7 “tuyệt chiêu” giúp telesales chào hàng thành công (phần 1)

7 “tuyệt chiêu” giúp telesales chào hàng thành công (phần 1)

Ngoài kênh bán hàng truyền thống, telesales cũng là một kênh được các doanh nghiệp ngày càng chú trọng với mong muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

Bộ phận telesales với nhiệm vụ bán hàng qua điện thoại được ra đời với nhiệm vụ giúp doanh nghiệp tăng cơ hội bán hàng với nhiều yếu tố thuận lợi như linh hoạt về mặt thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi đó telesales cũng cũng ẩn chứa nhiều thử thách đòi hỏi người bán hàng phải vượt qua. 7 chìa khóa vàng sau đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm thực hiện những cuộc điện thoại chào hàng thành công.

7 tuyệt chiêu giúp telesales thành công

1. Telesales phải chuẩn bị thật kỹ nội dung cuộc gọi

Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại, đó là nguyên tắc bất di bất dịch của bất cứ ngành nghề nào. Dù bạn có là chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng qua điện thoại, bạn cũng không được phép bỏ qua giai đoạn này. Chuẩn bị kỹ nội dung giúp quá trình trao đổi, đưa thông tin trọng tâm mà người telesales muốn gửi tới khách hàng dễ dàng hơn. Đồng thời, việc chuẩn bị kỹ nội dung cuộc gọi còn giúp thể hiện tính chuyên nghiệp của người thực hiện telesales và có thể tạo ra những chủ đề khiến khách hàng hứng thú, quan tâm, góp phần tăng tỉ lệ thành công của cuộc gọi.

Trước mỗi cuộc telesales, hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng những thông tin về khách hàng và nếu có thể hãy thu thập thông tin liên quan đến cá tính, thói quen, sở thích của người bạn sẽ thực hiện cuộc gọi. Hãy vạch ra cuốn sổ bán hàng của bạn về mục đích cuộc gọi, những thông tin bạn sẽ trao đổi và những câu trả lời cho những tình huống giả định mà khách hàng có thể “bắt bí” bạn. Sự chuẩn bị của bạn công phu bao nhiêu thì cơ hội thành công trong cuộc điện thoại chào hàng của bạn sẽ cao bấy nhiêu.

Telesales cần chuẩn bị kỹ nội dung cuộc gọi

2. Telesales cũng phải luyện tập trước khi diễn

Nếu bạn là người mới vào nghề, thì đây là bước đặc biệt quan trọng với bạn. Bạn nên nhớ, khi bạn thực hiện cuộc gọi có nghĩa là chính bạn đang là người đại diện cho hình ảnh và thương hiệu của công ty. Telesales không có quyền “lấy khách hàng làm đồ nhắm” cho những sai sót của chính mình. Bạn nên nhờ sự giúp đỡ của những đồng nghiệp trong quá trình luyện tập. Hãy để họ đóng vai khách hàng và bạn là một nhân viên bán hàng qua điện thoại thực hiện cuộc gọi. Sự nhận xét của đồng nghiệp trong quá trình bạn luyện tập sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quý báu để tránh những sai sót có thể xảy ra khi thực hiện thật cuộc gọi. Đồng thời, luyện tập trước khi gọi điện giúp người thực hiện telesales thêm tự tin hơn nhờ sự chuẩn bị, luyện tập trước đó và góp phần giúp tăng khả năng đạt được mục đích của cuộc telesales đó nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng đã ghi điểm trong lòng của khách hàng.

Ngoài ra telesales có thể luyện tập ở nhà bằng cách học thuộc những ý chính, ghi các câu hỏi tình huống ra một tờ giấy nhỏ, sau đó bạn giả vờ gọi cho khách và bốc ngẫu nhiên câu hỏi tình huống và trả lời như đang giao tiếp với khách hàng, nhưng bạn phải ghi âm lại cuộc hội thoại và nghe lại và rút kinh nghiệm.Việc tự luyện tập và bốc thăm ngẫu nhiên các câu hỏi giả định để trả lời giúp telesales rèn luyện khả năng ứng biến trong các tình huống và hạn chế những sai sót khi tiến hành telesales, tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp và thiện cảm với khách hàng khi thực hiện telesales. Và ngay cả khi bạn đã là “cao thủ telesales” trong nghề bán hàng qua điện thoại, bạn cũng nên dành một vài phút để “tưởng tượng” ra cuộc gọi bạn chuẩn bị thực hiện để có được một kết quả tốt nhất.

3. Hãy để cơ thể bạn thư giãn trước khi telesales

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi giao tiếp qua điện thoại, hiệu quả thông điệp truyền tải đến khách hàng được quyết định bởi 86% bởi giọng nói và chỉ có 14% qua nội dung bạn trao đổi. Do vậy, thư giãn, tạo tâm thế thoải mái khi telesales sẽ là một “tuyệt chiêu” hữu hiệu giúp telesales thành công. Bên cạnh đó, tư thế của telesales trong quá trình điện thoại có tác động đặc biệt quan trọng đến kết quả cuối cùng cuộc chào hàng. Khi thư giãn và tạo tâm lý thoải mái trước khi telesales giúp bạn tự tin hơn, có thể bình tĩnh giải quyết các vấn đề, câu hỏi mà khách hàng đặt ra và tạo ấn tượng tốt với khách hàng sẽ góp phần giúp việc telesales của mình thành công.

Để có thể giúp cơ thể mình thư giãn trước khi thực hiện cuộc gọi bạn hãy hít thở thật sâu và tự thưởng cho mình một nụ cười vui vẻ. Hãy ngồi với tư thế thoải mái nhất, cầm điện thoại bằng tay trái, để ống nghe cách miệng 4-5 cm với độ nghiêng 45 độ để đảm bảo giọng nói của bạn được truyền tải chính xác nhất. Telesales cũng cần tránh để khuỷu tay cầm điện thoại nên bàn hoặc các động tác gò bó gây áp chế cho lồng ngực và ảnh hưởng đến sự phát âm của bạn.

Thư giãn là một “tuyệt chiêu” đặc biệt giúp telesales thành công

4. Vượt qua thư ký thông minh

Có thể bạn đã chuẩn bị, luyện tập rất kỹ lưỡng những nội dung cũng như chuẩn bị tâm lý tốt nhất để có thể thuyết phục được khách hàng của mình trong cuộc telesales. Nhưng những điều ấy có thể sẽ trở thành vô nghĩa nếu bạn không thể vượt qua được cô thư ký thông minh – người có nhiệm vụ ngăn chặn các cuộc điện thoại không cần thiết và chọn lọc ra những cuộc gọi quan trọng trong số hàng trăm cuộc gọi đến công ty hàng ngày. Đã có nhiều người telesales thất bại do không biết cách vượt qua “cửa” đầu tiên này. Do vậy, thử thách đầu tiên mà người telesales cần phải vượt qua là “những cô thư ký thông minh”.

Để có thể hoàn thành được thử thách đầu tiên, bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng và làm sao cho những cô thư ký thông minh hiểu vấn đề bạn đang trình bày rất quan trọng. Bí quyết để “đánh lừa” sự cảnh giác của các cô là hãy cố gắng làm cho vấn đề của bạn trở nên cấp bách vượt quá tầm giải quyết của họ. Bạn có thể nói đơn giản, bạn có một công chuyện hợp tác muốn bàn với Sếp của họ. Nếu bạn biết tên vị Sếp đó hãy nhắc đến để tăng thêm lòng tin của các thư ký. Nhưng bạn nên nhớ, hãy nói ngắn gọn với chất giọng mạnh mẽ và khẩn cấp.

Ngoài ra bạn có thể chuẩn bị thêm các kịch bản, phương án khác như gọi ngoài giờ hành chính để có thể thực hiện được mục đích telesales của mình.

5. Ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng

Khi telesales, bạn luôn muốn đưa tới khách hàng thật nhiều thông tin nhằm thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của mình. Nhưng bạn nên nhớ, khách hàng không có nhiều thời gian và kiên nhẫn dành cho bạn nhất là giao tiếp qua điện thoại. Do vậy, khi telesales bạn hãy để ý đến thái độ của khách hàng trong cuộc nói chuyện, đi thẳng vào vấn đề và đừng cố dài dòng giải thích. Ngay lập tức gây ấn tượng với khách hàng bằng chất giọng ấm áp, nghiêm trang nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọng. Bạn hãy nói với khách hàng rõ, bạn đang mang đến những giá trị và lợi ích cho khách hàng. Điều này mang đến cho bạn hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và giúp khách hàng nhanh chóng nắm bắt được thông tin mà telesales muốn truyền tải. Đồng thời, nhanh chóng thu hút được khách hàng khi telesales cũng góp phần tăng tỷ lệ thành công của cuộc gọi.

Ví dụ, nếu như bạn muốn chào hàng với dịch vụ là các khóa đào tạo trực tuyến, bạn có thể nói: “Chào anh Minh, Em là A của công ty cổ phần công nghệ DKT. Em gọi điện cho anh với mong muốn giới thiệu đến doanh nghiệp một giải pháp quản lý bán hàng cho phép anh giảm 50% chi phí vận hành, tiết kiệm 60% thời gian học tập và nâng cao 25% hiệu quả làm việc”.

 

Telesales hãy thu hút khách hàng bằng chất giọng ấm áp, chuyên nghiệp

Nếu bạn xin một cuộc gặp 30 phút hay 1 tiếng đồng hồ điều đó có thể rất khó. Hãy để khách hàng thấy rằng bạn không làm mất nhiều thời gian của họ bằng đề nghị một cuộc hẹn 5 -10 phút để tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Bởi bạn cần biết, khi đã gặp rồi thì 5 phút hay 30 phút là như nhau.

6. Telesales hãy để khách hàng lựa chọn hai trong một

Là một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn luôn phải có ý thức hỗ trợ và tư vấn giúp khách hàng ra quyết định. Khi telesales cũng vậy, hãy giúp khách hàng có một quyết định cuối cùng bằng sự lựa chọn một trong hai. Ví dụ: “Vậy em có thể gặp anh Minh vào thứ 3 hay thứ 4 tuần tới? Vào lúc 9h00 sáng hay 3h30 chiều? Tại văn phòng hay địa điểm nào khác?”
Nếu khách hàng tiếp tục từ chối bạn, bạn đừng cố gắng thuyết phục khách hàng. Hãy lái cuộc gặp sang một vấn đề khác hoặc lùi cuộc hẹn sang một cơ hội khác tốt hơn. Ví dụ: “Anh Minh yên tâm, em chỉ muốn gặp để trao đổi với anh về một giải pháp đào tạo mới bên em chứ anh chưa cần quyết định mua… Nếu tuần này anh bận, em sẽ gọi lại anh vào giờ này tuần sau nhé?” Dù bạn sử dụng phương pháp nào đi chăng nữa để vượt qua sự từ chối chống đối của khách hàng bạn cũng cần nhớ một nguyên tắc: Kết thúc mỗi cuộc gọi phải mở đường cho một cuộc gọi hoặc một cuộc gặp tiếp theo.

Hãy kết thúc cuộc telesales bằng cách mở ra một cuộc hẹn tiếp theo

7. Telesales nên tổng kết bài học sau mỗi cuộc gọi

Kinh nghiệm là kinh qua, nghiệm lại và áp dụng ngay. Nếu bạn muốn telesales chuyên nghiệp bạn nên có ý thức thường xuyên đúc rút kinh nghiệm của mình sau mỗi cuộc gọi. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp hỗ trợ hoặc tự bản thân mình rút ra các bài học để lần sau mình làm tốt hơn.
Trong quá trình trao đổi qua điện thoại, hãy nhớ dùng tay thuận của mình ghi lại các thông tin quan trọng của khách hàng vào cuốn sổ bán hàng của bạn. Hãy tổng hợp và lưu giữ lại các thông tin cần thiết. Tổng kết và rút ra bài học sau mỗi cuộc telesales giúp bạn có thể nhìn nhận được điểm mạnh và điểm yếu của mình, giúp bạn có thể xử lý các tình huống tiếp theo linh hoạt hơn và chuẩn bị cho cuộc gọi tiếp theo tốt hơn. Dù telesales thành công hay thất bại, bạn cũng có quyền tự hào, bạn đang trên con đường trở thành người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp. Khách hàng nói “không” điều đó không có nghĩa là họ sẽ “không mua hàng” mà bạn phải hiểu là “chưa phải lúc này” hoặc bạn đang tiếp cận người “không có đủ thẩm quyền quyết định”. Bạn hãy suy nghĩ và tiếp cận theo một phương pháp khác hiệu quả hơn.

Chào hàng qua điện thoại là một nhiệm vụ khó khăn của mỗi telesales, từ hai người không quen biết, telesales có nhiệm vụ gây ấn tượng với khách hàng, thu hút họ nghe giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, thuyết phục họ mua hàng, giải đáp mọi thắc mắc…Một công việc không hề đơn giản, chính vì vậy mỗi telesales cần chuẩn bị cho mình một kế hoạch chào hàng chi tiết và cẩn thận để đạt được hiệu quả công việc cao nhất.

Để có thể telesales thành công là một điều không dễ dàng, nhưng nếu bạn có đủ đam mê, nhiệt huyết và sự đầu tư thành công sẽ đến với bạn.

7 “tuyệt chiêu” giúp telesales chào hàng thành công (phần 1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay