8 bí quyết giúp Email Marketing đạt hiệu quả cao (P1)

Tiếp tục những bài viết về Email Marketing, trong lần này chúng tôi sẽ chia sẻ những bí quyết quý giá giúp chiến dịch Email Marketing của bạn có thể đạt hiệu quả cao. Hãy để công cụ quảng cáo trực tuyến này thực sự tỏa sáng như danh hiệu: rẻ nhất – tốt nhất của nó!

1. Biến khách hàng thành người đặc biệt

Nhu cầu được tự thể hiện bản thân và nhu cầu được công nhận đều nằm trên vị trí cao nhất của hình tháp mà Maslow đã xây dựng lên, qua đó có thể thấy con người luôn có xu hướng muốn trở thành người đặc biệt trong mắt người xung quanh. Vậy tại sao bạn không sử dụng chính yếu tố tâm lý này để chiến dịch Email Marketing của mình thực sự tỏa sáng? Đơn giản thôi, hãy biến một khách hàng bình thường thành một khách hàng “bất thường”, dĩ nhiên là “bất thường” theo ý nghĩa tích cực rồi.

Trong nội dung Email, thay vì nói chung chung là “Gửi anh/chị ABC” nào đó, thì hãy thay bằng “Gửi A, một trong những khách hàng đầu tiên nhận được thông báo của chúng tôi” hay “Gửi B, một khách hàng may mắn khi nhận được tin khuyến mãi có thời hạn sớm nhất”. Chẳng những là phương pháp cá biệt hóa thông thường của Email Marketing mà cách làm này còn khiến khách hàng cảm thấy mình đặc biệt, rằng doanh nghiệp luôn quan tâm đến họ, luôn dành cho họ những thứ tốt nhất. Bằng câu mở đầu như vậy chắc chắn sẽ gây ấn tượng cho người nhận, sau đó sự tò mò sẽ kích thích họ đọc tiếp nội dung thư, như vậy mục đích của bạn chẳng phải đã được hoàn thành rồi sao?

Hãy cho khách hàng thấy rằng họ là vị thượng-đế-duy-nhất, có một và chỉ một!

2. Chăm sóc liên tục

Chăm sóc liên tục là gửi Email Marketing thường xuyện, sẽ có người nói như vậy chẳng khác nào đang làm phiền khách hàng. Nhưng xin nhớ, ở đây chúng tôi dùng hai từ “chăm sóc” chứ không phải “Spam” liên tục, hai cụm từ này khác nhau hoàn toàn cả về ý nghĩa lẫn cách thực hiện. Spam là việc bạn gửi thư không mục đích rõ ràng, chỉ nhằm truyền bá thông tin mà không để ý đến cảm nhận của người đọc, như vậy dù bạn có dùng Email Marketing nhưng ý nghĩa không khác gì Email Spam. Còn chăm sóc lại khác, mọi lá thứ của bạn đều hướng đến người nhận, cung cấp cho họ những thông tin hữu ích khi và chỉ khi được sự đồng ý của họ.

Vậy thì chăm sóc thế nào? Có một quy trình gửi thư điện tử quảng cáo được nhiều người áp dụng như thế này: làm quen – chăm sóc – làm quen – chăm sóc – quảng cáo. Nghĩa là bạn gửi bức thư đầu tiên với ý nghĩa “chào hỏi” là chính, bạn giới thiệu bạn là ai và cung cấp cho người nhận thông tin họ cần, chứ không phải thông tin bạn có. Sau một khoảng thời gian nhất định, thường là 3 đến 4 ngày, bạn gửi tiếp một Email hỏi khéo họ đã đọc thư trước chưa, ý kiến của họ ra sao, rồi lại cung cấp thông tin mới tương tự. Quá trình này lặp lại hai lần, đến khi khách hàng đã quen thuộc với bạn rồi thì mới chèn thông tin quảng cáo một cách thật tự nhiên.

Qua đó có thể hiểu chăm sóc trong chiến dịch Email Marketing nghĩa là để khách hàng nhớ đến mình theo chiều hướng tích cực, khiến họ mong chờ Email của mình mỗi tuần. Mục đích của quảng cáo trực tuyến là thu hút sự quan tâm của khách hàng, không phải sao?

3. Luôn cập nhật thông tin mới

EM2

Mục đích của Email Marketing đúng là để quảng cáo, nhưng nếu bạn chỉ nhăm nhăm gửi thông tin của mình đến khách hàng thì sớm muộn cũng khiến họ thấy nhàm chán rồi dần dần không muốn mở Email của bạn nữa. Nếu chưa biết cách làm một chiến dịch thư điện tử quảng cáo tốt thì hãy thử áp dụng quy trình mà chúng tôi vừa giới thiệu ở trên. Trong quy trình này quan trọng nhất là bạn phải gây ấn tượng được cho khách hàng từ các Email làm quen, cụ thể là tin tức mà bạn cung cấp. Nếu là tin cũ, tin mà hầu như khách hàng nào cũng đã đọc thì Email đó sẽ không phát huy được tác dụng mong muốn, chiến dịch của bạn vì vậy mà bị “drop” ngay từ giai đoạn đầu.

Là một người làm marketing thì việc cập nhật tin tức thường xuyên đã trở thành nguyên tắc, bạn cần phải nắm bắt xu hướng thị trường ngay khi nó vừa manh nha, hiểu rõ thị hiếu khách hàng kể cả khi chính họ chưa phát hiện ra thứ họ muốn là gì. Sau đó là quá trình sàng lọc, lựa chọn tin tức đắt giá để lên nội dung gửi cho người nhận, như vậy thì tỉ lệ thành công của chiến dịch mới được nâng cao.

4. Tạo hứng khởi cho người nhận

Làm quảng cáo không phải việc bạn đi thông báo thông tin một cách đơn thuần, mà phải dùng tất cả kĩ năng của bản thân để tạo hứng khởi cho khách hàng. Trong Email Marketing cũng vậy, bạn cần biết cách để người nhận thấy hào hứng, chờ đợi các Email tiếp theo của bạn. Muốn vậy thì nội dung Email phải thật đặc sắc, và sử dụng tin tức nóng hổi như phần trên chúng tôi đã đề cập cũng là một cách. Ngoài ra bạn có thể gửi tặng họ một món quà nho nhỏ nào đó, có thể là hiện vật như mẫu thiết kế ảnh đẹp nào đó hoặc một voucher khuyến mãi, cũng có thể chỉ đơn thuần là những lời hay ý đẹp trong cuộc sống, châm ngôn trong công việc.

Với cách làm này bạn sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích hơn là chỉ có thông tin quảng cáo, lẽ dĩ nhiên sẽ tạo ra hứng khởi cho họ, làm được điều đó thì chiến dịch Email Marketing của bạn đã thành công một nửa rồi.

5. Sử dụng tiêu đề Email Marketing tương tự nhau

EM3

Khi tôi nêu ra gợi ý này có lẽ nhiều người sẽ cho rằng tôi đang xúi dại họ. Đúng là tiêu đề của Email Marketing quyết định đến 50% tỉ lệ mở thư, vì vậy một tiêu đề đặc biệt ấn tượng, ngắn gọn, súc tích là điều nhiều người chạy Email hướng tới. Nhưng, bạn có nghĩ đến 50% còn lại kia đến từ khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp không? Khả năng nhận diện thương hiệu một phần đến từ tên doanh nghiệp, phần còn lại chính là tiêu đề Email. Bạn nghĩ xem, nếu Email Marketing nào bạn cũng chèn thêm cụm từ “Tin shock từ ABC” viết hoa thì lâu dần trong tiềm thức của người nhận sẽ nhớ một điều, cứ thấy “tin shock” là nghĩ đến ABC. Ở đây chúng tôi khuyên bạn nên để tiêu đề tương-tự nhau chứ không phải giống nhau hàng loạt, tối kị trong marketing là dập khuôn sao chép mà. Như vậy bạn đã biết 2 yếu tố quyết định đến tỉ lệ mở thư trong Email Marketing rồi, hãy lựa chọn cách thực hiện theo một hướng phù hợp nhất với đặc điểm chiến dịch, doanh  nghiệp và khách hàng.

6. Thân thiện với khách hàng

Ý nghĩa truyền thống của thư từ là để mọi người trao đổi thông tin, chủ yếu từ người quen thân. Mặc dù trong thời đại số này thư điện tử đa phần đã được sử dụng theo nhiều mục đích khác, như quảng cáo chẳng hạn, nhưng tâm lý chung của người nhận vẫn là muốn có một sự thân thiết trong mỗi lần đọc thư. Vậy thì hãy tạo sự thân thiện với khách hàng trong nội dung mỗi bức Email. Mặc dù mối quan hệ thực sự giữa bạn và người nhận là kẻ bán - người mua, thế nhưng hãy lờ đi điều ấy, thay vào đó cách cư xử, nói chuyện như hai người bạn vậy. Bạn chia sẻ với khách hàng những thông tin hữu ích như cách mà bạn bè họ vẫn nói cho nhau nghe hàng ngày, bạn tâm sự thành công, thất bại của bạn như những tri kỉ vẫn kể với nhau nghe mỗi đêm vậy. Cách tốt nhất để kéo gần khoảng cách chính là tạo ra sự đồng cảm, như một sợi dây liên kết hai người với nhau vậy. Như thế sau này dù bạn có đăng tin quảng cáo cho chính mình thì cũng không bị cho là phản cảm.

7. Dùng nút kêu gọi

EM4

Thông thường trong nội dung Email Marketing luôn chèn một backlink để người đọc có thể về trang chủ của doanh nghiệp tìm hiểu nhiều thông tin hơn, khiến tỉ lệ chuyển đổi tăng lên. Nhưng hiện nay đã phần các doanh nghiệp chỉ để lại một đường link đơn thuần, nhiều khi người nhận còn bỏ qua nó. Vậy thì hãy thử thay đổi đường link ấy bằng một nút kêu gọi hành động xem. Ví dụ thay vì đường link đơn điệu dẫn đến trang dùng thử bạn hãy chèn một hình ảnh “Dùng ngay” có chưa link, như vậy vừa trực quan, dễ nhìn, dễ gây ấn tượng hơn nhiều.

8. Tiếp thị thông qua mini game

Đây là một phương thức triển khai nội dung Email Marketing khá mới và khá...tốn kém. Thay vì đưa ra những thông tin ấn tượng để khách hàng chú ý rồi nhấp vào đường link đi kèm thì nhiều người lại dùng cách dẫn dắt người nhận độc đáo hơn nhiều, tạo mini game. Ví dụ như một trò chơi dự đoán con số theo kết quả sổ xố cuối ngày để nhận hiện vật chẳng hạn, người chơi buộc phải nhấp vào đường link, like fanpage,... thì mới tính là hợp lệ. Với kiểu treo giải “hàng thật giá thật” như thế này thì chắc chắn sẽ kích thích được đa số người đọc Email, tỉ lệ chuyển đổi sang khách hàng khá cao. Mặc dù phải tốn chút chi phí phụ nhưng hiệu quả mà cách thức tiếp thị thông qua mini game này mang lại là rất lớn. Trong bài viết là 8 bí quyết siêu đỉnh giúp chiến dịch Email Marketing của bạn đạt hiệu quả cao nhất. Hãy thử áp dụng và bạn sẽ được kiểm chứng ngay lập tức!
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM