8 bí quyết giữ nhân viên giỏi đồng hành cùng doanh nghiệp

Dù bạn tài giỏi đến đâu cũng không thể một mình đưa doanh nghiệp đến đỉnh cao thành công được, bạn cần phải có sự hỗ trợ từ những người đứng chung chiến tuyến với mình, đặc biệt là nhân viên. Tìm được những nhân viên giỏi và phù hợp với công việc không dễ, giữ được họ ở lại đồng hành cùng doanh nghiệp mới khó, mất đi nhân viên bạn không chỉ mất đi một công lao động đáng quý mà còn tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian cho việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 8 bí quyết giữ nhân viên giỏi dưới đây!

1. Cho nhân viên biết bạn cần gì ở họ

Sai lầm của nhiều nhà tuyển dụng là mang trong đầu suy nghĩ mình tạo ra cơ hội và ứng viên là người cần mình, mình hoàn toàn có quyền giữ hay loại bỏ họ. Nhưng thực tế thì ngược lại, bạn đăng tin tuyển dụng cũng đồng nghĩa với việc bạn mới là bên đang thiếu người. Không chỉ khi tuyển nhân viên mà trong quá trình làm việc cũng vậy, có nhân viên thì việc kinh doanh của bạn mới vận hành tốt được chứ không phải chỉ nhân viên mới phụ thuộc vào bạn. Mối quan hệ giữa hai bên là công tác cùng có lợi, việc phân cấp để quản lý tốt hơn chứ không để nói bên nào cần bên nào hơn.

giữ nhân viên giỏi 1

Hãy cho nhân viên biết bạn cần gì ở họ, để họ thấy tầm quan trọng của mình trong doanh nghiệp. Đây không chỉ là việc “nịnh” nhân viên đơn thuần, mà cũng là cách bạn khéo léo nói cho họ biết bạn muốn họ phát triển kĩ năng gì. Ví dụ bạn nói bạn cần khả năng thuyết phục khách hàng của nhân viên, vì nhân viên đó đã làm rất tốt và bạn muốn họ phát huy hơn nữa. Như vậy nhân viên này sẽ cảm thấy tự tin hơn, muốn cống hiến nhiều hơn và sẽ học tập để tiếp tục phát huy điểm mạnh mà bạn đã chỉ cho họ.

2. Làm thật tốt vai trò quản lý

Sự thật là nhân viên rời bỏ công ty đa phần vì bất đồng với người quản lý trực tiếp của mình hơn là với công ty hay công việc, bởi vì đó là người hướng dẫn, giám sát và điều phối họ. Nhân viên thường cảm thấy người quản lý không giao cho họ đúng việc hay yêu cầu quá cao, không thường xuyên đánh giá kết quả họ đạt được, không hướng dẫn họ làm việc,… Nói chung là khi bạn lơ là công tác quản lý sẽ khiến nhân viên cảm thấy mình đang làm những việc vô nghĩa, dù làm hay không cũng không quan trọng, và sớm hay muộn họ cũng rời bỏ doanh nghiệp của bạn để đến nơi có cơ hội thăng tiến.

Vậy thì với vai trò là người quản lý, hãy thực hiện tốt nhiệm vụ của mình theo đúng các nguyên tắc đã đề ra vừa để đốc thúc nhân viên vừa gắn kết họ với công việc và doanh nghiệp

3. Tôn trọng ý kiến của nhân viên

Phong cách quản trị độc đoán chuyên quyền đã không còn được ủng hộ nữa, mặc dù có thể đem lại hiệu suất cao nhưng vì nó không tôn trọng ý kiến của nhân viên nên bị đánh giá là thiếu sự công bằng. Ngày nay các doanh nghiệp thường kết hợp phong cách quản trị dân chủ với tự do để nhân viên có quyền tự nêu lên quan điểm của mình. Đây là cách làm khá khôn ngoan, bạn vừa tận dụng được khả năng sáng tạo của nhân viên vừa khiến họ cảm thấy mình được tôn trọng, được trao cơ hội thể hiện, nhờ vậy mà chắc chắn hiệu quả công việc sẽ tăng lên.

giữ nhân viên giỏi 2

Tuy nhiên, tôn trọng ý kiến của nhân viên không có nghĩa là ba phải, bạn lắng nghe để tổng hợp và phân tích chứ không phải để bị chính nhân viên điều phối. Bạn là lãnh đạo, bạn phải có chính kiến của riêng mình, nếu cần hãy sử dụng quyền lực để phân tích.

4. Đừng khích lệ bằng cách doạ đuổi việc

Đây là sai lầm không ít người mắc phải khi đang cố gắng khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, họ bảo rằng nếu nhân viên không làm tốt hơn nữa sẽ cho nghỉ và tìm người thay thế. Phương pháp này thực sự khá tốt nếu nhân viên kia thuộc dạng lười biếng hay năng suất làm việc quá kém, nhưng lại phản tác dụng nếu bạn không phân tích kĩ tình hình chung. Vì kết quả làm việc của nhân viên không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của họ mà còn do nhiều tác động khác, ví dụ như thiếu thốn cơ sở vật chất hay khâu trước đó chưa làm ổn thoả. Lúc này nhân viên đã sẵn sự chán nán, lại nghe thêm lời doạ dẫm của bạn sẽ chỉ làm tăng thêm quyết tâm bỏ việc của họ mà thôi.

giữ nhân viên giỏi 3

Có rất nhiều cách khích lệ tinh thần làm việc như treo thưởng, tạo cuộc thi,.. bạn nên áp dụng linh hoạt theo hướng tích cực hơn là dùng phương pháp tiêu cực như trên.

Xem thêm: 8 lời nói của quản lý giúp nhân viên có thêm động lực

5. Đối xử công bằng

Việc nhân viên này được ưu ái hơn nhân viên kia giờ đã không còn quá xa lạ, đôi khi chính bạn cũng không nhận ra mình đang có sự phân biệt đối xử ở đây. Mặc dù nó không ảnh hưởng đến công việc chung nhưng lại khiến tâm lý đố kỵ, ghen ghét được dịp nhen nhóm trong các nhân viên khác, thậm chí có người còn xuất hiện tinh trạng buông xuôi. Vì nhân viên ai cũng luôn cố gắng để được sếp chú ý, cuộc cạnh tranh ngầm này là điều tất yếu, nhiều nhà quản trị còn tận dụng để nâng cao hiệu suất làm việc của họ. Thế nhưng nếu bạn không thể kiểm soát được thì rất dễ xảy ra hiện tượng “phản động”, vì nhân viên thấy bạn đang thiên vị người khác họ sẽ kích động lẫn nhau, dẫn tới các hậu quả tồi tệ.

Hãy cố gắng đối xử công bằng với tất cả nhân viên, nếu không thì nên công khai toàn bộ, phân tích cho mọi người thấy lý do nhân viên này được ưu ái hơn, dĩ nhiên là dựa trên tinh thần việc công. Khi mọi thứ đã rõ ràng sẽ không còn sự dị nghị, bạn sẽ dễ kiểm soát tình trạng ganh đua trong công ty hơn.

6. Cung cấp điều kiện làm việc tốt nhất

Điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn cũng là một trong những yếu tố khiến cho nhân viên không hài lòng với công ty, nếu vẫn tiếp tục tình trạng này họ sẽ rời bỏ bạn. Điều kiện tốt không phải để nhân viên hưởng thụ mà là việc cung cấp các công cụ cần thiết cho công việc của họ. Ví dụ bạn có 10 nhân viên telesales nhưng chỉ đưa cho họ 3 cái điện thoại để gọi cho khách, năng suất làm việc tự nhiên sẽ sụt giảm, nhân viên vì thế mà sinh chán nản. Nên hãy cho nhân viên được làm việc trong môi trường đầy đủ những điều kiện tối thiểu để họ yên tâm công tác.

7. Tạo cơ hội thăng tiến

giữ nhân viên giỏi 4

Rất nhiều nhân viên bỏ việc bởi vì họ cảm thấy không có cơ hội thăng tiến tại doanh nghiệp cũ. Nhân viên cũng là con người, họ có tham vọng và luôn muốn vươn lên, nếu bạn cố ép họ vào một vị trí cố định thì chắc chắn họ cảm thấy không hài lòng. Bạn nên tổ chức các đợt tập huấn, đào tạo để nâng cao năng lực của nhân viên kết hợp với việc đánh giá năng lực, kết quả công việc thực tế của họ để xem xét điều kiện thăng cấp hay tăng lương.

8. Thưởng và ghi nhận công sức của nhân viên

Bất kỳ ai cũng luôn muốn được công nhận và tôn trọng, nhất là khi họ đã bỏ ra rất nhiều công sức để cố gắng hoàn thành tốt công việc. Nhiều trường hợp nhân viên xin nghỉ việc chỉ bởi vì những việc họ làm không ai ghi nhớ và vinh danh, họ cảm thấy mình đã làm những việc vô nghĩa. Thế nên cách tốt nhất để giữ chân nhân viên giỏi là hãy công khai khen thưởng họ vì những thành tích đã đạt được, nếu không cũng nên có vài lời động viên, ghi nhận tinh thần làm việc của họ. Đừng để nhân viên cảm thấy bạn không coi trọng họ!

Trên đây là 8 bí quyết giữ nhân viên giỏi mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn, hi vọng bạn sẽ có được một đội ngũ thật vững mạnh!

Xem thêm: Những sai lầm cần tránh để giữ chân nhân viên giỏi

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM