Bán hàng ký gửi online – trào lưu khởi nghiệp không cần vốn

Thời gian gần đây, dịch vụ bán hàng ký gửi bỗng nhiên nở rộ và trở thành tâm điểm chú ý của giới trẻ Việt Nam. Với ưu điểm nổi bật là không phải đầu tư nhiều vốn, chỉ chủ yếu lấy công làm lãi, những người đứng ra nhận ký gửi là 1 bên trung gian “mua của người chán, bán cho người cần” và cũng có không ít người kiếm được lợi nhuận tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ ý tưởng kinh doanh theo hình thức này.

Hình thức nhận ký gửi phát triển và có nhiều thành công lớn trên thế giới, nổi bật như Second Time Around hay Once Upon a Child hay các website kí gửi như Therealreal, Tradesy, Theadup… Tính riêng năm 2013, Therealreal đã có doanh thu 100 triệu Đô và Threadup cũng tăng lợi nhuận gấp 3 lần so với tháng đầu ra mắt sau 3 tháng đi vào hoạt động. Hình thức này du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng cũng đã tạo thành 1 làn sóng mạnh mẽ, thu hút cả người muốn mua và người cần bán.

Ban-hang-ky-gui-online-Khoi-nghiep-khong-can-von-1

Bán hàng ký gửi online - Khởi nghiệp không cần vốn

Chỉ cần thiết kế website bán hàng hoặc đơn giản nhất là bán hàng trên Facebook, không nhất thiết phải bỏ ra một lượng vốn nhất định để thuê mặt bằng, chi trả nhân viên mà lại dễ thu lời, ý tưởng kinh doanh nhận ký gửi online và tận dụng nhà riêng làm địa điểm trưng bày được rất nhiều các bạn trẻ nghĩ tới. Mỗi cửa hàng có những quy cách lựa chọn, kiểm định hàng và chính sách khác nhau nhưng nhìn chung quy trình ký gửi cũng không khác nhau là mấy.

Ban đầu, khách cần bán mang hàng đến ký gửi, có thể là hàng mới hoặc đã qua sử dụng, sản phẩm bình dân hoặc cao cấp. Cũng tùy vào quy mô của cửa hàng ký gửi, các sản phẩm cho phép thường khá đa dạng, từ mỹ phẩm, túi xách, quần áo, giày dép, đồ điện tử, đồ gia dụng cho tới thực phẩm, sách truyện…

Ban-hang-ky-gui-online-Khoi-nghiep-khong-can-von-3

Bán hàng ký gửi online - Khởi nghiệp không cần vốn

Xem thêm: 4 ý tưởng để khách hàng thường xuyên quay trở lại website của bạn

Sau đó, 2 bên sẽ thỏa thuận về giá bán, thời hạn và lợi nhuận sau khi bán được hàng cho bên ký gửi, thông thường sẽ là từ 5-30% tùy giá trị từng sản phẩm. Việc của bên ký gửi đó là kiểm định chất lượng hàng hóa, chụp ảnh, rao bán, quảng cáo để bán được sản phẩm. Hàng càng bán được sớm thì người nhận ký gửi sẽ càng được nhận lợi nhuận lớn. Sau khi hết thời hạn ký gửi, trong trường hợp sản phẩm chưa bán được, người cần bán có thể lấy lại sản phẩm của mình hoặc tiếp tục gia hạn ký gửi.

Anh chàng MC trẻ tuổi của VTV6 - Đỗ Tuấn Hải là một trong những người tiên phong cho phong trào du nhập làn gió mới nhận ký gửi từ nước ngoài vào Việt Nam. Nếu bán được hàng trong thời hạn 1 tháng, Tuấn Hải nhận được mức chiết khấu 30%/sản phẩm và sẽ tăng dần nếu lâu hơn. Cũng có rất nhiều khách hàng mang sản phẩm đến ký gửi tại shop tình nguyện nếu sau 2 tháng không bán được thì sẽ gửi đi từ thiện. Nhờ sự nhạy bén, táo bạo, Hải đã tạo nên một điểm hẹn mua sắm thu hút giới trẻ Hà Thành, mang lại thu nhập cho mình gần 100 triệu đồng mỗi tháng.

Hình thức bán hàng ký gửi được coi là một sáng tạo khá thông minh dựa trên lợi ích của tất cả các bên tham gia. Người cần bán tiêu thụ được những sản phẩm “không cần thiết”, người nhận ký gửi ăn hoa hồng trên từng sản phẩm bán được và người mua chỉ phải trả 1 số tiền nhỏ để mua được món đồ ưng ý, đẹp – độc – lạ.

Ban-hang-ky-gui-online-Khoi-nghiep-khong-can-von-2

Bán hàng ký gửi online - Khởi nghiệp không cần vốn

Bên cạnh đó, hình thức này cũng mang trong mình những rào cản và khó khăn riêng mà bất kì ai muốn bắt đầu đều phải tìm ra đáp án nếu không muốn rơi vào vòng quẩn quanh trong khi thực hiện.

Việc tìm kiếm được mối kí gửi cũng như nguồn hàng tốt không phải là đơn giản, đặc biệt là trong khoảng thời gian hoạt động đầu tiên, tốc độ đẩy hàng chưa nhanh. Khách hàng đến ký gửi rất đa dạng, có thể hàng bình dân, cao cấp nên công tác kiểm soát và giám định chất lượng để xác nhận mức giá hợp lý, đồng thời giới thiệu cho những khách mua rất quan trọng. Một thực tế xảy ra khá phổ biến, chủ yếu ở các cửa hàng ký gửi mới mở, chưa có nhiều kinh nghiệm đó là khách hàng mang sản phẩm fake gắn mác xịn 100% và cửa hàng ký gửi tin tưởng vẫn rao bán như 1 sản phẩm chính hãng thực sự. Kết quả là khách hàng tinh ý phát hiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cửa hàng, mất khách “như chơi”. Rút kinh nghiệm cho mình, bạn hãy đề cao cảnh giác và chú trọng vào khâu kiểm soát và giám định chất lượng sản phẩm trước khi cho phép chúng lên kệ tại shop.

Xem thêm: 8 cách kiếm tiền online mà bạn có thể kết hợp với công việc hiện tại

Ngoài ra, với một số loại mặt hàng ký gửi cần được bảo quản đặc biệt ví dụ như tranh thêu, thực phẩm…, bạn cũng cần lưu ý đến khâu bảo quản nhằm đảm bảo chất lượng khi đến tay khách hàng.

Những rủi ro trên không phải là điều quá khó khăn để giải quyết. Bạn là người ở giữa cần phải thận trọng và chắc chắn trong từng bước, từ khâu nhận hàng, thỏa thuận hợp đồng và bán hàng để tạo được uy tín thương hiệu. Nếu bạn muốn thử sức với việc kinh doanh thú vị mà không cần đầu tư nhiều vốn này thì đây là thời điểm khá thích hợp. Hình thức ký gửi này đã phát triển rất mạnh trên thế giới và ở Việt Nam bạn có thể thấy được những triển vọng khá tiềm năng, đặc biệt trong thời buổi kinh tế ngày càng cạnh tranh, khó khăn như hiện nay. Chính vì vậy, hãy bắt đầu ngay với việc thiết kế web thời trang giá rẻ để tìm về cho mình những khoản lợi nhuận lớn nhé,

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM