Học hỏi thói quen "ngược đời" và "điên loạn" của những người giàu nhất thế giới

Không có gì khó hiểu khi càng có nhiều tiền có nghĩa là bạn càng tự do làm được nhiều việc hơn. Có tiền, bạn có thể đi ra ngoài ăn tại các nhà hàng sang trọng ưa thích mỗi ngày, uống những loại rượu vang đắt tiền nhất và mua những bộ váy, quần áo đẹp nhất. Tuy nhiên, bạn có biết rằng nhiều người trong số những người giàu nhất thế giới luôn có một rào cản với lối sống xa hoa trong khi họ hoàn toàn có thể. Thay vì sử dụng tài sản của mình để mua tất cả những gì họ mong muốn, họ lại giữ một lối sống cực kỳ điềm đạm, giản đơn, trái ngược với khả năng của họ.

Tại sao lại như vậy? Mỗi cá nhân đều có một hoặc một vài động lực duy nhất, nhưng nói chung đó là “sản phẩm” của thói quen. Hầu hết những người giàu nhất thế giới đều đến được với thành công ngày hôm nay bằng cách sống đạm bạc, tiết kiệm một cách cẩn trọng và tỉ mỉ. Nó đều đến một cách tự nhiên và một khi họ đạt đến đỉnh cao nhất định của thành công, những thói quen này vẫn đi theo họ.

Cho dù bạn đang quan tâm đến việc làm giàu tương tự như các “đầu cơ” siêu giàu này hoặc bạn chỉ muốn rèn luyện kỹ năng tiết kiệm tiền cho riêng mình, sẽ có rất nhiều điều để bạn học hỏi từ 5 thói quen vô cùng giản dị của những người giàu nhất thế giới ngay sau đây.

1. Mua một ngôi nhà khiêm tốn

5 thói quen đáng ngạc nhiên của những người giàu nhất thế giới 1

5 thói quen đáng ngạc nhiên của những người giàu nhất thế giới

Chi phí nhà ở chiếm tỷ lệ khá lớn trong ngân sách hầu hết của các hộ gia đình. Cho dù bạn thuê nhà hoặc mua trả góp, trong ngân sách hàng tháng của bạn chắc chắn phải dành ra một khoản nhất định để cho ngôi nhà mình sinh sống. Mua nhà là một đầu tư khá lớn, trong khi nhiều chủ nhà mới đi theo cách tìm mua ngôi nhà đẹp, hoàn hảo, đắt tiền thì một số người giàu nhất thế giới lại sống trong một ngôi nhà đơn giản, đáp ứng vừa đủ nhu cầu.

5 thói quen đáng ngạc nhiên của những người giàu nhất thế giới 2

Ngôi nhà cũ kĩ của tỷ phú Warren Buffet

Tỷ phú chứng khoán Warren Buffet là một ví dụ. Ông hiện đang sống trong một ngôi nhà được ông mua lại từ năm 1958 chỉ với 31,500 Đô. Mặc dù nắm trong tay tài sản lên đến hàng tỷ, ông vẫn chưa bao giờ có ý định di chuyển đến căn nhà lớn hơn và tốt hơn. Warren Buffet thực sự là một trong những tấm gương điển hình về tiết kiệm tiền.

2. Chỉ mang đủ tiền mặt cho những gì trong kế hoạch

Thói quen mang tiền theo người và rủng rỉnh mua bất cứ những gì mình thích ngay tại thời điểm đó không phải là thói quen của những người giàu nhất thế giới. Ông trùm dầu mỏ T. Boone Pickens là một trong số đó, ông luôn có một danh sách cần mua chi tiết và chỉ mang đủ tiền mặt để trả cho những gì ông có ý định mua. Hầu hết những gì ông cần mua đều được lên kế hoạch trước.

5 thói quen đáng ngạc nhiên của những người giàu nhất thế giới 3

Boone Pickens luôn có danh sách những thứ cần mua và mang đủ tiền mặt cho chúng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thói quen của Pickens là ông không cho phép bản thân “lượn lờ” để mua những thứ không có trong kế hoạch. Nếu ông ta không có đủ tiền mặt để “bốc đồng” mua bất cứ thứ gì hấp dẫn trên kệ, ông sẽ không thể mua nó. Bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng thói quen này trong cuộc sống của mình, lập một kế hoạch ngân sách cẩn thận, chi tiết và ưu tiên chúng, hạn chế cầm thêm nhiều tiền mặt trong tay.

3. Săn hàng khuyến mãi

Nhiều người giàu có thường không cho phép bản thân tiêu xài “xả láng” hoặc trả thêm cho các hạng mục khác hơn những người khác. Thay vào đó, họ lại nỗ lực tìm kiếm những chương trình khuyến mại, phiếu giảm giá và khám phá những cách sử dụng tiền của họ một cách tối ưu nhất.

5 thói quen đáng ngạc nhiên của những người giàu nhất thế giới 4

5 thói quen đáng ngạc nhiên của những người giàu nhất thế giới

Đó là một cách để giành được mỗi Đô la mỗi ngày mà phù hợp với mức thu nhập hoặc giá trị thực của sản phẩm. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới như diễn viên Hillary Swank, Kristen Bell hay ca sĩ Lady Gaga, Carrie Underwood… đều có thu nhập rất cao nhưng săn phiếu giảm giá vẫn như là một phần thói quen của họ.

4. Trả tiền cho bản thân đầu tiên

Thay vì trả tiền cho một đối tượng, một kinh nghiệm nào khác, những người giàu nhất thế giới có xu hướng trả tiền cho chính bản thân họ đầu tiên. Họ ưu tiên việc đầu tư trong một điều gì đó đặc biệt ý nghĩa cho họ và sẽ không trả tiền cho những thứ không cần thiết trừ khi chúng nằm trong mục tiết kiệm tài chính cho cá nhân họ.

5 thói quen đáng ngạc nhiên của những người giàu nhất thế giới

Trả tiền cho bản thân theo những cách khác nhau

Đầu tư tiền của bạn một cách thông minh, chẳng hạn như cổ phiếu tích trữ hoặc một quỹ hỗ trợ… Đó là một cách để tự trả cho mình từ giờ tới tương lai sau này – và trong nhiều trường hợp, bạn sẽ thấy mình thu được nhiều hơn nếu đầu tư theo cách đó.

5. Tái sử dụng những gì có thể

Thay vì mua quần áo mới chạy theo mốt thì nên tập trung vào việc tái sử dụng những gì bạn có và vẫn dùng được. Đừng ngại tiết kiệm tiền để ăn mặt thật đẹp nhưng không nên quá nhiệt tình tới mức có những bộ quần áo chỉ mặc 1-2 lần rồi vứt bỏ.

5 thói quen đáng ngạc nhiên của những người giàu nhất thế giới 5

Một số Giám đốc điều hành hàng đầu thế giới chỉ sở hữu cho mình ít các bộ quần áo khác nhau và tỷ phú Mark Zuckerberg là một điển hình. Ông thường mặc áo phông xám giống hệt nhau mỗi ngày đến văn phòng. Bạn hãy làm tương tự vậy, tái sử dụng và làm cho hầu hết các mặt hàng khác, không chỉ là quần áo, thời trang, miễn là chúng vẫn còn hữu ích.

Không có bí mật để trở nên giàu có và thực sự rất khó để có được một “phím tắt” đến với sự giàu có, ngoài trừ đó là xổ số hay bạn được sinh ra trong một gia đình giàu sẵn. Hầu hết các triệu phú đều tự lực cánh sinh bằng cách theo đuổi một mục tiêu với kế hoạch tỉ mỉ, chiến lược tiết kiệm và đã giữ vững phong độ của mình bằng cách làm theo các chiến lược đó ngay cả sau khi họ đã trở thành những người giàu nhất thế giới. Còn bạn, hãy tạo dựng dần dần những thói quen tiết kiệm này và xem những gì bạn có thể làm được, chắc chắn sẽ làm bạn phải ngạc nhiên với khả năng của mình sau khi bước trên bục thành công nhất định nào đó.

6. Tạo ra một lịch trình nhất quán

Nhà sáng lập Rameet Chawla của Công ty Phát triển và Thiết kế Fueled cho biết: “Mục tiêu bao trùm của tôi là luôn nhất quán trong lịch trình sống và làm việc, điều đó giúp tôi có thể tối đa hóa khối lượng công việc mình làm được trong ngày. Cho đến nay, sự nhất quán này đã có tác động rất lớn và là cách nhanh chóng để tôi thúc đẩy tăng trưởng trong công việc.”.

7 thói quen điên loạn phổ biến nhất ở những doanh nhân trẻ thành công 1

Rameet Chawla cũng nói thêm: “Tôi thường làm việc rất muộn và kết thúc ăn tối lúc 11 giờ đêm. Sau đó lại làm việc cho đến tận 3:30 sáng, là lúc mà tôi có thể trả lời hết email trong ngày, có thể tập trung làm việc với những ý tưởng mà không bị bất cứ sự phiền nhiễu nào. Tôi đi ngủ chính xác lúc 4:00 sáng và thường thức dậy mà không cần đồng hồ báo thức.”.

hững người khác có thể muốn tập trung vào các lĩnh vực khác, như gia đình, nhưng với nhà sáng lập ra Fueled thì một lịch trình nhất quán chính là chìa khóa quan trọng để thành công.

7. Tự hỏi và trả lời câu hỏi trước khi đi ngủ

7 thói quen điên loạn phổ biến nhất ở những doanh nhân trẻ thành công 2

Jesse Lear, nhà đồng sáng lập dịch vụ V.I.P. Waste Services, chia sẻ: “Mỗi tối trước khi chìm vào giấc ngủ, tôi thường nằm suy nghĩ về những gì mình đã làm trong ngày và tự hỏi rằng liệu ngày nào cũng như thế này thì tôi trong tương lai sẽ như thế nào? Sau khi trả lời được câu hỏi, tôi có thể biết mình đã hoàn thành được mục tiêu đề ra hay chưa, còn gì chưa được và phải nỗ lực hơn ra sao vào ngày mai. Đối với tôi, tương lai không phải là thứ gì đó quá xa xôi, mà nó nằm ngay trong chính cách mà bạn sống và làm việc ngày hôm nay.”.

8. Đi bộ phiêu lưu dịp cuối tuần để kết nối ý tưởng

7 thói quen điên loạn phổ biến nhất ở những doanh nhân trẻ thành công 3

Ryan Kania, nhà sáng lập tập đoàn phi lợi nhuận Advocates for World Health chia sẻ: “Tôi thường dành thời gian mỗi cuối tuần để khám phá những nơi mà tôi chưa từng đến, thậm chí là lái xe đến hàng giờ liền. Dĩ nhiên là có nghiên cứu trước, nhưng với chiếc máy tính xách tay, tôi không gượng ép mình vào bất cứ điều gì. Chính thói quen đó đã giúp tôi giải tỏa được những áp lực cuộc sống, căng thẳng công việc và nảy ra những ý tưởng mới. Với tôi, hoạt động này cũng mang lại hiệu quả y như ngồi thiền định. Bằng cách liên tục đánh giá các ý tưởng và tìm ra giải pháp ứng dụng nó vào doanh nghiệp của mình, bạn hoàn toàn có thể biến chúng thành hiện thực và vươn đến thành công.”.

9. Tắm cùng lúc với nước nóng và nước lạnh mỗi buổi sáng

Phil Dumontet, ông chủ dịch vụ giao hàng Dashed chia sẻ: “Thói quen điên loạn nhất của tôi là tắm cả nước nóng và nước lạnh cùng lúc vào mỗi buổi sáng. Cứ 30 giây tắm nước lạnh, tôi lại chuyển sang 30 giây tắm nước nóng, rồi lại 30 giây với nước lạnh,… Cứ thế cho đến khi tắm xong, nhưng luôn luôn kết thúc bằng nước lạnh. Điều đó giúp tôi có thêm nhiều năng lượng và có thể bắt đầu một ngày với một cảm giác mới.”.

7 thói quen điên loạn phổ biến nhất ở những doanh nhân trẻ thành công 4

Ông cũng khuyên mọi người rằng: “Nên tập cho mình thói quen đó, có thể bắt đầu bằng việc tắm dưới vòi hoa sen như bình thường, sau đó chuyển sang 30 giây với nước ấm rồi đến 30 giây với nước lạnh. Nếu chưa quen, bạn cũng có thể áp dụng nó phía dưới chân trước.”.

10. Nhìn nhận và giải quyết vấn đề dưới nhiều lăng kính khác nhau

Danielle Fong, nhà đồng sáng lập công ty năng lượng LightSail Energy cũng chia sẻ: “ Hầu hết các công nghệ hay chiến lược có được đều là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, tìm tòi câu trả lời cho những câu hỏi mở. Tôi xem chúng là một tài sản quý giá và đôi khi phải dành ra nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm mới có thể giải quyết vấn đề. Vậy, câu hỏi mở là gì? Nó kiểu như là: Làm thế nào để có thể tìm thấy một người bạn đồng hành cho ý tưởng của bạn, trong khi ai cũng có những dự án và những mối bận tâm riêng? Đối với tôi, câu trả lời là: Hãy chủ động hợp tác trong những dự án của họ để thể hiện giá trị của bạn, sau đó đặt ra những câu hỏi thú vị và cuốn hút họ tham gia vào ý tưởng kinh doanh của chính bạn.”.

7 thói quen điên loạn phổ biến nhất ở những doanh nhân trẻ thành công 5

Chưa kết thúc ở đấy, Danielle Fong chia sẻ thêm: “Thường tôi không coi trọng những câu trả lời quá đơn giản và đến một cách nhanh chóng. Nhưng thay vì bỏ quên nó, tôi luôn suy nghĩ mỗi ngày từ các góc độ khác nhau, với những cách nhìn nhận không giống nhau. Điều đó giúp tôi khám phá ra được những câu trả lời tốt và sâu sắc nhất để thực hiện.”.

11. Chỉ tập trung vào ba mục tiêu cụ thể trong tuần và trong tháng

7 thói quen điên loạn phổ biến nhất ở những doanh nhân trẻ thành công 6

Patrick Ambron, đồng sáng lập công ty BrandYourself chia sẻ: “Thực tế có rất nhiều giải pháp có thể giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh, nhưng vấn đề là, nếu bạn luôn cố gắng thực hiện chúng cùng một lúc thì hiệu quả sẽ không được như mong đợi. Do đó, mặc dù bạn sẽ rất dễ bị xao nhãng với nhiều yếu tố ngoài lề nhưng hãy chỉ tập trung vào những mục tiêu cụ thể mà bạn đã đặt ra trong tuần và trong tháng.”.

12. Lên danh sách những gì cần làm sau khi đến văn phòng

7 thói quen điên loạn phổ biến nhất ở những doanh nhân trẻ thành công 7

Jonathon Nostrant, nhà sáng lập Ivee chia sẻ: “Thói quen của tôi là lên danh sách cho tất cả mọi thứ cần làm trong ngày sau khi đến văn phòng sớm hoặc làm từ tối trước khi đi ngủ. Tôi ghi chúng lại trên các thiết bị di động như iPad, iPhone hay máy tính xách tay, thậm chí là sử dụng tính năng trên Gmail để nhắc nhở mình việc thực hiện. Để hình thành thói quen này, tôi buộc phải suy nghĩ trước về những gì cần làm hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, đến cả những hoạt động xa trong tương lai dài hạn. Điều đó giúp tôi cải thiện được khả năng suy luận, sắp xếp và tổ chức để đạt được các mục tiêu lớn hơn.”.

Hình thành thói quen đúng là rất quan trọng để thành công, đặc biệt là đối với một doanh nhân trẻ. Nếu đã có sẵn những hành vi tốt thì để biến thành thói quen, bạn chỉ cần chú ý thực hiện nó thường xuyên và đều đặn hơn hằng ngày mà thôi.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM