7 thử thách bạn phải vượt qua để chạm tay tới thành công

Khó khăn, thử thách trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi. Trong khi nhiều người cảm thấy bất lực khi không thể vượt qua, những người thành công lại biết cách tận dụng và tạo cơ hội cho mình. Martin Seligman - trường đại học Pennsylvania là người đi đầu trong việc nghiên cứu vấn đề này. Ông thấy rằng thành công trong cuộc sống luôn được thúc đẩy bằng những dấu hiệu then chốt – đó là cách nghĩ, lòng tin của con người. Những người lạc quan luôn có cái nhìn khác biệt, họ đối xử với thất bại như kinh nghiệm cần được học tập và tin rằng bản thân có thể làm tốt hơn trong tương lai.

7 thử thách bạn phải vượt qua để chạm tay tới thành công

7 thử thách bạn phải vượt qua để chạm tay tới thành công

Duy trì suy nghĩ thành công không phải là điều dễ dàng và có 7 điều sau đây có thể phá vỡ nó. Những thách thức này khiến nhiều người cảm thấy bi quan và không bao giờ vươn lên nổi. Tuy nhiên đối với những người thành công thì những khó khăn đó dường như không bao giờ tồn tại.

1. Tuổi tác

Tuổi tác thực sự chỉ là một con số. Người thành công không bao giờ để chúng quyết định mình là ai và phải làm gì. Seligman từng kể rằng “Có một chuyên gia tại trường đã nói với mọi người trong lớp rằng chúng tôi còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm để làm công việc tư vấn. Ông ấy nói chúng tôi phải đi làm cho nhiều công ty khác nhau trong một vài năm trước khi hy vọng trở thành một chuyên gia. Tuy nhiên tôi là người trẻ nhất lớp và đang tư vấn cho khách hàng trong khi ông ta ăn không ngồi rồi, nói những thứ vớ vẩn”.

7 thử thách bạn phải vượt qua để chạm tay tới thành công1

Triệu phú khi còn là một đứa trẻ

Mọi người thường bảo rằng nên làm thế này, không nên làm thế kia để phù hợp với tuổi tác. Tuy nhiên đừng nghe họ nói, người thành công chắc chắn không bao giờ nghe.

2. Người khác nghĩ gì

Khi bạn vui và thỏa mãn với việc so sánh bản thân với người khác, cũng là lúc bạn không thể làm chủ số mệnh của mình. Bạn không thể điều khác nghĩ gì về mình vì vậy đừng mất công sức bận tâm về điều đó. Hãy luôn nhớ rằng việc người khác nghĩ vì về bạn sẽ không làm giá trị bản thân thay đổi.

Những người thành công luôn biết rằng bận tâm tới suy nghĩ của người khác về mình là việc làm tốn thời gian và năng lượng. Họ cảm thấy hài lòng về những điều mình làm và không để quan điểm người khác làm mất niềm vui đó.

3. Những người xấu tính

Những người thành công luôn tin rằng: bạn là trung bình của 5 người mà bản thân dành nhiều thời gian cho họ nhất. Thật vậy – hầu hết các công ty thành công gần đây trong lịch sử đều được thành lập bởi những cặp đôi vĩ đại. Steve Jobs – Steve Wozniak (Apple) đã sống trong cùng một khu, Bill Gate – Paul Allen (Microsoft) gặp nhau ở một ngôi trường dự bị và Sergey Brin – Larry Pag (Google) quen tại Stanford.

7 thử thách bạn phải vượt qua để chạm tay tới thành công2

Những người tích cực, tài giỏi giúp bạn chạm đến những giới hạn bản thân còn những người xấu tính tìm cách dìm bạn xuống cùng với họ. Dù cho phải tiêu cực, tàn nhẫn bạn cần phải tránh xa những kẻ xấu tính bằng mọi giá. Nếu bạn không hạnh phúc với nơi mà mình sống, hãy nhìn xung quanh xem đó có phải là cái gốc của vấn đề hay không.

4. Nỗi sợ hãi

Nỗi sợ hãi chẳng qua chỉ là một cảm xúc nảy sinh và được kéo dài bởi chính sự tưởng tượng của bạn. Sự nguy hiểm mới là có thật. Đó là khi chất adrenaline do não tiết ra lúc bạn suýt nhảy ra trước đầu xe bus. Ngược lại sự sợ hãi là một lựa chọn. Người thành công biết rõ điều này hơn bất kỳ ai khác, vì vậy họ vượt qua nó để tiến lên phía trước. Họ nghiện cái cảm giác khi bản thân chế ngự được nỗi sợ hãi.

7 thử thách bạn phải vượt qua để chạm tay tới thành công3

Đừng bao giờ ngừng bước trong cuộc sống chỉ bởi vì bạn cảm thấy sợ hãi. Tôi thường xuyên nghe mọi người nói “Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với bạn là gì? Nó sẽ giết bạn?” Tuy nhiên cái chết không phải là điều tồi tệ nhất xảy ra với bạn....

5. Sự tiêu cực

Cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra theo ý bạn muốn. Những người thành công biết cách kiểm soát thời gian. Khi gặp phải những điều tồi tệ, thay vì phàn nàn với hàng tá câu như “giá như”, “nếu”, họ tìm cách đối mặt và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề và tiếp tục bước đi.

Khi sự tiêu cực đến từ những người khác, người thành công luôn tìm cách tránh nó bằng cách đặt ra những giới hạn và khoảng cách với họ.

Tất nhiên không. Bạn nên tránh xa những người tiêu cực. Một cách tốt nhất để khiến những người hay phàn nàn trách họ tại sao không chịu thay đổi. Họ sẽ có hai giải pháp: một là im lặng, hai là chuyển chủ đề nói chuyện.

6. Quá khứ và tương lai

Giống như nỗi sợ hãi, quá khứ và tương lai bắt nguồn từ cách nghĩ của bạn. Hối hận không thể thay đổi được quá khứ và sự lo lắng cũng chẳng tác động gì đến tương lai. Người thành công biết điều đó và họ tập trung sống với hiện tại. Bạn không thể đạt được giới hạn cực đại của bản thân nếu bạn luôn để tâm trí ở quá khứ hay tương lai. Để sống ở thực tại, bạn cần làm hai điều:

7 thử thách bạn phải vượt qua để chạm tay tới thành công4

- Chấp nhận quá khứ. Nếu không “làm hòa” với quá khứ, nó sẽ không bao giờ rời khỏi và dần dần quyết định tương lai của bạn. Người thành công biết tận dụng thời điểm để nhìn vào quá khứ xem mình đã tiến bộ như thế nào thôi.

- Chấp nhận sự không chắc chắn trong tương lai và không đặt những kỳ vọng không cần thiết lên bản thân. Lo lắng không được đặt ở đây và lúc này.

7. Những thứ không thể kiểm soát

Nếu bạn thường xuyên xem tin tức sẽ thấy là một chu kỳ của thế giới, chủ yếu xoay quanh các vấn đề: chiến tranh, bạo lực, nền kinh tế bất ổn, thảm họa môi trường, nghèo đói. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng thế giới đang xuống dốc, tồi tệ hơn.

Người thành công không bao giờ lo lắng về điều đó để bản thân không bị cuốn vào những thứ không thể kiểm soát. Họ tập trung năng lượng của mình cho 2 thứ là: quan tâm và nỗ lực. Họ quan tâm tới những điều mình phải biết ơn, tìm kiếm điều tốt đẹp đang diễn ra trên thế giới. Họ nỗ lực mỗi ngày để cải thiện cuộc sống bản thân và thế giới quanh mình bởi đây là một bước để khiến thế giới tốt đẹp hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM