Hướng dẫn bán hàng chuyên nghiệp với phần mềm quản lý bán hàng

Hướng dẫn bán hàng chuyên nghiệp với phần mềm quản lý bán hàng

Làm thế nào để bán hàng tại cửa hàng nhanh chóng? Làm thế nào chỉ cần dùng máy quét mã vạch “tít” 1 cái là tính được tiền? Bấm 1 cái là in ra hóa đơn? Phần mềm bán hàng siêu thị nào tốt nhất? Đây là câu hỏi mà rất nhiều chủ shop kinh doanh muốn hiện đại hóa quy trình bán hàng đang thắc mắc.

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn quy trình bán hàng chuyên nghiệp với phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS giúp bạn quản lý bán hàng nhàn tênh.

Tại sao nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng?

Một câu hỏi dễ dàng thấy với tất cả các nhà kinh doanh khi được hỏi đến: “Vì sao cần sử dụng phần mềm quản lý bán hàng?”. Đa số đều cho rằng, nó giúp tự động hóa nhiều khâu quản lý và kiểm soát dữ liệu kho, số lượng hàng hóa và hiệu quả nhân viên tốt hơn. Nhưng nhiều người vẫn chưa sẵn sàng để bắt đầu sử dụng một phần mềm bán hàng chỉ vì 2 lý do:

  • Không quen dùng nên khó sử dụng
  • Tự nhiên mất thêm khoản chi phí mua phần mềm

Đây là một ý niệm sai lầm.

Trong kinh doanh chẳng ai muốn “bé” mãi. Ai cũng cần mở rộng quy mô và phát triển thêm các chi nhánh cưả hàng khác. Khi bạn không chịu mở lòng tiếp cận những công nghệ mới, và không sẵn sàng bỏ ra một khoản phí để đầu tư giải pháp công nghệ, bạn sẽ mãi nhỏ bé như vậy. Chúng ta chỉ nhìn được lợi ích trước mắt, nhưng không nhìn xa, nên những thiệt hại gây ra cho bạn đang có chi phí gấp hàng trăm lần.

Vì sao sử dụng phần mềm quản lý bán hàng lại quan trọng như vậy? Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ đắc lực giúp việc kinh doanh buôn bán trở nên chuyên nghiệp và đơn giản hơn rất nhiều.

1. Bán hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp

Phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, tạo đơn hàng và tính tiền nhanh chóng chỉ trong 10 giây. Chỉ cần nhập mã SKU của sản phẩm hoặc dùng máy quét mã vạch, thông tin sản phẩm và giá bán sẽ hiển thị đầy đủ, chỉ cần bấm in hóa đơn trong nháy mắt. Bạn chỉ việc lo thu tiền, còn khách hàng sẽ rất hài lòng khi không phải chờ đợi và hình ảnh cửa hàng sẽ trở nên thật chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

2. Báo cáo bán hàng chi tiết

Hệ thống báo cáo chi tiết với số liệu, biểu đồ trực quan giúp bạn nhanh chóng bao quát được tình hình kinh doanh, doanh thu, lãi lỗ và lịch sử giao dịch của cửa hàng. Không chỉ có thế, các báo cáo sẽ giúp bạn nắm trong lòng bàn tay số lượng tồn kho của từng mặt hàng, từ đó đưa ra quyết định nhập hàng kịp thời, xả hàng tồn kho quá lâu, tạo các chương trình khuyến mãi hợp lý,…

3. Bán hàng mọi lúc, mọi nơi

Chỉ cần cài đặt phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại, bạn có thể nhập hàng, bán hàng, in hóa đơn, xem báo cáo… mọi lúc, mọi nơi.

Phần mềm quản lý bán hàng có thực sự tốn kém?

So với thất thoát bạn chịu hàng tháng từ việc quản lý hàng hóa không tốt, nhân viên làm việc không hiệu quả và các đơn hàng không đáp ứng kịp thời bởi hàng hóa không đủ, thì phần mềm quản lý bán hàng thật sự rẻ hơn bạn nghĩ.

Thông thường người sử dụng sẽ nhìn vào tổng giá trị một lần họ phải bỏ ra để có được 1 sản phẩm. Nhưng điều cốt lõi là bạn hãy tính ra chi cho 1 ngày với việc sử dụng chúng. Bạn thấy sao? Đúng vậy, giá hợp lý hơn rất nhiều và bạn có được nhiều hơn là mất, vì kinh doanh là quá trình đầu tư có lợi nhuận. Và sử dụng sản phẩm phần mềm quản lý ưu việt này là một hình thức đầu tư chi phí thấp.

Đặc biệt, từ ngày 25/2/2019 khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS, các chủ shop sẽ được mặc định tích hợp miễn phí phần mềm quản lý fanpage Sapo Social. Nhất cử lưỡng tiện cho những ai có cửa hàng, đồng thời đang đẩy mạnh bán hàng trên Facebook, dù có cả trăm đơn hàng nhưng bạn vẫn có thể quản lý hiệu quả.

Bên cạnh các tính năng cơ bản như ẩn bình luận, quản lý comment/inbox tập trung, cấu hình tin nhắn tự động, check kho khi tạo đơn, phân quyền nhân viên…, điểm nổi bật nhất trên Sapo Social chính là các đơn hàng tạo trên Facebook sẽ được xử lý tập trung tại Sapo và đẩy tự động sang đơn vị vận chuyển. Đặc biệt, bạn không cần bỏ thêm một khoản tiền mua phần mềm quản lý fanpage riêng, chỉ cần phần mềm quản lý bán hàng Sapo là đã có sẵn luôn tính năng quản lý fanpage với chi phí chỉ từ 119.000đ/tháng.

Vì sao nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS?

Vì 52.000+ chủ shop đã tin tưởng và sử dụng Sapo

Với giao diện thông minh, thân thiện nên Sapo POS đặc biệt dễ sử dụng cho mọi khách hàng. Chỉ với 199.000đ/ tháng, bạn đã sở hữu phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn giải quyết hơn 1,001 vấn đề của cửa hàng.

Không chỉ vậy, Sapo POS còn kết nối trực tiếp với các kênh bán hàng online như Website, Facebook, Lazada, Shopee… giúp bạn bán hàng trên mọi kênh và quản lý hàng hóa, đơn hàng, khách hàng tập trung ngay trên Sapo POS.

Sapo POS cho phép kết nối tự động với các đơn vị vận chuyển, đơn hàng sau khi xử lý sẽ được chuyển ngay lập tức đến các đơn vị vận chuyển, giúp bạn rút ngắn quy trình giao hàng và nắm bắt chính xác trạng thái của đơn hàng.

Và rất nhiều lợi ích mà Sapo mang lại:

1. Sapo giúp bán hàng nhanh chóng trong 10s

Nếu từng đi mua sắm tại các siêu thị lớn, bạn sẽ thấy lúc thanh toán, cô nhân viên chỉ cần cầm sản phẩm đưa vào một cái máy quét. Sau tiếng kêu “tít” là giá của sản phẩm tự được ghi lại. Sau đấy nhân viên chỉ việc in phiếu và thu tiền khách. Rất nhanh và chuyên nghiệp.

Tất nhiên khi sử dụng phần mềm Sapo, bạn cũng có thể chuyên nghiệp tương tự như vậy.

2. Sapo giúp quản lý kho linh hoạt

Không còn lo tình trạng thất thoát hàng hóa. Nắm bắt được ngay số lượng hàng hóa chi tiết còn bao nhiêu trong ngày tại mỗi cửa hàng. Kết thúc mỗi ngày bán hàng, bạn chỉ cần vào xem báo cáo kho, biết được các sản phẩm sắp hết hàng cần nhập thêm, và những mặt hàng nào đang bán chậm.

3. Sapo giúp quản lý bán hàng online dễ dàng

Chỉ với một vài thao tác đơn giản để đồng bộ Website bán hàng với phần mềm Sapo bạn đã quản lý được đơn hàng online dễ hàng, theo dõi trạng thái đơn hàng, đóng gói, vận chuyển và bàn giao hàng hóa cho khách nhanh chóng, tránh được thất thoát, lẫn lộn đơn hàng một cách triệt để.

4. Quản lý bán hàng mọi lúc mọi nơi

Chỉ cần sử dụng điện thoại có kết nối mạng bạn hoàn toàn có thể thao tác tìm kiếm hàng hóa bằng mã vạch, giọng nói, tạo đơn hàng và thanh toán cho khách hàng nhanh chóng.

Đồng thời Sapo kết nối dễ dàng với thiết bị hỗ trợ bán hàng, tạo và in hóa đơn thanh toán ngay trên điện thoại.  Rất tiện lợi khi bạn đi công tác, hay trên xe hơi… vẫn có thể bán hàng, in hóa đơn ngay lập tức.

Cài đặt ứng dụng Sapo trên iOS

Cài đặt ứng dụng Sapo trên Android

5. Báo cáo chi tiết, chính xác, dễ hiểu

Hệ thống báo cáo chi tiết, hiển thị bằng các con số và biểu đồ trực quan giúp bạn theo dõi, nắm bắt tổng thể hiệu quả của cửa hàng và các chi nhánh, doanh thu của từng nhân viên cũng như tất cả lịch sử thao tác giao dịch trong ngày.

Hệ thống báo cáo trên Sapo bao gồm:

  • Hệ thống báo cáo bán hàng: Báo cáo hàng bán chạy, Giao hàng, trả hàng, theo chi nhánh, theo thời gian, theo từng nhân viên …
  • Hệ thống báo cáo kho: Báo cáo tồn kho, xuất nhập hàng, kiểm kê kho, sổ kho…
  • Hệ thống báo cáo tài chính: Báo cáo lãi lỗ, báo cáo công nợ thu/chi…

6. Sapo giúp quản lý giao hàng và hoàn tất đơn hàng nhanh chóng

Không còn vất vả liên hệ các đơn vị vận chuyển khi có đơn hàng cần giao. Sapo có kết nối tự động đến tất cả các đơn vị vận chuyển (Giao hàng nhanh, Viettelpost, Giao hàng tiết kiệm …). Bạn muốn ship sang đơn vị nào, chỉ cần lựa chọn trên hệ thống, sau đó toàn bộ thông tin đơn hàng sẽ được đẩy sang bên đối tác vận chuyển.

Dễ dàng kiểm soát hành trình shipper và trạng thái của đơn hàng được giao

Không cần ghi chép thủ công số tiền shipper thu hộ của khách hay tính toán phí vận chuyển phải trả cho từng đơn vị vận chuyển nữa. Sapo sẽ tính toán và cho bạn báo cáo đầy đủ phí giao hàng, phí COD.

Quy trình bán hàng chuyên nghiệp với phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS

Bán hàng với phần mềm bán hàng không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần nắm rõ quy trình, Sapo sẽ giúp bạn bán hàng nhàn tênh. Quy trình bán hàng chuyên nghiệp với phần mềm quản lý bán hàng rất đơn giản với 3 bước:

  • Bước 1: Nhập hàng
  • Bước 2: Bán hàng
  • Bước 3: Báo cáo

1. Quy trình nhập hàng

Nhập hàng là bước đầu tiên để vận hành 1 cửa hàng và được thực hiện thường xuyên trong quá trình bán hàng. Để có thể quản lý và bán hàng bằng mã vạch hoặc mã SKU, trước tiên cần nhập thông tin hàng hóa vào phần mềm, đến khi bán hàng bạn chỉ cần bấm mã SKU hoặc sử dụng máy quét mã vạch, thậm chí chỉ cần 1 chiếc smartphone là bán hàng được ngay.

Để nhập hàng lên phần mềm, có 3 cách chính là nhập thủ công, nhập hàng loạt và đồng bộ tự động sản phẩm. Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết về cách nhập hàng trong bài viết: Quy trình nhập hàng – Các bước nhập hàng vào kho với Sapo.

2. Quy trình bán hàng

Bán hàng chính là nghiệp vụ cơ bản nhất của tất cả các cửa hàng. Với Sapo, bạn có thể tạo đơn bán cho khách hàng theo 2 cách:

  • Tạo đơn bán tại cửa hàng: Áp dụng cho những khách mua trực tiếp tại cửa hàng. Đơn hàng sẽ được ghi nhận xuất kho, giao hàng cho khách ngay khi tạo thành công.
  • Thêm mới đơn hàng chi tiết: Tạo đơn hàng với các thông tin đầy đủ chi tiết. Thường áp dụng với khách hàng cần giao hàng. Sẽ qua các bước đóng gói, xuất kho, giao hàng, thanh toán…

Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết thao tác bán hàng trên Sapo tại đây.

3. Báo cáo bán hàng

Trong phần mềm quản lý bán hàng Sapo, bạn có thể xem 3 loại báo cáo: Báo cáo bán hàng, báo cáo kho và báo cáo tài chính.

Báo cáo bán hàng: Trong phần báo cáo bán hàng, bạn có thể xem đến 10 loại báo cáo như báo cáo hàng bán chạy, báo cáo giao hàng, báo cáo trả hàng, báo cáo bán hàng theo nguồn, theo nhân viên, theo khách hàng…

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách xem báo cáo bán hàng

Báo cáo kho: Báo cáo tồn kho giúp bạn thống kê được số lượng và giá trị hàng hóa đang tồn trong cửa hàng, theo dõi các mặt hàng đang tồn kho vượt định mức (để có kế hoạch xả hàng) hoặc tồn dưới định mức (để có kế hoạch nhập hàng)…

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách xem báo cáo kho

Báo cáo tài chính: Giúp bạn theo dõi doanh thu, tính toán lãi lỗ của cửa hàng, báo cáo công nợ phải thu, phải trả của các đối tác, khách hàng, nhà cung cấp, theo dõi dòng tiền thực có tại cửa hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách xem báo cáo tài chính trên Sapo

Trên đây là các bước bán hàng chuyên nghiệp và cơ bản nhất trên phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS. Chắc chắn khi ứng dụng công nghệ vào việc bán hàng, việc bán hàng của bạn sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy tự kiếm chứng hiệu quả bằng cách đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày để trải nghiệm tất cả các tính năng hữu ích trên Sapo ngay hôm nay!

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo
Dùng thử ngay

Tìm chúng tôi trên Youtube