8 sai lầm khi tổ chức chương trình khuyến mãi

Để tìm kiếm những khách hàng mới, các nhà tiếp thị thường tổ chức những chương trình khuyến mãi để thu hút sự quan tâm như rút thăm trúng thưởng, tặng quà hoặc một cuộc thi nào đó. Tuy nhiên, nhiều người lại quá kỳ vọng vào các chiến dịch này, cho rằng cung cấp cái gì miễn phí cũng có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa tuyệt vời nào đó. Sự thực thì không phải lúc nào cũng vậy, mặc dù người tiêu dùng luôn hứng thú với các chương trình khuyến mãi mang lại lợi ích trực tiếp cho họ, nhưng nếu như có quá nhiều trở ngại thì chưa chắc họ đã tham gia. Chính doanh nghiệp đôi khi lại không phát hiện ra điều này, vì họ không đặt mình vào vị trí của khách hàng để biết khách cần gì và muốn như thế nào. Sau đây sẽ là 8 sai lầm mà bạn cần tránh nếu muốn tổ chức khuyến mãi thành công như mong đợi.

chương trình khuyến mãi 2

Tổ chức khuyến mãi là cách tốt nhất để tăng doanh số trong thời gian ngắn

1. Yêu cầu đăng ký

Nhiều người thường cảm thấy rất chán ghét các mẫu đơn đăng ký, họ cho rằng nó quá rắc rối và tốn thời gian, một số còn lo ngại để lộ thông tin vì họ chưa biết gì về doanh nghiệp cũng như sản phẩm của bạn. Nếu những mẫu đơn này ngắn thì còn có thể chấp nhận được, mà khi nó quá dài, quá nhiều bước thì khách hàng sẽ lựa chọn bỏ qua dù chương trình có hấp dẫn thế nào đi nữa.

Nếu chương trình của bạn bắt buộc phải có khâu đăng ký, vậy thì hãy chạy thử nghiệm với 2 mẫu đơn khác nhau để xem phản ứng của khách hàng thế nào. Mẫu đơn thứ nhất chỉ yêu cầu khai báo những thông tin đơn giản như họ tên, số điện thoại, còn mẫu đơn thứ hai bạn có thể yêu cầu nhiều thứ hơn như địa chỉ nhà, email, sở thích,… Cách thăm dò này mặc dù tốn thời gian thực hiện hơn nhưng đảm bảo kết quả, giúp bạn lên kế hoạch chương trình tốt hơn.

2. Khách hàng không biết phải tham gia thế nào

Đối với những chương trình khuyến mãi đòi hỏi nhiều bước thực hiện như một cuộc thi hay rút thăm trúng thưởng, bạn cần đảm bảo rằng tại mỗi bước đều có các hướng dẫn chi tiết hỗ trợ khách hàng tham gia. Nhiều doanh nghiệp thường quên mất điều này, để rồi sau đó lại tự hỏi vì sao lượng người đăng ký ít ỏi đến vậy, đơn giản vì khách hàng chẳng biết phải làm thế nào để bắt đầu cả.

Ví dụ dưới đây sẽ cho bạn biết cần phải làm thế nào để hướng dẫn khách hàng.

chương trình khuyến mãi 1

Ban tổ chức đưa ra phần thưởng hấp dẫn cho cuộc thi, ngay phía dưới là 4 bước chi tiết người tham gia cần thực hiện nếu muốn giành chiến thắng. Tuy vậy, mẫu quảng cáo này lại không cho biết thông tin quy tắc chính thức hay tiêu chí để lựa chọn khách hàng may mắn. Ngoài ra, người đăng ký sau khi hoàn thành 4 bước trên cũng không biết phần dự thi của mình đã được ghi nhận hay chưa. Đây cũng là những thiếu sót bạn cần phải khắc phục trong chương trình của mình.

3. Quá nhiều rào cản khi đăng ký

Đây là một trong những lý do lớn nhất tại sao chương trình khuyến mãi không mang đến kết quả như bạn kỳ vọng. Nếu quá trình đăng nhập quá dài, quá nhiều công đoạn hay yêu cầu thông tin quá chi tiết, làm tốn thời gian và gây khó chịu cho người tham gia thì chắc chắn họ sẽ không tiếp tục nữa.

Ví dụ, bạn đang tổ chức một chương trình rút thăm trúng thưởng với phiếu mua hàng trị giá 100$ của Amazon, bạn yêu cầu người người tham gia phải cung cấp tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email,… hay là bạn yêu cầu họ phải đăng ký thành viên trên website của bạn trước, sau đó xác nhận rồi mới cho phép thực hiện rút thăm, vậy thì quá rắc rối. Hay bỏ hết những thứ ít quan trọng đi, chỉ để lại thứ bạn cần như số điện thoại hoặc email là đủ, chắc chắn số lượng người tham gia sẽ tăng vọt.

Bạn muốn tăng doanh thu bằng chương trình khuyến mãi?

Xem ngay các ý tưởng khuyến mãi đến từ chuyên gia tiếp thị hàng đầu và áp dụng vào hoạt động kinh doanh tại cửa hàng nhé!

4. Giải thưởng không đúng mục tiêu

Các giải thưởng mà bạn cho đi sẽ là một tác nhân ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của các chương trình khuyến mại. Nếu bạn đưa ra giải thưởng không phải thứ mà khách hàng cần thì chưa chắc họ đã tham gia, vì dù có đạt được cũng chẳng để làm gì cả. Thử nghĩ mà xem, một vận động viên sẽ thích phần thưởng là đôi giày hàng hiệu siêu bền siêu đẹp hơn hay một chiếc bánh pizza siêu lớn siêu béo?

Khi lựa chọn một giải thưởng hãy đảm bảo rằng nó mang đến giá trị thiết thực cho khách hàng của mình. Nếu giải thưởng có giá trị quá thấp hoặc không đủ hấp dẫn họ cũng sẽ bỏ qua.

Các giải thưởng nên liên quan đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp đang giới thiệu, như vậy tỉ lệ khách hàng quan tâm sẽ cao hơn nhiều. Còn nếu sản phẩm đó quá mới mẻ thì hãy đem đến các giá trị trực tiếp như tiền mặt, phiếu giảm giá,…

5. Tiếp thị quá kém

Bản thân các chương trình khuyến mại đã là một hoạt động tiếp thị rồi, nhưng bạn cũng cần phải quảng cáo cho chính các chương trình đó mới có hi vọng thu hút nhiều người tham gia. Nhiều chương trình mặc dù quà tặng hấp dẫn, thực hiện đơn giản mà vẫn thất bại cũng chỉ vì khâu Marketing quá kém, chẳng có người biết đến. Hãy tận dụng những kênh quảng cáo sẵn có của doanh nghiệp như trang mạng xã hội Facebook, Twitter, Email Marketing, tờ rơi,… để truyền tải thông điệp của chương trình đến các khách hàng và khuyến khích họ chia sẻ với nhau làm tăng hiệu ứng lan tỏa.

Khi lập kế hoạch Marketing cũng cần phải chú ý xác định đối tượng mục tiêu của chương trình, là những khách hàng mới hay khách hàng cũ, để không đi chệch hướng. Ví dụ chương trình khuyến mãi của bạn hướng đến khách hàng đã có thẻ thành viên, vậy thì việc tiếp thị không thể bao gồm cả khách hàng chưa mua sản phẩm lần nào được.

6. Không tương thích trên các nền tảng khác nhau

Đây là sai lầm phổ biến cho những chương trình khuyến mãi trực tuyến. Mỗi một nền tảng khác nhau lại cho các hiển thị không giống nhau, nên các mẫu quảng cáo, mẫu đơn đăng ký,… mà không được kiểm tra lại sẽ rất dễ gặp trường hợp bị lỗi font chữ, thiếu hình,… gây khó khăn cho việc theo dõi của khách hàng. Ví dụ như các thiết bị di động có màn hình nhỏ, độ phân giải thấp nên không thể hiển thị các định dạng ảnh kích thước lớn tốt như máy tính để bàn và laptop được. Vì vậy trước khi chạy chương trình khuyến mãi, các doanh nghiệp phải thử nghiệm trên nhiều nền tảng để tối ưu hoá nội dung quảng cáo, không để xảy ra tình trạng người xem được, người không xem được.

7. Các mục tiêu không thực tế

chương trình khuyến mãi 5Các mục tiêu cần vừa tầm, không quá cao cũng không quá thấp!

Các chương trình khuyến mãi của bạn có thể không thất bại trong nhận thức, nhưng sẽ thất bại trong tâm trí nếu những mục tiêu ban đầu bạn đặt ra là thiếu thực tế.

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ, và bạn kỳ vọng chương trình rút thăm trúng thưởng có thể đem về 50.000 lượt xem và 10.000 lượt thích trên Facebook. Điều này có thể xảy ra nếu bạn có một kế hoạch Marketing hoàn hảo với những giải thưởng giá trị cao, nhưng thực tế là rất khó khăn. Đặt ra mục tiêu lớn là để có động lực phấn đấu, nhưng không có nghĩa cứ đặt quá tầm với là tốt, như vậy chỉ khiến bạn nhanh chán nản và thất vọng mà thôi. Cần phải dựa vào tình hình thực tế của doanh nghiệp, biến động thị trường, tập khách hàng mục tiêu, ngân sách cho phép để thiết lập mục tiêu hợp lý nhất.

8. Không đúng thời điểm

Tổ chức chương trình khuyến mãi không phải cứ hứng lên thì bạn làm và muốn làm thế nào cũng được, cần phải có một kế hoạch lựa chọn thời điểm bắt đầu và kết thúc phù hợp mới đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu chương trình không đủ dài thì số người tham gia chắc chắn rất ít, còn nếu quá lâu lại ảnh hưởng tới doanh số của bạn. Tần suất tổ chức khuyến mãi cũng rất quan trọng, bạn có thể tổ chức định kỳ theo tháng hoặc theo quý để tập thành thói quen cho khách hàng.

Các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy quá trình kinh doanh rất quan trọng, bạn cần lập một kế hoạch hoàn hảo để chắc rằng mình không gặp phải sai lầm nào.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM