp dẫn từ thị trường nội địa Việt nam là có thật, là bền vững, đem lại lợi nhuận thực cho các nhãn hiệu đầu tư.

Như vậy, có thể thấy rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam giờ như một chiếc bánh ngọt có mùi vị, hương thơm hấp dẫn các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Thật đáng tiếc cho các “cầu thủ”(doanh nghiệp bán lẻ trong nước) trên sân nhà mà chưa gặt hái được thành công như “đội khách”(công ty nước ngoài). Thời gian không còn nhiều nhưng vẫn còn cơ hội kinh doanh để có thể xoay chuyển cục diện. Chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian, công sức nhưng chúng ta vẫn có lý do để tin vào tương lai tươi sáng của các doanh nghiệp bán lẻ nội địa nhờ câu nói “người Việt dùng hàng Việt”.

Bán lẻ nội địa và những thách thức từ hội nhập
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì