8 cuốn sách không thể thiếu để bắt đầu và vận hành doanh nghiệp

Bill Gates, Oprah Winfrey, Warren Buffet cùng nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới luôn duy tr đam mê và thói quen đọc sách. Mặc dù là những nhà lãnh đạo tài năng và có tầm hiểu biết sâu sắc, nhưng đối với họ sách vẫn luôn là nguồn kiến thức vô giá. Đối với Warren Buffet, ước tính mỗi ngày làm việc ông đều dành khoảng 80% thời gian để đọc và suy ngẫm. Trong khi đó Bill Gates đang sở hữu một thư viện rộng hàng ngàn mét vuông và luôn duy trì thói quen đọc sách hằng ngày. Sách không chỉ đem đến cho bạn những thông tin quý giá mà còn là nguồn kiến thức phong phú, bất tận. Dưới đây là 8 cuốn sách không thể thiếu nếu bạn muốn bắt đầu và vận hành doanh nghiệp.

1. Smartcuts: How Hackers, Innovators, and Icons Accelerate Success –Shane Snow

8 cuốn sách không thể thiếu để bắt đầu và vận hành doanh nghiệp

8 cuốn sách không thể thiếu để bắt đầu và vận hành doanh nghiệp

  Shane Snow, đồng sáng lập của Contently và là nhà báo của WIRED, The New Yorker và Fast Company. Trong cuốn Smartcuts: How Hackers, Innovators, and Icons Accelerate Success, Shane Snow tập trung nghiên cứu thành công nhanh chóng của các cá nhân và doanh nghiệp để tìm ra những chiến lược và thói quen chung đưa họ đến thành công. Shane Snow tập trung vào việc phá vỡ những quan niệm cũ về thành công được bắt nguồn từ sự chăm chỉ và thay vào đó, sử định nghĩa mới “smartcuts” (Tạm dịch: Lối tắt thông minh) từ việc ghép từ “smart” và “ shortcuts”. Điều này sẽ giúp mỗi người nhanh chóng đi đến thành công hơn.

2. The Tipping Point - Malcolm Gladwell

The Tipping Point - Điểm bùng phát

The Tipping Point - Điểm bùng phát

The Tipping Point (Tạm dịch: Điểm bùng phát) là một trong những cuốn sách về kinh doanh rất nổi tiếng và trở thành sách gối đầu giường của rất nhiều nhà doanh nghiệp hiện nay. Bằng việc sử dụng các ví dụ thực tiễn, nhà xã hội học Malcolm Gladwell đã kiểm chứng và tìm ra những điểm bùng phát, tại đó các ý tưởng vô danh có thể trở thành hiện tượng xã hội. Malcolm Gladwell đã khám phá ra 3 yếu tố quan trọng tạo nên những thay đổi nhanh chóng và quan trọng trong cộng đồng. Đó là: quy luật thiểu số, yếu tố kết dính và Sức mạnh của hoàn cảnh.

3. Hooked: How to Build Habit-Forming Products - Nir Eyal

Hooked: How to Build Habit-Forming Products

Hooked: How to Build Habit-Forming Products

Nhà giáo dục đồng thời cũng là doanh nhân nổi tiếng - Nir Eyal- đã cho ra mắt ý tưởng về “Hook Model”. Một cấu trúc đầy tính ứng dụng giúp thu hút người dùng và xây dựng thói quen người tiêu dùng. Đây là một trong số những cuốn sách được khuyên đọc cho bất kỳ ai đang muốn khởi nghiệp hoặc phát triển một sản phẩm mới. Không chỉ cung cấp 4 bước quan trọng để hấp dẫn khách hàng, cuốn sách còn là giúp người đọc thêm kiến thức và phương pháp thực tế để đảm bảo khách hàng sẽ tiếp tục quay lại với thương hiệu

4. Rich Dad Poor Dad - Robert T. Kiyosaki

Rich Dad Poor Dad - Robert T. Kiyosaki

Rich Dad Poor Dad - Robert T. Kiyosaki

Cuốn sách Rich Dad Poor Dad (Tạm dịch: Cha giàu cha nghèo) từ khi ra mắt cho đến nay vẫn luôn có sức hấp dẫn khó tả với những người đam mê kinh doanh. Chính những trải nghiệm thực tế từ chính Robert T. Kiyosaki cùng với người cha và một nhân vật người cha thứ hai đã đem lại nhiều thông tin thú vị cho người đọc. Thông qua những quan điểm và cách quản lý tài chính của mình, Robert Kiyosaki đã củng cố cho ý kiến, tiền bạc cần phải “làm việc” cho con người và kèm theo đó là những lời khuyên về đầu tư một cách thông minh và hiệu quả.

5. Trust Me, I’m Lying - Ryan Holiday

Trust Me, I’m Lying - Ryan Holiday

Trust Me, I’m Lying - Ryan Holiday

Trong cuốn sách “Trust Me, I’m Lying”, nhà chiến lược truyền thông Ryan Holiday đã tiết lộ về cách mọi người yêu thích khả năng vận dụng phương tiện truyền thông để đáp ứng nhu cầu của họ. Ryan Holiday lý giải phương pháp các blog “điều khiển” luồng tin tức và quản lý hiệu quả các thông tin xuất hiện đến công chúng. Ngoài ra, Ryan cũng cung cấp các gợi ý nho nhỏ về cách vận hành một chiến dịch marketing với ngân sách phù hợp.

6. The 4-Hour Workweek -Tim Ferriss

The 4-Hour Workweek -Tim Ferriss

The 4-Hour Workweek -Tim Ferriss

Được xuất bản tại Việt Nam với tên gọi “Tuần làm việc 4 giờ” là cuốn sách gối đầu giường nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp để cân bằng công việc và cuộc sống. Chuyên gia định hướng phong cách sống Tim Ferris chia sẻ với người đọc những chiến lược cá nhân để làm việc ít hơn, sống nhiều hơn trong khi vẫn gia tăng thu nhập đều đặn. Cách tiếp cận của Tim Ferris bao gồm việc xác định những điều bạn muốn trong cuộc sống, nhận diện những thói quen gây tiêu tốn thời gian và phân chia công việc đến các trợ lý và cộng sự. Bên cạnh đó cuốn sách còn chứa đựng những lời khuyên của Tim Ferris cho độc giả để tìm kiếm nguồn thu nhập ổn định và kinh tế.

7. Freakanomics - Steven D. Levitt & Stephen J. Dubner

Freakanomics - Steven D. Levitt & Stephen J. Dubner

Freakanomics - Steven D. Levitt & Stephen J. Dubner

Tên xuất bản tại Việt Nam là  “Kinh tế học hài hước”. Nhắc đến kinh tế, nhiều người thường liên tưởng đến những khái niệm khô khan và cứng nhắc, nhưng dưới góc nhìn của nhà kinh tế Steven Levitt và nhà báo Stephen Dubner, kinh tế lại có những khía cạnh rất hài hước. Steven Levitt và Stephen Bubner đã áp dụng các lý thuyết kinh tế để khám phá những nguyên nhân cơ bản và các động lực trong rất nhiều chủ đề ít được nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế. Các case study bao gồm tội phạn, gia đình, lừa đảo và việc bảo vệ thông tin. Những thông tin mà 2 nhà nghiên cứu tìm thấy là những kết quả từ thực tại và qua đó đã vẽ nên một bức tranh phức tạp hơn của thực trạng kinh tế và xã hội.

8. Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies - Jim Collins & Jerry I. Porras

Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies

Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies 

  Tên xuất bản tại Việt Nam là “Xây dựng để trường tồn”. Bằng việc so sánh 18 doanh nghiệp tiêu biểu với những đối thủ của họ, nhà cố vấn kinh tế Jim Collins và giáo sư Đại học Stanford Jerry Porras đã tìm ra những đặc điểm cần thiết để tạo nên những doanh nghiệp hàng đầu hiện nay. Nghiên cứu của Jim Collins và Jerry Porras cũng bác bỏ những ý tưởng về các nguyên tắc kinh tế cơ bản bao gồm những ý tưởng vĩ đại để khởi nghiệp kinh doanh. Thay vào đó, các doanh nghiệp vĩ đại luôn thay đổi từng ngày và Jim Collins cùng Jerry Porras tập trung vào nghiên cứu những ý tưởng mới để tìm ra cách thức hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp này. Bên cạnh cuốn sách “Xây dựng để trường tồn”, Jim Collin còn nổi tiếng với 2 cuốn sách về kinh doanh và quản trị doanh nghiệp khác là “Từ tốt đến vĩ đại” và “ Vĩ đại do lựa chọn”. Bên cạnh những cuốn sách kể trên, còn vô số cuốn sách khác chứa đựng những thông tin hữu ích cho quá trình khởi nghiệp và kinh doanh của bạn. Vì vậy, hãy duy trì cho bản thân thói quen đọc sách thường xuyên để chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho quyết định của mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM