8 bí quyết kinh doanh đáng nhớ trong bán lẻ (P1)

8 bí quyết kinh doanh đáng nhớ trong bán lẻ (P1)

Kinh tế Việt Nam trong 3 năm trở lại đây đang có dấu hiệu phục hồi sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu những năm trước đó. Góp phần không nhỏ vào kết quả ấy là ngành bán lẻ với sự mở rộng mạnh mẽ về quy mô, rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ được thành lập, hàng nghìn cửa hàng bán lẻ lớn nhỏ được khai trương rải đều trên cả nước. Điều này là tin vui đối với kinh tế nước nhà, nhưng cũng là biểu hiện cho thấy ngành bán lẻ đang có sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Bước chân vào ngành này, để thành công thì ngoài nỗ lực bạn cần phải có những bí quyết của riêng mình để tạo nên sự khác biệt, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng so với đối thủ. Hãy để chúng tôi sóng bước bên bạn với 8 bí quyết kinh doanh đáng nhớ trong bán lẻ được trình bày trong bài viết sau.

bí quyết kinh doanh

1. 30s lắng nghe

Để thuyết phục khách hàng thì việc chính mà bạn phải làm là nói, nói và nói, thế nhưng lúc nào nói, nói thế nào không phải ai cũng biết. Bí quyết kinh doanh thứ nhất trong bán lẻ mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn, đó là dành 30s đầu tiên để lắng nghe, lắng nghe khách hàng.

Sai lầm sơ đẳng mà nhiều nhân viên bán hàng gặp phải là nói quá nhiều, quá vồ vập, nói tranh cả phần khách, khiến khách hàng thấy khó chịu. Hãy nhớ rằng khách hàng đến với bạn là để giải quyết vấn đề mà mình đang gặp phải chứ không phải đến để nghe bạn ba hoa về sản phẩm. Đừng nói về bản thân tốt thế nào, ngừng nói về sản phẩm tuyệt vời ra sao và dừng việc “bắt ép” khách hàng mua ngay khi họ vừa bước đến! 

Chỉ cần 30s để bạn nghe và hiểu nhu cầu của khách hàng thôi, đây là quãng thời gian quyết định khách hàng có ở lại với bạn không! Khi đã biết khách hàng cần gì bạn sẽ biết câu chuyện tiếp theo nên theo hướng nào để thuyết phục họ tự nhiên hơn.

2. Hãy là người chủ động hỏi

Có người quan niệm thế này, khách hàng tìm đến mình nghĩa là họ đang cần mình, nghĩa là mình chỉ cần ngồi một chỗ và đợi họ mua rồi thanh toán, nghĩa là… những người đó đang mơ giấc mơ thật đẹp. Nên nhớ một điều, bạn đang kinh doanh bán lẻ, không phải ngành độc quyền, sản phẩm bạn đang bày bán chắc chắn cũng có người khác bày bán, trong trường hợp này khách hàng là người có quyền lựa chọn chứ không phải bạn. Thế nên hãy dẹp bỏ ngay suy nghĩ chỉ cần ngồi đó há miệng chờ sung.

Đứng dậy và chủ động hỏi, đừng đợi đến khi khách hàng đưa ra thắc mắc bạn mới nói. Trong cuộc nói chuyện với khách hàng bạn phải thường xuyên đưa ra câu hỏi một cách khéo léo và tự nhiên để hiểu hơn về nhu cầu thực sự của khách hàng rồi dẫn dắt về sản phẩm của mình. Cẩn thận với cách làm này, vì chỉ cần làm quá thô thiển sẽ khiến khách hàng cảm thấy như mình đang bị tra hỏi vậy, bạn nên dùng nhiều câu hỏi khẳng định hơn là nghi vấn.

bi-quyet-kinh-doanh-trong-ban-le1

3. Coi khách hàng như người thân, bạn bè

Con người thường có tâm lý bài xích những thứ mới lạ, nên trong các cuộc giao tiếp còn khá dè dặt đối với người gặp lần đầu. Đây là yếu tố bất lợi trong việc chào bán tới khách hàng, vì nếu bạn quá vồ vập hay không biết cách bắt chuyện thì rất dễ khiến họ phản cảm rồi rời bỏ bạn. Một trong hai cách tạo thiện cảm được nhiều nhân viên bán hàng thường áp dụng là coi khách hàng như người thân, bạn bè để tiếp đãi, sẽ kéo gần khoảng cách với khách hơn.

Thực tế là cách làm này khá hữu hiệu, khi bạn nói chuyện tự nhiên, thay vì tự xưng “tôi” thì xưng “em/cháu” sẽ khiến khách hàng thoải mái hơn, họ có thể sẽ chia sẻ nhiều hơn về nhu cầu của họ, giúp bạn tư vấn bán hàng tốt hơn.

4. Bí quyết kinh doanh khi trở thành chuyên gia phân tích tâm lý

Cảm xúc là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều tới hành vi mua sắm của khách hàng, có thể họ đang rất muốn mua sản phẩm này nhưng chỉ vì tâm trạng không tốt mà chẳng buồn để ý nữa. Là nhân viên bán hàng bạn phải biết cách nhận biết cảm xúc của khách thông qua nét mặt của họ để điều hướng câu chuyện cho phù hợp, đừng chỉ thao thao bất tuyệt nói về sản phẩm của mình mà quên mất cảm nhận lúc này của khách. 

Hiểu được cảm xúc của khách hàng bạn đã thành công một nửa trong việc kéo gần khoảng cách với họ, dọn đường cho việc tư vấn tiếp theo.

5. Chỉ đưa cho khách hàng thứ họ cần

Sau cả quá trình từ lắng nghe, tạo thiện cảm rồi tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, bước tiếp theo chính là tư vấn về sản phẩm, dịch vụ của bạn cho họ. Đây là bước mà nhiều người tưởng rằng họ đã chạm đến thành công rồi, rằng khách hàng đang nghe và sau đó chắc chắn sẽ mua. Đừng nhầm lẫn giữa tư vấn với thuyết trình, việc kể một danh sách các tính năng, lan man suốt từ vấn đề này đến vấn đề kia chẳng khiến khách hàng bị thuyết phục đâu.

Hiểu nhu cầu của khách hàng không phải là xong để đó, mà cho bạn biết khách hàng thực sự cần gì trong sản phẩm của bạn. Từ những thông tin này bạn hãy nhấn mạnh vào tính năng nổi bật có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng. Ví dụ khách đang tìm một giải pháp quản lý liên cửa hàng, vì họ có quá nhiều chi nhánh nên để nắm rõ mọi thông tin là rất khó. Vậy thì bạn cần cho họ thấy rằng, phần mềm quản lý bán hàng của bạn có thể quản lý cùng lúc được nhiều cửa hàng, đồng bộ dữ liệu, theo dõi xuyên suốt mọi hoạt động, khách hàng sẽ không phải chạy qua chạy lại giữa các chi nhánh để kiểm tra nữa. Hãy cứ xoáy mạnh vào vấn đề mà khách hàng đang quan tâm, thỉnh thoảng nói thêm và các tính năng nổi bật khác, như vậy khả năng thuyết phục khách mua hàng sẽ cao hơn rất nhiều.

6. Bí quyết kinh doanh bằng cách tạo cơ hội trải nghiệm

Những khách hàng khó tính thường rất cẩn thận, họ không tin ngay vào những lời nói suông của bạn, lúc này để tăng tính thuyết phục bạn nên tạo cơ hội trải nghiệm thực tế cho họ. Bạn có thể cho khách tận tay kiểm tra hàng mẫu, hướng dẫn họ sử dụng những tính năng của sản phẩm. Bên cạnh đó cũng nên thường xuyên thêm vào một số dẫn chứng đáng tin cậy, ví dụ như tính năng này đã được nhiều người sử dụng phản ánh tích cực như…, hay tính năng này đã được nhiều trang thông tin uy tín coi là…Liên tục tác động vào khách hàng sẽ khiến họ càng thêm tin tưởng vào sản phẩm của bạn.

5-ly-do-khien-ban-kinh-doanh-online-that-bai1

7. Loại bỏ tất cả những lo lắng

Khi khách hàng đã bắt đầu dao động, ý định mua tăng lên, đây là lúc quan trọng để bạn biến họ thành người mua thực sự, bằng cách loại bỏ toàn bộ đắn đo của họ. Vì đôi khi khách hàng đã rất ưng ý với sản phẩm rồi, nhưng họ lo lắng về chính sách bảo hành, cơ chế đổi trả, hay phụ tùng thay thế khi bị hỏng,… Những vấn đề tưởng như không liên quan này mà bạn chỉ giải quyết qua loa, nói cho xong chuyện thì rất dễ bị “drop” khách ở khâu này. Bạn nên đưa ra cam kết chính xác, có sự kiểm chứng và bảo đảm cho khách hàng để họ yên tâm khi mua sản phẩm, dịch vụ này. Điều này còn khiến cho phong cách bán hàng của bạn chuyên nghiệp hơn, tận tình hơn, dễ dàng tạo ấn tượng tốt với khách.

8. Đừng kết thúc việc bán hàng

Thông thường, sau khi khách hàng đã mua sản phẩm nhiều người thường chào tạm biệt và sau đó, không còn sau đó nữa. Thế là hết phải không, thế là một quá trình bán hàng hoàn hảo rồi phải không? Đúng, bạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhưng lại đang làm mất đi một khoản thu không nhỏ cho cửa hàng. Nếu chỉ cứ bán xong là xong thì cửa hàng bán lẻ đó vĩnh viễn không thể phát triển được, vì doanh thu chủ yếu đến từ khách hàng trung thành chứ không phải khách mới mà khi bạn đơn thuần kết thúc việc bán hàng thì làm sao tạo ra những khách hàng quen thuộc được.

Sau khi đã giao hàng – nhận tiền với khách hàng, bạn nên hướng khách hàng đến những lần mua hàng sau, ví dụ như xin thông tin liên hệ của họ để gửi thông tin khuyến mãi, tặng thẻ tích điểm, tặng phiếu mua hàng giảm giá,… Hãy để khách hàng luôn nhớ tới cửa hàng của bạn mỗi khi đi mua sắm!

Với 8 bí quyết kinh doanh đáng nhớ này chúng tôi sẽ luôn đồng hành bên bạn trong quá trình bán hàng, cùng bạn phát triển, cùng bạn tới thành công!

8 bí quyết kinh doanh đáng nhớ trong bán lẻ (P1)
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì