Bật mí 8 công cụ giúp bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả

Đôi khi cách tốt nhất để đưa cửa hàng online của bạn lên cấp độ tiếp theo là có được sự hiểu biết sâu sắc về cách đối thủ cạnh tranh của bạn hoạt động. Nếu bạn không biết những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm, rất khó để đưa ra những quyết định thông minh nhằm giữ chân khách hàng hiện tại của bạn và lôi kéo những người mới.

Bài viết này sẽ cho bạn thấy cách để xác định 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn và 8 công cụ sẽ giúp bạn thu thập thông tin chi tiết về điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.

Cách xác định đối thủ cạnh tranh hàng đầu

Có một câu nói rất hay thế này: “Con cá nếu bơi một mình trong hồ sẽ không ai chú ý, chỉ khi đặt bên cạnh những con cá bình thường khác mới khiến người ta trầm trồ khen ngợi”. Ý nói cạnh tranh cũng là một phương thức để phát triển, nếu không tìm cách đối mặt với nó thì con đường tuy bằng phẳng nhưng sẽ rất rất dài.

1. Xác định 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu

Bạn sẽ muốn xem những đối thủ cạnh tranh nào đứng thứ hạng cao nhất trong kết quả tìm kiếm của Google cho các từ khóa cụ thể trong ngành kinh doanh của bạn. Hãy tạo một danh sách các từ khóa hàng đầu mang lại cho bạn lưu lượng truy cập và nhập chúng vào Google. Nếu bạn chưa có cửa hàng thương mại điện tử và đang tiến hành nghiên cứu trước khi khởi nghiệp, chỉ cần tìm kiếm các từ khóa có liên quan. Hãy đảm bảo rằng bạn đang lướt web ẩn danh và bạn đang ở trong khu vực địa lý phù hợp (nếu bạn muốn kết quả tìm kiếm ở Mỹ và bạn đang ở bên ngoài nước Mỹ, hãy thêm &gl=us vào cuối URL tìm kiếm). Hãy lưu ý tới những người được xếp hạng trên trang đầu tiên. Bạn cũng nên gõ related: www.URL-của-bạn.com trong ô tìm kiếm của Google để có được một danh sách các công ty tương tự như của bạn.

2. Liệt kê những điểm tốt và xấu

Khi bạn đã biết những người bạn đang phải cạnh tranh, hãy bắt đầu duyệt qua các cửa hàng online của họ. Cảm nhận thật kỹ về trang web của họ, liệt kê danh sách tất cả những điều bạn thích và không thích. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau đây:

  • Họ nhấn mạnh tuyên bố giá trị của họ như thế nào?
  • Giá cả của họ như thế nào so với bạn?
  • Ảnh chụp sản phẩm của họ như thế nào và mô tả sản phẩm của họ ra sao?
  • Các tùy chọn và mức giá vận chuyển của họ như thế nào?
  • Phần kêu gọi hành động của họ nằm ở đâu và chúng rõ ràng như thế nào?
  • Họ có đang cố gắng xây dựng danh sách email?
  • Trang web của họ có tối ưu hóa cho mobile?
  • Sự hiện diện trên mạng xã hội của họ như thế nào; họ sử dụng nền tảng nào; họ tương tác với khách hàng thường xuyên như thế nào và họ nói chuyện với khách hàng của họ ra sao?

Lúc này bạn đã có danh sách 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu và bạn đã tiến hành nghiên cứu cơ bản về cách họ hoạt động, đã đến lúc để đào sâu hơn. Hãy sử dụng một số công cụ dưới đây (chỉ có một số phải trả phí, còn hầu hết miễn phí) để thu thập thông tin chi tiết về những gì họ đang làm.

Các công cụ nghiên cứu để thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh

1. Alexa

Alexa ra đời khoảng từ năm 1996. Đó là một dịch vụ (gần như) miễn phí giúp bạn phân tích lưu lượng truy cập vào cửa hàng thương mại điện tử của đối thủ cạnh tranh. Gõ vào URL của đối thủ cạnh tranh và Alexa sẽ cung cấp cho bạn thứ hạng truy cập trên toàn cầu của họ, số lượng các trang web liên kết đến, phân tích tìm kiếm, thông tin về khách truy cập, thời gian tải trang trung bình và nhiều điều khác nữa. Bạn có thể thực sự đào sâu với Alexa, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là có những điều không chính xác với thông tin của Alexa, vì họ có được dữ liệu từ những người đã cài đặt thanh công cụ của họ cho IE và Firefox hoặc cài đặt phần mở rộng của họ cho Google Chrome. Hãy xem xét các con số một cách cẩn thận.

2. SEO Book: Webpage Similarity Comparison Tool

Với dịch vụ này, bạn có thể dễ dàng so sánh tiêu đề trang, thông tin meta và các cụm từ phổ biến trên trang chủ của đối thủ cạnh tranh. Bạn nên đưa URL của bạn vào tìm kiếm với 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu.

3. Google Ads: Keyword Planner

Dịch vụ này sẽ cho phép bạn dễ dàng phân tích từ khóa và lưu lượng truy cập được tạo ra bởi các từ khóa đó. Nó cũng cho phép bạn thu hẹp tìm kiếm bằng cách thêm vào các URL và danh mục cụ thể, chẳng hạn như quần áo, mỹ phẩm hay bất cứ thứ gì. Bạn có thể sử dụng Keyword Planner để ước tính xem đối thủ cạnh tranh của bạn đã trả bao nhiêu tiền cho mỗi nhấp chuột quảng cáo của họ. Ngoài ra, bạn nên sử dụng Keyword Planner để tìm hiểu số lần nhấp chuột quảng cáo và giá thầu hiện tại cho các từ khóa khác nhau.

Keyword

4. Internet Archive: Wayback Machine

Internet Archive đã thu thập dữ liệu trên internet và chụp ảnh các trang web từ năm 1996. Khi sử dụng Wayback Machine miễn phí của họ, bạn có thể xem một trang web trông như thế nào qua các năm. Bằng cách nhìn vào lịch sử trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể đề ra ra các xu hướng trong thiết kế và thay đổi giá cả. Họ có trang hoàng cho trang chủ vào dịp Tết hàng năm? Vị thế của họ thay đổi như thế nào – liệu họ có thể lấn chiếm thị trường của bạn? Đôi khi bạn có thể học hỏi được rất nhiều từ những thay đổi tinh tế mà đối thủ cạnh tranh của bạn thực hiện trên trang web của họ.

Bat-mi-5-cong-cu-giup-ban-nghien-cuu-doi-thu-canh-tranh-3

5. DomainTools: Whois

Nhập URL của đối thủ cạnh tranh vào Whois và bạn sẽ nhận được một hồ sơ toàn diện về tên miền đó, bao gồm: ngày đăng ký, thông tin liên hệ, số liệu thống kê máy chủ, liên kết vào/ra và những tên miền khác mà người đăng ký sở hữu.

8 công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh domain tools

6. SpyFu

Đây là một dịch vụ trả phí (79 USD/tháng) cho phép bạn tìm hiểu AdWords và từ khóa của đối thủ cạnh tranh. SpyFu thực sự cho phép bạn đào sâu, bạn sẽ xem được những gì có và không có tác dụng cho chiến dịch AdWords của đối thủ cạnh tranh. Khi bạn theo dõi những bước đi của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tránh được những sai lầm họ đã mắc phải… giống như họ đang làm thử nghiệm thị trường cho bạn.

8 công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh spyfu

7. Open Site Explorer

Dịch vụ này có gói miễn phí hạn chế và gói trả phí là 99 USD/tháng. Ở đây bạn có thể so sánh cửa hàng online của bạn với tối đa là 4 đối thủ cạnh tranh về thẩm quyền trang, thẩm quyền tên miền, liên kết các tên miền gốc, tổng số liên kết và với phiên bản chuyên nghiệp, bạn cũng có thể so sánh các số liệu thống kê xã hội. Bạn có thể sử dụng Open Site Explorer để nhanh chóng xem ai đang liên kết đến blog của bạn và loại tác động nào có thể có với SEO. Bạn có thể tìm kiếm cửa hàng thương mại điện tử đối thủ cạnh tranh và không chỉ thấy những ai liên kết với họ mà còn cả thẩm quyền họ có là gì.

8 công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 3

8. Google Alerts

Với dịch vụ miễn phí này của Google, bạn có thể nhận email cập nhật các kết quả mới nhất có liên quan của Google (web, tin tức, v.v…) dựa trên các truy vấn của bạn. Bạn nên thiết lập Google Alerts cho tên cửa hàng online của bạn, nhưng điều quan trọng là thiết lập cả các thông báo về đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn cũng nên nhận thông báo về các điều kiện ngành quan trọng, nhờ đó bạn có thể dễ dàng theo dõi thị trường rộng lớn hơn với những phát triển mới có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn.

8 công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 4

Kết luận

Tất cả những công cụ ở trên đều hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu đối thủ cạnh tranh phục vụ kế hoạch, chiến dịch kinh doanh của bạn một cách hiệu quả nhất. Hãy theo dõi một cách toàn diện để có được cái nhìn bao quát nhất.

Sau khi đã đánh giá các trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn nên bắt đầu phân tích cửa hàng thương mại điện tử của riêng bạn. Hãy thử nghiệm và khách quan nhìn vào cửa hàng online của bạn để xem nó có thể được cải thiện như thế nào. Sử dụng tất cả các chiến thuật bạn đã sử dụng với đối thủ cạnh tranh và càng quan trọng càng tốt. Việc nhìn nhận một cách khách quan là điều quan trọng để để đưa ra ý kiến.

Sử dụng những gì bạn học hỏi được để tối ưu hóa cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Hãy thử nghiệm và tận dụng những điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Nếu họ rõ ràng vượt qua bạn trong một số lĩnh vực, hãy sẵn sàng thay đổi và trở nên cạnh tranh hơn. Nên nhớ, để duy trì khả năng cạnh tranh thì quan trọng là phải hoạt động với sự linh hoạt và có thể xoay chuyển hướng đi của bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn chỉ cần cố gắng và làm hài lòng tất cả mọi người. Bạn không muốn ôm đồm quá nhiều việc và bạn chắc chắn không muốn để lỡ mất bất cứ điều gì làm cho bạn trở nên độc nhất.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM