8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P2)

8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P2)

Một điều hiển nhiên trong kinh doanh là ngoài đối tác chúng ta còn có những đối thủ trực tiếp hoặc gián tiếp cạnh tranh với mình. Đừng nghĩ tiêu cực về cạnh tranh, nó không phải thứ kéo doanh nghiệp của bạn xuống mà ngược lại còn là động lực để bạn cố gắng tự hoàn thiện và vươn lên. Do vậy, thay vì tránh né hãy mạnh dạn đối mặt với những đối thủ cạnh tranh, cho họ thấy sức mạnh thật sự của doanh nghiệp bạn. Sẽ có chúng tôi đồng hành cùng bạn trong cuộc chiến sống còn ấy bằng một vài gợi ý cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh dưới đây. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào chiến lược của mình sao cho phù hợp với tình hình thực tại.

(tiếp theo…)

8-goi-y-khi-nghien-cuu-doi-thu-canh-tranh3

5. Trở thành khách hàng của đối thủ

Thay vì chỉ đóng vai trò là người quan sát, tại sao chính bạn không trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của đối thủ? Không gì tốt hơn bằng thực tế, bạn sẽ có được thước đo chính xác cho những so sánh của mình. Việc trở thành khách hàng của đối thủ không phải với mục đích tìm ra những điểm xấu, điểm chưa tốt của họ rồi “dìm hàng”, mà bạn phải “tận hưởng”.

Phải, chính xác là “tận hưởng”, “tận hưởng” những gì mà sản phẩm của họ mang lại cho bạn – với tư cách là người dùng. Bạn sẽ biết sản phẩm của họ tuyệt vời ở chỗ nào, hơn mình ở chỗ nào, kém mình ở chỗ nào và lý do cho những sự hơn kém ấy. Tham khảo để đúc rút kinh nghiệm và cố gắng hơn, chứ không phải chỉ để so sánh rồi ganh tị và giở thủ đoạn.

Cạnh tranh công bằng cũng là cách khẳng định uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp bạn!

6. Mua cổ phiếu cũng là cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Cách làm này chỉ áp dụng cho những doanh nghiệp có đăng ký trên sàn giao dịch chứng khoán mà thôi. Chúng tôi khuyên bạn mua một ít cổ phiếu chứ không khuyên bạn trở thành cổ đông của đối thủ. Việc mua cổ phiếu sẽ giúp bạn nhận được các báo cáo thường xuyên và cập nhật các kết quả tài chính cũng như các chiến lược kinh doanh của công ty này.

7. Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh tương lai

8-goi-y-khi-nghien-cuu-doi-thu-canh-tranh4

Bạn nên nhớ một điều, trong kinh doanh không có gì là bất biến, có thể một doanh nghiếp hôm nay là đối tác nhưng ngày mai sẽ trở thành đối thủ của bạn. Đã có rất nhiều thương vụ trên thế giới, khi một doanh nghiệp ban đầu chỉ đóng vai trò sản xuất nhưng sau đó đã nắm được bí quyết và tự thiết kế được sản phẩm của riêng mình, chính thức cạnh tranh với đối tác trước đó. Ngoài ra, mỗi ngày trên thị trường lại có thêm một, một vài thậm chí là hàng chục doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau gia nhập vào cuộc chơi để tranh giành chiếc bánh thị phần. Thế nên việc tìm hiểu là đối thủ cạnh tranh tương lai là rất cần thiết.

Bạn cần đánh giá tiềm năng của những doanh nghiệp này và hướng đi của họ trong tương lai ra sao, nếu mọi kết quả đều có thể ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của bạn thì cần phải đặc biệt lưu tâm. Những chiến lược, biện pháp đề phòng luôn không phải là thừa, đừng để nước đến chân mới nhảy.

8. Lên kế hoạch cạnh tranh chi tiết

Việc cuối cùng của quá trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sau khi bạn đã có đầy đủ các thông tin là phải lên một kế hoạch chi tiết. Những kế hoạch này phải dựa vào kết quả bạn đã có được, đi theo định hướng của doanh nghiệp đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Hãy lường trước mọi khả năng có thể xảy ra và cách giải quyết với mỗi tình huống cụ thể. Bạn cần giữ thế chủ động trong cuộc chiến không khoan nhượng này!

Trên đây là 8 gợi ý khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh mà chúng tôi đề xuất với các bạn. Tuy nhiên thực tế vẫn khác với lý thuyết, cần phải dựa vào những gì doanh nghiệp bạn có, đối thủ có và thị trường cần để có được các chiến lược phù hợp nhất.

8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P1)

5 lời khuyên cho website thương mại điện tử

Những điều cần biết khi đăng ký kinh doanh

8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P2)
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì