Tư duy khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại

Thành công luôn là một thuật ngữ có sức hấp dẫn lớn lao, mọi người đều mơ ước chạm tay vào nó, tuy nhiên chỉ một ít trong đó đạt được. Vậy thành công là gì? Bạn học điều gì từ những người thành công?

8-sự-khác-biệt-về-tư-duy-giữa-bạn-và-người-thành-công-phần-1-650x451

8 sự khác biệt về tư duy giữa bạn và người thành công

Bạn hãy hiểu một cách đơn giản “Thành công không phải là đích đến, mà là cả một cuộc hành trình”, nó là tổng số của vô vàn những nhiệm vụ thất bại trong quá trình bạn hướng đến mục tiêu. Thành công không bao giờ có điểm kết, nếu bạn đạt được điểm B và dừng lại thì bạn không bao giờ thấy những gì phía trước tại điểm C, D và E.

Những người thành công luôn duy trì một thói quen nhất định, giữ chúng trong một con đường hiệu quả. Họ không bao giờ dừng chân tại bất kỳ nơi nào trên hành trình của mình. Mục tiêu của những người thành công luôn là phát triển và phát triển hơn nữa. Cũng như nhân loại đã tiến hóa và thích nghi với điều kiện mới, định nghĩa về thành công cũng như vậy. Những người thành công không bao giờ phấn đấu để trở nên hoàn hảo, họ cố gắng phát triển kiến thức bản thân và tiếp tục cải thiện kỹ năng của mình.

Để thành công, mọi người phải thay đổi thói quen. Sự khác nhau giữa bạn và người thành công là gì? Dưới đây là 8 điểm khác biệt đó.

1. Người thành công không bao giờ ngừng học hỏi

Xã hội liên tục thay đổi và phát triển trong từng thời kỳ. Kiến thức của bạn cũng vậy, nó liên tục được củng cố, hoàn thành và nâng cao qua từng ngày. Mỗi một ngày bạn sẽ tìm ra một cách mới để giải quyết vấn đề được đặt ra. Để duy trình thành công tỏng một lĩnh vực nào đó, bạn phải nghiên cứu liên tục, họ và trải nghiệm. Những người thành công có sự ham muốn mãnh liệt cho việc học và thu nhận kiến thức.

8 sự khác biệt về tư duy giữa bạn và người thành công (phần 1)

Người thành công luôn không ngừng học hỏi

Một số người thường đánh đồng học tập với trường học – đó là quan điểm sai lầm. Học tập có thể đạt được theo nhiều cách khác nhau như từ kinh nghiệm cuộc sống, nghiên cứu cá nhân, thí nghiệm, các mối quan hệ...Hãy cố gắng học những điều mới mỗi ngày.

2. Người thành công đặt ra mục tiêu cụ thể trong cuộc sống

Người thành công luôn xác định được con đường mình sẽ đi từ trước, họ biết được mình muốn thu được gì, nơi mà có thể thực hiện điều đó. Họ đưa ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho chính bản thân. Người thành công viết ra mục tiêu của họ và thực hiện bằng việc đưa ra list công việc cần là. Mỗi ngày họ thức dậy với một mục đích cụ thể, không có thời gian lãnh phí, không có gì có thể làm sao nhãng họ. Người thành công dự kiến trước kế hoạch trong ngày và sẽ cố gắng hoàn thiện tất cả mọi thứ.

8 sự khác biệt về tư duy giữa bạn và người thành công (phần 1)3

Những người chưa thành công thường có thái độ hờ hững, trễ nải. Khi bạn đã xác định được mục tiêu, bạn sẽ cảm thấy nồng nhiệt và hoàn thành nó dễ dàng. Mỗi ngày bạn làm một thứ và đó là cách để bạn đến gần hơn để đạt được mục tiêu ban đầu. Hãy đưa ra mục tiêu trong cuộc sống và tìm cách để hiện thực hóa chúng.

3. Người thành công biết cách làm chủ khó khăn

Thất bại, trở ngại – là những khó khăn trên hành trình vươn tới thành công. Bất kể ai, kể những CEO hàng đầu như Steve Jobs, Bill Gate cũng phải trải qua vô vàn thử thách. Những người thành công luôn tìm được giải pháp cho những thách thức, từ đó gỡ bỏ từng mắc xích. Hãy nghĩ đến những người mà bạn thần tượng trong những lĩnh vực khác nhau và tự đặt câu hỏi “Tôi muốn nhận được lời khuyên từ ai?”. Dưới đây là một số người nổi tiếng trong danh sách mà bạn có thể tham khảo:

8 sự khác biệt về tư duy giữa bạn và người thành công (phần 1)5

Tâm lý học: Tiến sĩ Phil

Kinh doanh - Richard Branson

Công nghệ - Steve Jobs

Xây dựng thương hiệu / người nổi tiếng - Oprah Whinfrey

Nấu ăn - Rachael Ray

Hài kịch - Steve Harvey

Truyền thông - Martha Stewart

Những người nổi tiếng trên có thể không phải là người đầu tiên trong danh sách của bạn nhưng bạn có nghe theo họ và biết chính xác tại sao họ nổi tiếng. Họ được coi là những chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Họ cung cấp liên tục những giải pháp cho mọi thách thức.

Bạn không cần phải làm theo mọi thứ mà người thành công làm và đạt đến cấp độ như thế. Tất cả những gì tôi nói là hãy làm theo tấm gương đó, không bao giờ từ bỏ trước khó khăn. Nếu bạn làm việc chăm chỉ như thế, không trốn chạy thách thức trong cuộc sống và không bao giờ từ bỏ, bạn sẽ thành công trong việc chế ngự giấc mơ của mình.

4. Người thành công luôn khiêm tốn

Hầu hết những người thành công luôn hiểu rõ những gì mình nói, mình thể hiện và họ thường tỏ ra khiêm tốn. Họ không bao giờ quên nơi mà họ bắt đầu và những công việc khó khăn mà họ từng làm để đạt được nó. Hãy lắng nghe những câu chuyện của Bill Gate, Steve Jobs, Tim Cook... bạn sẽ thấy họ tự hào như thế nào về những công việc trước đây của mình.

Vâng, bạn có lẽ nhìn thấy người thành công tâng bốc mình nhưng tất cả chỉ là một phần trong chiến dịch marketing. Nó là điều bắt buộc khi bạn vươn tới một tầm cao nhất định, có thể bản thân họ không mong muốn nhưng nếu tốt cho thương hiệu, công ty thì phải làm.

8 sự khác biệt về tư duy giữa bạn và người thành công (phần 1)6

Một số người có xu hướng khoe khoang, khoác lác về thành tích bản thân, dự định hàng ngày hay chiến công đạt được. Những người đó sẽ không bao giờ nhận được sự tôn trọng từ bất kỳ ai. Do đó bạn cần biết khiêm tốn mọi lúc, mọi nơi.

5. Người thành công luôn hỗ trợ người khác

Những người đạt được thành công không bao giờ giữ kiến thức bản thân tích góp được làm của riêng mà luôn chia sẻ với người khác bởi họ nghĩ rằng nếu có nhiều người thành công, thế giới sẽ tốt đẹp hơn. Chính vì vậy họ tình nguyện giúp đỡ những người kém may mắn, khát khao dành tặng kiến thức, kỹ năng của mình.

Ngoài việc duy trì niềm đam mê của bản thân, người thành công còn có khả năng truyền cảm hứng đó đến với đồng nghiệp, đối tác và khách hàng. Sự nhiệt tình, hăng hái xuất phát từ trái tim trở thành nguồn sức mạnh giúp họ tiếp tục vượt qua khó khăn và phát triển.

Tư duy khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại (phần 2)1

Bên cạnh đó người thành công còn biết cảm thông. Cảm thông là khả năng nhận biết và hiểu được mong muốn, nhu cầu, và quan điểm của những người xung quanh ngay cả khi những điều đó có thể không rõ ràng. Người biết cảm thông luôn quản lý tốt các mối quan hệ, biết lắng nghe, không chụp mũ, phán xét vội vàng, sống cởi mở và trung thực.

6. Người thành công biết cách kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của họ

Những người thành công trong cuộc sống luôn có cái nhìn tích cực với mọi vấn đề. Các nhà đầu tư thực thụ đều biết rằng thị trường lên và xuống chủ yếu do hai yếu tố tình cảm là sự sợ hãi và lòng tham. Các nhà đầu tư bình thường đầu tư dựa vào cảm giác nhưng những người thành công thì luôn biết cách kiểm soát tốt cảm xúc của mình. Họ không cho phép những lời nói của các chuyên gia hay nhà tư vấn tài chính ảnh hưởng đến sự lựa chọn và phương pháp đầu tư của họ.

Tư duy khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại (phần 2)2

Bên cạnh đó trước những tình huống khó khăn hay căng thẳng, người thành công có khả năng nhìn vấn đề từ nhiều khía cạnh và bình tĩnh tìm ra giải pháp. Đó là những người có khả năng ra quyết định tuyệt vời và biết khi nào thì nên tin tưởng vào trực giác của mình.

Tuy có nhiều điểm mạnh nhưng họ cũng rất biết cách lắng nghe, tiếp nhận phê bình và dùng nó để hoàn thiện bản thân. Những người như vậycó chỉ số trí tuệ cảm xúc (EI) cao. Họ hiểu rõ bản thân và có khả năng hiểu được cảm xúc của người khác.

7. Những người thành công có một cuộc sống cân bằng

Những người thành công trân trọng thời gian của mình dành cho những người thân yêu. Bởi họ biết rằng để đạt được thành tựu như ngày hôm nay có dấu ấn không nhỏ của gia đình, bạn bè – những người luôn ủng hộ mọi quyết định và hỗ trợ mọi lúc mọi nơi, bất chấp hoàn cảnh. Chính vì vậy người thành công luôn tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và thời gian cá nhân để sống trong cảm giác hạnh phúc, bình yên.

Tư duy khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại (phần 2)3

Những người không thành công hoặc những người đang cố gắng để đạt được nó, có xu hướng tập trung quá nhiều thời gian vào một khía cạnh. Ví dụ nếu bạn có quá nhiều thời gian cá nhân có nghĩa là bạn không làm việc chăm chỉ để trở thành người thành công. Tuy nhiên nếu bạn làm quá nhiều tức là bạn không hạnh phúc và thường bị stress, nó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cá nhân. Vì vậy bạn phải tìm được điểm thăng bằng giữa 2 yếu tố trên.

8. Người thành công tránh những năng lực thiếu tích cực

Người thành công luôn sống với thái độ tích cực. Trong những tình huống không may xảy ra với mọi người, họ luôn tìm được niềm hy vọng bởi người thành công biết được rằng khi một người có nhiều lo lắng, phiền muộn hay đang gặp một vận hạn nào đó nó sẽ dễ dàng toát ra bên ngoài, họ đang mang một năng lương tiêu cực.

Nhưng đáng sợ nhất là những người  luôn suy nghĩ và nói những điều tiêu cực, nhìn mọi sự việc đều nhìn dưới con mắt “chẳng có gì là tốt lành cả” thì nguồn năng lượng tiêu cực này là dữ dội nhất.  Cho dù họ có tỏ ra vui vẻ hay ăn mặt rạng ngời thì những ảnh hưởng của nó vẫn sẽ đeo bám bản thân họ và cả những người tiếp xúc. Vì vậy họ chọn một cuộc sống lạc quan, lúc nào cũng tràn đầy sức sống, thường xuyên giao tiếp với những người mang lại cảm giác tích cực.

Tư duy khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại (phần 2)4

Ở đây tôi không chỉ ra 8 điểm khác biệt giữa người thành công và người thất bại để khiến bạn mất tinh thần. Tôi chỉ đơn giản thể hiện 8 thứ bạn cần điểu chỉnh để thay đổi cuộc sống bản thân. Bước lớn nhất bạn sẽ thực hiện để làm những thay đổi này chỉ đơn giản là hành động và làm cho các nỗ lực hiệu quả hơn. Tôi tin là bạn có thể làm được.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM